![ChatGPT có thể nói dối khi đối mặt với câu hỏi khó hoặc yêu cầu phức tạp](/images/articles/2024/05/29/20240529015026z5486996870167-ca658ac9942afe4eab610592de9594b2.jpg)
Marketing online (hay còn gọi là tiếp thị trực tuyến) là hoạt động sử dụng các kênh và công cụ trực tuyến để truyền bá thông điệp về sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu đến khách hàng tiềm năng. Marketing online bao gồm nhiều hình thức khác nhau, từ việc tạo và quảng bá website, mạng xã hội, email marketing, cho đến các chiến dịch quảng cáo trực tuyến trên các nền tảng như Google, Facebook,...
Marketing online được xem là một nghệ thuật và khoa học bán sản phẩm/ dịch vụ qua internet. Nghệ thuật bao gồm việc tìm kiếm các chiến lược tiếp thị thu hút thị trường mục tiêu và chuyển thành doanh số bán hàng, trong khi khoa học là nghiên cứu và phân tích cần thiết để đo lường sự thành công của các chiến lược đó.
Trong thời đại kỹ thuật số ngày nay, người tiêu dùng thường dành nhiều thời gian trên Internet, mạng xã hội và các nền tảng trực tuyến. Marketing online giúp doanh nghiệp tiếp cận được với lượng lớn khách hàng tiềm năng trên khắp thế giới. Từ đó giúp tăng độ nhận diện thương hiệu, tạo ấn tượng tốt với khách hàng và thu hút họ quan tâm đến sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp.
Marketing online giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh marketing online như mạng xã hội, email marketing, chatbot để tương tác hai chiều với khách hàng, lắng nghe phản hồi và giải đáp thắc mắc của họ. Giúp doanh nghiệp xây dựng và duy trì mối quan hệ vững chắc với khách hàng, tạo ra sự gắn bó và lòng trung thành của khách hàng đối với doanh nghiệp.
Marketing online giúp doanh nghiệp tiếp cận và thuyết phục khách hàng tiềm năng mua sản phẩm, dịch vụ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp có thể sử dụng các kênh marketing online như quảng cáo trực tuyến, email marketing, content marketing để truyền tải thông điệp về sản phẩm, dịch vụ của mình đến khách hàng và thúc đẩy họ mua hàng.
So với các hình thức truyền thông truyền thống như quảng cáo truyền hình hoặc in ấn, Marketing online thường có chi phí thấp hơn và linh hoạt hơn. Doanh nghiệp có thể điều chỉnh ngân sách và chiến dịch theo thời gian thực, tối ưu hóa chi phí và đảm bảo đang đầu tư vào những kênh và hoạt động mang lại hiệu quả tốt nhất.
Marketing online cho phép doanh nghiệp tạo ra các trải nghiệm cá nhân hóa cho khách hàng. Với thông tin cá nhân của khách hàng, doanh nghiệp có thể gửi email tùy chỉnh chứa nội dung và ưu đãi quan tâm dựa trên sở thích và hành vi của họ. Ví dụ, gửi email chào mừng, email sinh nhật, hoặc email theo dõi sau khi khách hàng đã mua hàng.
Marketing online cũng cung cấp khả năng hiển thị quảng cáo cá nhân hóa dựa trên dữ liệu người dùng. Chẳng hạn, sử dụng các công cụ quảng cáo trên mạng xã hội để chỉ hiển thị quảng cáo cho đúng đối tượng mục tiêu dựa trên độ tuổi, địa lý hoặc sở thích.
Trước khi xây dựng một chiến lược Marketing Online để quảng bá sản phẩm, dịch vụ và thương hiệu của doanh nghiệp, việc hiểu rõ các loại hình Marketing trên internet là rất cần thiết. Các loại hình này mang lại nhiều lợi ích, giúp tối ưu thời gian và chi phí cho doanh nghiệp. Tuy nhiên, để lựa chọn loại hình phù hợp, cần xem xét nguồn lực hiện có của doanh nghiệp (bao gồm nguồn lực về con người, tài chính,...) cũng như hành vi, thói quen, sở thích của khách hàng mục tiêu và các yếu tố khác để đảm bảo sự hiệu quả của chiến lược Marketing.
SEO là quá trình tối ưu hóa website để cải thiện thứ hạng trên các trang kết quả tìm kiếm (SERPs). SEO giúp website của doanh nghiệp xuất hiện ở vị trí cao hơn trên SERPs khi người dùng tìm kiếm các từ khóa liên quan đến sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
SEO bao gồm hai khía cạnh chính là SEO Onpage và SEO Offpage.
SEO Onpage là các kỹ thuật được thực hiện trực tiếp trên website nhằm tối ưu nội dung, cấu trúc và khả năng tương tác của website. Các kỹ thuật SEO Onpage phổ biến bao gồm:
SEO Offpage là các kỹ thuật được thực hiện bên ngoài website nhằm xây dựng các liên kết chất lượng đến website. Các kỹ thuật SEO Offpage phổ biến có thể kể đến như:
Marketing online thông qua mạng xã hội, hay còn gọi là social media marketing, là việc sử dụng các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Tiktok, YouTube,... để quảng bá sản phẩm, dịch vụ hoặc thương hiệu của một doanh nghiệp.
Social media Marketing là một phần quan trọng của Marketing online, giúp doanh nghiệp tiếp cận với khách hàng một cách nhanh chóng và hiệu quả. Thông qua các nền tảng mạng xã hội, doanh nghiệp có thể chia sẻ thông tin, hình ảnh, video về sản phẩm hoặc dịch vụ của mình đến với đông đảo người dùng. Đồng thời, doanh nghiệp cũng có thể tương tác với khách hàng, lắng nghe phản hồi và giải quyết thắc mắc của họ một cách nhanh chóng, kịp thời.
Các hình thức Social media Marketing phổ biến:
Tạo và đăng nội dung: Đây là hình thức social media marketing cơ bản nhất, bao gồm việc tạo và đăng bài viết, hình ảnh, video,... về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Chạy quảng cáo trả phí: Quảng cáo trả phí giúp doanh nghiệp tiếp cận được với nhiều người dùng hơn, đặc biệt là những người có nhu cầu về sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Tham gia các cộng đồng và nhóm trên mạng xã hội: Tham gia các cộng đồng và nhóm trên mạng xã hội giúp doanh nghiệp kết nối với khách hàng tiềm năng và xây dựng mối quan hệ với họ.
Sử dụng influencer marketing: Influencer marketing là hình thức hợp tác với những người có tầm ảnh hưởng trên mạng xã hội để quảng bá sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp.
Hình thức Marketing online quảng cáo trả phí (Pay-Per-Click, PPC) là một phương pháp quảng cáo trực tuyến trong đó người quảng cáo chỉ phải trả tiền khi người dùng nhấp vào quảng cáo của họ. PPC thường được sử dụng trên các nền tảng quảng cáo trực tuyến như Google Ads, Facebook Ads, Microsoft Advertising, Bing Ads,...
Cơ chế hoạt động của PPC là khi một người dùng tìm kiếm từ khóa hoặc xem nội dung trên một trang web, các quảng cáo liên quan sẽ xuất hiện trên kết quả tìm kiếm hoặc trên trang web đó. Nếu người dùng nhấp vào quảng cáo, người quảng cáo sẽ phải trả một khoản tiền xác định cho nhà cung cấp dịch vụ quảng cáo.
Cách tính phí trong PPC thường dựa trên mô hình đấu giá. Người quảng cáo đặt một mức giá tối đa mà họ sẵn lòng trả cho mỗi lượt nhấp vào quảng cáo của mình. Khi có một cuộc đấu giá cho từ khóa hoặc vị trí quảng cáo, hệ thống của nhà cung cấp dịch vụ sẽ xác định quảng cáo nào sẽ được hiển thị dựa trên mức giá đấu giá và các yếu tố khác như chất lượng quảng cáo và độ tương thích với từ khóa tìm kiếm của người dùng.
Content marketing là một hình thức marketing online phổ biến nhất, tập trung vào việc tạo ra và phân phối nội dung có giá trị, phù hợp và đồng nhất đến với khách hàng. Thông qua hình thức Marketing này, người dùng sẽ nhận được lợi ích từ đó và muốn mua sản phẩm, dịch vụ để thực sự trải nghiệm chúng.
Các đặc điểm của Content Marketing:
Tập trung vào nội dung: Content marketing là một hình thức marketing tập trung vào nội dung. Nội dung trong content marketing có thể ở nhiều dạng khác nhau, như bài viết, video, podcast, infographic, ebook,...
Giá trị và phù hợp: Nội dung trong content marketing phải mang lại giá trị và phù hợp với đối tượng mục tiêu. Nội dung giá trị sẽ thu hút và giữ chân người dùng, trong khi nội dung phù hợp sẽ giúp doanh nghiệp tiếp cận đúng đối tượng mục tiêu.
