Mạng xã hội nói chung và Facebook nói riêng là một trong những nền tảng tiềm năng nhất của marketing trong thời đại số. Xây dựng thương hiệu, kinh doanh trên Facebook dễ dàng và mang lại hiệu quả cao, content trên Facebook là một công việc đáng được tìm hiểu, chú trọng. Bạn đã biết cách viết một bài content hiệu quả, chuyên nghiệp chưa? Hãy cùng VICO bỏ túi những kiến thức dưới đây để nâng cao khả năng viết và hiệu quả công việc nhé!
Content Facebook chính là những nội dung đăng tải trên nền tảng Facebook với mục đích cung cấp thông tin, PR, giới thiệu sản phẩm/dịch vụ.
Yêu cầu về chất lượng nội dung không ngừng tăng lên do sự cạnh tranh trên thị trường và tâm lí của khách hàng. Dưới đây sẽ là 11 bí kíp được tổng hợp lại để giúp các bạn viết content sao cho đúng, đủ, hay nhất.
Sự chuẩn bị là yếu tố cần thiết và quan trong cho việc viết content, bạn có càng nhiều thông tin thì bài viết của bạn càng dài, đầy đủ và thuyết phục khách hàng hơn. Bạn không thể nào biết được tất cả mọi thứ về cái mình sẽ viết. Vậy nên, hãy nghiên cứu, thu thập các thông tin lại với nhau để có một bộ dữ liệu hoàn chỉnh trước khi viết.
Khi bạn bị bí ideal, không biết viết thêm cái gì thì hãy thêm vào điều mà bản thân thích. Tuy nhiên đừng làm lạc đề quá, điều làm bạn thích thú thì có thể cũng khiến khách hàng cảm thấy vậy và nó giúp tăng thiện cảm lên rất nhiều. Sự thật là, chúng ta không thể bắt khách hàng mua sản phẩm, công việc của bạn là làm họ thích thú để mua nó thôi.
Những điều hấp dẫn nên biểu đạt như thế nào ?
Tất cả tác giả và thương hiệu đều có tiếng nói, phong cách và những ý tưởng bán hàng của riêng mình (USP – Unique Selling Proposition). Điều đó tạo nên sự khác biệt và cực kì quan trọng, có thể khiến bạn nổi bật hơn tất cả các đối thủ có cùng dịch vụ sản phẩm. Trước khi update 1 bài viết hãy chắc chắn rằng nó đã thể hiện đc rõ tính cách thương hiệu cũng như đáp ứng được nhu cầu và nắm bắt được tâm lý của khách hàng mục tiêu.
Thật chẳng ngoa nếu như nói tiêu đề là thành phần đầu tiên cũng như quan trọng nhất của 1 bài biết. Thống kê cho thấy 35 – 40% khách hàng sẽ lướt qua nếu như tiêu đề của bạn không đủ ấn tượng. Tiêu đề của bạn nên tối ưu dưới 155 kí tự tuy nhiên phải nhấn mạnh được chủ đề của bài viết cũng như thu hút được sự chú ý, khơi gợi tính tò mò của khách hàng.
Quy tắc 4U cho viết tiêu đề: Urgent (Gấp rút) – Unique (Độc quyền) – Userful (Dễ áp dụng) – Ultra specific (Thật cụ thể).
>> Đọc thêm: 200 mẫu tiêu đề thu hút
Trừ những bài viết về chuyên môn ra thì mọi content đều nên viết một cách đơn giản nhất đặc biệt là content facebook. Khách hàng bị quá nhiều loại nội dung thu hút nên chắc hẳn nếu bạn bài của bạn quá dài hay khó hiểu thì sẽ lập tức bị bỏ qua.
Meme hay những câu chuyện nhảm hài hước luôn là một thứ gì đấy thu hút được rất nhiều người. Những content facebook theo kiểu “văn tế” sẽ khiến khách hàng cảm thấy chán ghét hoặc lướt qua ngay lập tức. Vậy nên, hãy thử kể 1 câu chuyện trong quảng cáo của bạn xem sao. Điều này sẽ mang lại cảm xúc tích cực và còn khơi dậy sự tò mò tìm hiểu đến cuối của khách hàng. Tất nhiên là bạn cần kết hợp giới thiệu sản phẩm dịch vụ của mình vào đó.
Ai mà chẳng yêu cái đẹp, hãy hóa thân thành một nhà trang điểm để chau chuốt bài content facebook của bạn đi nào.
Kiểu content phong trào tràn ngập facebook với mục đích bắt trend để tăng tương tác và làm kênh nội dung bị hỗn loạn. Hãy xây dựng cho mình những nội dung cụ thể để Fanpage của bạn trở nên chuyên nghiệp trong mắt khách hàng.
Những con số, hình ảnh luôn có sự thuyết phục cao hơn so với ngôn từ. Hãy cho khách hàng thấy sự uy tín của bạn:
Khách hàng trên Facebook ở mọi lứa tuổi, content như thế nào thì mọi khách hàng đều hiểu được, đó là bài toán vô cùng khó. Thông thường, hãy xác định lứa tuổi của khách hàng mục tiêu để sử dụng ngôn từ sao cho thích hợp. Ví dụ nếu khách hàng của bạn là người trẻ, có độ tuổi từ 18 đến 30 thì ngôn tử có thể pha lẫn tiếng anh hoặc trend cho nó “enjoy”.
Viết content facbook hay bất kì loại content nào đều nên áp dụng những bước cơ bản sau:
Trên đây là những kinh nhiệm mà VICO đúc kết và tìm hiểu được, tùy vào mục đích, sản phẩm của các bạn. Hãy áp dụng những điều trên sao cho hiệu quả để có được một bài Content Facebook đặc sắc nhất nhé. Chúc các bạn thành công!
Đọc thêm: