Kinh nghiệm viết content hay – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

13/04/2021
(5/5) - 101 bình chọn.
Thị trường tiếp thị Việt Nam hiện nay cũng đang dần quen thuộc với khái niệm Content Marketing hay còn gọi là tiếp thị bằng nội dung.

Tổng quan về content website

Content Marketing được áp dụng cho nhiều lĩnh vực và nền tảng. Content website là một trong những khía cạnh được sử dụng phổ biến trong Content Marketing.

Content website là gì?

Content website là nội dung được thể hiện trên trang web của doanh nghiệp. Như đã trình bày, có nhiều nơi mà content có thể được áp dụng. Phổ biến nhất là website bao gồm trang chủ, trang blog, trang đích (landing page) hay thậm chí cả trang báo (publisher) cũng được gọi là content website. Bên cạnh đó còn có cả content social media sử dụng cho các nền tảng mạng xã hội.

Nội dung website bao gồm nhiều thành phần từ chữ, hình ảnh, video đến bất kỳ hình thức nào được thể hiện trên trang web. Những nội dung này phục vụ cho nhiều mục đích tùy vào nhu cầu của chủ sở hữu.

Thông thường, ở trang chủ của website (trang web chính của doanh nghiệp) nội dung được thể hiện là thông tin về doanh nghiệp. Tất cả thông tin sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu, nhiệm vụ và tầm nhìn. Những nội dung này mang tính chính xác, lý tính và giá trị thông tin cao giúp người dùng tìm hiểu đầy đủ những gì mình cần.

Kinh nghiệm viết content hay – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó, một số trang landing page hay blog được thành lập song song với trang web chính phục vụ cho các nhu cầu như: chạy chương trình khuyến mãi, giới thiệu sản phẩm mới, lấy thông tin khách hàng, đẩy sale, chia sẻ kinh nghiệm, v.v…

Nhìn chung nội dung trên website có tính chất ngắn gọn, súc tích và giá trị thông tin cao. Dù thế vẫn cần tuỳ vào ngành hàng mà nội dung dài hơn hay ngắn hơn. Ví dụ với lĩnh vực y dược, nội dung thường dài, từ ngữ chuyên ngành và chi tiết. Còn đối với lĩnh vực công nghệ, từ ngữ sẽ mang tính hoa mỹ kèm hình ảnh nổi bật. Ví dụ như trang web Samsung khi giới thiệu các sản phẩm TV công nghệ mới của mình.

Trong đó Samsung sử dụng các cụm từ gây ấn tượng như: Đột phá diện mạo 2021; Đỉnh cao công nghệ QLED 4K. Qua đó người dùng vừa ấn tượng bởi câu chữ nhưng vẫn giữ nguyên các đặc tính công nghệ là “màn hình” và “QLED 4K”.

Cũng là website của Samsung, khi ta chọn đọc một bài viết giới thiệu sản phẩm tủ lạnh. Các tính năng được lựa chọn và viết ra gần gũi hơn với người dùng nhưng vẫn đảm bảo giá trị sản phẩm và tính dễ hiểu. Ví dụ với tính năng camera giám sát ngày hết hạn của rau củ trong tủ lạnh, Samsung viết:

“Kiểm Soát Ngày Hết Hạn Và Số Lượng Thực Phẩm

Quản Lý Thực Phẩm Thông Minh”.

Và bên dưới sẽ viết về tính năng này là bao gồm camera giám sát giúp khách hàng không quên hạn sử dụng. Đó là tính ngắn gọn, thông tin cao nhưng dễ hiểu. Ngoài ra giữ vững giọng nói thương hiệu bằng cách sử dụng từ ngữ ấn tượng (Đột phá diện mạo) cùng với ngôn ngữ ngành hàng (Công nghệ QLED 4K) giúp định hình rõ ràng hình ảnh nhãn hàng trong đầu người dùng.

Kinh nghiệm viết content hay – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ảnh minh họa

Tỷ lệ chuyển đổi là gì?

Dù là làm nội dung nhưng không được tách rời yếu tố Marketing. Ba giá trị cao nhất của content chính là: giá trị (valuable), tính chặt chẽ (consistent) và tính liên quan (relevant). Mục tiêu của content marketing chính là tạo ra hành động có lợi nhuận. Vì thế việc làm nội dung phải luôn đi kèm với tạo ra “hành động có lợi nhuận” (profitable action).

Khi tiếp thị nội dung trên các nền tảng kỹ thuật số, đây được gọi là tỷ lệ chuyển đổi (conversion rate). Đây là chỉ số nhằm chỉ ra độ hiệu quả của website doanh nghiệp và của chiến dịch marketing mang lại.

Hành động có lợi nhuận được tính trên nhiều phương diện không nhất thiết phải là doanh thu. Bất kể hành động nào của người dùng trên website khi đi đến bước cuối cùng đều được tính vào tỷ lệ chuyển đổi, từ đó gia tăng độ hiệu quả của trang web.

Một số hành động tạo ra lợi nhuận được tính như sau:

  • Số lượng sản phẩm, dịch vụ được bán ra.
  • Số lượng khách hàng đăng ký để lại thông tin.
  • Số lượng khách hàng gọi điện.
  • Số lượng người mở email và đi đến trang web.
  • Số lượng người liên kết trang web từ mạng xã hội.

Tuỳ vào mục tiêu của chiến dịch hay website doanh nghiệp mà hành động cuối cùng sẽ khác nhau. Nhìn chung, chỉ cần thuyết phục người dùng đi đến bước cuối cùng đã được tính vào tỷ lệ chuyển đổi.

Kinh nghiệm viết content hay – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ảnh minh họa

Tỷ lệ chuyển đổi giúp doanh nghiệp kiểm soát được hoạt động website cũng như chiến dịch marketing của mình. Qua đó doanh nghiệp cũng có thể đánh giá nội dung tiếp thị đã hiệu quả hay chưa và điều chỉnh để tốt hơn.

Cách xây dựng content hay cho website hiệu quả

Nghiên cứu từ khoá và thị hiếu khách hàng

Một trong những bước khi xây dựng trang web chính là việc SEO website. Đây là yếu tố quan trọng. Dù SEO có rất nhiều khía cạnh, trong đó có: các tiêu chí chuẩn SEO của 1 website, xây dựng backlinks, và đặc biệt là có nội dung (nội dung dành cho SEO). Nội dung SEO là cách tốt để tối ưu trang web và hỗ trợ gia tăng tỷ lệ chuyển đổi.

Bước đầu tiên chính là nghiên cứu về từ khoá và thị trường. Một số doanh nghiệp chỉ nghiên cứu từ khoá nhưng chưa có sự am hiểu về thị trường, điều này gây cản trở cho quá trình xây dựng nội dung.

Bạn dùng nội dung để tiếp thị, tức để thuyết phục khách hàng đi đến hành động tạo ra lợi nhuận. Như vậy nội dung phải mang giá trị thông tin cao, đáp ứng đúng và đủ nhu cầu của khách hàng. Khi bài viết có từ khoá mà khách hàng tìm kiếm, có bề dày giá trị thông tin mà khách hàng cần. Như vậy tỷ lệ chuyển đổi tại thời điểm sẽ cao hơn.

Mặt khác, Google cũng khuyến cáo rằng mọi doanh nghiệp nên chuẩn bị sẵn những gì khách hàng cần để khi thời điểm đến doanh nghiệp sẽ đáp ứng nhanh chóng được nhu cầu của họ.

Về hình thức

Một số yếu tố về hình thức của bài viết trên website cũng cần được chú trọng. Đây là tính liên kết trong bài viết của khái niệm content marketing. Bắt đầu từ những câu chữ đầu tiên trong tiêu đề. Phần tiêu đề cần bao gồm chính xác tên gọi sản phẩm và chủ đề bài viết. Nội dung cũng cần nói lên vấn đề của người dùng cũng như giải pháp cho vấn đề đó.

Ví dụ về sản phẩm máy giặt của Samsung, bên cạnh tiêu đề bài viết là hình ảnh sản phẩm gây ấn tượng. Phần tiêu đề được đặt “Diệt Khuẩn Sạch Sâu Giữ Tình Bền Lâu”. Như đã trình bày, phần tiêu đề này cho người dùng hai thông tin. Thứ nhất đây là sản phẩm điện gia dụng máy giặt (giặt sạch sâu). Thứ hai là tính năng nổi bật của sản phẩm hỗ trợ khó khăn của người dùng bao lâu nay (giữ tình bền lâu). Cụm “giữ tình bền lâu” còn thể hiện rằng độ bền của máy giặt cũng như công nghệ giúp giữ quần áo lâu hỏng. Sử dụng cụm “giữ tình” còn làm bật lên yếu tố gia đình, phù hợp với hình ảnh của sản phẩm.

Kinh nghiệm viết content hay – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ảnh minh họa

Yếu tố tiếp theo cần quan tâm chính là các tệp phương tiện như hình ảnh, video cho bài viết. Đặc biệt là các sản phẩm công nghệ lại cần nhiều hình ảnh minh chứng hơn. Kết hợp giữa câu chữ và hình ảnh sẽ có sức thuyết phục người dùng mua hàng.

Tiếp đến là CTA (call to action) hay còn gọi là kêu gọi hành động. Trong một số trường hợp mà CTA nên được đưa thẳng vào vấn đề hay nên khéo léo lồng ghép. CTA quan trọng bởi đây là yếu tố mà khách hàng quyết định hành động cuối cùng, gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Các CTA thường thấy trên nội dung website là “Mua ngay” hay “Nhấn để nhận ưu đãi”, “Nhấn để nhận tư vấn”. CTA trên website nên thẳng vào vấn đề và kêu gọi hành động ngay (phần lớn). Việc đặt CTA ở đâu cũng rất quan trọng vì nó sẽ liên quan đến luồng người dùng (user flow).

Thông thường theo luồng người dùng, CTA được đặt theo ba hình thức. Thứ nhất là trên thanh menu xuyên suốt quá trình lướt web của người dùng. Thứ hai là sau phần giới thiệu sản phẩm hay khuyến mãi. Cuối cùng là được đặt cuối trang web, sau toàn bộ phần thông tin của bài viết.

Đo lường và tối ưu hoá nội dung website

Trong quá trình vận hành website phải liên tục đo lường hiệu quả trang web cũng như nghiệm thu nội dung. Từ đó doanh nghiệp mới thấu hiểu hơn nhu cầu của người dùng và có những chiến lược tối ưu hoá nội dung website hơn. Điều này giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi. Sau đây là một số hình thức giúp đo lường và tối ưu hoá nội dung trang web.

Đo lường hiệu quả nội dung trang web

Làm thế nào để đo lường hiệu quả nội dung trang web? Có nhiều cách để nghiệm thu kết quả. Bằng các công cụ hoặc kết quả thu lại cuối cùng. Thông thường khi chạy một chiến dịch marketing, kết quả thu lại cuối cùng có nguồn gốc từ nhiều hình thức. Như vậy nếu chỉ dựa vào tỷ lệ chuyển đổi thì khó xác định ở khía cạnh nào hoạt động hiệu quả và khía cạnh nào cần được tối ưu.

Sử dụng các công cụ phân tích như Google Analytics để đo lường toàn bộ từ số lượng người truy cập, thoát trang, thời lượng ở lại cho đến các liên kết nào được truy cập nhiều nhất. Các thông số đó sẽ cho ta biết rõ về độ hiệu quả của một bài viết. (xem thêm hướng dẫn về Google Analytics)

Kinh nghiệm viết content hay – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ảnh minh họa

Bên cạnh đó người làm nội dung có thể sử dụng thêm một số công cụ lắng nghe người dùng (listening tools). Những công cụ này ví dụ như Google Trends sẽ cho ta biết chủ đề nào đang được bàn tán và ưa chuộng. Ví dụ liên quan lĩnh vực công nghệ thì người dùng có xu hướng tìm kiếm các thủ thuật vệ sinh đồ điện gia dụng. Từ đó người làm nội dung sẽ triển khai các kế hoạch viết nội dung dựa trên sự quan tâm đó.

Các công cụ miễn phí đa phần có một số điểm bất cập. Người sử dụng cần nhạy bén hơn trong quá trình trải nghiệm. Một số công cụ khác tính phí thì độ hiệu quả sẽ cao hơn và cung cấp thông tin chính xác hơn.

Tối ưu hoá nội dung website

Sau khi đo lường hiệu quả chiến dịch nội dung, sau đây là một số phương pháp tối ưu hoá nội dung website.

Xây dựng nội dung SEO

Xây dựng thêm nội dung SEO trên trang web. Viết nhiều hơn về các từ khóa liên quan ngành hàng và chủ đề được quan tâm. Bài viết dạng này sẽ có hiệu quả trong chính thời điểm hiện tại. Điều này cũng sẽ giúp gia tăng tỷ lệ chuyển đổi hay khả năng sale hơn.

Việc xây dựng nội dung này không chỉ chú trọng vào bài viết mà cả hình ảnh, mô tả, liên kết trong và ngoài của bài viết. Các bài viết SEO hiệu quả nhất khi ra mắt trong khoảng thời gian giữa chiến dịch, sau khi nghiệm thu một nửa chặng đường của chiến dịch.

Kinh nghiệm viết content hay – gia tăng tỷ lệ chuyển đổi

Ảnh minh họa

Dẫn traffic từ các nền tảng mạng xã hội

Cách để lôi kéo thêm nhiều người truy cập trang web chính là thông qua nền tảng mạng xã hội. Hiện nay khi doanh nghiệp xây dựng website thì việc xây dựng các nền tảng mạng xã hội song song theo là điều cần thiết. Tận dụng lượng khán giả từ các kênh này để hỗ trợ cho website.

Ví dụ bạn chạy một chiến dịch và có một landing page để bán hàng hay thu thập thông tin. Sử dụng Facebook, Instagram hay thậm chí TikTok để dẫn về landing page này. Cả hai nền tảng website và mạng xã hội từ lâu đã hỗ trợ cho nhau rất nhiều. Điều kiện để dẫn traffic hiệu quả chính là xây dựng nội dung trên các nền tảng mạng xã hội phải thu hút.

Cập nhật nội dung mới và hấp dẫn

Một số trang web có các hạng mục bài báo hay blog chia sẻ. Hãy tận dụng những hạng mục này, liên tục cập nhật các bài viết mới liên quan ngành hàng để thu hút khán giả. Việc đổi mới nội dung và cập nhật thường xuyên còn giúp gia tăng độ tin cậy của các công cụ tìm kiếm.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu