Content Creator là gì? Các công việc của nghề content

26/10/2021
(5/5) - 185 bình chọn.
Content Creator hay người sáng tạo nội dung là công việc rất phổ biến trong thời đại kinh doanh hiện nay.

Content Creator là gì? 

Content Creator hay nhà sáng tạo nội dung là người tận dụng khả năng sáng tạo của mình vào việc sản xuất nội dung trên các phương tiện truyền thông để thu hút khán giả hay khách hàng. Họ mang đến những trải nghiệm mới cho người xem qua sự sáng tạo của mình thông qua câu chuyện, hình ảnh, video,....

Khác với Content Writer thiên về viết lách, Copywriter thiên về viết quảng cáo, slogan,.. Content Creator đa năng và làm được nhiều việc hơn rất nhiều. Họ có thể là nhà văn, người hay viết lách, beauty blogger, youtuber,.... 

Content Creator là gì? Các công việc của nghề content
Content Creator - nhà sáng tạo nội dung trên các phương tiện truyền thông. 

Một số công việc liên quan đến Content: 

1. Sale Content

Hay có thể gọi là content bán hàng , là hình thức ra đời sớm nhất của phát triển nội dung kinh doanh. Loại hình nội dung này mới đầu rất đơn giản nhưng theo thời gian, nội dung chào hàng ngày càng được cải tiến để cạnh tranh và tăng tính thuyết phục khách hàng. Yếu tố thu hút và sức thuyết phục là 2 yếu tố quan trọng nhất mà các content creator cần phát triển. Sale content có thể viết cho web, blog, email, sale, Fanpage,..

2. Social Content

Các bài viết để câu tương tác, câu like, câu view trên các phương tiện truyền thông mạng xã hội (Social Media) thuộc phạm vi của Social Content. Các Content Creator phải hiểu về tâm lí và sở thích của khán giả để có thể sáng tạo những nội dung lấy được sự yêu mến của tác giả. Hiện nay Facebook đang là kênh Social Media được sử dụng nhiều nhất.

3. Technical Content

Là dạng bài viết về các chủ đề nghiên cứu, chuyên môn yêu cầu người viết am hiểu sâu về lĩnh vực mình viết. Người viết Technical Content không cần trau chuốt văn phong, ngôn từ quá nhiều. Những dữ liệu, dẫn chứng, con số càng nhiều càng khiến người đọc cảm thấy tin tưởng hơn. Các bài viết dạng Technical Content thường sử dụng nhiều thuật ngữ chuyên nghành, có chất lượng chuyên môn cao, làm tăng điểm cộng cho uy tín thương hiệu. Tuy nhiên đây là loại nội dung kén người đọc. Các Content Creator sẽ tự phát triển nội dung hoặc viết nội dung theo bảng số liệu có sẵn để khách hàng có thể dễ tìm hiểu hơn.

4. Creative Content

Creative Content chính là công việc sáng tạo slogan, làm storyboard, Concept kịch bản quảng cáo, viral,.. Đây là công việc đòi hỏi tính sáng tạo cực cao nhưng không phải ai cũng làm được, đòi hỏi 1 chút năng khiếu. Creator không phải viết quá nhiều mà chỉ cần sáng tạo ra các nội dung thu hút.

5. SEO Content

Là công việc phổ biến nhất hiện nay trong các công việc về content. Chuẩn SEO là bài viết đáp ứng được những yêu cầu của công cụ tìm kiếm, những yếu tố này được quy định sẵn nên không quá khó khăn để tạo ra được một nội dung chuẩn SEO. Tuy nhiên content creator vẫn cần đảm bảo nội dung có ích cho người đọc.

Đọc thêm: Chuẩn SEO là gì? Cách viết content chuẩn SEO

6. Press Content

Các Content Creator sẽ làm việc với các nội dung bài viết PR, thông tin sự kiện, thông cáo báo chí, những phát ngôn đại diện cho thương hiệu. Creator cần hiểu về định vị thương hiệu để có thể truyền thông đúng, chuẩn xác về thương hiệu đó.

Những công việc về Content căn bản:

Không tìm hiểu thì thôi tìm hiểu rồi mới biết các công việc về content rất đa dạng và Content Creator chỉ là một nhánh nhỏ trong sơ đồ phả hệ nghề content. Dưới đây là những công việc content thường thấy và thường được tuyển ở Việt Nam. 

1. Các công việc phổ thông

  • Content Executive: nhân viên content nói chung, thường làm nhiều công việc.
  • Copywriter: viết bài theo yêu cầu, thường là về quảng cáo.
  • Social Content Executive: Làm các nội dung liên quan đến truyền thông mạng xã hội nói chung và facebook nói riêng (vì đa số là làm nội dung trên Facebook). 

2. Các công việc chuyên môn cao

  • Content Producer: Chuyên viên sản xuất nội dung, người đảm nhận công việc.
  • Content Manager: Làm đa nhiệm vụ, đảm nhận tất cả các nội dung của doanh nghiệp.
  • Art Director: người thiết kế hình ảnh, là người sáng tạo hình ảnh.

Ngoài ra, ở các kênh nội dung là video như Youtube, Tiktok, Content Creator có công việc mang chất riêng hơn. Ở các Agency, Content Creator có vai trò rất quan trong trong bộ máy vận hành, đây là một số vị trí thường có: Propsal Writer, Content Account, Content Strategist, Content Manager, Content Staff,…

Tổng kết

Tìm hiểu mới thấy được muốn trở thành Content Creator không hề dễ dàng và các công việc content ở Việt Nam đa dạng hơn chúng ta vẫn nghĩ. Và qua đây chúng ta cũng hiểu thêm được về nghề Content Creator. Nếu như bạn là người sáng tạo, hãy thử sức với công việc này, VICO chúc các bạn thành công! 

Đọc thêm: 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu