Tập đoàn công nghệ Vico

Nếu muốn quản lý fanpage hiệu quả thì đừng bỏ qua những điều này

28/01/2021
(5/5) - 186 bình chọn.
Với tốc độ phát triển chóng mặt thì mạng xã hội Facebook đang là miếng thịt béo bở cho các doanh nghiệp nhưng không phải ai cũng biết cách tận dụng và đạt được nó. Để có thể bán hàng online trên facebook hiệu quả thì trước tiên bạn cần biết cách quản lý fanpage hiệu quả. Bài viết này sẽ chia sẻ những thủ thuật quản lý fanpage và những sai lầm mà bạn không nên mắc phải.

I. 9 thủ thuật quản lý Fanpage hiệu quả

Nếu bạn nắm vững được 9 thủ thuật này, tôi chắc chắn rằng bạn sẽ rất thành công trong việc chăm sóc Fanpage Facebook của mình đấy. Trong Digital Marketing, Facebook là kênh Social Media được sử dụng nhiều nhất và có hiệu quả tốt nhất. Vậy nên bạn không thể bỏ qua bài viết này nếu muốn thực hiện SEO Offpage hiệu quả.

1. Đăng bài đều đặn khi quản lý Fanpage

Để có một trang Facebook năng động và thu hút sự tham gia của cộng đồng, bạn cần đăng bài thường xuyên. Thông thường bạn nên gửi ít nhất 1 ngày 1 lần. Tốt nhất là bạn nên kiểm tra tần suất đăng bài và kiểm tra xem đăng bài thời điểm nào thu hút được cộng đồng tham gia nhiều nhất.

2. Lên kế hoạch nội dung cho từng tháng

Điều quan trọng là nội dung của bạn phù hợp, kịp lúc, đồng thời những tin tức hay cập nhật cụ thể cũng là điểm thu hút. Việc lên kế hoạch nội dung trước khi quản lý page Facebook giúp bạn tiết kiệm thời gian và tạo cho bạn có thời gian chu đáo hơn và có chiến lược trong từng bài viết của mình.

Dành một vài giờ mỗi tháng để lên kế hoạch bài viết cho tháng tiếp theo, đừng quên rằng bạn có thể thêm nội dung bất cứ lúc nào trong suốt tháng. Thực hiện nguyên tắc 80/20 với 80% nội dung của doanh nghiệp bạn và 20% nội dung gián tiếp, tức là 20% nội dung dành cho bên thứ 3 liên quan. Điều này vừa giúp xây dựng một cộng đồng thực sự vừa giúp tạo mối quan hệ tốt với đối tác, các doanh nghiệp và tổ chức khác.

Bài viết liên quan: Đừng để Facebook doanh nghiệp trở thành con dao hai lưỡi.

3. Tận dụng chức năng lên lịch đăng bài của Fanpage.

Fanpage cung cấp cho chúng ta một chức năng lên lịch bài đăng rất hữu ích. Bằng cách bấm vào hình đồng hồ ở góc trái trong khung đăng bài, bạn có thể lên lịch đăng bài cho bài viết của mình. Với chức năng này bạn có thể lên lịch đăng bài cho 1 ngày, 1 tuần, 1 tháng thậm chí cả 1 năm miễn là bạn đã chuẩn bị sẵn nội dung.

Tuy nhiên, không có nghĩa là bạn lên lịch đăng bài cho một thời gian dài và bỏ mặc nó suốt thời gian đó. Quản lý trên Fanpage bạn cũng cần chú ý tới các bài đăng của mình để có sự điều chỉnh phù hợp khi nội dung bài đăng không phù hợp với hoàn cảnh thực tế tại thời điểm mà bài viết được đăng lên. Rất nhiều thương hiệu lớn đã gặp rắc rối trong vấn đề này khi không chú ý đến những gì họ đã dự kiến.

Ví dụ bạn lên lịch đăng bài vào cuối tuần như sau: Một cuối tuần đẹp trời, hãy đi cắm trại và thưởng thức những giây phút tuyệt vời bên những người thân yêu của bạn. Nhưng thật không may vào cuối tuần đó thì cả thành phố lại mưa tầm tã, thậm chí có nhiều người thiệt mạng vì bị dòng nước lớn cuốn trôi. Chắc bạn cũng hình dung được phản ứng của cộng đồng thế nào nếu như bài đăng của bạn vẫn được đăng lên theo lịch trình mà bạn đã sắp sẵn. Do đó, điều quan trọng là vẫn dành một sự chú ý nhất định đến các bài đăng của bạn để có sự điều chỉnh cho phù hợp với hoàn cảnh.

4. Tạo nội dung định kỳ

Một nội dung định kỳ nào đó sẽ được công bố vào một ngày cụ thể của tuần, tháng hoặc năm. Ví dụ như: fan sôi nổi của tuần, sản phẩm nổi bật của tháng hay quà tặng của tháng,….. Các này sẽ giúp tạo sự mong đợi, hồ hởi của fan, tạo được sự gắn kết lâu dài của fan. Nếu như doanh nghiệp của bạn sở hữu Website, hãy trích dẫn 1 phần ngắn nội dung lên Fanpage và kèm theo link tới nội dung hoàn chỉnh trên Website. Điều này sẽ giúp gia tăng lượng Traffic và Backlinks cho trang Web của bạn.

5. Phát triển nội dung nhóm

Phân loại nội dung và pha trộn chúng một cách hợp lý sẽ giúp các bài gửi của bạn phong phú và hấp dẫn hơn. Tham gia, khuyến mãi, văn hóa và tin tức thường là loại nội dung tốt đối với hầu hết các doanh nghiệp. Dưới đây là môt số ví dụ chung cho từng loại nội dung:

  • Tham gia: bài viết sẽ được fan tham gia like, comment, share. Thông thường đó là các bài viết ở dạng câu hỏi, câu đó vui hoặc những châm ngôn, triết lý, bài học hay trong cuộc sống.
  • Khuyến mãi: các tin tức khuyến mãi của công ty bạn vừa giúp sự gắn kết cũng như tăng doanh số bán hàng
  • Văn hóa: chia sẻ văn hóa của doanh nghiệp bạn, những chính sách thăng tiến, đào tạo, nghỉ dưỡng, du lịch hay những cảm nhận tốt đẹp của nhân viên sẽ giúp tạo dựng danh tiếng tốt cho doanh nghiệp.
  • Tin tức: các tin tức mới nhất của công ty bạn hay của ngành công nghiệp liên quan cũng là nội dung thu hút cộng đồng.

6. Sử dụng hình ảnh

Hình ảnh đẹp là yếu tố quan trọng để thu hút fan. Một avatar và Cover Timeline đẹp, chuyên nghiệp là yếu tố không thể thiếu cho trang Fanpage của bạn. Nó vừa có chức năng quảng bá thương hiệu, hình ảnh của công ty vừa là điểm nhấn tạo ấn tượng cho cộng đồng.

Các bài post cũng cần có hình ảnh đi kèm, hình ảnh giúp nội dung của bạn dễ dàng đi vào tâm trí của fan và lưu lại lâu hơn, nó cũng kích thích like và share nhiều hơn.

=>Xây dựng thương hiệu cá nhân trên Mạng xã hội.

7. Duy trì sự tham gia

Hãy dành thời gian tiết kiệm được từ việc lên lịch đăng bài để tham gia nhiều hơn vào Fanpage bằng cách hồi đáp các nhận xét của fan, đôi khi cũng được xem là hỗ trợ trực tuyến khi fan có thắc mắc. Điều này giúp fan của bạn cảm thấy được quan tâm và tạo được sự tương tác, gắn kết bền lâu với fan.

Bên cạnh đó tham gia nhận xét, thảo luận trên các Fanpage khác để tăng sự hiện diện và thương hiệu của bạn trên cộng đồng mạng xã hội.

8. Phân tích và tối ưu hóa

Facebook Insights cung cấp cho quản trị viên những dữ liệu có giá trị về nội dung. Ở mức tối thiểu, trên cơ sở hàng tháng, report trang của bạn và dữ liệu bài viết để giúp bạn hiểu cách mọi người tương tác với trang của bạn, điều này giúp bạn biết được chủ đề, nội dung hay danh mục nào hoạt động tốt nhất. Tận dụng các dữ liệu này cho việc lên kế hoạch nội dung cho các tháng tiếp theo.

9. Tương tác với khách hàng

Cũng giống như phần 7 nhưng chúng ta cần chú ý hơn về việc tương tác với khách hàng. Bạn cần thường xuyên trả lời comment, trả lời inbox Fanpage nhưng việc trả lời cần dùng ngôn ngữ đẹp tạo cho người theo dõi Fanpage của bạn có cảm giác gần gũi và từ đó họ sẽ thường xuyên lắng nghe và chia sẻ những nội dung mà bạn chia sẻ trên Fanpage.

Bằng việc lên kế hoạch nội dung, đăng bài thường xuyên, tham gia và đo lường kết quả, bạn hoàn toàn có thể tối đa hóa sự thể hiện tuyệt vời trên Facebook của doanh nghiệp. Đừng ngại nói về những tính cách của doanh nghiệp mình, điều này cũng giúp cộng đồng hiểu về doanh nghiệp của bạn hơn. Mở lòng và thân thiện, bạn sẽ dành được những tình cảm tuyệt vời từ cộng đồng.

Ngoài việc nắm được các thủ thuật, cách quản trị Fanpage thì bạn cũng cần tránh một số sai lầm không đang có. Đã thế nhiều doanh nghiệp và người bán hàng trên Facebook còn gặp phải rất nhiều lỗi không đáng có trong quá trình tìm kiếm khách hàng trên mạng xã hội. Những sai lầm này không những làm cho bạn mất những khách hàng tiềm năng mà thậm chí còn làm bạn mất luôn những khách hàng hiện tại.

II. 5 lỗi thường gặp cần tránh khi quản lý Fanpage

Dưới đây mình sẽ chỉ ra cho các bạn 5 sai lầm thường gặp nhất khi quản lý Fanpage mà nhiều doanh nghiệp nhỏ và người bán hàng đang gặp phải.

1. Không xem khách hàng là trung tâm

Luôn nói về bản thân là một trong những sai lầm lớn nhất mà con người có thể gặp phải trong quá trình giao tiếp. Nhiều người quản trị viên quản lý Fanpage thậm chí còn bê luôn mớ sai lầm của bản thân lên mạng xã hội. Thay vì coi khách hàng là trung tâm, trở thành một phần của cộng đồng những người đã, đang và sẽ sử dụng sản phẩm của mình thì nhiều doanh nghiệp lại coi trọng và chăm chút nói về sản phẩm của họ hơn mà bỏ qua suy nghĩ của khách hàng.

Facebook là một cộng đồng, và điểm quan trọng nhất của một cộng đồng là lòng tin tưởng và sự chân thành. Vì thế tôi có có thể khẳng định rằng nếu bạn không biết cách quan tâm đến những khách hàng của mình, không chia sẻ thật lòng vời nhau thì họ sớm muộn sẽ nhận ra thôi. Bằng cách quan sát và lắng nghe, bạn sẽ biết được khách hàng của mình đang đi đâu, làm gì và họ nghĩ gì về những sản phẩm của bạn.

Ví dụ sau đây: CocaCola đã làm nắm được tâm tư, tình cảm của khách hàng và sử dụng luôn ảnh khách hàng chụp để làm nội dung cho Fanpage. Rất gần gũi và thể hiện sự quan tâm đến những “thượng đế”. Hãy xem bài post của họ được tương tác nhiều như thế nào:

Tóm lại: Khi bạn tạo nội dung cho Fanpage của bạn, hãy chú ý điều quan trọng là luôn hướng về phía khách hàng. Hãy nói những điều về họ và hãy lắng nghe họ. Bạn luôn nói khách hàng là thượng đế, vậy thì hãy để thượng đế được làm thượng đế một cách đúng nghĩa.

Đọc thêm: Những điều cần tránh khi viết content trên Facebook.

2. Không để ý đến tính cách của thương hiệu

Nhiều doanh nghiệp nhỏ đã bỏ qua tầm quan trọng của việc giữ cho hình ảnh của trang Fanpage Facebook đi cùng hướng với văn hoá doanh nghiệp và tính chất của sản phẩm và khách hàng. Có thể coi Fanpage và các kênh mạng xã hội khác đối với một doanh nghiệp như là khuôn mặt hay giọng nói đối với một con người, đó là nơi mà bạn thể hiện tính cách của mình.

Vì thế khi tạo ra các nội dung độc đáo để post hoặc khi bạn tương tác với khách hàng, là một cách quản lý page trên Facebook, người quản trị đừng quên thể hiện tính cách của mình và lưu ý là phải biết thể hiện như thế nào cho phù hợp. Ví dụ nếu doanh nghiệp của bạn hướng đến đối tượng khách hàng trung niên thì không thể thể hiện cá tính và cách nói chuyện đối với tuổi mới lớn được. Khách hàng của bạn ngay lập tức sẽ nghĩ là không thể tin tưởng được thương hiệu này, nghe không nghiêm túc một tí nào. Còn đây là một ví dụ về cách thể hiện một hình ảnh tươi vui, trẻ trung rất phù hợp với đối tượng khách hàng:

Cửa hàng Nồi Chocolate – một cửa hàng bánh và đồ uống dành cho lứa tuổi teen hiểu rất rõ sản phẩm cũng như đối tượng của mình để đưa ra cách nói chuyện phù hợp. Khách hàng sẽ thấy cách họ nói chuyện rất thân thiện và phù hợp với hình ảnh những loại kem, bánh và nước uống nhiều màu sắc của cửa hàng.

Tóm lại: Hãy xác định cho thương hiệu mình một tính cách trên mạng xã hội sao cho phù hợp với sản phẩm và đối tượng khách hàng.

3. Không sử dùng Facebook Ads!

Đã tham gia kinh doanh trên Facebook từ rất lâu nhưng có nhiều người vẫn mang trong đầu ý nghĩ khá là ngây thơ khi nói rằng Facebook là miễn phí hoàn toàn. Vì thế, hễ cứ nghe đến chuyện trả tiền để quảng cáo trên Facebook là họ ngại! Hầu hết người quản trị đều muốn tạo ra cho mình một trang Fanpage chỉ để quảng cáo miễn phí. Nhưng với tình hình hiện tại, lượng tiếp cận của một trang Fanpage chắc chỉ bằng đúng số lượng khách hàng tìm thương hiệu của bạn trên Facebook.

Vì thế, chạy Facebook Ads không chỉ là một lựa chọn rất khôn ngoan mà nếu bạn không sử dụng nó thì bạn đã bỏ lỡ một cơ hội lớn rồi đấy. Mạng xã hội lớn nhất thế giới này đã tạo ra một nền tảng rất mạnh mẽ để hỗ trợ các doanh nghiệp mở rộng danh sách khách hàng tiềm năng của họ. Thông thường, bạn có thể định vị khách hàng của mình thông qua sở thích, địa điểm và thói quen mua sắm.

Nếu không có quảng cáo Facebook, chắc chắn mẫu quảng cáo trên của Starbucks sẽ không thể đạt được lượng tương tác kinh hoàng như trên!

Tóm lại: Nếu đã kinh doanh trên Facebook thì hãy tìm hiểu cho mình những bí quyết Quảng cáo Facebook làm sao để có thể đem lại hiệu quả tối đa cho kênh Fanpage của bạn. Đừng để những nội dung bạn mất công đầu tư suy nghĩ trở nên lãng phí vì không tiếp cận được với khách hàng.

4. Không sáng tạo nội dung!

Đôi lúc bạn muốn an toàn. Hơi nhàm chán cũng được, nhưng an toàn. OK thôi, đó là lựa chọn của bạn. Vừa an toàn lại vừa nhàn, chỉ cần chọn lấy một kiểu nội dung nhất định nào đó rồi cứ thế mà làm..

Thế nhưng, theo quan điểm của tôi: tạo lập và phát triển một trang Fanpage Facebook không phải là việc dành cho người lười suy nghĩ. Tôi muốn nói rằng với bạn một điều là nếu bạn cứ muốn Fanpage của bạn vắng như chùa bà Đanh không có ai quan tâm thì cứ việc thế thôi, haha. Còn nếu không muốn như vậy thì chắc chắn rằng bạn phải chịu khó sáng tạo hơn. Phải thử nghiệm đủ các loại nội dung và các hình thức để xem đâu là  cách tốt nhất để thu hút sự chú ý của khách hàng. Tạo ra một chiến lược nội dung tốt cơ bản sẽ bao gồm infographics, video, ảnh, v.v… Nói như thế có nghĩa là sẽ không có giới hạn nào cho bạn, giới hạn duy nhất ở đây là trí tưởng tượng của bạn đên đâu ^^. Thậm chí bây giờ Facebook còn cho phép bạn đăng ảnh GIF – một định dạng thường gặp của những nội dung vui nhộn, thú vị và rất dễ tạo ra tương tác với khách hàng. Mặc dù vậy thì theo quan sát của tôi thì định dạng này hiện nay còn chưa được sử dụng rộng rãi. Đây có thể là cơ hội để bạn có thể gây ấn tượng với các khách hàng của mình trên Facebook.

Một số nội dung có thể trở thành nội dung viral (được lan truyền rộng rãi). Đây là dạng nội dung giá trị nhất đối với một trang Fanpage mà người làm truyền thông nào cũng ước mong có được. Một nội dung viral có thể mang lại cho bạn tỉ lệ tiếp cận tự nhiên (organic reach) tăng vọt lên trông thấy, ví dụ như:

Nếu bạn không nhận ra được 2 hình ảnh chia sẻ trên thì chắc bạn phải đi ra từ một sống trong rừng mất! Đây chính là sản phẩm viral ấn tượng và thành công nhất của năm 2014. Nó thành công đến mức mà Mark Zukenberg và Bill Gates – 2 bố già của làng công nghệ cùng nhiều nhân vật đình đám khác đã phải tham gia. Một tổ chức phòng chống bệnh ALS của Mỹ đã đạt được hơn 440 triệu lượt reach và cũng nhờ đó mà họ nhận được rất nhiều tiền ủng hộ trong khi không mất một đồng phí truyền thông quảng cáo nào hết!

=>79 cách dễ và rẻ giúp tăng traffic Website của bạn.

Tóm lại:  Đừng thiếu sáng tạo. Hãy chịu khó suy nghĩ và thử nghiệm những nội dung khác nhau. Nếu những bức ảnh bạn đăng không được khách hàng chú ý thì hãy thử cách khác là đăng video. Hãy thử tạo ra infographic, hãy thử làm thơ, không ngừng sáng tạo với những bức ảnh GIF để xem kiểu nội dung nào được khách hàng yêu thích nhất.

5. Không sử dụng các công cụ Facebook

Hầu hết các doanh nghiệp nhỏ đang hoạt động đều chỉ biết đến những công cụ sẵn như phần mềm trình quản lý Fanpage, quản lý Fanpage trên điện thoại mà Facebook cung cấp, vì thế họ thường gặp rất nhiều vấn đề và kìm hãm họ khi mà chính Facebook vẫn chưa thể giải quyết được. Một ví dụ: Cơ chế hiện tại của Facebook làm cho rất nhiều cửa hàng bị bỏ lỡ mất tin nhắn hay bình luận của khách hàng. Mỗi một tin nhắn hay bình luận đó đều có thể là một đơn hàng mà bạn có thể đã bỏ lỡ. Một vấn đề nữa thường gặp là nếu bạn đang sở hữu nhiều kênh mạng xã hội hoặc nhiều Fanpage thì việc quản lý nội dung trên các kênh đó có thể sẽ tốn nhiều công sức và rất mất công.

Hiện tại trên thị trường đã có rất nhiều công cụ hỗ trợ việc quản lý và thậm chí là bán hàng qua Facebook một cách rất thông minh. Nếu bạn không muốn tụt hậu và mất khách hàng vào tay đối thủ thì bạn nên tìm hiểu những công cụ sau:

Puziness.com: Một giải pháp Facebook, phần mềm quản lý Fanpage này giúp bạn hạn chế tối đa việc bỏ lỡ tin nhắn và bình luận của khách, cũng như quản lý kho, đơn hàng, khách hàng và giúp đỡ tạo một trang Web mà có thể liên thông với Fanpage của bạn. Có thể nói rằng đây là một hệ thông auto Fanpage thông minh giúp đỡ hơn cả những gì bạn cần.

Còn rất rất nhiều những công cụ hữu ích khác mà chúng tôi chưa thể nêu ra hết trong nội dung một bài viết, các bạn có thể tự tìm hiểu. Tìm hiểu và sử dụng các công cụ trong công việc là một công việc rất thú vị và có ích!

III. Kết luận

Hãy học cách sử dụng các công cụ để vượt qua các đối thủ của bạn và làm việc một cách hiệu quả hơn. Việc nào khó khăn thì hãy dùng các công cụ, tiết kiệm thời gian và tiền bạc để đầu tư cho doanh nghiệp của bạn.

Trên đây chỉ là những bí quyết, cách quản lý Fanpage trên Facebook hiệu quả. Tuy nhiên để chiến lược truyền thông mạng xã hội của doanh nghiệp đạt hiệu quả cao thì bạn còn cần có kế hoạch hợp lý quảng bá Fanpage ra cộng đồng, bên cạnh đó phải biết tận dụng và biến Fanpage thành một kênh bán hàng hiệu quả.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu