Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website

27/10/2021
(5/5) - 131 bình chọn.
Website là gì? Tìm hiểu tất tần tật những thông tin, kiến thức về website. Tầm quan trọng của website đối với kinh doanh, digital marketing.

Kinh doanh trong thời đại công nghệ số, website là một nền tảng mà bất kì doanh nghiệp, cá nhân nào cũng cần phát triển. Bạn đã và đang muốn biết gì về website và thiết kế website? Bài viết dưới đây sẽ cung cấp thông tin về website một cách đầy đủ nhất. Hãy cùng VICO tìm hiểu về chiến lược kinh doanh đang là xu hướng hiện nay và sẽ phát triển mạnh mẽ hơn nữa trong tương lai ngay nào.

I. Website là gì?

Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website.

Website hay còn được gọi là trang web, là tập hợp tất cả các trang chứa thông tin, văn bản, hình ảnh , âm thanh, video,… với một tên miền thống nhất được xuất bản ít nhất trên một máy chủ. Người dùng có thể truy cập các trang web thông qua trình duyệt web với điều kiện kết nối Internet.

Website được chia làm 4 nhóm đối tượng chính: Website doanh nghiệp, Website cá nhân, cổng thông tin chính phủ, tổ chức phi lợi nhuận. Nhiệm vụ của website là cung cấp những thông tin giới thiệu, hoạt động của cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức hoặc cập nhật tin tức, sự kiện, sản phẩm, dịch vụ,…Với mục đích cuối cùng là để tăng độ nhận diện thương hiệu, trở thành cơ quan đại diện trên internet (điều này là cực kì có ích và cần thiết trong thời đại công nghệ số) tạo cơ sở cho việc xây dựng thương hiệu và kinh doanh.

1. Vì sao mỗi cá nhân kinh doanh, doanh nghiệp đều nên có cho mình ít nhất một website?

1.1. Đối với cá nhân

Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website.

Ngày nay có không ít cá nhân tự kinh doanh hoặc là gương mặt đại diện cho thương hiệu, xây dựng cho bản thân 1 profile chuyên nghiệp sẽ tạo ra những lợi thế, khác biệt to lớn và làm gia tăng cơ hội của bạn.

Khi sở hữu 1 website tiếng nói của bạn sẽ có trọng lượng hơn vượt lên trên những cá nhân chỉ xây dựng hình ảnh trên các kênh truyền thống. Giúp cho bạn luôn luôn hiện hữu 24 giờ mỗi ngày. Website là nơi chia sẻ kiến thức dễ dàng, mọi người có thể xem được các chia sẻ của bạn 1 cách dễ dàng và hai bên có thể tương tác qua lại với nhau thuận tiện để trở thành một thành viên trong cộng đồng lớn hơn.

Những thông tin sai lệch khiến khách hàng của đối thủ hiểu nhầm là chiêu trò thường thấy trong kinh doanh. Nếu sở hữu 1 website bạn có thể gửi đi những thông điệp đúng đắn về bản thân. Website cũng là một nền tảng dễ sử dụng, nếu như tập trung xây dựng hình ảnh cá nhân trên website (hoặc bằng blog) thì bạn có thể kiếm thêm thu nhập. Việc mỗi cá nhân sở hữu cho mình một website nghe tuy mới nhưng đã có rất nhiều người làm. Đặc biệt nếu như bạn là 1 nhà kinh doanh thì hãy đừng chần chừ gì nữa mà hay xây dựng 1 website cá nhân.

1.2. Đối với doanh nghiệp

Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Tầm quan trọng của website với doanh nghiệp.

Trong thời đại công nghệ số, không có một doanh nghiệp chuyên nghiệp nào không có website đại diện. Website có vai trò giống như cửa hàng, văn phòng đại diện của doanh nghiệp trên Internet.

Cũng giống như cá nhân, website của doanh nghiệp là nơi cập thông tin, tình hình hoạt động một cách nhanh chóng và tin cậy nhất tránh xảy ra việc bị đối thủ tung tin đồn xấu gây hoang mang cho khách hàng. Đây là công cụ gia tăng sức cạnh tranh với đối thủ cực kì hiệu quả bởi vì ngày nay khách hàng có xu hướng tìm kiếm những điều mình muốn trên Google. Nếu câu trả lời của doanh nghiệp bạn làm khách hàng hài lòng thì sẽ nhận được sự ưu ái, tiếp cận, xây dựng mối quan hệ với khách hàng mục tiêu. 

Trang web hoạt động 24/7 giúp cho khách hàng có thể truy cập bất cứ lúc nào. Doanh nghiệp của bạn sẽ không chỉ còn hoạt động trong giờ hành chính nữa, khách hàng có thể thoải mái tìm hiểu, tham quan, mua sản phẩm vào bất cứ thời gian nào ở những nơi khác nhau.

Website chính là khởi đầu, là trung tâm của quá trình Marketing Online của doanh nghiệp. Marketing truyền thống không còn hiệu quả và đang dần bị thay thế bởi Digital Marketing (Marketing Online). Việc xây dựng một website chuyên nghiệp và có kế hoạch cụ thể với nó sẽ mang lại những hiệu quả to lớn như: Tăng khả năng tiếp cận khách hàng, tăng phạm vi khách hàng (kết nối với khách hàng trên cả thế giới nếu bạn muốn), tăng tính tương tác, xúc tiến kinh doanh hiệu quả, là cửa hàng trực tuyến của doanh nghiệp. Ngoài ra chúng ta còn có thể quảng cáo miễn phí trên website (bằng các content chuẩn SEO) đem lại hiệu quả cao và lâu dài, phản hồi của khách hàng sẽ được tiếp nhận 1 cách nhanh chóng, đo lường được sản phẩm thông qua hành trình trải nghiệm của khách hàng.

Với những công dụng kể trên ta có thể nhận thấy được một doanh nghiệp không thể không có một website.

2. Sự khác nhau giữa 1 website chuyên nghiệp và website tự làm

Nhờ hiệu quả của việc sở hữu website nên hầu như nhà kinh doanh nào cũng xây dựng website. Có những cá nhân, doanh nghiệp không chuyên sẽ tự mình làm trang web (chủ yếu bằng nền tảng Wordpress) hoặc những doanh nghiệp sẽ thuê thiết kế từ những đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp. Vậy website tự thiết kế và website chuyên nghiệp có ưu nhược điểm gì?

2.1. Website tự thiết kế (Wordpress)

Ưu điểm: tiết kiệm được chi phí thuê thiết kế, hoặc thuê thiết kế web với chi phí rất rẻ. 

Nhược điểm: tốn nhiều thời gian xây dựng, website không chuyên nghiệp, có thể hay bị lỗi và thiếu tính năng, tính bảo mật kém, dễ bị hacker xâm nhập đánh cắp thông tin, khó chỉnh sửa thông tin như mong muốn,...

Đọc thêm: Thiết kế website bằng Wordpress nên hay không nên 

2.2. Website thiết kế chuyên nghiệp

Ưu điểm: Thời gian hoàn thành nhanh, giao diện thân thiện với người dùng, có đầy đủ các chức năng đến nỗi bạn không ngờ đến, tính bảo mật cao (đặc biệt với nên tảng ASP.NET). Tối ưu website tốt, dễ dàng sử dụng. Chuẩn SEO web hơn. Có thể làm được các yêu cầu khó như trang thương mại điện tử hoặc trang Elearning.

Nhược điểm: Giá thiết kế có thể cao tùy theo yêu cầu thiết kế

Đọc thêm: Bảo mật website và những điều cần biết để tối ưu 

Tổng kết lại: nếu như doanh nghiệp của bạn muốn xây dựng mộ trang web hoàn hảo, là bộ mặt của doanh nghiệp, đặc biệt là sàn thương mại điện tử hoặc các website bán hàng thì nên sử dụng dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp để đạt được hiệu quả tốt nhất và đảm bảo tính an toàn.

3. Cách đăng kí website với Bộ Công Thương

Nếu doanh nghiệp của bạn đã sở hữu 1 website hoặc sẽ xây dựng một website thì việc đăng kí với Bộ Công Thương là hoàn toàn cần thiết. Đăng ký website với Bộ Công Thương sẽ giúp website trở nên uy tín hơn đồng thời khẳng định thương hiệu của cá nhân, doanh nghiệp. Được nhà nước bảo vệ trong trường hợp bị đạo nhái thương hiệu. Đặc biệt những website thương mại điện tử bán hàng, ứng dụng di động bán hàng, sàn giao dịch B2B, B2C, Website đấu giá trực tuyến cần đăng kí với Bộ Công Thương nếu không sẽ vi phạm quy định của Pháp luật.

Vậy, làm sao để đăng kí website với Bộ Công Thương?

  • Bước 1: thực hiện thông báo website với Bộ công thương trực tuyến tại: http://online.gov.vn/
  • Bước 2: Nộp thêm hồ sơ giấy về cục TMĐT và CNTT – Bộ Công thương (25 Ngô Quyền, Hoàn Kiếm, Hà Nội) để được xác nhận.

Thời gian: từ 7 đến 21 ngày (với điều kiện hoàn thành hồ sơ).

Yêu cầu: Có đủ trang chính sách giao hàng, chính sách đổi trả, chính sách bảo mật thông tin, hình thức thanh toán, hướng dẫn mua hàng và cung cấp đầy đủ mã số thuế, số điện thoại, địa chỉ,…Việc đăng ký website với Bộ Công Thương dễ dàng và còn được hưởng nhiều lợi ích nên đây là một việc nên làm khi sở hữu website.

II. Thiết kế website

1. Thiết kế website chuẩn SEO, chuyên nghiệp 

a. Website chuẩn SEO là gì?

Website chuẩn SEO là trang web thân thiện với các công cụ tìm kiếm, đáp ứng được các tiêu chí về cấu trúc của Google. Với 1 website chuẩn SEO chúng ta có thể lên TOP tự nhiên nhiều hơn mà không cần phải tốn tiền thực hiện quảng cáo. Đón đầu được khách hàng, gia tăng cơ hội tiếp cận khách hàng. Chuẩn SEO giúp tăng tốc độ tải trang làm tối ưu trải nghiệm người dùng khiến khách hàng hài lòng hơn và đồng thời thể hiện sự chuyên nghiệp của đơn vị kinh doanh.

b. Các tiêu chuẩn để đánh giá 1 website chuẩn SEO 

- Tên miền và hosting chất lượng.

Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Thiết kế website chuẩn SEO.

Tên miền cần liên quan đến nội dung website, hoặc ngành kinh doanh của bạn. Tên miền thường sẽ chính là tên thương hiệu và là từ khóa chính của website. Tên miền có thời gian sử dụng càng lâu thì càng được đánh giá cao. Các tên miền thường được sử dụng nhất là .com (tên miền quốc tế) .vn (khu vực Việt Nam), .edu (giáo dục) và .gov (đây là tên miền uy tín nhất và chỉ được phép sử dụng bởi các cơ quan nhà nước).

Hosting cần có tốc độ nhanh (tùy thuộc vào dung lượng hosting), bảo mật tốt (nền tảng ASP.NET) và độ ổn định cao. Hosting nên ở máy chủ mà người dùng tập trung nhiều nhất.

- Cấu trúc của website chuẩn SEO:

Thiết kế chuẩn W3C (World Wide Web), đảm bảo số lượng kí tự vừa phải trong các thành phần chính (tiêu đề từ 65 kí tự trở xuống, thẻ mô tả ít hơn 165 kí tự và website cần có sitemap để công cụ tìm kiếm có thể tìm thấy trang, và tối ưu HTML).

Url cần đạt được những tiêu chí: Url được mã hóa theo bài viết, các Url không nên bị trùng lặp và Url ít hơn 90 kí tự.

  • Website chuẩn SEO cần thân thiện cả mobile và máy tính: công cụ kiểm tra nhanh nhất là mobile Friendly
  • Các tiêu đề bài viết, từ khóa quan trọng phải ở trong thẻ H1, H2, H3,..
  • Các bài content trên website cũng cần chuẩn SEO.

Đọc thêm: Thế nào gọi là web chuẩn SEO? Cấu trúc website chuẩn SEO

2. Thiết kế website chuyên nghiệp để kinh doanh, bán hàng như thế nào?

Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Thiết kế website chuẩn SEO.

Website bán hàng hay cửa hàng trực tuyến, sàn thương mại điện tử là nền tảng kinh doanh hết sức hiệu quả. Để thiết kế một website chuyên nghiệp cho hoạt động này nếu như không phải là nhà chuyên thiết kế website là công việc khó khăn. Với 1 website chuyên nghiệp ngoài việc đảm bảo yếu tố chuẩn SEO web ra thì ta cần chú ý đến cả nội dung và trải nghiệm người dùng đặc biệt là website bán hàng.

website là gì
Khách hàng tiêu biểu của VICOGROUP​​​​​

Các website bán hàng, sàn thương mại điện tử cần đăng kí với Bộ Công thương và đảm bảo có đủ các trang sau: Trang sản phẩm, trang thanh toán, trang giỏ hàng và trang liên hệ. 

Với những sàn thương mại điện tử như Shopee, Lazada,.. ta có thể thiết kế một website bán hàng giống như thế nhưng thông thường sẽ có mức chi phí cực cao và cần là đơn vị chuyên nghiệp, có kinh nghiệp trong thiết kế website mới làm được. VICOGROUP tự hào là đơn vị thiết kế website uy tín, chuyên nghiệp với hơn 14 năm kinh nghiệm thiết kế website có thể đáp ứng thiết kế mọi loại trang web mà khách hàng yêu cầu từ web bán hàng, trang thương mại điện tử, Website E-learning,… tất cả đều được thực hiện trọn gói đảm bảo sự hài lòng của khách hàng với mức giá tốt nhất thị trường.

Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Thiết kế website dạy học trực tuyến.​​​
Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Thiết kế website thương mại điện tử.

Các Website bán hàng, sàn thương mại điện tử cần có tính bảo mật cao nếu không sẽ dễ bị tấn công. Nền tảng wordpress tuy dễ sử dụng với người mới nhưng khả năng bảo mật kém nên không thích hợp sử dụng để thiết kế những website sử dụng lâu dài, website bán hàng, có lượng người truy cập lớn. Nền tảng ASP.NET đang là một trong những nền tảng có độ bảo mật tốt nhất, giao diện dễ dàng sử dụng, thân thiện với người dùng (VICO hiện nay cũng đang thiết kế website bằng nền tảng này). 

Những website kinh doanh, bán hàng thường phải cập nhật nhiều hình ảnh, video sản phẩm. Điều này sẽ khiến cho trang web có tốc độ load chậm, làm tỉ lệ khách hàng thoát cao. Một đơn vị thiết kế chuyên nghiệp sẽ biết cách tối ưu vấn đề này.

Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Thiết kế website bán hàng online.

Nhiều doanh nghiệp hiểu được tầm quan trọng của xây dựng website nhưng sau khi có website của riêng mình thì lại không biết quản trị. Nắm bắt được nhu cầu đó thì các dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp, trọn gói, hỗ trợ quản trị, đăng các content chuẩn SEO cho khách hàng.

Website là gì? Những điều cần biết về Thiết kế website
Dịch vụ thiết kế website chuyên nghiệp.

Tìm hiểu các gói dịch vụ thiết kế website trọn gói, dịch vụ SEO website chuyên nghiệp tại: vicogroup.vn.

Nếu như bạn muốn xây dựng một website miễn phí cho cá nhân hoặc doanh nghiệp thì dưới đây là một số cách dành cho bạn: Để xây dựng một website cá nhân, bán hàng, kinh doanh chuyên nghiệp thì bắt buộc chúng ta sẽ cần phải trả phí (hosting và tên miền). Tuy nhiên, xây dựng một blog thì lại hoàn toàn miễn phí với nền tảng Blogger của Google hoặc bạn cũng có thể tạo các landing pages sản phẩm miễn phí bằng ladipage.

3. Làm thế nào để đo lường, đánh giá website?

Lượt traffic (lượng truy cập khách hàng), Oganic Keyword, backlinks là những chỉ số quan trọng của website mà người quản trị web cần nắm rõ. Làm sao để biết được những chỉ số này? Chúng ta có thể sử dụng những công cụ như SEO Quake, Ahrefs,… để có thể đánh giá. Các chỉ số này càng cao thì website hoạt động càng hiệu quả và ngược lại nếu như những chỉ số đó thấp thì cần có những chiến lược cải thiện.

Đọc thêm: Hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ đo lường chỉ số của content

Một số phương pháp tăng traffic hiệu quả cho website như là tối ưu, viết các bài viết mới chuẩn SEO: Đây là vấn đề được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần nhưng lại bị hầu hết các nhà quản trị website mắc phải. Nếu như bạn bán hàng nhưng nội dung sản phẩm trên website của bạn lại sao chép của đối thủ thì sẽ không được Google đánh giá cao và sản phẩm sẽ không trong top tìm kiếm.

Tối ưu SEO onpage và SEO offpage cũng là phương pháp thường được sử dụng. Tìm hiểu những phương pháp tăng lượt traffic hiệu quả với bài viết: 79 cách "dễ và rẻ" giúp tăng traffic website của bạn

Về Vicogroup

Chúng tôi tự hào là đơn vị thiết kế website chuyên nghiệp với hơn 14 năm kinh nghiệm. Nền tảng thiết kế ASP.NET được chúng tôi sử dụng có tính bảo mật cao và dễ dàng cho người quản trị. Không chỉ là thiết kế, Vicogroup có những dịch vụ trọn gói từ thiết kế đến quản trị vận hành website hiệu quả. Các website được thiết kế chuẩn SEO giúp nâng cao hiệu quả cho doanh nghiệp. Các đối tác của chúng tôi không chỉ ở khu vực Hà Nội mà đến từ khắp các tỉnh thành trên cả nước. 

Trên đây là những thông tin cơ bản về website và thiết kế website. Ngoài ra chúng tôi đã gợi ý cho bạn những điều cần biết khi xây dựng website bán hàng và cách để có được một website chuyên nghiệp. Mong rằng qua bài viết này bạn đã có được sự lựa chọn, chúc các bạn thành công!

Tìm hiểu thêm:


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu