Bán Hàng Đa Kênh Là Gì? Những Lưu Ý Khi Bán Hàng Đa Kênh

22/10/2019
(5/5) - 182 bình chọn.
Bán hàng đa kênh (OmniChannel Retailing – OCR) là mô hình tiếp thị tất cả trong 1 của ngành bán lẻ.

Vậy hình thức này có ích với cửa hàng bán lẻ như thế nào? Sử dụng như thế nào thì hiệu quả?

Bán hàng đa kênh là xu hướng của nhiều cửa hàng bán lẻ hiện nay.

1. Tiếp thị thương hiệu, sản phẩm qua nhiều kênh

Môi trường công nghệ phát triển nhanh chóng như hiện nay đã nâng cao hiểu biết của mọi người khi chọn sử dụng sản phẩm. Họ có thể biết đến sản phẩm/ thương hiệu qua nhiều cách khác nhau khi dùng email, sms, mạng xã hội, máy tính…

Khi mọi người dành nhiều thời gian online hơn, thì họ sẽ có xu hướng lười đi ra ngoài hơn và cách mua sắm cũng thay đổi hơn, đó là lúc mua sắm online lên ngôi.

Với Omni Channel, nhà bán lẻ có thể mở rộng kinh doanh mà không cần phải tăng lượng cửa hàng thêm và không cần phải nắm bắt thị trường muốn kinh doanh khi muốn tham gia vào.

2. Nắm bắt xu hướng thị trường tốt hơn

Nhà bán lẻ hoàn toàn có thể có được lượng khách hàng nhất định tại thị trường mình chưa nắm rõ bằng cách tiếp thị qua nhiều kênh khác nhau. Bởi bằng cách chiến lược chuyên biệt khi khi tiếp thị, khách hàng tiềm năng trong lĩnh vực kinh doanh của bạn sẽ biết đến sản phẩm nhiều hơn là bạn tưởng.

Tuy nhiên, có hai vấn đề ảnh hướng quyết định chọn mua tại cửa hàng kể cả khi khách hàng biết đến thương hiệu/ sản phẩm chính là niềm tin dành cho kênh bán lẻ online và nhận thức thương hiệu. Vì thế, cách hợp lí nhất khi tiếp thị qua các kênh chính là cung cấp thông tin chính-xác và rõ ràng cho khách hàng để lấy lòng tin từ họ để củng cố thương hiệu dần dần.

Hai kênh bán hàng được các nhà bán lẻ đổ tiền vào nhiều nhất hiện nay là quảng cáo trên công cụ tìm kiếm và quảng cáo trên mạng xã hội chủ yếu là Facebook.

Bán hàng đa kênh cũng cần có bí kíp để không uổng công và phí của khi tham gia vào.

3. Lưu ý khi bán hàng đa kênh

Bất kỳ phương pháp tiếp thị nào cũng đều có hai mặt lợi ích và vấn đề khác nhau, vì thế, bạn cũng nên chú ý những điều sau để khi thực hiện bán hàng đa kênh sẽ mang lại hiệu quả:

– Đừng cầu toàn. Mọi thứ sẽ không rõ ràng khi bạn mới bắt đầu sử dụng, sẽ không có cơ hội tốt hơn đợi bạn đâu. Vì thế hãy bắt tay vào làm dần mọi thứ hơn là chờ hoàn thiện hay ổn định. Jack Ma từng nói rằng “chưa rõ ràng mới là cơ hội thực sự”. Vì thế, đừng đợi đến khi mọi thứ rõ ràng khi bắt đầu sử dụng 1 kênh tiếp thị khác.

– Điều chỉnh cho phù hợp với thời điểm. Sự nhanh nhạy và chủ động sẽ giúp bạn điều chỉnh cách tiếp thị hiệu quả và đúng cách. Nếu cảm thấy sản phẩm của mình không phù hợp với kênh này, hãy mạnh dạn rút lui để tìm kênh khác tiếp cận khách hàng.

– Đừng ôm đồm quá nhiều. Một cửa hàng bán lẻ khi có 6 kênh bán hàng được cho là mang lại hiệu quả gồm cửa hàng truyền thống, website, mạng xã hội, sàn thương mại điện tử, ứng dụng, tiếp thị liên kết. Nhưng bạn không cần thiết phải tham gia cả 6 kênh này, chỉ cần làm tốt 1-2 kênh là đủ để tiếp cận khách hàng. “Tham lam” quá nhiều sẽ khiến bạn khó nhận diện được nguồn lực và thế mạnh của mình. Chưa kể đến nếu tham gia nhiều kênh mà không có biện pháp xử lý đơn hàng hiệu quả sẽ tiêu tốn thêm nhân sự để xử lý quản lý mỗi kênh khác nhau.

Bán hàng đa kênh cũng là một khái niệm về nhiều các tiếp thị khách hàng trong xu hướng mua sắm hiện nay. Nhưng mặc dù vậy, doanh nghiệp hoặc cửa hàng không nhất thiết phải tham gia tất cả thì mới bán được hàng. Chỉ cần làm tốt 1 vài kênh là đã quá đủ để phát triển dần, và khi tăng trưởng ổn định, hãy thuê 1 đơn vị chuyên nghiệp để tư vấn và mở rộng thêm các kênh bán hàng khác sẽ là cách đầu tư xứng đáng.

Nguồn: Chili.vn


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu