Cách viết content cho người mới. Lộ trình để thành Pro content.

26/10/2021
(5/5) - 190 bình chọn.
Mới học viết content cần luyện những kĩ năng gì? Các bí quyết để newbie content có thể viết nội dung một cách hiệu quả.

Muốn viết được content hay thì phải làm gì? Viết content có khó không? Viết như thế nào thì mới được công nhận là content? Đó là một vài câu hỏi trong số vô vàn câu hỏi được đặt ra từ những newbie của nghành content. Hãy học hỏi ngay những kiến thức dưới đây để biến bản thân từ một người mới trở thành một "master content" ngay nào.

1. Lộ trình viết content cho người mới 

Nếu bạn là người tự học viết content không có ai dẫn dắt, chỉ bảo, bạn không biết mình cần làm những gì, chưa xác định đường con đường phát triển bản thân. Hãy làm theo lộ trình dưới đây:

Bước 1: Viết bài SEO

Viết bài chuẩn SEO không quá khó, bạn chỉ cần tuân thủ những nguyên tắc cơ bản như có thẻ tiêu đề, đường dẫn trong và ngoài trang, url của ảnh,… là có thể đáp ứng được các thuật toán của Google.

SEO

Điều bạn cần làm là chăm chỉ viết, hãy đặt mục tiêu cho mình mỗi ngày từ 1-2 bài chuẩn SEO về bất kì nội dung nào (trên 1000 từ).

Việc viết bài SEO sẽ giúp bạn luyện thói quen viết chuẩn SEO và khả năng viết dài, viết nhanh. Nếu bạn là người kém văn thì hãy chăm chỉ hơn người bình thường và đọc nhiều hơn để trau dồi vốn từ vựng. Hãy khắc phục nỗi sợ viết, không giỏi văn nên không viết được của bản thân. Trên Internet có rất nhiều trang tạo tài khoản Blog miễn phí cho bạn thử sức và đo lường khả năng viết content SEO của mình.

Đọc thêm: Chuẩn SEO là gì? Cách viết content chuẩn SEO

Bước 2: Viết content Facebook 

Cách viết content cho người mới. Lộ trình để thành Pro content.
Content Facebook.

Bạn cảm thấy viết dài hay viết ngắn khó hơn? Rất nhiều ý kiến sẽ cho rằng viết dài sẽ khó hơn vì chỉ biết viết tập trung vào vấn đề. Tuy nhiên điều đó không thực sự đúng, viết nội dung ngắn (như content Facebook, Instagram) yêu cầu từng câu chữ của bạn là chắt lọc và thu hút nhất. Một nội dung ngắn cần đảm bảo đầy đủ thông tin, thu hút được khách hàng, khắc sâu được vào tâm trí của họ.

Để luyện tập kỹ năng này bạn có thể tạo Fanpage cá nhân của mình hoặc nhận làm cộng tác viên chăm sóc Fanpage để kiếm thêm thu nhập.

Bước 3: Viết nội dung bán hàng ngắn trên Facebook 

Viết content thông thường trên Facebook và viết content bán hàng trên Facebook là 2 phạm trù khác nhau. Tùy theo loại hình sản phẩm/ dịch vụ bạn sẽ cung cấp hãy xây dựng bố cục, công thức :

Ví dụ: Câu tiêu đề - Lời dẫn –> Nêu nỗi đau của khách hàng –> Công dụng của sản phẩm –> Kêu gọi hành động.

Bạn có thể học thêm kiến thức Facebook Ads để kết hợp cho công việc của mình.

Bước 4: Thử sức mình với Landing Page và bài quảng cáo dài 

Landing Page (trang đích) là trang chứa thông tin mà người kinh doanh muốn khách hàng tới xem và thực hiện bước mua sản phẩm. Bài quảng cáo ở trên landing page cần đạt 1 độ dài nhất định và chất lượng nội dung cao đủ sức thuyết phục khách hàng. Xây dựng 1 landing page hiệu quả sẽ được trả thù lao khá hậu hĩnh. Các bạn có thể thử học làm Landing page bằng nền tảng "landi page" hoàn toàn miễn phí.

Cách viết content cho người mới. Lộ trình để thành Pro content.
Content landing Pages.

Bước 5: Viết truyện, sách

Không cần quá khoa trương như vậy nhưng bạn có hay viết nhật kí hay những gì đại loại như vậy không. Tôi có rất nhiều người bạn đặc biệt là nữ có sở thích viết truyện, ngạc nhiên là họ viết thực sự hay. Bạn cũng có thể viết sách được mà hãy nghĩ như vậy. Dù suất phát của bạn ở đâu thì con đường trở thành một người viết content vẫn luôn công bằng. Hãy không ngừng trao dồi kĩ năng viết, đọc thật nhiều và học hỏi những cái mới của thời đại.

2. Cách nâng cao trình độ xây dựng content

Nếu như lộ trình trên hướng bạn tới con đường viết và viết thì những bí thuật dưới đây là lời giải cho thắc mắc chỉ viết như thế thôi sao?

Kinh nghiệm chính là chìa khóa trong công việc. 

Dù bạn được đào tạo về một lĩnh vực tốt đến đâu mà không có kinh nghiệm thì bạn vẫn chỉ là người mới mà thôi. Mọi doanh nghiệp đều trả lương để chúng ta làm việc chứ không phải để chúng ta đến để học hỏi. Vậy làm sao để nâng cao kinh nghiệm của mình?

Hãy tìm kiếm cơ hội xung quanh bạn và làm nó dù không được trả công

Các bạn từng là sinh viên đi thực tập chắc chắn sẽ hiểu điều này. Chúng ta làm cho họ với mức giá 0 đồng nhưng đổi lại chúng ta học hỏi được thêm kinh nghiệm và không bị quá đặt nặng chất lượng sản phẩm chúng ta tạo ra. Hơn thế nữa trên CV của bạn lại được thêm một mục là “đã từng làm việc tại đơn vị, vị trí này”. Giá trị bản thân của bạn sẽ được nâng cao và đương nhiên rồi, mức lương mà bạn nhận được sẽ xứng đáng hơn nhiều. Hãy biết “bỏ con săn sắt bắt con cá rô “.

Số tiền bạn nhận được phụ thuộc vào giá trị của bài content

Mức giá của từng loại content có sự chuyên lệch mà bạn không khỏi bất ngờ. Có những bài viết có mức thù lao từ 50 đến 100 nghìn nhưng cũng có bài viết từ 5 đến 10 triệu. Vâng, đó là sự thật, hãy viết bài và đánh giá nó theo các tiêu chí sau đây.

Bài viết phải chuẩn SEO: Đây là yếu tố tiên quyết quan trọng nhất của 1 bài viết. SEO là một phương thức quảng cáo 0 đồng, một bài viết chuẩn SEO sẽ dễ lên top và đem đến lượt traffic khổng lồ hoàn toàn miễn phí. Dù bạn có viết hay đến đâu nhưng content của bạn ở những kết quả tìm kiếm phía dưới thì khả năng khách hàng đọc được là rất thấp.

SEO là một kênh quảng cáo thụ động và bền vững. Chỉ cần hai yếu tố thôi: Chuẩn SEO và nội dung đáp ứng nhu cầu của khách hàng thì bài content của bạn có thể kiếm lượng traffic đều đặn hàng tháng, hàng năm và có thể cả chục năm.

Bài viết phải chuyển đổi

Một bài viết khi đã có lượng trafic vào thì đừng để khách hàng rời đi một cách lãng phí. Hãy khiến khách hàng phải hành động:

Bạn có thể sử dụng các kiểu chuyển đổi:

  • Click vào bài viết liên quan: đấy là loại hình dễ nhất để khách hàng tìm hiểu thêm các thông tin.

  • Chuyển đổi bán hàng: Nếu bạn đang gặp phải vấn đề này, sản phẩm của chúng tôi sẽ giải quyết nó

  • Chuyển đổi về các kênh vệ tinh: Hãy Follow Fanpage, Group,… của chúng tôi để được cập nhật thông tin liên tục.

  • Chuyển đổi để lại thông tin: Để lại thông tin để nhận được tài liệu, khóa học miễn phí.

  • Chuyển đổi về thương hiệu: ngoài những thông tin mà khách hàng cần ra hãy nhắc khéo đến sản phẩm/ dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp.

Thương hiệu cá nhân

Thương hiệu chính là điều tạo nên giá trị sản phẩm/ dịch vụ của bạn. Người làm content giỏi là người biết show ra các thành quả của mình, xây dựng cho mình một profile “hoàn hảo”.

Các hoạt động hậu content

Nếu bạn nghĩ làm content chỉ là viết bài cho khách hàng là xong thì bạn đã nhầm. Muốn nhận được số tiền lớn thì bạn hãy cung cấp cho khách hàng những giá trị ngoài sự mong đợi của họ.

Ví dụ:

  • Sau khi viết bài bạn có thể tặng cho họ bộ từ khóa về chủ đề ngành hàng của họ
  • Tư vấn thêm các nội dung cần phát triển
  • Đi thêm link liên kết cho khách hàng.

Nếu như bạn cho khách hàng hài lòng về dịch vụ của bạn thì những cơ hội hợp tác tiếp theo lại được mở ra.

Hệ sinh thái content

Người viết content là phải đa năng. Biết viết thôi chưa đủ, bạn nên biết thiết kế, chỉnh sửa hình ảnh, kĩ năng làm inforgraphic. Các dịch vụ tổng hợp sẽ khiến mức tiền bạn nhận được không dừng ở con số vài chục nghìn.

Tổng kết: 

Muốn viết content tốt thì tuyệt kĩ chỉ có 3 từ “Viết, viết và viết”. Bạn hãy viết theo những gì mình đã hướng dẫn ở trên, Master content thì mình không dám khẳng định những để trở thành một "Content Creator" chuyên nghiệp thì chắc chắn sẽ thành công. Chúc các bạn gặp nhiều may mắn.

Đọc thêm: 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu