Dưới đây là một số yếu tố bạn cần đặc biệt lưu tâm để thực hiện được một bài viết chuẩn SEO theo đúng nghĩa. Từ đó sẽ giúp các nội dung trên web của bạn có thứ hạng cao trong công cụ tìm kiếm để dễ dàng hơn trong việc tiếp cận người đọc, khách hàng tiềm năng của hiện tại và trong tương lai.
Một bài viết được đánh giá là chuẩn SEO cần đáp ứng được các yếu tố cốt lõi sau:
Bạn có thể hiểu đây là những mô tả chính bao quát toàn bộ những nội dung, ý nhỏ đang được đề cập tới. Hoặc bạn cứ mường tượng như một bài vắn có các ý chính là I,II,III trong này có những ý nhỏ là 1,2,3 bổ trợ thêm cho I,II,III và có thể là có những ý nhỏ hơn nữa a,b,c bổ trợ cho 1,2,3. Thì trong bài viết chuẩn SEO ở web cũng vậy, chúng được thể hiện bằng các thẻ Heading, gồm có H1, H2, H3, H4,… Tuy nhiên mỗi bài viết chỉ nên dùng 1 thẻ H1, thường thì mặc định là tiêu đề nên bạn không cần quá lưu tâm đến vấn đề này.
Thẻ bạn dùng nhiều nhất trong bài chính là H2 sau đó có thể là H3, H4,… Một bài viết chuẩn SEO có tối thiểu 1 thẻ H2, trong các thẻ H2 này nên xuất hiện các từ khóa chính ít nhất là 1 lần, còn những thẻ H2 còn lại có thể thêm vào ác từ khóa dài, từ khóa mở rộng.
Lưu ý:
Tiêu đề bài viết và tiêu đề SEO không nhất thiết phải giống nhau hoàn toàn, có thể thay đổi một chút để thu hút người đọc hơn. Đôi lúc tiêu đề bài viết dài dẫn đến việc nếu dùng y nguyên tiêu đề đó sử dụng cho tiêu đề SEO thì lại vượt quá giới hạn cho phép 50 – 60 kí tự. Lúc này bạn cần viết ngắn gọn và súc tích lại hơn để đảm bảo tốt nhất cho SEO, vì thế cần linh hoạt trong việc sử dụng ngôn ngữ. Một số nền tảng thì sẽ mặc định là tiêu đề bài viết chính là tiêu đề SEO luôn, vì thế tiêu đề của bài viết và tiêu đề hiển thị trên google sẽ giống nhau.
Sử dụng hình ảnh sắc nét, chất lượng, dung lượng ảnh dưới 200kb là tốt nhất (trong trường hợp ảnh sắc nét quá nặng nên sử dụng: https://tinypng.com/ để giảm dung lượng rồi hãy đăng, bạn yên tâm chất lượng ảnh không bị ảnh hưởng quá nhiều).
Một trong những điều cấm kị trong việc viết nội dung chuẩn SEO đó chính là copy, tuyệt đối không copy nội dung dù là một đoạn ngắn hay dài. Bạn chỉ nên tham khảo sau đó lấy ý để viết dựa trên chính ngôn ngữ và phong cách của bản thân. Nội dung cần xúc tích không quá lan man gây khó chịu cho người đọc, nhưng cũng đừng ngắn gọn quá dẫn đến việc thiếu chi tiết, thiếu độ sâu, sơ sài.
Đồng bộ về thương hiệu, ví dụ đã dùng từ minh dương ads thì cả bài chỉ nên dùng từ này tránh chuyển sang từ khác như Vico. Từ khóa chính cần có trong tiêu đề, thẻ heading, meta description và ở dòng đầu của nội dung bài viết, phân bổ đều, tránh việc từ khóa xuất hiện sát nhau, dày đặc. Trong khi viết nên sử dụng kèm theo các từ khóa dài, từ khóa mở rộng, từ khóa phụ và từ khó đồng nghĩa,…
Mật độ từ khóa cũng cần xác định rõ ràng để căn chỉnh sao cho phù hợp, tránh tính trạng quá lạm dụng từ khóa, dễ bị các thuật toán của google phạt.
Công thức: Mật độ từ khóa = (Độ dài từ khóa x Số lần xuất hiện từ khóa trong bài)/Tổng số chữ trong bài) x 100%
Lưu ý: số lần xuất hiện từ khóa nên trừ đi các lần từ khóa xuất hiện ở tiêu đề, description.
Mẹo nhỏ: Bạn có thể cho nội dung bài viết vào word để xem tổng số chữ và ấn ctrl F sau đó cho từ khóa cần kiểm tra vào để xem số lần lặp từ khóa cũng như nhìn tổng quan những vị trí từ khóa xuất hiện.
Ví dụ:
Hi vọng bài viết hữu ích với bạn đọc.