Lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài cần lưu ý điều gì?

21/08/2021
(5/5) - 184 bình chọn.
Các gói dịch vụ giải pháp marketing thuê ngoài hiện nay chắc không còn xa lạ gì với mọi người, đặc biệt là với các công ty, doanh nghiệp. Tối ưu chi phí và mức độ hiệu quả của các chiến dịch marketing thông qua việc thuê các đơn vị cung cấp bên ngoài, là giải pháp toàn diện cho các doanh nghiệp nhỏ và vừa.

Mô hình Marketing thuê ngoài là gì?

Lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài cần lưu ý điều gì?

Phòng Marketing thuê ngoài là việc mà doanh nghiệp sẽ thuê một đơn vị bên ngoài thực hiện các chiến lược Marketing thay thế cho phòng marketing của doanh nghiệp đó. Hoạt động Marketing này diễn ra thường xuyên và liên tục như một phòng marketing nội bộ của doanh nghiệp.

Vai trò của dịch vụ marketing thuê ngoài đối với doanh nghiệp.

Internet đang phát triển ngày càng nhanh chóng và không ngừng đã dẫn đến những thay đổi căn bản trong kinh doanh, tạo ra môi trường thuận lợi để các doanh nghiệp tiếp cận đến với những đối tượng khách hàng tiềm năng của họ. Tuy nhiên, để làm được điều đó, doanh nghiệp cần đến sự trợ giúp của marketing. Và dịch vụ marketing thuê ngoài ra đời tạo điều kiện cho nhiều doanh nghiệp nhỏ có cơ hội triển khai chiến dịch marketing hiệu quả hơn – khi không thể xây dựng cho mình đội ngũ đông đảo như các công ty lớn.

Với dịch vụ marketing thuê ngoài trọn gói, doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ: có một chiến lược chi tiết, xây dựng nội dung, SEO, quảng cáo hiệu quả… Các sản phẩm, dịch vụ, thương hiệu của doanh nghiệp nhỏ cũng sẽ được lan tỏa khắp nơi, tiếp cận những khách hàng tiềm năng nhất thông qua các hoạt động marketing – với mức chi phí phù hợp với ngân sách.

Như vậy, nếu doanh nghiệp của bạn mới bắt đầu đi vào hoạt động hoặc những doanh nghiệp vừa và nhỏ không có kiến thức/kinh nghiệm làm marketing hoặc không đủ điều kiện xây dựng một đội ngũ marketing inhouse chuyên nghiệp, thuê dịch vụ marketing ngoài trọn gói sẽ là giải pháp tối ưu nhất cho doanh nghiệp của bạn.

Doanh nghiệp nào phù hợp với mô hình Marketing thuê ngoài?

Hầu như doanh nghiệp nào cũng cần phải triển khai chiến lược marketing cho hoạt động kinh doanh của mình. Việc doanh nghiệp nào phù hợp với mô hình này còn phụ thuộc vào những mong muốn và mục tiêu triển khai của doanh nghiệp khi thuê mô hình này là gì. 

Đối với doanh nghiệp lớn

1. Kinh nghiệm và màu sắc mới từ Marketing Thuê Ngoài

Việc sở hữu cho mình một phòng marketing là điều rất dễ dàng đối với các doanh nghiệp có quy mô lớn. Nhưng bất ngờ là các doanh nghiệp này lại muốn thuê mô hình marketing ngoài có quy mô nhỏ hơn kết hợp song song với ” gà nhà ” marketing in-house . Bởi mỗi mô hình nào cũng có những ưu thế và phù hợp với những nhu cầu nhất định của doanh nghiệp.

Không quá bất ngờ khi phòng marketing thuê ngoài vẫn luôn được các ” ông lớn ” đánh giá cao bởi họ cho rằng các agency tiềm năng sẽ mang đến sự sáng tạo, cập nhật những xu hướng mới mẻ hơn so với các doanh nghiệp marketing có quy mô lớn. Điều này lý giải vì sao những tập đoàn tầm cỡ vẫn thuê ngoài marketing dù đã có phòng truyền thông hùng mạnh.

Doanh nghiệp nào nên sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài?

2. Nâng tầm thương hiệu

Marketing in-house là những người am hiểu hơn ai hết doanh nghiệp của mình đang thực sự muốn gì, cần gì. Tuy nhiên, chỉ tập trung vào một lĩnh vực cụ thể nào đó làm họ ít có cơ hội tiếp cận, cập nhật kiến thức mới. Đôi khi khó có thể khách quan bằng những mô hình marketing thuê ngoài khi hằng ngày họ tiếp cận với rất nhiều khách hàng cùng những giá trị thương hiệu từ các dự án lớn nhỏ.

Marketing luôn luôn đòi hỏi sự sự sáng tạo, mới mẻ và thử thách, vì vậy nếu có thể kết hợp giữa nội bộ và bên ngoài thì chiến lược marketing mang đến cho doanh nghiệp tầm nhìn và biến đổi mới. Các doanh nghiệp yên tâm khi làm việc với marketing thuê ngoài vì thương hiệu và chiến lược là công việc họ luôn cập nhập liên tục để đạt được kết quả tốt nhất cho khách hàng.

3. Giới thiệu sản phẩm/dịch vụ mới

Khi tung ra các sản phẩm/dịch vụ mới, các doanh nghiệp thường mong muốn đến kết quả tốt nhất để đạt mục tiêu họ đang hướng tới. Việc sử dụng marketing thuê ngoài giúp hỗ trợ mở rộng phạm vi cũng như tiếp cận khách hàng mới. Bên cạnh đó học hỏi kinh nghiệp của các đơn vị agency ngoài sẽ giúp họ đúc kết được nhiều bài học hay, bên cạnh đó họ sẽ không bị giới hạn và kết nối với khán giả mới.

Doanh nghiệp nào nên sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài?

Doanh nghiệp vừa và nhỏ, doanh nghiệp mới starup

1. Tiết kiệm chi phí

Chi phí để xây dựng, duy trì phòng ban marketing có đủ nhân sự từ quản lý, nhóm content, quay phim, quảng cáo…  không hề nhỏ. . Điều này vượt quá khả năng chi trả cho một doanh nghiệp vừa và nhỏ chưa hay những doanh nghiệp mới starup chưa có tiếng tăm trên thị trường. Để tiết kiệm chi phí hơn tốt nhất nên sử dụng phòng marketing thuê ngoài để tiết kiệm chi phí gấp hai đến ba lần bạn thuê nhân viên.

2. Tiết kiệm thời gian

Để setup đội ngũ nhân sự in house cho doanh nghiệp của mình, bạn cần tốn khá nhiều thời gian, công sức cho các công việc tuyển dụng và đào tạo. Chưa kể việc kiểm tra năng lực của một nhân sự có phù hợp với công việc không thì cũng cần ít nhất một tháng thử việc. Vậy, để setup một team hoàn chỉnh sẽ phải 3-4 tháng.

Nhưng với marketing thuê ngoài bạn không cần đau đầu bởi những vấn đề trên mà vẫn luôn yên tâm rằng kế hoạch truyền thông của bạn đang được phát triển mạnh. Hằng tuần, hằng tháng bạn sẽ nhận được báo cáo hiệu quả của các chiến dịch truyền thông, báo cáo của các dự án chăm sóc quản trị fanpage facebook, quản trị website. Bất cứ lúc nào bạn muốn được hỗ trợ đều có đội ngũ nhân chuyên nghiệp luôn sát cánh đáp ứng mọi nhu cầu về chiến lược marketing của bạn.

3. Tiết kiệm chi phí đào tạo

Không giống các lĩnh vực khác, lĩnh vực marketing online cần cập nhật thông tin liên tục để đáp ứng các thuật toán của facebook, Google đưa ra. Vậy nên nếu muốn bắt kịp các xu hướng marketing mới thì hàng tháng, hàng năm bạn mất một khoản chi phí đào tạo team inhouse marketing của mình để họ được cập nhật những kiến thức mới áp dụng vào doanh nghiệp của bạn.

Doanh nghiệp nào nên sử dụng dịch vụ marketing thuê ngoài?

Đối với đơn vị agency, nhân sự luôn được cập nhật kiến thức hằng ngày, nắm bắt được các thuật toán, xu hướng người dùng. Từ đó có sự điều chỉnh phù hợp đem tới cho doanh nghiệp những chiến dịch truyền thông hiệu quả nhất.

4. Giảm nỗ lo “không hiểu thị trường“

Vì đang trong giai đoạn phát triển nên nhiều doanh nghiệp chưa thực sự hiểu nhiều về thị trường cũng như xác định tệp khách hàng nào sẽ thực sự phù hợp cho mình. Nhờ các mô hình marketing thuê ngoài giúp họ tiếp cận khách hàng hiệu quả hơn và biết được thị trường đang có sự thay đổi gì để doanh nghiệp có thể thích ứng và thay đổi theo.

Thêm vào đó doanh nghiệp vẫn chưa có chỗ đứng trong thị trường, đối thủ cùng ngành của mình thì quá lớn mạnh ngăn cản khiến doanh nghiệp không thể chiếm lĩnh thị trường như mong muốn. Việc đầu tư mô hình marketing thuê ngoài giúp sẽ giải quyết các vấn đề nhanh chóng và san bằng thế cạnh tranh đối thủ.

5 lưu ý khi lựa chọn dịch vụ Marketing thuê ngoài.

Đơn giản không phải doanh nghiệp nào cũng có đủ tiềm lực để triển khai một phòng marketing riêng. Vì chúng tốn quá nhiều chi phí, thời gian và còn kéo theo hàng loạt các vấn đề phát sinh khác mà chưa chắc đem lại hiệu quả như mong đợi.

Tuy nhiên để tìm được một đơn vị thực sự có năng lực và uy tín để doanh nghiệp gửi gắm niềm tin thì không hề dễ. Nắm bắt được những khó khăn này, hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến quý vị 5 vấn đề quan trọng mà bạn cần lưu ý trước khi đem ra quyết định lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ phòng marketing thuê ngoài để đồng hành cùng doanh nghiệp, mang lại hiệu quả tốt nhất.

Lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài cần lưu ý điều gì?

1. Lựa chọn đúng thời điểm và đánh giá mức độ hiệu quả

Doanh nghiệp cần biết rõ lúc nào nên cần đến dịch vụ marketing thuê ngoài, giai đoạn nào cần đẩy mạnh, giai đoạn nào nên áng chừng duy trì, thời điểm nào là thời gian vàng của dịch vụ, sản phẩm. Ví dụ như các sản phẩm điều hòa thì đẩy mạnh vào các dịp hè, các đồ gia dụng, điện tử thì đẩy mạnh vào các dịp cuối năm, sát tết,…

Còn về mặt đánh giá mức độ hiệu quả của dịch vụ marketing thuê ngoài thì thực chất không có một tiêu chuẩn chung cụ thể nào cả. Hầu hết các doanh nghiệp đều dựa vào doanh thu, lợi nhuận để đánh giá nhanh về độ hiệu quả của một chiến dịch.

Đặc biệt là nhiều doanh nghiệp còn đánh giá từ rất sớm dẫn đến tình trạng các đơn vị triển khai cực kì e ngại, vì với khoảng thời gian ngắn như thế không thể nào đánh giá ngay được mức độ hiệu quả. Một chiến lược marketing cần có một khoảng thời gian đủ dài để phát huy được tối đa mức độ hiệu quả.

Lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài cần lưu ý điều gì?

Mấu chốt ở đây chính là ngay từ ban đầu, khi doanh nghiệp và đơn vị cung cấp ngồi với nhau để hoạch định, thống nhất kế hoạch marketing cần đề ra một số yếu tố đánh giá mứcđộ hiệu quả thích hợp cho từng giai đoạn, cần rõ ràng và minh bạch.

2. Luôn coi marketing là chi phí đầu tư lâu dài

Thực chất thì chiến lược marketing luôn là một khoản đầu tư lâu dài, mà đã là đầu tư thì không thể không tốn kém và mang tính rủi ro khá cao. Doanh nghiệp dù thuê ngoài hay tự triển khai đều có một điểm chung đó là mức độ rủi ro và chi phí bỏ ra nhiều hơn so với các khoản chi tiêu khác.

Thế thì tại sao vẫn phải đầu tư? Vì đơn giản bạn càng đầu tư cho marketing chậm thì sau này bạn càng gặp nhiều khó khăn trong việc giải quyết bài toán tăng trưởng và duy trì tính ổn định cũng như là vị thế thương hiệu. Chính vì thế mọi doanh nghiệp đều luôn phải tính toán và dự trù trước phần ngân sách thiết yếu này.

Các doanh nghiệp cần trao đổi kỹ càng với bên cung cấp dịch vụ để có thể dự trù và nắm rõ được các khoản chi phí có thể phát sinh trong giai đoạn thực hiện kế hoạch marketing. Từ đó cân nhắc, xem xét mức độ chi tiêu cho hợp lý để đem lại hiệu quả tốt nhất cho doanh nghiệp.

Lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài cần lưu ý điều gì?

3. Luôn bỏ một khoảng thời gian cho việc thử nghiệm

Bạn nên hiểu rằng không phải cứ lên kế hoạch, chiến lược marketing cụ thể và thực hiện là đem lại hiệu quả. Và đơn vị cung cấp dịch vụ marketing thuê ngoài cũng vậy, không phải cứ hợp tác là thành công. Cần có một khoảng thời gian chạy thử nghiệm để xem xét, đánh giá và tương tác qua lại để 2 bên hiểu nhau hơn. Từ đó cải thiện chiến dịch để phù hợp nhất với sự xoay chuyển của thị trường.

4. Mục tiêu kinh doanh rõ ràng

Doanh nghiệp cần lên trước một bản kế hoạch mục tiêu kinh doanh đề ra ít nhất là một năm trước khi lựa chọn đơn vị cung cấp dịch vụ marketing thuê ngoài. Mục tiêu có thể là lợi nhuận, doanh thu hoặc thị phần hay mức độ phủ thương hiệu mà doanh nghiệp hướng tới và kỳ vọng đạt được. Dựa vào những mục tiêu đó để dự tính chi phí caanf phải bỏ ra để hoàn thành mục tiêu trong 1 năm.

Tuy vào lĩnh vực, ngành nghề thì mức chi phí cho marketing sẽ có những tỷ lệ khác nhau. Với lĩnh vực bán lẻ chi phí này rơi vào khoảng 25-30% doanh thu, còn những sản phẩm giá trị lớn, tuổi đời dài thì chiếm khoảng 10% doanh thu cho công việc marketing. Việc bạn có định hướng và mục tiêu rõ ràng sẽ tránh được nhiều các vấn đề sau này liên quan đến chi phí, mức độ hiệu quả. Khiến doanh nghiệp sẽ chủ động hơn trong các chiến dịch marketing, tránh sự việc chi ra quá mức, thâm hụt ngân sách,…

Lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài cần lưu ý điều gì?

5. Đừng kỳ vọng quá cao vào marketing thuê ngoài

Vấn đề cuối mà các doanh nghiệp nên chú ý đó chính là đừng đề cao và kỳ vọng quá nhiều vào giải pháp marketing thuê ngoài, với tâm niệm là chúng có thể xoay chuyển được tình thế, cục diện kinh doanh trở nên đột biến trong thời gian ngắn.

Để đem lại hiệu quả thực sự cần có sự phối hợp nhuần nhuyễn giữa các bên, các bộ phận và thời gian dài. Việc quá kỳ vọng sẽ khiến doanh nghiệp sớm thất vọng dẫn đến tình trạng ngừng chiến dịch giữa chừng, làm đứt quãng cả một hệ thống marketing trong khi thời gian để chúng đem lại hiệu quả là chưa đủ. Việc “đứt gánh giữa đường” sẽ khiến bao nhiêu công sức, thời gian và tiền bạc đầu tư trước đó đổ sông đổ bể. Cần có sự kiên trì nhất định cho đến một khoảng thời gian vừa đủ để doanh nghiệp bắt đầu hái được quả ngọt.

Lựa chọn dịch vụ marketing thuê ngoài cần lưu ý điều gì?

Tổng kết

Chi phí cho marketing chính là một sự đầu tư dài hạn, mang tính rủi ro và chẳng có gì là chắc chắn cả. Để mang lại hiệu quả cao nhất thì nhất thiết phải có sự tương tác, thấu hiểu và cố gắng từ hai phía. Chính vì thế các bên cần nhiều lần ngồi lại với nhau để trình bày quan điểm, định hướng, mục tiêu và quá trình triển khai theo từng giai đoạn cụ thể, sự gắn kết, thấu hiểu đối tác luôn là viên thuốc thần kì cho mọi chiến lược kinh doanh. Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những thông tin về dịch vụ Marketing thuê ngoài và khi lựa chọn dịch vụ Marketing thuê ngoài cần lưu ý những điều gì. 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu