Việc này là hệ quả của nhiều các nguyên nhân khác nhau như nhắm sai đối tượng, nội dung kém hấp dẫn, hình ảnh xấu,… dẫn đến việc tỷ lệ tương tác thấp, chuyển đổi ít, ROA thì quay về con số âm.
Để giúp bạn trong việc tiết kiệm chi phí cũng như đạt hiệu quả tốt nhất. Hôm nay chúng tôi sẽ thống kê ra 6 lý do phổ biến nhất khiến chiến dịch quảng cáo facebook ads của bạn có kết quả không tốt, từ đó sẽ có phương án khắc phục kịp thời.
Khi bạn khởi tạo một chiến dịch quảng cáo facebook ads thì thường facebook sẽ yêu cầu bạn xác định mục tiêu. Tuy nhiên phần lớn lại không mấy khi quan tâm lắm đến yếu tố này và đây là một phần trong việc làm giảm hiệu quả quảng cáo của chiến dịch đặt ra. Mục tiêu luôn là hướng đi để bạn xác định được những thứ bạn nên và cần phải làm. Việc bạn bỏ qua và không dành thời gian nghiên cứu sẽ làm bạn lệch hướng đi và có thể phải bỏ qua một vài tính năng hữu ích để phục vụ chiến lược quảng cáo facebook có kết quả tốt nhất.
Ví dụ: Mục tiêu ban đầu bạn đề ra đó là phủ thương hiệu thì facebook sẽ gợi ý và cho thêm cho bạn một tính năng dạng nút kêu gọi tương tác, hành động (Learn more) ở quảng cáo. Còn với mục tiêu xác định là tiếp cận khách mới thì sẽ có những nút CTA khác. Bạn có thể tìm hiểu thêm ở từng mục để được hướng dẫn chi tiết.
Việc lựa chọn sai đối tượng cho sản phẩm, dịch vụ bạn đang muốn đưa đến khách hàng là một sai sót cực kỳ quan trọng. Vừa không đạt được hiệu quả cao lại tốn kém nhiều chi phí, tiền thì mất nhiều mà kết quả nhận được trả đáng bao nhiêu. Facebook luôn cung cấp cho người chạy quảng cáo facebook một kho dữ liệu đồ sộ để có thể target đến những khách hàng mới.
Nhưng bạn nên nhớ đây dù sao cũng chỉ là dữ liệu mang tính tham khảo, nó không đạt độ chính xác 100% như bạn nghĩ đâu. Không bạn làm một hành động tương tác nào đó như like, share, checkin ở một địa điểm, bài viết nào đó thì con bot facebook sẽ thu thập những thói quen, hành động này. Đây cũng là một yếu tố tham khảo để phân tích và lựa chọn đối tượng phù hợp.
Còn để đánh giá những số liệu thống kê này có chính xác không, thì bạn có thể xem mục ưu tiên quảng cáo để tìm được câu trả lời thích đáng. Đây là những vấn đề mà facebook đánh giá rằng bạn có nhu cầu và quan tâm, khi đó các nhà quảng cáo facebook ads sẽ dùng dữ liệu tham khảo này. Qua đánh giá nếu bạn thấy dữ liệu này không đúng và bạn đã target theo dữ liệu thì cũng đồng nghĩa với việc bạn và facebook đang hướng sai đối tượng.
Một phần trong chiến dịch quảng cáo hiệu quả đó chính là khoanh vùng phạm vi đối tượng tiếp cận. Việc bạn chọn phạm vi rộng sẽ đưa bạn vào tình trạng cạnh tranh với nhiều các bên quảng cáo khác. Đồng nghĩa với việc giá tiền cho mỗi lượt tiếp cận sẽ cao hơn bình thường, tương tác ít và chuyển đổi thấp đi trông thấy.
Còn nếu khoanh vùng quá hẹp thì có nghĩa là phạm vi người dùng tiếp cận được bài quảng cáo của bạn sẽ rất ít. Và nên phải khôn khéo và phân tích kỹ lưỡng cùng với dữ liệu tham khảo mà facebook cung cấp cho bạn (nên nhớ rằng con số dữ liệu này là không chính xác hoàn toàn). Tránh tình trạng khoanh vùng sai đối tượng mục tiêu khiến bỏ sót nhiều khách hàng tiềm năng, hiệu quả đem lại sẽ không cao. Còn đối với trường hợp mục tiêu đề ra là phủ thương hiệu thì vấn đề phạm vi không ảnh hưởng nhiều. Nó chỉ ảnh hưởng nhiều khi mục tiêu chiến lược là bán được hàng.
Đây cũng là vấn đề mà mặc dù người tiếp cận có tuy nhiên tỷ lệ chuyển đổi lại không cao. Bởi đơn giản bạn đang có một chiến lược ưu đãi, khuyến mại kém hấp dẫn hơn những đối thủ cạnh tranh cũng đang chạy quảng cáo.
Ví dụ cùng 1 sản phẩm tivi sony bạn giảm đến 10% nhưng đối thủ của bạn lại giảm đến tận 15-20%. Về mặt giá cả chắc chắn khách hàng sẽ ưu tiên và tìm hiểu loại giá rẻ hơn rồi.
Bạn có thể search một số từ khóa liên quan để nghiên cứu các chiến lược khuyến mại của đối thủ hoặc dùng một số tool phân tích ngoài thị trường. Giá cả rẻ luôn là một trong những thứ mà kích thích và đánh đúng tâm lý khách hàng mua sắm nhất.
Để tối ưu và đem lại kết quả cao khi chạy quảng cáo fb bạn cần nhắm đúng vào những khách hàng đã tương tác hoặc làm một hành động gì đó với sản phẩm, dịch vụ bạn cung cấp. Việc re-target là lọc và loại trừ các khách hàng không quan tâm hay có bất kì tương tác, hành động nào liên quan đến sản phẩm, dịch vụ. Và tiếp tục đưa sản phẩm của mình đến với những lượng khách hàng còn lại.
Bạn không thực hiện re-target đồng nghĩa với việc bạn sẽ mất tiền hàng ngày cho những khách hàng trả quan tâm gì đến sản phẩm, dịch vụ của bạn. Đây đúng người là tiền mất tật mang, vừa không thấy sự hiệu quả, vừa tốn thời gian và chi phí quảng cáo.
Ngoài yếu tố content và hình ảnh kích thích sự tương tác của khách hàng thì yếu tố video còn tăng mức độ tương tác và thu hút người dùng lên gấp đôi. Bạn để ý sẽ thấy với những bài viết kết hợp với video sẽ có lượng tương tác cực kì cao, đây là yếu tố quyết định sự hiệu quả của một chiến lược chạy quảng cáo. Sự kết hợp hài hòa giữa content và video luôn gây thích thú với mọi người dùng.
Trên đây là 6 yếu tố ảnh hưởng lớn đến việc một chiến dịch chạy quảng cáo facebook không đạt được hiệu quả cao mà bạn cần nắm rõ để khắc phục cho những chiến dịch sau này. Chúc bạn thành công.