Đồng nhất: Content Marketing phải đồng nhất về hình thức và nội dung. Điều này sẽ giúp xây dựng thương hiệu và tạo ấn tượng tốt với khách hàng.
Là hình thức tiếp thị liên kết, trong đó các đối tác (Affiliate) sẽ giới thiệu sản phẩm/ dịch vụ của doanh nghiệp đến khách hàng tiềm năng. Khi khách hàng tiềm năng mua sản phẩm/ dịch vụ thông qua đường link giới thiệu của Affiliate, họ sẽ nhận được hoa hồng.
Affiliate marketing là một hình thức tiếp thị trực tuyến trong đó người tiếp thị (Affiliate Marketer) quảng cáo sản phẩm hoặc dịch vụ của một công ty khác (merchant) thông qua các kênh trực tuyến như trang web, blog, mạng xã hội, email marketing, hoặc video trực tuyến. Người tiếp thị sẽ nhận được hoa hồng (commission) dựa trên số lượng hoặc giá trị các giao dịch mà họ đã giới thiệu thành công cho công ty merchant.
Có nhiều kênh Affiliate khác nhau, phổ biến nhất là:
Website: Đây là kênh Affiliate phổ biến nhất, nhà phân phối có thể tạo website riêng hoặc sử dụng blog để chia sẻ đường link liên kết.
Mạng xã hội: Các mạng xã hội như Facebook, Instagram, TikTok,... cũng là kênh Affiliate hiệu quả. Nhà phân phối có thể chia sẻ đường link liên kết trên các bài viết, video,... Phổ biến nhất hiện nay phải kể đến như Tiktok khi Affiliate có thể gắn giỏ hàng ngay tại video của mình.
Email marketing: Email Marketing là kênh Affiliate hiệu quả để tiếp cận khách hàng tiềm năng.
Mạng lưới tiếp thị liên kết: Các mạng lưới tiếp thị liên kết cung cấp cho nhà phân phối các công cụ và tài nguyên cần thiết để triển khai chiến dịch Affiliate Marketing.
Email marketing là một hình thức Marketing online, trong đó các doanh nghiệp gửi thông điệp tiếp thị hoặc thông tin khác đến danh sách người nhận qua Email. Quá trình Email marketing thường bắt đầu bằng việc xây dựng một danh sách email chất lượng, thông qua việc thu thập thông tin từ khách hàng hiện tại hoặc khách hàng tiềm năng qua các hình thức như đăng ký qua trang web, sự kiện, các chiến dịch quảng cáo. Sau đó, doanh nghiệp sẽ sử dụng một phần mềm hoặc dịch vụ Email Marketing để gửi email đến danh sách này.
Có nhiều loại hình email marketing khác nhau, tùy thuộc vào mục đích của doanh nghiệp. Một số loại hình Email Marketing phổ biến phải kể đến bao gồm:
Email chào mừng: Đây là email được gửi đến khách hàng mới sau khi họ đăng ký nhận thông tin từ doanh nghiệp.
Email bán hàng: Đây là email được gửi đến khách hàng tiềm năng hoặc khách hàng hiện tại để giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Email giao dịch: Email xác nhận khi khách hàng thực hiện thành công bất kỳ một giao dịch nào đó. Chẳng hạn như trạng thái đơn hàng, xác nhận đơn đặt hàng, xác nhận số dư,…
Email chăm sóc khách hàng: Đây là email được gửi đến khách hàng hiện tại để cung cấp thông tin hữu ích, cập nhật về sản phẩm/dịch vụ,...
Podcast thường có định dạng dạng ghi âm, nơi người dẫn chương trình hoặc nhóm người thảo luận trình bày nội dung về một loạt các chủ đề. Nội dung của podcast có thể bao gồm thông tin, giải trí, hài hước, giáo dục, tin tức, câu chuyện, tranh luận,...
Marketing qua podcast là một phương pháp tiếp cận khách hàng tiềm năng bằng cách tạo và phân phối nội dung qua các podcast. Do tính chất truyền thông trực tuyến và tính khả dụng cao, podcast đã trở thành một công cụ hữu ích trong lĩnh vực marketing online hiện nay.
Podcast có thể được quảng cáo thông qua việc chia sẻ nội dung trên các nền tảng truyền thông xã hội, quảng cáo trên các trang web liên quan, hoặc thông qua việc tài trợ cho các podcast khác. Điều quan trọng là tạo ra nội dung hấp dẫn và giá trị để thu hút và duy trì sự quan tâm của người nghe.
Theo PACE