Marketing Online là gì? Các hình thức của Marketing Online hiện nay

04/11/2021
(5/5) - 150 bình chọn.
Marketing Online là gì và các hình thức của Marketing Online. Cùng tìm hiểu ở bài viết dưới đây.

Bạn đã nghe nhiều về cụm từ “Marketing Online” nhưng chỉ biết qua nó là tiếp thị trên mạng, mà chưa hiểu rõ về khái niệm cũng như các hình thức phổ biến hiện nay của marketing online. Bạn tự hỏi tại sao mà người ta thường xuyên nhắc đến cụm từ đó và hay sử dụng nó trong công việc kinh doanh. Ở bài viết này, VICO sẽ cùng bạn tìm hiểu nhé.

Khái niệm

Khái niệm Marketing

"Marketing là một hệ thống tổng thể các hoạt động của tổ chức được thiết kế nhằm hoạch định, xúc tiến và phân phối các sản phẩm, dịch vụ, ý tưởng để đáp ứng nhu cầu của thị trường mục tiêu và đạt được các mục tiêu của tổ chức" - theo Hiệp hội Marketing Mỹ - AMA. 

Khái niệm Marketing Online 

Marketing Online (hay còn gọi là Internet Marketing) là phương thức tiếp thị trực tuyến, được “dân marketing” gọi chính là digital marketing là hoạt động tiếp thị cho sản phẩm và dịch vụ của công ty thông qua mạng kết nối toàn cầu Internet.

Các phương tiện truyền thông được sử dụng cho Marketing Online bao gồm Website, email, social media, quảng cáo hiển thị hình ảnh, tối ưu hóa công cụ tìm kiếm (SEO), Google AdWords và hơn thế nữa. Mục tiêu của Marketing Online là tiếp cận khách hàng tiềm năng thông qua các kênh mà họ dành thời gian để đọc, tìm kiếm, mua sắm và giao lưu trực tuyến. 

Các hình thức Marketing Online hiệu quả hiện nay

Website Marketing 

Khi nói đến Marketing Online, không thể không nói đến website. Đây là một trong những nền tảng quan trọng nhất khi mỗi doanh nghiệp bắt đầu hoạt động marketing online của mình. Website chính là nơi được ví như “văn phòng thứ hai” của doanh nghiệp, là cầu nối giữa khách hàng và doanh nghiệp trên Internet.

marketing online
Một trong những trang web cho VICO thiết kế. 

Nếu Quý khách hàng chưa có website, hãy tham khảo tại VICO. Chúng tôi tự hào là một trong những đơn vị thiết kế website uy tín hàng đầu tại Hà Nội với hơn 14 năm kinh nghiệm trong ngành. Chúng tôi tự tin rằng sẽ mang lại cho quý khách những trải nghiệm tuyệt vời nhất trong quá trình sử dụng dịch vụ. LIÊN HỆ NGAY với VICO theo số hotline: 0913 339 986 - 0912 677 731 để được tư vấn tận tình nhất.

Social Media Marketing

Social Media Marketing là quá trình thu hút khách hàng thông qua việc truyền thông trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram, Zalo, Twitter... để tiếp cận khách hàng nhanh nhất. 

Social Media Marketing được chia thành hai nhóm chính: Organic (miễn phí) và Paid (trả tiền).

Organic Social Marketing tập trung vào xây dựng cộng đồng để làm tăng mối quan hệ với người tiêu dùng.

Paid Social Marketing là hình thức Marketing trả phí, giúp bạn đạt được mục đích tiếp cận khách hàng ở quy mô lớn.

Những dạng quảng cáo trả tiền như quảng cáo trên mạng xã hội (Facebook, Instagram..), mobile,....

Hiện nay các nền tảng mạng xã hội là rất quan trọng khi các doanh nghiệp bắt đầu hoạt động Marketing Online, đây cũng là nơi tương tác với khách hàng ngoài webiste và hotline của doanh nghiệp. Trên thực tế, những người kinh doanh theo cá nhân thường sẽ chỉ bán hàng và tiếp cận khách hàng trên các nền tảng mạng xã hội (chủ yếu là Facebook). Cách tiếp thị này cũng rất hiệu quả và tạo ra được lợi nhuận cho người kinh doanh.

Ngoài ra, việc kết hợp giữa website và mạng xã hội sẽ làm cho hoạt động kinh doanh đầy đủ và dễ tiếp cận đến khách hàng hơn rất nhiều. 

Ví dụ: một shop bán quần áo trên Facebook và Instagram, ở phần mô tả cửa hàng và content bán hàng của họ đều có đính kèm đường dẫn đến website, web đó sẽ có đầy đủ thông tin các sản phẩm (giá, size,…), khách hàng có thể mua trực tiếp trên web luôn mà không cần phải nhắn tin qua shop đặt hàng, sẽ tiết kiệm thời gian và tiện lợi hơn rất nhiều.

Hoặc một công ty có fanpage trên facebook họ có để đầy đủ link về website, khách hàng sẽ dễ dàng có thể truy cập vào website để tìm hiểu về doanh nghiệp đó. 

marketing online
Link website trên Fanpage của VICOGROUP. 

Search Engine Marketing (SEM)

SEM có 2 hình thức: Thứ nhất là Adwords, thứ 2 là SEO. 

Adwords là hình thức mua từ khóa quảng cáo trên Search Engine. Nội dung quảng cáo của bạn sẽ xuất hiện khi có người tìm kiếm đúng từ khóa bạn đăng ký. Bạn sẽ trả phí cho nhà cung cấp.

SEO (Search Engine Optimization): Tối ưu hoá công cụ tìm kiếm. Đây là kênh marketing online bền vững bằng hình thức nâng cao thứ hạng website trên các công cụ tìm kiếm như Google, Yahoo, Bing. Tối ưu hóa từ khóa của website cho search engine để được lọt vào top cao trong kết quả tìm kiếm của người sử dụng. Đây là loại hình dịch vụ được hầu hết các khách hàng lựa chọn vì những ưu điểm vượt trội của nó mang lại cũng như đáp ứng tính chiến lược lâu dài của doanh nghiệp.

Đọc thêm:

Chuẩn SEO là gì? Cách viết content chuẩn SEO

Thiết kế web chuẩn SEO là gì? 12 tiêu chí của website chuẩn SEO

Vậy SEO hoạt động như thế nào? 

Bạn có thể hiểu rằng hình thức này làm tăng lượt truy cập của người dùng vào website với những nội dung họ quan tâm. Nếu lượng truy cập vào website tăng thì tiềm năng khách hàng quan tâm cũng sẽ cao. Ngày nay SEO là hình thức quảng cáo rất có giá trị trên internet cùng với quảng cáo trên mạng xã hội.

Content Marketing

Trong thời đại mà người người nhà nhà đều sử dụng content để truyền thông, marketing về sản phẩm dịch vụ của mình, vấn đề đặt ra là các cá nhân hay doanh nghiệp kinh doanh phải tìm cách đổi mới content thì mới thu hút được khách hàng. Những dạng content phổ biến hiện nay thu hút khách hàng ngoài dạng content chữ như content video, ảnh, inforgraphics, podcast, blog, email,….

Đọc thêm: Nói Content is king và những điều bạn nên biết

Influencer Marketing

Influencer Marketing là hình thức marketing sử dụng những người có lượng người theo dõi trực tuyến trên các nền tảng mạng xã hội tương đối lớn để gửi thông điệp của nhãn hàng đến thị trường.

Ví dụ: những hãng mỹ phẩm muốn quảng cáo cho sản phẩm của mình, họ gửi sản phẩm đến cho những Beauty vlogger để họ trải nghiệm, quay review sản phẩm và đăng lên các nền tảng mạng xã hội (Facebook, Youtube, Instagram,…), từ đó những người follow họ sẽ biết đến các hãng mỹ phẩm đó nhiều hơn và mua hàng.  

Hình thức tiếp thị online này hiện nay rất phổ biến. Đã có rất nhiều nhãn hàng, thương hiệu đã thành công trong việc sử dụng cách này và đạt được lợi nhuận khổng lồ.

marketing online

Email Marketing

Đây là một trong những cách Marketing Online hiệu quả hướng đến các khách hàng tiềm năng của doanh nghiệp,

Thường thì khi khách hàng truy cập website của doanh nghiệp, quan tâm đến sản phẩm thì sẽ để lại email nhận thông tin khi có ưu đãi hoặc sản phẩm mới. Và khi khách hàng quan tâm như vậy thì tỉ lệ chốt sale cũng sẽ rất cao. Doanh nghiệp của bạn cần chú trọng tạo email marketing với template đẹp, rõ ràng, lạ mắt để thu hút người đọc hơn. Ngoài ra, doanh nghiệp khi sử dụng hình thức này cũng cần có kế hoạch chiến lược cụ thể vì nếu gửi email marketing quá nhiều sẽ dẫn đến phản tác dụng, khách hàng sẽ cảm thấy phiền khi nhìn thấy những email marketing đó.

marketing online

Paid Advertising

Paid Advertising là một hình thức Marketing Online nơi các nhà quảng cáo trả tiền để hiển thị quảng cáo của họ trên các công cụ tìm kiếm và các nền tảng trực tuyến khác, chẳng hạn như Facebook, YouTube, LinkedIn và Instagram.

Hiện nay, Paid advertising thường được gọi là “pay-per-click” (PPC) - có nghĩa là nhà quảng cáo sẽ trả phí mỗi khi người dùng nhấp vào một trong những quảng cáo của họ.

Có nhiều nền tảng tính phí các nhà quảng cáo theo nhiều cách khác nhau tùy thuộc vào KPI Marketing của họ, chẳng hạn như:

Cost-per-thousand-impressions (“cost-per-mille” hoặc “CPM”): có nghĩa là bạn sẽ bị tính phí mỗi lần quảng cáo của bạn đã được xem 1.000 thời gian.

Cost-per-view (CPV): là bạn sẽ phải trả phí cho mỗi lượt xem mà video của bạn nhận được.

Cost-per-action (CPA) (cost-per-acquisition): Có nghĩa là bạn sẽ bị tính phí mỗi khi người dùng thực hiện một hành động cụ thể hoặc chuyển đổi thành khách hàng.

Affiliate Marketing

Tiếp thị liên kết là hình thức kinh doanh online gần giống như mô hình cộng tác viên.

Với hình thức này, bạn có thể tìm các nhà phân phối sản phẩm có chương trình Affiliate, đăng ký và quảng bá sản phẩm của họ, bạn sẽ được nhận hoa hồng.

Tổng kết

Trên đây là những hình thức của Marketing Online mà VICO tổng hợp và đưa ví dụ cho bạn đọc hiểu rõ hơn về thuật ngữ này. Hãy đọc kỹ và chọn cho mình những cách marketing online phù hợp để nâng cao hiệu quả kinh doanh của mình. Chúc các bạn thành công!


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu