Phân biệt Organic traffic và các nguồn traffic khác. Cách đọc chỉ số Organic Traffic

30/03/2022
(5/5) - 106 bình chọn.
Chỉ số Organic Traffic là 1 trong những chỉ số quan trọng đối với 1 website. Tuy nhiên không chỉ có một mà còn các chỉ số khác nữa

Chắc hẳn những SEOer không còn xa lạ với thuật ngữ Organic Traffic. Tuy nhiên Oganic Traffic chỉ là 1 trong nhiều các loại Traffic trên một website. Và không hẳn ai cũng biết được điều này. Trong bài viết này hãy cùng tôi tìm hiểu kỹ hơn về các loại Traffic nhé!

Organic Traffic là gì?

Thuật ngữ này được gọi dưới rất nhiều cái tên đa dạng như: Organic Search, Organic Search Traffic... Nhưng chung quy lại nó dùng để mô tả về những truy cập của khách hàng vào website của bạn.

Hay nói cách khách Organic Traffic là lượng truy cập tới từ sự tìm kiếm tự nhiên của người dùng thông qua các công cụ tìm kiếm, không bao gồm những lượt truy cập tới từ hình thức quảng cáo có trả phí của Google.

Những lợi ích của Traffic tự nhiên đem lại cho website rất lớn nên nhiều doanh nghiệp không ngừng cải thiện và tìm Cách tăng lượng Traffic tự nhiên cho website

Phân biệt Organic traffic và các nguồn traffic khác. Cách đọc chỉ số Organic Traffic

Phân biệt Oganic Traffic và các nguồn khác

Trong 1 website, Traffic website là thuật ngữ chỉ chung cho những lượng truy cập vào trang web. Nó được phân biệt ra nhiều loại khác nhau theo các tiêu chuẩn khác nhau. Phân loại dựa theo các tiêu chí trên Google Analytic thì Traffic website được chia thành 8 loại chính:

  • Organic Traffic: như đã nói ở trên, đây là lượng truy cập tự nhiên, đến từ kết quả tìm kiếm tự nhiên trên Google và không phải tốn bất kỳ chi phí nào.
  • Paid Search: Đến từ quảng cáo tìm kiếm trên Google, bạn phải bỏ chi phí để thầu giá theo từ khóa.
  • Referral Traffic: Là traffic tới từ các website khác sau đó trỏ về website của bạn, bạn không tốn bất kỳ chi phí nào.
  • Social Traffic: Là traffic đến từ những người dùng mạng xã hội sau đó truy cập tới website của bạn, tùy dạng truy cập mà có thể miễn phí hoặc phải trả phí.
  • Direct traffic: Là việc người dùng search trực tiếp website của bạn mà không trải qua bất kì công cụ tìm kiếm nào hay từ website khác tới, mà họ sẽ trực tiếp nhập url của bạn vào. Hoàn toàn không mất phí để người dùng làm điều đó.
  • Display traffic: Đến từ quảng cáo Google Display Network, bạn phải mất phí thầu giá cho từng lượt hiển thị.
  • Email traffic: Thông qua các phần mềm email như mailchimp hay sendy để gửi mail cho người đăng ký. Phần mềm này có kết nối với Google Analytics, mọi truy cập đến từ việc click vào email này sẽ được ghi lại dưới dạng Email traffic. Đây là hình thức mất phí.

Lưu ý: Cốc Cốc là công cụ tìm kiếm được công nhận tại Việt Nam, nhưng những kết quả đến từ Cốc cốc được tính là Referral traffic. Vì Cốc cốc được Google coi như một website, không phải công cụ tìm kiếm.

Cách đọc chỉ số Oganic Traffic

Đọc chỉ số Organic Traffic trong Google Analytic

Để đọc được và kiểm tra chỉ số Organic Traffic cho website trên Google Analytics ta có nhiều cách. Tuy nhiên để không tốn kém nhiều chi phí nhưng vẫn đảm bảo kết quả chính xác thì trước hết bạn cần sở hữu 1 tài khoản Google Analytics

Bước 1: Đăng nhập vào tài khoản

Bước 2: Tại giao diện chính, bạn chọn thẻ “Thu nạp” bên tay trái, sau đó  Chọn “Tất cả lượng truy cập”

Bước 3: Bạn chọn vào “Nguồn/ phương tiện”.

Bước 4: Lúc này, chọn “Google/ Organic” để thu được kết quả Organic Traffic dưới dạng hai hình thức là biểu đồ và bảng số liệu

Đánh giá dữ liệu từ Google Analytics

  • Mọi kết quả sẽ được cập nhật chính xác và liên tục theo ngày
  • Ngoài Organic Traffic, bạn có thể theo dõi thêm các nguồn khác: Social Direct, Referral,…
  • Google Analytics còn hỗ trợ người dùng theo dõi phân đoạn trên trang, theo dõi các luồng hành vi, bounce rate,… của trang web. Từ đó, nhà quản trị web có thể hướng đến những chiến lược tối ưu tốt hơn cho website chất lượng

Ngoài ra Google Analytics còn có nhiều tính năng hỗ trợ phân tích khác như phân đoạn trên trang, time on site, luồng hành vi, bounce rate,… của website. Thông qua số liệu này người làm SEO sẽ có cách tối ưu website chất lượng hơn

Xem thêm: Google Analytics 4 là gì? Hướng dẫn cách cài đặt đơn giản.

Đọc chỉ số Organic Traffic trong Google Search Console

  • Bước 1: Bạn đăng nhập vào tài khoản Google Search Console
  • Bước 2: Tại giao diện chính, tìm và chọn mục “Hiệu suất”.

Thông qua Google Console, bạn có thể nhận thấy những thay đổi của website có trên đà tăng trưởng tốt hay không khi bạn sử dụng SEO.

organic-traffic-la-gi

Đánh giá dữ liệu từ Google Search Console

  • Thông tin và kết quả trả về chính xác.
  • Người dùng có thể đo lường Organic traffic cho các từng từ khóa riêng lẻ.
  • Bên cạnh đó còn có thể đo lường được lượt hiển thị của từ khóa và lượng hiển thị trên toàn website, CTR. Từ đây, doanh nghiệp có thể dễ dàng quản trị web, dễ dàng tối ưu bài viết của mình để tăng lượng Organic Traffic, CTR
  • Với Google Conscập nhật dữ liệu chậm hơn Google Analytics 1 ngày.

Đọc chỉ số Organic Traffic trong một số công cụ khác

Ahrefs

Bước 1: Đăng nhập vào công cụ Ahref.

Bước 2: Trên thanh chức năng, chọn site explorer.

Bước 3: Nhập tên miền website bạn muốn kiểm tra Organic Traffic.\

đọc organic traffc từ Ahrefs

Similarweb

Bước 1: Cài đặt add on Similarweb.

Cài đặt add on Similarweb

Bước 2: Sau khi cài đặt xong, click vào biểu tượng similarweb ở góc trên bên phải trình duyệt của bạn.

Bước 3: Xem kết quả Organic traffic qua 2 biểu đồ.

organic traffic

 

Với Ahrefs và Similarweb, bạn có thể kiểm tra Organic traffic của bất kỳ website nào, bao gồm cả cả website đối thủ. Điều này sẽ giúp bạn phân tích và đánh giá đối thủ một cách trực quan hơn, so sánh website của mình với đối thủ để có chiến lược xây dựng website phù hợp.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu