Đi đâu cũng thấy nhắc đến mọi người nhắc đến cụm từ “chuẩn SEO”, vậy bạn đã biết và viết content chuẩn SEO chưa? Hãy cùng VICO tìm hiểu tất tần tật về Content chuẩn SEO ở bài viết dưới đây. Các newbie content, SEOer mới, hãy lấy giấy bút để chuẩn bị ghi lại những điều cần nhớ ngay nào.
SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).
Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp Website hay bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).
Muốn làm được như vậy, chúng ta cần có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Khác với Content thông thường, Content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên Top hơn.
Content SEO là Content được tối ưu theo các tiêu chí SEO của Google. Nó được cấu thành bởi 2 yếu tố: Thông tin hữu ích và các tiêu chí SEO.
Thứ nhất: Thế nào là thông tin hữu ích?
Đơn giản đó là thông tin giải quyết được những thắc mắc của người dùng. Nói thì dễ nhưng làm mới khó, nếu bạn không biết gì, không giỏi về lĩnh vực đấy thì làm sao có thể trả lời được câu hỏi của khách hàng. Hãy đọc đến cuối để có câu trả lời cho vấn đề này nhé.
Thứ hai: Các tiêu chí SEO
Google có một con bọ (Google Bot) có chức năng rà soát thông tin của website và bài viết. “Nó” chính là người đánh giá bài viết của bạn đã chuẩn SEO hay chưa dựa trên các tiêu chí mà mình sẽ nói ngay dưới đây.
Nhưng trước tiên mình sẽ trả lời câu hỏi tại sao nhất định phải viết chuẩn SEO? Dù content của bạn có hay đến đâu nhưng xu hướng của khách hàng đa số chỉ là xem các kết quả tìm kiếm ở trang đầu tiên. Nếu bài viết của bạn không nằm ở top đầu hoặc trang đầu kết quả tìm kiếm thì “nghìn thu” vẫn sẽ không người biết tới mà thôi. Nếu như bạn viết chuẩn SEO, cơ hội cạnh tranh top đầu là có và nội dung tốt thì lượng traffic đổ về sẽ tăng vùn vụt.
Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm. Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.
Và trong bài phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấy cấu trúc & cách viết bài chuẩn SEO như thế nào.
Cấu trúc trong SEO Content rất quan trọng vì thực tế người dùng có xu hướng lướt hơn là đọc.
Sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng xem hết nội dung bài viết của bạn. Vì vậy nếu bạn sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, họ sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề bài viết và thông tin đang tìm kiếm.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn Text đầu tiên, các Heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn. Vì người đọc không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi “phần hay nằm ở phía sau”. Tốt nhất bạn nên đặt Content gây chú ý hay thông tin quan trọng lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc chúng trước khi rời khỏi.
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:
Bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập thông tin họ cần.
Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết để chia sẻ. Nên họ có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng sớm hơn.
Ngoài ra lên Outline trước khi viết bất kỳ Content nào cũng là cách làm cực kỳ hiệu quả. Điều này giúp kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh đi lan man, lạc đề.
Việc lập Outline tương tự mẫu bài viết chuẩn SEO trên còn giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn tối ưu bài viết về sau.
Tham khảo thêm về Tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn SEO.
Xem hướng dẫn chi tiết ở đây: Hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ đo lường chỉ số của content
Ngoài các yếu tố về SEO thì content của bạn cũng cần đảm bảo một số lưu ý về nội dung như:
Ghi nhớ các lưu ý và chuẩn bị để viết 1 bài Content chuẩn SEO thôi nào!
Bài viết của bạn phải nói về những gì mà khách hàng tìm kiếm chứ nếu như “ông viết 1 đằng bà tìm một kiểu” thì khách hàng sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy bạn. Nghiên cứu từ khóa là bước cực kì quan trong khi làm content chuẩn SEO chuyên nghiệp. Nó chính là cái thể hiện sự khác biệt giữa chuyên gia SEO và người viết content thông thường.
Muốn tạo được bảng từ khóa thì bạn có thể sử dụng những công cụ như Ahrefs (Keyword Explorer), Google Keyword Tool, Keyword Shitter (lấy từ khóa dài) hay Google Suggest (phần gợi ý tìm kiếm của Google). Ở đây có cả công cụ miễn phí và công cụ phải trả phí tuy nhiên nếu bạn có công việc là làm content thì theo mình bỏ ra chút tiền sử dụng những công cụ trả phí là xứng đáng.
Nếu bạn là người mới, chưa có kinh nghiệm thì hãy chọn những từ khóa có độ khó thấp, ít cạnh tranh để viết thì sẽ dễ lên top tìm kiếm. Làm sao để biết đâu là từ khóa khó hay dễ thì nhìn công cụ là thấy thôi. VICO sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các công cụ này ở bài viết này nhé: Các công cụ đắc lực khi làm content
Thứ nhất các bạn hãy nhóm các cụm từ khóa mà các bạn cảm thấy chúng có thể viết chung vào 1 bài lại với nhau. Sau đó chọn từ khóa làm tiêu đề chính và các tiêu đề phụ. Chúng ta sẽ viết dàn ý giống như nhánh cây mọc ra các ý từ các cụm từ khóa rồi tiến hành triển khai thành bài viết hoàn chỉnh.
Một điều luôn luôn phải ghi nhớ đó chính là tiêu đề bài viết phải nổi bật và thu hút khách hàng. Nếu bạn chưa biết nên viết tiêu đề như thế nào thì hãy tham khảo bài viết này: 200 mẫu tiêu đề thu hút
Mỗi người đều có một phong cách và khả năng viết dài ngắn khác nhau tuy nhiên dù thế nào bài viết của bạn cũng phải đáp ứng những yếu tố sau: Lời dẫn thu hút, lôi cuốn. Thống kê cho thấy 30 – 40% khách hàng sẽ thoát nếu như lời dẫn, tiêu đề của bạn không thu hút. Lời dẫn của bạn hãy khơi dậy tính tò mò, hoặc đặt ra câu hỏi để khách hàng phải đọc tiếp để tìm ra đáp án.
Ví dụ: Không viết được chuẩn SEO thì đừng viết content nữa…. đọc câu này chắc hẳn nhiều newbie sẽ giật mình và đọc hết bài viết để tìm hiểu. Bạn có như vậy không ?
Thân bài: triển khai ý, mỗi người có sức viết khác nhau, bạn không giỏi văn thì hãy giỏi tìm thông tin. Làm sao cho 1 bài content đừng ngắn đến đáng thương, nhớ nguyên tắc trên 1000 từ và khéo léo thêm các từ khóa để con bot của Google hiểu mình đang viết về chủ đề gì.
Kết bài: Tóm tắt lại nội dung, hãy cho từ khóa xuất hiện cả ở phần này nữa. Nên có nút CTA (Call To Action) để kêu gọi khách hàng hành động nhiều hơn. Tùy vào đối tượng khách hàng mà điều chỉnh giọng văn sao cho phù hợp.
Thường thì bạn đọc văn của mình sẽ không nhận ra chỗ sai nên hãy soát lại kĩ các lỗi chính tả cũng đồng thời đọc lại bài của mình xem đã hay, phù hợp chưa.
Sau khi nội dung đã hoàn thành thì hãy thêm các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết. Bạn có thể thêm ngay trong quá trình viết cũng được. Vậy là bài viết của bạn đã hoàn thành 100% rồi hãy đăng tải nó lên thôi. Có một cách để xem content của bạn đã được index hay chưa đó là sử dụng công cụ Google Search Console.
Các bạn lại sang bài viết này để xem chi tiết từng bước nhé: Hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ đo lường chỉ số của content
Lượt traffic chính là mục tiêu của bất kì bài content nào. Nó quyết định sự thành công của SEO có thể là cả dự án của bạn. Vậy làm thế nào để kéo được lượt traffic. Hãy hành động theo những cách dưới đây.
Trên đây là những chia sẻ của VICO về cách viết content chuẩn SEO, các bạn hãy tham khảo nhé. Chúc các bạn thành công!
Bước đầu tiên trong hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO.
Mục đích:
Trước khi viết bài chuẩn SEO, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box.
Hãy sử dụng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (Subtopic) cần đề cập trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.
Đơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn có thể làm được:
Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên Google (VD: smart contract)
Bước 2: Copy URL của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs
Bước 3: Nhấn “Organic Keywords” để xem từ khóa của từng URL này
Lúc này Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của mỗi bài viết hiện tại đang đứng TOP trên Google.
Các từ khóa liên quan bạn cần tìm chính là các từ khóa đang xếp hạng TOP đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.
Khi bạn SEO một bài viết và có độ uy tín nhất định (thường là lên TOP 10 & có Traffic), Google bắt đầu đối chiếu nội dung bài viết của bạn với dữ liệu của họ để xem nội dung của bạn còn liên quan được với các từ khóa nào khác trong dữ liệu hay không -> Từ đó Google sẽ xếp hạng bạn lên những từ khóa này.
Google Suggestion là gợi ý từ khóa của Google mỗi khi bạn tìm kiếm. Gõ từ khóa trên Google -> Kéo xuống cuối trang -> Chọn từ khóa liên quan bạn muốn.
Ví dụ: Gõ từ khóa bạn muốn nhắm đến “cách viết bài chuẩn SEO”. Sau đó bạn kéo xuống cuối trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đó là những Keywords Google gợi ý cho bạn.
Lặp lại các bước trên và Copy từ khóa bỏ vào File Excel. Vậy là bạn đã có danh sách từ khóa cần tối ưu cho bài viết của mình rồi đấy!
Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.
Bạn cũng nên chú ý độ dài từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.
Độ dài tiêu đề bài viết chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây tranh cãi. Vì thực chất Google tính theo độ rộng tối đa là 600 Pixel. Nên an toàn nhất là đặt tiêu đề dao động từ 60-65 ký tự.
Ngoài ra để thu hút người dùng Click chuột ngay từ tiêu đề, bạn cần:
Cách kiểm tra tiêu đề có trùng lắp với đối thủ hay không: Gõ “Allintitle: + tên tiêu đề” > Nhấp Enter
Ví dụ, bạn muốn kiểm tra tiêu đề “Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2021” đã có ai đặt chưa, hãy search Google:
Allintitle: Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2021
Nếu xuất hiện kết quả như hình bên dưới, chứng tỏ tiêu đề này Unique.
Viết một tiêu đề thu hút bằng cách chèn một số từ ngữ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực vô trong tiêu đề.
Ví dụ như tôi có một bài viết về thủ thuật SEO, ban đầu của tiêu đề sẽ là “75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2021”
Tiêu đề này cũng tốt thôi. Nhưng bây giờ hãy nhìn cách tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn.
Chỉ cần thêm một chút “gia vị” – Từ ngữ thể hiện cảm xúc cũng có thể khiến tiêu đề bài viết của bạn thu hút, độc đáo, thú vị hơn.
Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.
Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ.
Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết Content chuẩn SEO hơn.
Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó.
Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.
Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ.
Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau:
Một số lưu ý khác cho thân bài:
Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ.
Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động. Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.
Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn Website của bạn. Để tối ưu SEO, Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.
Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho website của bạn.
Bạn có thể tham khảo thêm:
Content là gì? Tìm hiểu tất tần tật về content.
Để có thể tối ưu từ khóa cho Content thì các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO là sự trợ giúp không thể thiếu
Cách kiểm tra: Bạn có thể sử dụng SEOquake hay Yoast SEO như một công cụ viết bài chuẩn SEO.
Nhấp vào bài viết cần tối ưu > Chọn icon SEOQuake trên thanh tìm kiếm > Nhấp vào “Density” > Xem kết quả
Để hiểu rõ về cách viết bài chuẩn SEO thì không thể không tìm hiểu tới Internal Link và External Link.
Internal Link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng Website. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ Website của bạn ra bên ngoài Website khác trên Internet. Cả Internal và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO hiệu quả:
Đây được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO.
Hầu hết những người làm SEO đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người nhìn thấy Content của họ. Tuy nhiên … cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc Content đó. 3 tuyệt chiêu bên dưới đây sẽ giúp giảm Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) của Website các bạn không nên bỏ qua:
Mục đích:
Lưu ý: Phần tôi tô đậm chính là mẫu chuẩn để bạn có thể ráp nối với nhiều ý khác.
Cố gắng tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ khiến người đọc khao khát muốn biết được phần còn lại của bài viết.
Đây là phương pháp được Brian Dean giới thiệu và sử dụng trong Viết bài quảng cáo.
Phương pháp rất đơn giản:
Thành thật mà nói thì đây là phương pháp tôi thường sử dụng khi bị mắc kẹt trong việc suy nghĩ ra các ý tưởng.
Đối với phương pháp APP này, các bạn chỉ cần điền vào chỗ trống để có phần giới thiệu thu hút người đọc ngay lập tức.
Ví dụ:
UX/UI (User Experience / User Interface) là hai yếu tố đang trở thành xu hướng của SEO cũng như khi thiết kế Website.
Nói đơn giản, bạn nên chú ý bố cục, màu sắc, phông chữ đã hài hòa và phù hợp với khách hàng mục tiêu hay chưa, các khoảng trắng, xuống dòng, Bullet, Headline, bố trí thông tin, sản phẩm … tất cả đều góp phần giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi thao tác trên Website.
Ngoài ra tăng tốc độ tải trang cũng là cách hiệu quả để giảm tỷ lệ Bounce Rate cao vì như đã đề cập, người dùng không có thời gian và kiên nhẫn.
=>Thiết kế web chuẩn SEO là gì? 12 tiêu chí của website chuẩn SEO.
Tôi đã đọc khá nhiều bài viết thật sự lan man khi tìm kiếm một thông tin về sản phẩm/dịch vụ nào đó.
“Tại sao chẳng có thông tin nào mà mình cần nhỉ?” – Đó là câu hỏi tôi luôn đặt ra khi gặp trường hợp này. Thật là khó chịu khi mãi không tìm được thông tin mình cần, đúng không nào?
Do đó, trước khi bạn bắt tay vào triển khai nội dung hay thuê Team viết. Hãy chắc chắn bạn hoặc người viết hiểu một cách rõ nhất về sản phẩm/dịch vụ. Nhờ vậy, việc truyền tải thông tin sẽ đúng với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến hơn.
Bạn có thể hiểu đơn giản như thế này: Một chiếc Laptop dành cho doanh nhân với thiết kế đẹp mắt bạn lại chỉ tập trung mô tả quá chi tiết về hiệu năng làm việc, xử lý tác vụ nặng của nó mà quên mất đi những yếu tố quyết định mua hàng khác như: Thiết kế sang trọng, nhỏ gọn, tiện lợi,…
Và điều tôi muốn lưu ý đến bạn là: Hãy đặt mình là một khách hàng và đóng vai trò là một chuyên gia để tạo nên những nội dung tuyệt vời nhé! Tiếp theo, yếu tố sau cũng hết sức quan trọng, bạn cần phải chú ý đấy.
Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các bài viết thường không giống nhau. Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).
Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc. Trái lại trong trường hợp bạn đang viết Content chuẩn SEO cho các trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết.
Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng yêu cầu phải đảm bảo đưa ra thông tin chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.
Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và SEO bài viết.
Trường hợp bạn vô tình Copy Content, có thể bạn sẽ quan tâm đế cách kiểm tra Website có bị Google phạt hay không? Tìm hiểu ngay kẻo muộn nhé!
Một bài viết chuẩn SEO yêu cầu phải đảm bảo những quy định về Title, H1, H2, Meta Description, Keyword… để Google có thể dễ dàng Crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.
Nếu bạn vẫn thắc mắc tối ưu những yếu tố này như thế nào, thì tôi đã hướng dẫn cực kỳ chi tiết ở phần trên cho bạn rồi.
Đến đây thì bạn đã tìm ra câu trả lời cho viết bài chuẩn SEO là gì cũng như cách viết Content chuẩn SEO của Google như thế nào rồi chứ? Hãy thử áp dụng và xem hiệu quả, chúc các bạn thành công!