Chuẩn SEO là gì, cách viết content chuẩn SEO

26/10/2021
(5/5) - 129 bình chọn.
Chuẩn SEO là yếu tố rất quan trọng đối với Content. Tìm hiểu các yếu tố SEO để xây dựng nội dung sao cho hiệu quả nhất.

Đi đâu cũng thấy nhắc đến mọi người nhắc đến cụm từ “chuẩn SEO” vậy bạn đã biết và viết content chuẩn SEO chưa. Hãy cùng tìm hiểu tất tần tật về Content chuẩn SEO ở bài viết dưới đây. Các newbie content, SEOer mới, hãy lấy giấy bút để chuẩn bị ghi lại những điều cần nhớ ngay nào. 

1. Chuẩn SEO là gì?

Có thể bạn đã biết SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

Chuẩn SEO là gì, cách viết content chuẩn SEO

Content SEO là Content được tối ưu theo các tiêu chí SEO của Google. Nó được cấu thành bởi 2 yếu tố: Thông tin hữu ích và các tiêu chí SEO.

Thứ nhất: Thế nào là thông tin hữu ích?

Đơn giản đó là thông tin giải quyết được những thắc mắc của người dùng. Nói thì dễ nhưng làm mới khó, nếu bạn không biết gì, không giỏi về lĩnh vực đấy thì làm sao có thể trả lời được câu hỏi của khách hàng. Hãy đọc đến cuối để có câu trả lời cho vấn đề này nhé.

Thứ hai: Các tiêu chí SEO

Google có một con bọ (Google Bot) có chức năng rà soát thông tin của website và bài viết. “Nó” chính là người đánh giá bài viết của bạn đã chuẩn SEO hay chưa dựa trên các tiêu chí mà mình sẽ nói ngay dưới đây.

Nhưng trước tiên mình sẽ trả lời câu hỏi tại sao nhất định phải viết chuẩn SEO? Dù content của bạn có hay đến đâu nhưng xu hướng của khách hàng đa số chỉ là xem các kết quả tìm kiếm ở trang đầu tiên. Nếu bài viết của bạn không nằm ở top đầu hoặc trang đầu kết quả tìm kiếm thì “nghìn thu” vẫn sẽ không người biết tới mà thôi. Nếu như bạn viết chuẩn SEO, cơ hội cạnh tranh top đầu là có và nội dung tốt thì lượng traffic đổ về sẽ tăng vùn vụt. Quay trở lại với vấn đề chính. Đầu tiên chúng ta sẽ cùng tìm hiểu. 

2. Các tiêu chí đánh giá SEO cơ bản của Google 

Chuẩn SEO là gì. Cách viết content chuẩn SEO

2.1. Các tiêu chí cơ bản 

  •  Độ rộng của tiêu đề SEO: tốt nhất là không quá 70 kí tự bao gồm cả dấu, tiêu đề chính phải chứa từ khóa.
  •  Cụm từ khóa nên xuất hiện ít nhất 2 lần trong các thẻ tiêu đề lớn H1, H2, H3 và các thẻ tiêu đề phụ.
  •  Cụm từ khóa xuất hiện trong phần giới thiệu: tốt nhất là trong 100 từ đầu tiên.
  •  Cụm từ khóa xuất hiện trong phần kết thúc.
  •  Độ dài bài viết trên 1000 từ đến dưới 2500 từ.
  •  Mật độ từ khóa từ 1-3%: bạn có thể sử dụng công cụ Seoquake để đo lường.

(Xem hướng dẫn chi tiết ở đây: Hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ đo lường chỉ số của content)

  •  Độ dài thẻ Meta từ 132 đến 160 kí tự và cũng nên chứa từ khóa.
  •  Các đường dẫn nội bộ và ra ngoài trang: nên có ít nhất 1 đường dẫn nội bộ và đường dẫn ngoài ở bài viết của bạn.
  •  Thuộc tính Alt trong ảnh: Các ảnh cần có đầy đủ tiêu đề, thẻ mô tả chứa chủ đề nội dung content.

Ngoài các yếu tố về SEO thì content của bạn cũng cần đảm bảo một số lưu ý về nội dung như:

  •  Thông tin mang lại cho khách hàng.
  •  Nội dung có bị trùng lặp hay không: đấy là các lỗi mà các Content Creator “lười” thường xuyên mắc phải.

2.2. Cách viết content chuẩn SEO

Ghi nhớ các lưu ý và chuẩn bị để viết 1 bài Content chuẩn SEO thôi nào!

a. Nghiên cứu chủ đề và nghiên cứu từ khóa

Bài viết của bạn phải nói về những gì mà khách hàng tìm kiếm chứ nếu như “ông viết 1 đằng bà tìm một kiểu” thì khách hàng sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy bạn. Nghiên cứu từ khóa là bước cực kì quan trong khi làm content chuẩn SEO chuyên nghiệp. Nó chính là cái thể hiện sự khác biệt giữa chuyên gia SEO và người viết content thông thường.

Muốn tạo được bảng từ khóa thì bạn có thể sử dụng những công cụ như Ahrefs (Keyword Explorer), Google Keyword Tool, Keyword Shitter (lấy từ khóa dài) hay Google Suggest (phần gợi ý tìm kiếm của Google). Ở đây có cả công cụ miễn phí và công cụ phải trả phí tuy nhiên  nếu bạn có công việc là làm content thì theo mình bỏ ra chút tiền sử dụng những công cụ trả phí là xứng đáng.

Nếu bạn là người mới, chưa có kinh nghiệm thì hãy chọn những từ khóa có độ khó thấp, ít cạnh tranh để viết thì sẽ dễ lên top tìm kiếm. Làm sao để biết đâu là từ khóa khó hay dễ thì nhìn công cụ là thấy thôi. VICO sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các công cụ này ở bài viết này nhé: Các công cụ đắc lực khi làm content 

b. Lập dàn ý viết bài chuẩn SEO

Thứ nhất các bạn hãy nhóm các cụm từ khóa mà các bạn cảm thấy chúng có thể viết chung vào 1 bài lại với nhau. Sau đó chọn từ khóa làm tiêu đề chính và các tiêu đề phụ. Chúng ta sẽ viết dàn ý giống như nhánh cây mọc ra các ý từ các cụm từ khóa rồi tiến hành triển khai thành bài viết hoàn chỉnh.

Một điều luôn luôn phải ghi nhớ đó chính là tiêu đề bài viết phải nổi bật và thu hút khách hàng. Nếu bạn chưa biết nên viết tiêu đề như thế nào thì hãy tham khảo bài viết này: 200 mẫu tiêu đề thu hút

c. Viết nội dung content chuẩn SEO

Mỗi người đều có một phong cách và khả năng viết dài ngắn khác nhau tuy nhiên dù thế nào bài viết của bạn cũng phải đáp ứng những yếu tố sau: Lời dẫn thu hút, lôi cuốn. Thống kê cho thấy 30 – 40% khách hàng sẽ thoát nếu như lời dẫn, tiêu đề của bạn không thu hút. Lời dẫn của bạn hãy khơi dậy tính tò mò, hoặc đặt ra câu hỏi để khách hàng phải đọc tiếp để tìm ra đáp án.

Ví dụ: Không viết được chuẩn SEO thì đừng viết content nữa…. đọc câu này chắc hẳn nhiều newbie sẽ giật mình và đọc hết bài viết để tìm hiểu. Bạn có như vậy không ?

Thân bài: triển khai ý, mỗi người có sức viết khác nhau, bạn không giỏi văn thì hãy giỏi tìm thông tin. Làm sao cho 1 bài content đừng ngắn đến đáng thương, nhớ nguyên tắc trên 1000 từ và khéo léo thêm các từ khóa để con bot của Google hiểu mình đang viết về chủ đề gì.

Kết bài: Tóm tắt lại nội dung, hãy cho từ khóa xuất hiện cả ở phần này nữa. Nên có nút CTA (Call To Action) để kêu gọi khách hàng hành động nhiều hơn. Tùy vào đối tượng khách hàng mà điều chỉnh giọng văn sao cho phù hợp.

d. Chỉnh sửa – tối ưu và hoàn thiện bài viết 

Thường thì bạn đọc văn của mình sẽ không nhận ra chỗ sai nên hãy soát lại kĩ các lỗi chính tả cũng đồng thời đọc lại bài của mình xem đã hay, phù hợp chưa.

Sau khi nội dung đã hoàn thành thì hãy thêm các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết. Bạn có thể thêm ngay trong quá trình viết cũng được. Vậy là bài viết của bạn đã hoàn thành 100% rồi hãy đăng tải nó lên thôi. Có một cách để xem content của bạn đã được index hay chưa đó là sử dụng công cụ Google Search Console.

Các bạn lại sang bài viết này để xem chi tiết từng  bước nhé: Hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ đo lường chỉ số của content 

e. Tư duy kéo Traffic khi làm SEO Website

Lượt traffic chính là mục tiêu của bất kì bài content nào. Nó quyết định sự thành công của SEO có thể là cả dự án của bạn. Vậy làm thế nào để kéo được lượt traffic. Hãy hành động theo những cách dưới đây.

  •  Tạo nội dung chuyển đổi: Ví dụ như viết content đăng lên Facebook, Fanpage, group có kèm link website. 
  •  Gửi mail thông tin cho mọi người: bạn có thể sử dụng email hunter để tìm kiếm mail.
  •  Tạo kho dữ liệu và đi Share.
  •  Chủ đề của bạn phải có nhiều lượt tìm kiếm.
  •  Chủ đề hấp dẫn, thu hút người đọc.
  •  Khiến khách hàng phải sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần
  •  Chủ đề đón đầu xu thế. Đây là kiểu viết cực kì khó, bạn có thể tìm được những chủ đề như vậy tại nước ngoài rồi viết về nó bằng tiếng Việt.
  •  Meme, nội dung hài hước,.. khiến người đọc chia sẻ.

Trên đây là những chia sẻ của VICO về cách viết content chuẩn SEO, các bạn hãy tham khảo nhé. Chúc các bạn thành công! 

Đọc thêm: 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu