SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.

18/11/2021
(5/5) - 141 bình chọn.
SEO là gì? Ưu nhược điểm của SEO. Cách làm SEO hiệu quả. Những điều bạn cần biết nếu muốn thực hiện 1 chiến dịch SEO hiệu quả

Contents

  1. I. SEO là gì?
    1. 1, SEO Onpage là gì?
    2. 2, SEO Offpage là gì?
  2. II. Ưu, nhược điểm của hoạt động SEO là gì?
    1. 1, Nhược điểm của làm SEO là gì?
      1. Thời gian đầu tư lâu.
      2. Có nhiều đối thủ cạnh tranh.
      3. Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google.
      4. SEO chỉ hỗ trợ nâng cao tỉ lệ chuyển đổi.
    2. 2, Ưu điểm của làm SEO là gì?
      1. Xây dựng, tăng độ uy tín cho doanh nghiệp.
      2. Tiết kiệm chi phí đối với một chiến lược có tính dài hạn.
      3. Kênh thu hút khách hàng bền vững liên tục, bền vững.
      4. Tăng tỉ lệ ROI.
      5. Thu thập, phân tích hành vi khách hàng.
      6. Cải thiện hành trình trải nghiệm của khách hàng.
    3. 3, Nên chọn SEO hay chạy quảng cáo?
  3. III. 11 Cách để SEO đạt hiệu quả cao nhất.
    1. 1, Lập kế hoạch SEO.
    2. 2, Nghiên cứu từ khóa là cực kì cần thiết.
    3. 3, Thiết kế Website chuẩn SEO.
    4. 4, Xây dựng content chuẩn SEO.
    5. 5, Cải thiện tốc độ tải trang và thân thiện với Mobile.
    6. 6, Phân tích và tối ưu Onpage
    7. 7, Triển khai Offpage, xây dựng links Building.
    8. 8, Tối ưu trải nghiệm của người dùng: UX/UI.
    9. 9, Phân tích, đánh giá, học hỏi đối thủ.
    10. 10, Tương tác với khách hàng.
    11. 11, Đánh giá hiệu quả dựa trên kế hoạch đặt ra.
  4. IV. Các công cụ hỗ trợ SEO.
  5. V. Các thuật toán của Google.
    1. Thuật toán Panda.
    2. Thuật toán Priate.
    3. Thuật toán Penguin.
    4. Thuật toán Hummingbird.
    5. Thuật toán Pigeon.
    6. Rankbrain.
    7. Thuật toán Fred.
    8. Thuật toán Possum.
    9. Mobile Friendly.
  6. VI. SEO mũ trắng, SEO mũ đen là gì?
    1. 1, SEO mũ trắng là gì ?
    2. 2, SEO mũ đen là gì?
    3. 3, Nên sử dụng phương pháp SEO mũ đen hay SEO mũ trắng?
  7. VII. Nghề SEO là làm gì?
    1. SEO Branding.
    2. SEO Sales.
    3. SEO Trend.
    4. SEO Traffic, Rank Website.
  8. VIII. Vicogroup – Công ty cung cấp dịch vụ thiết kế Website và Quản trị Website chuyên nghiệp, uy tín.
  9. IX. Tổng kết:

SEO là gì? Chắc hẳn sẽ có nhiều người có thể trả lời cho câu hỏi này. Tuy nhiên SEO mang lại những lợi ích gì cho doanh nghiệp? Và làm thế nào để thực hiện thực hiện 1 chiến dịch SEO hiệu quả thì không phải ai cũng biết. Người làm Marketing đặc biệt là Digital Marketing mà không biết một chút về SEO thì không thể nhận mình là 1 Marketer chuyên nghiệp được. Cùng tìm hiểu tất tần tật những kiến thức về SEO và cách làm SEO để trau dồi thêm kiến thức và ứng dụng vào hoạt động marketing, kinh doanh của bạn ngay thôi nào!

I. SEO là gì?

SEO là gì? 11 cách làm seo chắc chắn thành công cho SEOer.

SEO( Search Engine Optimization) hay còn được gọi là tối ưu hóa công cụ tìm kiếm, là một tập hợp những quy trình nhằm nâng cao thứ hạng của Website, nội dung của doanh nghiệp trên kết quả tìm kiếm để khách hàng có thể dễ dàng tìm thấy hơn. Hiện nay, nhờ sự phát triển của internet và công nghệ số người dùng có xu hướng mua hàng trực tuyến nhiều hơn nên thực hiện hoạt động SEO là phương án tiếp cận người dùng trong kinh doanh đáng quan tâm.

SEO bao gồm hai yếu tố là SEO onpage và SEO offpage. Trước tiên chúng ta sẽ đi tìm hiểu về 2 hoạt động này nhé

1, SEO Onpage là gì?

Onpage nghĩa là trên trang, vậy SEO Onpage chính là tối ưu các yếu tố ngay trên trang web, bài viết của bạn. SEO onpage có những công việc như SEO content, SEO sản phẩm, tối ưu cấu trúc Website, URL, Links… để làm sao cải thiện thứ hạng của Website và các nội dung trên kết quả tìm kiếm.

SEO Onpage là hoạt động hầu như là miễn phí hoàn toàn, kết quả có tốt hay không phụ thuộc vào năng lực của người làm SEO. Vậy làm như thế nào để SEO nói chung và SEO Onpage nói riêng đạt hiệu quả thì chúng tôi sẽ nói đến ở phần phía dưới.

2, SEO Offpage là gì?

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
SEO Offpage, SEO Onpage.

SEO Offpage là tối ưu các yếu tố bên ngoài trang web của bạn như là các kênh vệ tinh ( Fanpage, instagram, email..) nhằm thu hút thêm khách hàng đi tới Website của bạn qua các links building. Tất cả quá trình SEO Offpage của bạn đều hướng tới 1 mục tiêu cuối cùng là khiến khách hàng nhấn vào các backlinks. Một Website có càng nhiều backlink và backlinks chất lượng( đến từ các địa chỉ uy tín) thì càng được công cụ tìm kiếm đánh giá cao.

Thực hiện SEO Offpage doanh nghiệp có thể bỏ ra các chi phí để đặt các bài viết chứa Backlinks dẫn về Website của mình trên các trang web uy tín và phải có liên quan đến sản phẩm inh doanh Website của bạn. Ví dụ như đơn vị của bạn cung cấp sản phẩm về làm đẹp thì không thể thuê đặt backlinks từ trang web thiết kế Website được.

Một Website sẽ được đánh giá dựa trên nhiều yếu tố Backlinks( đến từ SEO Offpage), Domain ( đến từ SEO Onpage), Organic Keyword, Organic Traffic( đến từ cả 2 hoạt động). Một chiến lược SEO hiệu quả là sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa cả hai phương pháp SEO Offpage và SEO Onpage.

Đọc thêm: Website thiết kế bằng WordPress có ảnh hưởng đến hiệu quả SEO hay không?

II. Ưu, nhược điểm của hoạt động SEO là gì?

Chúng ta thường có câu lựa chọn” đắng trước ngọt sau” vậy nên hãy cùng đi tìm hiểu những nhược điểm của hoạt động SEO rồi mới tìm hiểu những ưu điểm nhé.

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
Ưu, nhược điểm của SEO

1, Nhược điểm của làm SEO là gì?

Bất kì 1 chiến lược nào cũng đều có những khuyết điểm và làm SEO cũng không ngoại lệ. SEO Website sẽ có những nhược điểm sau đây:

Thời gian đầu tư lâu.

SEO không phải là quá trình ngày một ngày hai có thể hoàn thành được. Chỉ riêng thời gian đánh giá của Google đã là một quá trình khá dài. Khi bạn hoàn thiện 1 nội dung và đăng lên, con bọ của công cụ tìm kiếm sẽ mất một khoảng thời gian để có thể đánh giá và lập chỉ mục cho nội dung đó( nhanh thì 1 đến 2 ngày) chậm thì có thể mất nửa tháng đến 1 tháng,tiếp sau đó lại là quá trình leo top của nội dung.

Nếu như nội dung SEO của bạn viết tốt cung cấp thông tin khiến người dùng thỏa mãn, thực hiện đủ các tiêu chí SEO thì tốc độ thăng hạng sẽ nhanh hơn và cơ hội nằm trong top 10 kết quả tìm kiếm cũng được gia tăng. Còn ngược lại, nội dung của bạn không hiệu quả thì sẽ không lên được top( cơ hội để khách hàng nhìn thấy là cực kì nhỏ. Theo thống kê của Google có đến 81% người dùng chỉ tìm kiếm điều mình muốn trên trang kết quả tìm kiếm đầu tiên. Vậy nên đưa được nội dung, Website của bạn vào trang đầu kết quả tìm kiếm là cực kì quan trọng.

Thời gian làm SEO lâu sẽ ảnh hưởng đến cơ hội kinh doanh. Không phải lúc nào cũng nên làm Marketing SEO, mặc dù đây có thể là phương pháp hiệu quả nhất tuy nhiên doanh nghiệp cần linh hoạt lựa chọn. Ví dụ như các dòng sản phẩm theo trend xuất hiện không có tính lâu dài như yoyo, chiến cơ,… rộ lên và được rất nhiều các bạn trẻ tìm mua thì chúng ta nên thực hiện hoạt động quảng cáo chứ không nên làm SEO.

Có nhiều đối thủ cạnh tranh.

Bởi vì hiệu quả của SEO là rất lớn nên hầu như doanh nghiệp, đội ngũ Marketing chuyên nghiệp nào cũng đều chọn SEO là chiến lược Marketing chính. Với sự chuyển dịch cửa hàng, văn phòng lên internet thì các công cụ tìm kiếm sẽ là nơi cạnh tranh khốc liệt với các đơn vị kinh doanh với nhau.

Để nâng cao năng lực cạnh tranh của mình doanh nghiệp cần cải thiện yếu tố người làm SEO là quan trọng nhất. Các SEO Master là mấu chốt của chiến lược SEO có thành công hay không. Khi nội dung của bạn đã đứng top không có nghĩa bạn được dừng lại. Hãy không ngừng đổi mới, cải thiện nội dung vì các đối thủ cũng đang ngày đêm cố gắng leo lên.

Đọc thêm: SMART CONTRACT (Hợp đồng thông minh) là gì?

Sự biến đổi liên tục của thuật toán Google.

Bất cứ lĩnh vực nào cũng đều có “đường tắt” và làm SEO cũng không ngoại lệ. Có những thủ thuật SEO Website khiến nó nhanh chóng lên top hơn được gọi là SEO mũ đen (Black Hat SEO). Những thuật toán của Google thay đổi chủ yếu là nhằm tác động vào phương thức này. Thứ hạng của Website, nội dung sẽ có biến động sau mỗi đợt thay đổi thuật toán của Google. Nếu như bạn làm SEO mũ trắng ( white hat SEO ) thì không cần lo lắng nhiều về sự thay đổi này nhé. Hãy đảm bảo sao cho nội dung của mình mang lại lợi ích cho khách hàng là điều quan trọng nhất.

SEO chỉ hỗ trợ nâng cao tỉ lệ chuyển đổi.

Nếu như doanh nghiệp dồn tất cả nguồn lực vào làm SEO mà không quan tâm đến các yếu tố khác thì sẽ không đạt được tỉ lệ khách hàng mua hàng cao được. Muốn tỉ lệ chuyển đổi cao ngoài SEO ra thì cần nhiều yếu tố như: hành trình trải nghiệm của khách hàng, chất lượng, giá thành của sản phẩm.

Tìm hiểu thêm: Email Marketing là gì? Ứng dụng của Email Marketing.

2, Ưu điểm của làm SEO là gì?

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
SEO trong Marketing là gì?

Marketing SEO có hiệu quả như thế nào mà khiến cho nó trở thành chiến lược phát triển trọng điểm của các doanh nghiệp? Hãy cùng làm rõ ngay nào

Xây dựng, tăng độ uy tín cho doanh nghiệp.

Nếu như doanh nghiệp của bạn chưa biết bắt đầu xây dựng thương hiệu từ đâu thì hãy tạo ngay 1 Website thương hiệu. Người dùng có xu hướng tin tưởng vào những kết quả top đầu trên kết quả tìm kiếm không tính những bài quảng cáo. Vì vậy khi thực hiện SEO tốt thì doanh nghiệp của bạn sẽ nằm ở vị trí đầu và hình thành trong suy nghĩ của khách hàng rằng bạn là chuyên gia trong lĩnh vực này. Sự thật là những kết quả ở top đầu là những kết quả uy tín nhất. Công cụ tìm kiếm hiện nay có khả năng hoàn chỉnh về đánh giá nội dung có lợi cho người dùng hay không. Đây cũng là một trong những tiêu chí SEO quan trọng giúp Website, bài viết của bạn dễ dàng lên top.

Tiết kiệm chi phí đối với một chiến lược có tính dài hạn.

Đối với quảng cáo bạn cần không ngừng đổ tiền vào thì nội dung bạn mong muốn mới có thể trong top được. Thời gian quảng cáo càng lâu chi phí bỏ ra càng lớn, doanh nghiệp sẽ dễ bị đuối sức trên những chiến dịch đường dài. Còn SEO đúng với câu nói “đường xa mới biết ngựa hay” nếu bạn đã tối ưu SEO hiệu quả thì hầu như sẽ không cần bỏ ra bất kì chi phí gì mà vẫn nằm trong top và đem về lượng Traffic hoàn toàn miễn phí.

Đọc thêm: Làm thế nào để mọi người biết tới Website của bạn?

Kênh thu hút khách hàng bền vững liên tục, bền vững.

Phải khẳng định lại tối ưu SEO là cách tốt nhất để Website của bạn đạt top kết quả tìm kiếm, đồng nghĩa với việc lượng Traffic về Website của bạn sẽ tăng trưởng đều đặn. Đây là một quy trình bổ trợ cho nhau: nội dung của bạn tối ưu SEO – lên top tìm kiếm – nhiều lượt Traffic – được google đánh giá cao – giữ vị thế ở kết quả tìm kiếm. Ví von hài hước thì làm SEO cũng giống như làm muối vậy làm 1 ngày ăn cả năm.

Tăng tỉ lệ ROI.

Lợi nhuận chính là mục tiêu của tất cả quá trình kinh doanh. ROI ( Return On Investment) là tỉ lệ lợi nhuận thu được so với chi phí đầu tư, ROI càng cao thì doanh nghiệp càng “thích”

  • Khi áp dụng SEO chúng ta có thể:
  • Ước tính lợi nhuận thu được dựa trên lượng Traffic.
  • Nâng cao tỉ lệ chuyển đổi.
  • Phân tích và đánh giá được hiện trạng Website doanh nghiệp, giải quyết các vấn đề cụ thể ảnh hưởng trực tiếp tới doanh thu.
  • SEO còn có thể hỗ trợ cho Google Ads.

Thu thập, phân tích hành vi khách hàng.

SEO kết hợp với các công cụ theo dõi Website như Google Analytics, Google Search Console,.. sẽ giúp doanh nghiệp có thể theo dõi hành vi của khách hàng như thời gian ở lại trang, tỉ lệ nhấp từ đó đánh giá các chiến lược mà doanh nghiệp đang thực hiện có thực sự hiệu quả hay không và đưa ra những chiến lược cải thiện nhằm giữ chân người mua.

Cải thiện hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Một Website được công cụ tìm kiếm đánh giá cao hay không phụ thuộc một phần vào tiêu chí tối ưu hành trình trải nghiệm của khách hàng. Khi bạn tối ưu SEO cũng có nghĩa là cần tối ưu hành trình trải nghiệm của khách hàng. Đúng là 1 công đôi việc phải không nào và có hiệu quả hay không sẽ được trả lời ngay bằng thứ hạng của bạn trên kết quả tìm kiếm.

3, Nên chọn SEO hay chạy quảng cáo?

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
Nên làm SEO hay chạy quảng cáo?

Không khó để bắt gặp những bài quảng cáo xen lẫn với nội dung SEO trên kết quả tìm kiếm. Thông thường kết quả quảng cáo sẽ được hiển thị bên trên kết quả SEO và Google thường quy định có 4 kết quả quảng cáo sẽ được hiển thị ở mỗi trang kết quả tạo nên tỉ lệ 4/6. Việc xuất hiện quảng cáo gây ảnh hưởng nhiều đến những đơn vị chỉ thực hiện SEO vì đáng ra nội dung của bạn có thể nằm trong trang đầu tiên nhưng do có quảng cáo nên bị đẩy sang trang thứ 2 khiến khả năng khách hàng nhìn thấy bạn bị giảm đi rất nhiều.

Vậy nên chúng ta nên chọn quảng cáo? Quảng cáo là hoạt động vô cùng tốn kém mà không phải đơn vị nào cũng có thể chi trả được. Hoạt động chạy quảng cáo cũng có sự cạnh trang rất lớn để có thể vào được 4 quảng cáo đầu tiên. Doanh nghiệp khi chạy quảng cáo cũng cần áp dụng SEO ở một vài bước để có thể nâng cao hiệu quả. Quảng cáo tuy có hiệu quả nhanh nhưng không có hiệu quả lâu dài như SEO. Vậy nên nếu để lựa chọn thì doanh nghiệp vẫn nên làm SEO.

Đọc thêm: 11 lợi ích mà Website mang lại cho bạn.

III. 11 Cách để SEO đạt hiệu quả cao nhất.

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
Cách làm SEO hiệu quả.

1, Lập kế hoạch SEO.

Chiến dịch SEO Marketing cần có một kế hoạch cụ thể trong thời gian ngắn hạn hoặc dài hạn. Mục đích của việc lập kế hoạch là để xác định mục tiêu, nắm được những điểm mạnh điểm yếu của doanh nghiệp, kết quả cụ thể cần đạt được, phân chia công việc cho từng thành viên, người chịu trách nhiệm,… Xác định những phương pháp làm SEO giúp cho bạn không bị bỏ sót những công việc mà mình cần thực hiện

2, Nghiên cứu từ khóa là cực kì cần thiết.

Đây chính là điểm khác biệt to lớn của SEO Website với viết content facebook, mạng xã hội. Với SEO nghiên cứu từ khóa là vô cùng quan trọng để bạn có thể biết được người dùng đang tìm kiếm những gì, tỉ lệ cạnh tranh của từ khóa đấy ra sao và kết hợp cả Semantic Keyword ( từ khóa bổ trợ) để công cụ tìm kiếm có thể hiểu bạn đang viết về chủ đề gì hơn.

Không chỉ riêng SEO, nghiên cứu từ khóa cũng là 1 bước rất quan trọng khi chạy Google Ads. Đầu tiên hãy xác định cho mình cụm từ khóa hoặc nhóm cụm từ khóa chủ đề mà bạn muốn triển khai rồi tiến hành nghiên cứu chúng bằng các công cụ như Keywords Explorer của Ahrefs( công cụ trả phí hay như bằng các công cụ miễn phí như Keyword Tool.io, Keyword Shitter,… rồi xây dựng bộ từ khóa chuẩn nhất.

Nghiên cứu từ khóa Local SEO là một phần bạn không thể thiếu. Hiểu nôm na chính là từ khóa của bạn sẽ chứa tên địa phương mà bạn muốn cung cấp sản phẩm/ dịch vụ. Người tiêu dùng có xu hướng tìm kiếm những thứ giải quyết cho nhu cầu bản thân ở khu vực gần mình rồi mới đến xa. Ví dụ như đơn vị của chúng tôi có trụ sở đặt tại Hà Nội nên từ khóa thiết kế Website Hà Nội, Công ty thiết kế Website tại Hà Nội là những từ khóa chúng tôi tập trung đưa lên top tìm kiếm

Đọc ngay:

3, Thiết kế Website chuẩn SEO.

Nếu như Website của bạn chưa chuẩn SEO thì mọi nỗ lực SEO Website của bạn không có ý nghĩa gì cả. Đây là lí do bạn cần lựa chọn dịch vụ thiết kế Website chuẩn SEO chuyên nghiệp, uy tín và Vicogroup của chúng tôi chính là 1 đơn vị như thế với hơn 15 năm kinh nghiệm trong thiết kế Website. Xây dựng Website theo cấu trúc Silo đang là dạng thiết kế hiệu quả nhất giúp Googlebot có thể dễ dàng đọc hiểu nội dung tên Website của bạn hơn.

Đọc ngay bài viết: Thiết kế Web chuẩn SEO là gì? 12 tiêu chí đánh giá Web chuẩn SEO để kiểm tra tối ưu lại Website của bạn nhé!

4, Xây dựng content chuẩn SEO.

Nội dung là yếu tố thu hút khách hàng chính. Content chuẩn SEO dựa trên nhiều tiêu chí do công cụ tìm kiếm đặt ra. Đối với content chúng tôi đã có 1 bài viết riêng về chủ đề này các bạn hãy tham khảo Tại đây nhé. Một bài viết chủ đề cần đạt độ dài tối thiểu và cung cấp cho khách hàng những thông tin mà họ mong muốn. Dù có tối ưu bài viết tốt đến đâu nhưng nội dung của bạn không có giá trị đối với khách hàng thì sẽ không thể lên top hoặc tồn tại trên top lâu được.

Đọc thêm:

Sau khi nội dung được index hãy theo dõi hiệu quả của nó mang lại để có những bước đi tiếp theo. Nếu như bài viết của bạn lâu được index hãy thông báo cho Googlebot bằng công cụ Google Search Console.

5, Cải thiện tốc độ tải trang và thân thiện với Mobile.

Theo thống kê của Google, năm 2021 có 51% người dùng chỉ truy cập vào internet bằng thiết bị di động vậy nên công cụ tìm kiếm đánh giá cao các Website có tốc độ tải trang nhanh và thân thiện với Mobile.

6, Phân tích và tối ưu Onpage

Tối ưu Onpage là bao gồm tất cả những hoạt động tối ưu trên Website như Schema, thẻ tiêu đề, thẻ mô tả( hiện nay google đã bỏ yếu tố đánh giá thẻ này mà sẽ tự tổng hợp đoạn mô tả trong bài viết tuy nhiên chúng ta vẫn nên thêm), Heading, hình ảnh. Có nhiều công cụ để hỗ trợ hoạt động này chúng tôi sẽ giới thiệu ở phần ngay sau đây.

Xem thêm: CÁCH VIẾT TEST CASE CHO Website

7, Triển khai Offpage, xây dựng links Building.

Như đã khẳng định ở trên backlinks là yếu tố giúp tăng độ uy tín của Website rất hiệu quả( UR, DR). Backlinks luôn là yếu tố được chúng tôi quan tâm hàng đầu mỗi khi đăng tải nội dung lên bất kì kênh nào. Có một câu chuyện thú vị là để chứng minh độ uy tín của Website có ảnh hưởng như thế nào đến thứ hạng của bài viết đó là một Website có độ uy tín cao hơn copy hoàn toàn bài viết của 1 Website có độ uy tín thấp hơn nhưng bài viết đó lại có thứ hạng cao hơn cả bài viết gốc. Hiện nay Entity là một phương pháp xây dựng các kênh vệ tinh và links building cực kì hiệu quả mà bất kì người làm SEO nào cũng nên thực hiện. Bạn có thể hiểu rằng Entity là phương pháp khiến cho Google nhận biết bạn giống như một thể thực đang hoạt động trên internet, điều đó còn làm tăng độ tin cậy của Website lên rất nhiều. Và khi độ tin cậy tăng thì nội dung của bạn sẽ dễ dàng lọt top tìm kiếm hơn.

Đọc thêm: Link là gì? Cách sử dụng các loại link trong Website.

8, Tối ưu trải nghiệm của người dùng: UX/UI.

Hãy đóng vai là 1 người dùng để trải nghiệm xem Website của bạn đã tối ưu hay chưa. UX/UI là điều mà bất kì đơn vị thiết kế Website chuyên nghiệp nào cũng biết. Khi thiết kế giao diện bạn nên lựa chọn thiết kế theo cấu trúc Silo để tối ưu hành trình trải nghiệm của khách hàng và cũng dễ dàng hơn nếu như bạn muốn thực hiện hoạt động chạy quảng cáo.

9, Phân tích, đánh giá, học hỏi đối thủ.

Tại sao đối thủ của bạn lại thực hiện SEO tốt hơn bạn? Học hỏi đối thủ chính là phương pháp hiệu quả để bạn làm SEO cho doanh nghiệp mình. Có nhiều công cụ để theo dõi đối thủ tiêu biểu là Ahrefs “ biết người biết ta, trăm trận trăm thắng” đối thủ làm được thì chúng ta cũng có thể làm được. Vicogroup của chúng tôi luôn trau dồi kĩ năng và học hỏi đối thủ để hoàn thiện bản thân.

10, Tương tác với khách hàng.

Trò chuyện để thấu hiểu đó là phương châm áp dụng vào tất cả những lĩnh vực chứ không chỉ riêng SEO. Khi khách hàng cảm thấy được quan tâm họ sẽ có nhiều thiện cảm và thường xuyên theo dõi doanh nghiệp của bạn hơn.

11, Đánh giá hiệu quả dựa trên kế hoạch đặt ra.

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
Tiêu chí đánh giá SEO. 

Trước khi tiến hành chiến dịch SEO bạn đã đặt ra mục tiêu và ghi lại những chỉ số của Website để thấy được sự thay đổi. Hãy đánh giá hiệu quả chiến dịch của mình dựa trên những tiêu chí như:

  • Lượng Traffic tăng trưởng
  • Rank của Website có cải thiện hay không
  • Độ uy tín của Website có tăng hay không.
  • Số lượng backlinks đã có sự thay đổi hay chưa
  • Thời gian khách hàng ở lại trang là bao lâu
  • Từ khóa tự nhiên tăng lên bao nhiêu,…

Nếu như lượng Traffic đổ về Website của bạn đã tốt nhưng tỉ lệ chuyển đổi chưa cao. Hãy tối ưu CRO(Conversion Rate Optimization) để đạt được hiệu quả mà mình mong muốn. Đây là những công việc mang tính chuyên môn yêu cầu người thực hiện có kiến thức về SEO cũng như quản trị Website. Nếu như doanh nghiệp của bạn vẫn chưa có đội ngũ SEO riêng thì hãy đọc bài viết này để có sự lựa chọn phù hợp nhé: Nên thuê nhân viên quản lí hay sử dụng dịch vụ quản trị Website?

Để thống kê, đo lường các chỉ số này hãy tham khảo những công cụ hỗ trợ SEO dưới đây.

IV. Các công cụ hỗ trợ SEO.

Càng biết sử dụng nhiều công cụ hỗ trợ thì SEOer càng nhàn và hiệu quả công việc sẽ cao hơn. Dưới đây là những công cụ mà người làm SEO chuyên nghiệp nhất định phải sử dụng:

  1. Ahrefs: Công cụ có trả phí đắc lực dành cho người làm SEO. Với ahrefs người dùng có thể theo dõi Website của mình, theo dõi đối thủ, nghiên cứu từ khóa, phân tích chỉ số, đo lường độ hiệu quả của chiến dịch SEO
  2. SEOquake: công cụ miễn phí của Google giúp bạn kiểm tra mọi yếu tố từ thẻ mô tả, đường linh, mật độ từ khóa,.. của nội dung.
  3. Pagespeed Insights: công cụ đo lường tốc độ tải trang của Website.
  4. Mobile friendly: Kiểm tra Website có thân thiện với thiết bị di động hay không.
  5. Yoat SEO: Plugin SEO content dành riêng cho nền tảng WordPress
  6. SERP robot: kiểm tra thứ hạng từ khóa trên công cụ tìm kiếm.
  7. Google Trend: nghiên cứu xu hướng khách hàng
  8. Keyword Tool: công cụ nghiên cứu từ khóa miễn phí/ có trả phí của Google.
  9. Small SEO Tool: kiểm tra nội dung trùng lặp miễn phí, có trả phí với đối thủ một cách chuẩn xác nhất.
  10. Google Analytics: công cụ theo dõi, đánh giá Website của Google.
  11. Google Search Console: công cụ đo lường Website của Google và có khả năng hỗ trợ cho bài viết của bạn index một cách nhanh chóng hơn.
  12. Screaming Frog: Tuy được ít người biết đến nhưng đây thực sự là 1 công cụ hiệu quả để tối ưu SEO. Có khả giúp bạn đo lường tất cả các chỉ số như trùng lặp Url, thiếu thẻ Alt, lỗi thẻ tiêu đề,..
  13. Text Razor: công cụ nghiên cứu từ khóa semantic.

V. Các thuật toán của Google.

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
SEO Google là gì?

Những thuật toán của Google là những gì mà SEOer cần đáp ứng nếu muốn leo lên top kết quả tìm kiếm. Cùng điểm mặt những thuật toán quan trọng mà người làm SEO cần quan tâm:

Thuật toán Panda.

Thuật toán Panda hay thuật toán gấu trúc dùng để đánh đánh giá nhưng Website có nội dung kém chất lượng, spam nội dung, hay đi sao chép nội dung của trang web khác. Khi bị mắc những lỗi này thì dù có SEO như nào đi nữa thì Website cũng khó có thứ hạng cao trên công cụ tìm kiếm.

Thuật toán Priate.

Dùng để xử lí các Website vi phạm bản quyền nội dung, bị nhiều báo cáo vi phạm.

Thuật toán Penguin.

Thuật toán chim cánh cụt sẽ xử lý những Website có link kém chất lượng, không tự nhiên. Bạn có thể dùng thẻ noffolw để vô hiệu hóa thuật toán này.

Thuật toán Hummingbird.

Thuật toán chim ruồi có nhiệm vụ xử lí những Website có mục tiêu từ khóa hoặc nhồi nhét từ khóa không chính xác.

Thuật toán Pigeon.

Thuật toán chim bồ câu sẽ xử lý những trang web thiết lập Google My Business không đúng cách, tối ưu hóa kém, thiếu trích dẫn trong thư mục địa phương hoặc có sự mâu thuẫn trong các thông tin liên hệ của doanh nghiệp.

Rankbrain.

Những Website có UX/UI hay hiểu là hành trình trải nghiệm của người dùng kém hoặc thiếu sự liên quan đến truy vấn cụ thể sẽ bị thuật toán này nhắm tới.

Thuật toán Fred.

Đây là thuật toán thường gây ra ảnh hưởng nặng nề nhất đối với những Website có quá nhiều quảng cáo, spam, chất lượng nội dung thấp và không mang lại giá trị cho người dùng. Khi thuật toán này được bổ sung đã có nhiều Website bị tụt hạng, giảm Traffic nặng nề.

Thuật toán Possum.

Có nhiệm vụ xử lý các Website có địa chỉ giống nhau hoặc dịch vụ tương tự nhau.

Mobile Friendly.

Google dự đoán đến năm 2025 sẽ có 73% lượng người truy cập vào internet chỉ bằng thiết bị di động. Dù là thuật toán mới được bổ sung nhưng Mobile Friendly là yếu tố mọi Website cần đáp ứng nếu muốn lên top công cụ tìm kiếm.

VI. SEO mũ trắng, SEO mũ đen là gì?

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
SEO mũ trắng, SEO mũ đen là gì?

Tìm hiểu 2 trường phái SEO phổ biến nhất hiện nay để học hỏi ngay nào

1, SEO mũ trắng là gì ?

White Hat SEO là những chiến thuật SEO phù hợp với các quy định của công cụ tìm kiếm. Kĩ thuật SEO mũ trắng thiên về tăng lượng Traffic và Keyword thay vì rank của Website. Kĩ thuật SEO mũ trắng hầu hết là những hoạt động miễn phí công việc của bạn cần làm chủ yếu là tối ưu OnPage và tạo content chất lượng cao.

2, SEO mũ đen là gì?

Black Hat SEO là kĩ thuật thao túng công cụ tìm kiếm nhằm cải tăng thứ hạng của Website một cách nhanh chóng. Điều này đã vi phạm nguyên tắc của công cụ tìm kiếm nên nếu như bị Google phát hiện thì trang web của bạn sẽ bị phạt rất nặng có thể không bao giờ lên top trên kết quả tìm kiếm.

3, Nên sử dụng phương pháp SEO mũ đen hay SEO mũ trắng?

Các Web Master hay những người sáng tạo nội dung đã bao giờ cảm thấy chán nản khi phải cạnh tranh để lên top công cụ tìm kiếm bao giờ chưa? Những từ khóa quan trọng của bạn không thể vào top để cạnh tranh với đối thủ được? Với SEO mũ đen thì những việc đấy sẽ trở nên dễ dàng hơn rất nhiều. Nhưng đây chỉ là phương pháp có tính thời hạn bởi vì nếu như hành vi vi phạm của bạn bị Google phát hiện thì Website của bạn “ kiếp này coi như bỏ”. Tùy thuộc vào dự án của bạn mà hãy lựa chọn phương án SEO cho phù hợp. Mặc dù SEO mũ trắng là phương pháp ổn định hơn nhưng nếu như dự án của bạn hoạt động trong thời gian ngắn hạn thì hãy thử sức với Black Hat SEO nhé.

SEO mũ trắng là công việc tốn thời gian hơn rất nhiều, bạn có thể tham khảo bài viết: 9 xu hướng SEO năm 2022 để điều chỉnh chiến lược của mình sao cho hiệu quả nhất nhé.

Ngoài ra bạn có thể hình thức SEO mũ xám ( Gray Hat SEO) đây là hình thức SEO vi phạm quy định của Google nhưng không bị phạt nặng như Black Hat SEO và đương nhiên là nó có hiệu quả nhanh hơn White Hat SEO.

VII. Nghề SEO là làm gì?

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
SEO là gì trong Marketing?

Mặc dù mục đích cuối cùng của mọi hoạt động SEO đều là tăng thứ hạng cho Website, tăng lượng Traffic, Organc Keyword,… Tuy nhiên SEO có nhiều mảng hoạt động khác nhau như:

SEO Branding.

SEO thương hiệu được dáp dụng cho những cá nhân, doanh nghiệp muốn xây dựng hình ảnh thương hiệu của mình với mục đích là để càng nhiều người biết đến càng tốt chứ không phải là bán được sản phẩm/ dịch vụ. Với SEO branding chúng ta không cần quan tâm nhiều đến tỉ lệ chuyển đổi mà cái quan trọng nhất là độ nhận diện thương hiệu quả khách hàng. SEO thương hiệu sẽ hỗ trợ cho việc bán sản phẩm dịch vụ của doanh nghiệp một cách hiệu quả.

SEO Sales.

SEO bán hàng trực tuyến đang là hình thức được sử dụng nhiều nhất do sự phát triển của công nghệ, internet và cả những tiện lợi mà nó mang lại cho khách hàng và doanh nghiệp. SEO Sales là hình thức có độ cạnh tranh rất cao nhưng đáng được doanh nghiệp sử dụng hiện nay.

SEO Trend.

SEO xu hướng thường là sự cạnh tranh giữa các đơn vị báo mạng về những xu hướng đang hot hoặc sẽ trở nên hot. SEO xu hướng sẽ mang lại hiệu quả cực cao nhưng không phải đơn vị nào cũng có thể làm được hình thức SEO này.

SEO Traffic, Rank Website.

Có cầu thì có cung, các doanh nghiệp luôn mong muốn Website của mình lên top kết quả tìm kiếm để có lợi cho việc kinh doanh. Từ đó các đơn vị chuyên cung cấp dịch vụ SEO ra đời với mức giá không phải là thấp.

VIII. Vicogroup – Công ty cung cấp dịch vụ thiết kế Website và Quản trị Website chuyên nghiệp, uy tín.

SEO là gì? 11 cách làm SEO chắc chắn thành công cho SEOer.
Công ty thiết kế Web chuẩn SEO, quản trị Website.

Các đơn vị SEO Hà Nội, SEO thành phố Hồ Chí Minh luôn khẳng định vị thế đi đầu trong những ứng dụng công nghệ số. Nắm bắt được xu hướng của thế giới và thi trường Vicogroup chúng tôi thành lập với tư cách là đơn vị thiết kế Website và quản trị Website chuyên nghiệp tính đến nay đã có hơn 15 năm kinh nghiệm. Ngoài cung cấp dịch vụ thiết kế Website chuẩn SEO tốt nhất thì dịch vụ SEO Website của chúng tôi cũng rất hiệu quả. Nếu quý khách có nhu cầu thiết kế Website hoặc quản trị Website thì hãy liên hệ với chúng tôi ngay qua Vicogroup.vn hoặc Hotline: 0984 477 700.

IX. Tổng kết:

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những kiến thức cơ bản về SEO và làm SEO như thế nào để đạt được hiệu quả tốt hơn. Chúc các bạn thực hiện những chiến dịch Marketing nói chung và SEO nói riêng cho doanh nghiệp của mình đạt hiệu quả tốt nhất. Nếu có thắc mắc cần giải đáp thì hãy để lại bình luận cho chúng tôi nhé. Cảm ơn các bạn đã đọc hết bài viết!


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu