Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO (2022)

25/02/2021
(5/5) - 162 bình chọn.
Bài viết chuẩn SEO là gì? Những khái niệm cần hiểu rõ khi viết bài chuẩn SEO. Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO (2022).

Đi đâu cũng thấy nhắc đến mọi người nhắc đến cụm từ “chuẩn SEO”, vậy bạn đã biết và viết content chuẩn SEO chưa? Hãy cùng VICO tìm hiểu tất tần tật về Content chuẩn SEO ở bài viết dưới đây. Các newbie content, SEOer mới, hãy lấy giấy bút để chuẩn bị ghi lại những điều cần nhớ ngay nào. 

Các khái niệm cần biết 

SEO là gì?

SEO là viết tắt của Search Engine Optimization (Tối ưu hóa công cụ tìm kiếm).

BÀI VIẾT CHUẨN SEO LÀ GÌ? HƯỚNG DẪN CÁCH VIẾT BÀI CHUẨN SEO (2022)

Chuẩn SEO là gì?

Chuẩn SEO là hình thức tối ưu giúp Website hay bài viết thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google).

Muốn làm được như vậy, chúng ta cần có nền tảng cơ bản, nhất là SEO nội dung. Khác với Content thông thường, Content chuẩn SEO đòi hỏi trong bài viết không chỉ hướng đến người đọc mà còn phải đáp ứng những tiêu chí SEO để thân thiện với bộ máy tìm kiếm (đặc biệt là Google) và dễ dàng lên Top hơn. 

Content SEO là Content được tối ưu theo các tiêu chí SEO của Google. Nó được cấu thành bởi 2 yếu tố: Thông tin hữu ích và các tiêu chí SEO. 

Thứ nhất: Thế nào là thông tin hữu ích?

Đơn giản đó là thông tin giải quyết được những thắc mắc của người dùng. Nói thì dễ nhưng làm mới khó, nếu bạn không biết gì, không giỏi về lĩnh vực đấy thì làm sao có thể trả lời được câu hỏi của khách hàng. Hãy đọc đến cuối để có câu trả lời cho vấn đề này nhé.

Thứ hai: Các tiêu chí SEO

Google có một con bọ (Google Bot) có chức năng rà soát thông tin của website và bài viết. “Nó” chính là người đánh giá bài viết của bạn đã chuẩn SEO hay chưa dựa trên các tiêu chí mà mình sẽ nói ngay dưới đây.

Nhưng trước tiên mình sẽ trả lời câu hỏi tại sao nhất định phải viết chuẩn SEO? Dù content của bạn có hay đến đâu nhưng xu hướng của khách hàng đa số chỉ là xem các kết quả tìm kiếm ở trang đầu tiên. Nếu bài viết của bạn không nằm ở top đầu hoặc trang đầu kết quả tìm kiếm thì “nghìn thu” vẫn sẽ không người biết tới mà thôi. Nếu như bạn viết chuẩn SEO, cơ hội cạnh tranh top đầu là có và nội dung tốt thì lượng traffic đổ về sẽ tăng vùn vụt. 

Bài viết chuẩn SEO là gì?

Bài viết chuẩn SEO là dạng bài viết được chú trọng tối ưu nội dung thỏa mãn nhu cầu tìm kiếm của người dùng và được triển khai các kỹ thuật SEO để thúc đẩy thứ hạng bài viết trên trang kết quả tìm kiếm. Đồng thời bài viết chuẩn SEO có thể kéo được lượng lớn Traffic (lượng truy cập) từ bộ máy công cụ tìm kiếm. Để có thể làm hài lòng bộ máy tìm kiếm và khách hàng tiềm năng của bạn, bạn bắt buộc phải tạo dựng những bài viết chuẩn SEO có giá trị cao đối với người dùng, chứ không chỉ là tối ưu SEO cho nó.

Thế nào là một bài viết chuẩn SEO?
Bài viết chuẩn SEO là gì? 

Và trong bài phần kế tiếp, tôi sẽ cho bạn thấy cấu trúc & cách viết bài chuẩn SEO như thế nào.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Cấu trúc trong SEO Content rất quan trọng vì thực tế người dùng có xu hướng lướt hơn là đọc.

Sự thật chứng minh chỉ có 30% người dùng xem hết nội dung bài viết của bạn. Vì vậy nếu bạn sắp xếp thông tin mạch lạc, dễ đọc, dễ hiểu, họ sẽ nhanh chóng xác định được chủ đề bài viết và thông tin đang tìm kiếm.

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO thường tập trung vào đoạn Text đầu tiên, các Heading, câu đầu tiên của mỗi đoạn. Vì người đọc không có đủ kiên nhẫn để chờ đợi “phần hay nằm ở phía sau”. Tốt nhất bạn nên đặt Content gây chú ý hay thông tin quan trọng lên đầu bài để đảm bảo khách hàng kịp đọc chúng trước khi rời khỏi. 

Cấu trúc bài viết chuẩn SEO mẫu:

cách viết content chuẩn SEO
Cấu trúc bài viết chuẩn SEO

Bằng cách cung cấp cho họ thông tin quan trọng sớm hơn, người dùng của bạn có thể thu thập thông tin họ cần.

Và nếu họ có bỏ giữa chừng, họ cũng đã có những thông tin cần thiết để chia sẻ. Nên họ có xu hướng chuyển đổi thành khách hàng sớm hơn.

Ngoài ra lên Outline trước khi viết bất kỳ Content nào cũng là cách làm cực kỳ hiệu quả. Điều này giúp kiểm soát nội dung bài viết tốt hơn, tránh đi lan man, lạc đề.

Việc lập Outline tương tự mẫu bài viết chuẩn SEO trên còn giúp bạn dễ dàng hơn khi muốn tối ưu bài viết về sau.

Tham khảo thêm về Tiêu chuẩn của một bài viết chuẩn SEO.

Các tiêu chí đánh giá SEO cơ bản của Google 

Chuẩn SEO là gì. Cách viết content chuẩn SEO
Tiêu chí đánh giá SEO của Google. 

2.1. Các tiêu chí cơ bản 

  •  Độ rộng của tiêu đề SEO: tốt nhất là không quá 70 kí tự bao gồm cả dấu, tiêu đề chính phải chứa từ khóa.
  •  Cụm từ khóa nên xuất hiện ít nhất 2 lần trong các thẻ tiêu đề lớn H1, H2, H3 và các thẻ tiêu đề phụ.
  •  Cụm từ khóa xuất hiện trong phần giới thiệu: tốt nhất là trong 100 từ đầu tiên.
  •  Cụm từ khóa xuất hiện trong phần kết thúc.
  •  Độ dài bài viết trên 1000 từ đến dưới 2500 từ.
  •  Mật độ từ khóa từ 1-3%: bạn có thể sử dụng công cụ Seoquake để đo lường.

Xem hướng dẫn chi tiết ở đây: Hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ đo lường chỉ số của content

  •  Độ dài thẻ Meta từ 132 đến 160 kí tự và cũng nên chứa từ khóa.
  •  Các đường dẫn nội bộ và ra ngoài trang: nên có ít nhất 1 đường dẫn nội bộ và đường dẫn ngoài ở bài viết của bạn.
  •  Thuộc tính Alt trong ảnh: Các ảnh cần có đầy đủ tiêu đề, thẻ mô tả chứa chủ đề nội dung content.

Ngoài các yếu tố về SEO thì content của bạn cũng cần đảm bảo một số lưu ý về nội dung như:

  •  Thông tin mang lại cho khách hàng.
  •  Nội dung có bị trùng lặp hay không: đấy là các lỗi mà các Content Creator “lười” thường xuyên mắc phải.

2.2. Cách viết content chuẩn SEO

Ghi nhớ các lưu ý và chuẩn bị để viết 1 bài Content chuẩn SEO thôi nào!

a. Nghiên cứu chủ đề và nghiên cứu từ khóa

Bài viết của bạn phải nói về những gì mà khách hàng tìm kiếm chứ nếu như “ông viết 1 đằng bà tìm một kiểu” thì khách hàng sẽ chẳng bao giờ nhìn thấy bạn. Nghiên cứu từ khóa là bước cực kì quan trong khi làm content chuẩn SEO chuyên nghiệp. Nó chính là cái thể hiện sự khác biệt giữa chuyên gia SEO và người viết content thông thường.

Muốn tạo được bảng từ khóa thì bạn có thể sử dụng những công cụ như Ahrefs (Keyword Explorer), Google Keyword Tool, Keyword Shitter (lấy từ khóa dài) hay Google Suggest (phần gợi ý tìm kiếm của Google). Ở đây có cả công cụ miễn phí và công cụ phải trả phí tuy nhiên  nếu bạn có công việc là làm content thì theo mình bỏ ra chút tiền sử dụng những công cụ trả phí là xứng đáng.

Nếu bạn là người mới, chưa có kinh nghiệm thì hãy chọn những từ khóa có độ khó thấp, ít cạnh tranh để viết thì sẽ dễ lên top tìm kiếm. Làm sao để biết đâu là từ khóa khó hay dễ thì nhìn công cụ là thấy thôi. VICO sẽ hướng dẫn chi tiết cách sử dụng các công cụ này ở bài viết này nhé: Các công cụ đắc lực khi làm content 

b. Lập dàn ý viết bài chuẩn SEO

Thứ nhất các bạn hãy nhóm các cụm từ khóa mà các bạn cảm thấy chúng có thể viết chung vào 1 bài lại với nhau. Sau đó chọn từ khóa làm tiêu đề chính và các tiêu đề phụ. Chúng ta sẽ viết dàn ý giống như nhánh cây mọc ra các ý từ các cụm từ khóa rồi tiến hành triển khai thành bài viết hoàn chỉnh.

Một điều luôn luôn phải ghi nhớ đó chính là tiêu đề bài viết phải nổi bật và thu hút khách hàng. Nếu bạn chưa biết nên viết tiêu đề như thế nào thì hãy tham khảo bài viết này: 200 mẫu tiêu đề thu hút

c. Viết nội dung content chuẩn SEO

Mỗi người đều có một phong cách và khả năng viết dài ngắn khác nhau tuy nhiên dù thế nào bài viết của bạn cũng phải đáp ứng những yếu tố sau: Lời dẫn thu hút, lôi cuốn. Thống kê cho thấy 30 – 40% khách hàng sẽ thoát nếu như lời dẫn, tiêu đề của bạn không thu hút. Lời dẫn của bạn hãy khơi dậy tính tò mò, hoặc đặt ra câu hỏi để khách hàng phải đọc tiếp để tìm ra đáp án.

Ví dụ: Không viết được chuẩn SEO thì đừng viết content nữa…. đọc câu này chắc hẳn nhiều newbie sẽ giật mình và đọc hết bài viết để tìm hiểu. Bạn có như vậy không ?

Thân bài: triển khai ý, mỗi người có sức viết khác nhau, bạn không giỏi văn thì hãy giỏi tìm thông tin. Làm sao cho 1 bài content đừng ngắn đến đáng thương, nhớ nguyên tắc trên 1000 từ và khéo léo thêm các từ khóa để con bot của Google hiểu mình đang viết về chủ đề gì.

Kết bài: Tóm tắt lại nội dung, hãy cho từ khóa xuất hiện cả ở phần này nữa. Nên có nút CTA (Call To Action) để kêu gọi khách hàng hành động nhiều hơn. Tùy vào đối tượng khách hàng mà điều chỉnh giọng văn sao cho phù hợp.

d. Chỉnh sửa – tối ưu và hoàn thiện bài viết 

Thường thì bạn đọc văn của mình sẽ không nhận ra chỗ sai nên hãy soát lại kĩ các lỗi chính tả cũng đồng thời đọc lại bài của mình xem đã hay, phù hợp chưa.

Sau khi nội dung đã hoàn thành thì hãy thêm các yếu tố chuẩn SEO cho bài viết. Bạn có thể thêm ngay trong quá trình viết cũng được. Vậy là bài viết của bạn đã hoàn thành 100% rồi hãy đăng tải nó lên thôi. Có một cách để xem content của bạn đã được index hay chưa đó là sử dụng công cụ Google Search Console.

Các bạn lại sang bài viết này để xem chi tiết từng  bước nhé: Hướng dẫn sử dụng công cụ hỗ trợ đo lường chỉ số của content 

e. Tư duy kéo Traffic khi làm SEO Website

Lượt traffic chính là mục tiêu của bất kì bài content nào. Nó quyết định sự thành công của SEO có thể là cả dự án của bạn. Vậy làm thế nào để kéo được lượt traffic. Hãy hành động theo những cách dưới đây.

  •  Tạo nội dung chuyển đổi: Ví dụ như viết content đăng lên Facebook, Fanpage, group có kèm link website. 
  •  Gửi mail thông tin cho mọi người: bạn có thể sử dụng email hunter để tìm kiếm mail.
  •  Tạo kho dữ liệu và đi Share.
  •  Chủ đề của bạn phải có nhiều lượt tìm kiếm.
  •  Chủ đề hấp dẫn, thu hút người đọc.
  •  Khiến khách hàng phải sử dụng đi sử dụng lại nhiều lần
  •  Chủ đề đón đầu xu thế. Đây là kiểu viết cực kì khó, bạn có thể tìm được những chủ đề như vậy tại nước ngoài rồi viết về nó bằng tiếng Việt.
  •  Meme, nội dung hài hước,.. khiến người đọc chia sẻ.

Trên đây là những chia sẻ của VICO về cách viết content chuẩn SEO, các bạn hãy tham khảo nhé. Chúc các bạn thành công! 

Hướng dẫn chi tiết cách viết bài chuẩn SEO 

Bước 1: Nghiên cứu từ khóa

Bước đầu tiên trong hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO đó chính là nghiên cứu từ khóa SEO.

  • Không nên nhắm vô từ khóa ngắn để SEO. Hiện tại phần lớn người dùng thường tìm kiếm những từ khóa cụ thể về nhu cầu của họ trên Internet. (Ví dụ: địa điểm bán điện thoại Iphone uy tín, đi phượt bằng xe máy chuẩn bị gì, thiết kế web chuẩn SEO,...) 
thế nào là một bài viết chuẩn SEO
Biểu đồ thể hiện nhu cầu tìm kiếm của người dùng trên Internet. 

Mục đích:

  • Nghiên cứu cụ thể nhu cầu tìm kiếm của người dùng để cung cấp thứ họ cần.
  • Từ khóa dài ít cạnh tranh, dễ SEO Web hơn so với từ khóa ngắn.

Trước khi viết bài chuẩn SEO, bạn cần phải nghiên cứu từ khóa bằng cách sử dụng công cụ Ahrefs và Google Search Box.

Sử dụng công cụ Ahrefs

Hãy sử dụng Ahrefs để nghiên cứu những từ khóa liên quan cũng như chủ đề nhỏ (Subtopic) cần đề cập trong bài nhằm “thỏa mãn” người dùng.

Đơn giản chỉ với 3 bước nhỏ bạn có thể làm được:

Bước 1: Gõ từ khóa về lĩnh vực bạn muốn xếp hạng lên trên Google (VD: smart contract)

Bước 2: Copy URL của 3 vị trí đầu và bỏ vào trong Ahrefs

các bước viết bài chuẩn SEO
Copy URL và bỏ vào công cụ Ahrefs

Bước 3: Nhấn “Organic Keywords” để xem từ khóa của từng URL này

Lúc này Ahrefs sẽ hiển thị các từ khóa của mỗi bài viết hiện tại đang đứng TOP trên Google.

Các từ khóa liên quan bạn cần tìm chính là các từ khóa đang xếp hạng TOP đầu mà Ahrefs vừa hiển thị.

cách viết bài chuẩn SEO
Danh sách LSI Keyword cần chuẩn bị trước khi viết bài chuẩn SEO

Khi bạn SEO một bài viết và có độ uy tín nhất định (thường là lên TOP 10 & có Traffic), Google bắt đầu đối chiếu nội dung bài viết của bạn với dữ liệu của họ để xem nội dung của bạn còn liên quan được với các từ khóa nào khác trong dữ liệu hay không -> Từ đó Google sẽ xếp hạng bạn lên những từ khóa này. 

Google Search Box – Khung tìm kiếm của Google

Google Suggestion là gợi ý từ khóa của Google mỗi khi bạn tìm kiếm. Gõ từ khóa trên Google -> Kéo xuống cuối trang -> Chọn từ khóa liên quan bạn muốn.

Ví dụ: Gõ từ khóa bạn muốn nhắm đến “cách viết bài chuẩn SEO”. Sau đó bạn kéo xuống cuối trang hiển thị kết quả tìm kiếm của Google. Đó là những Keywords Google gợi ý cho bạn. 

bài viết chuẩn seo là gì?
Click vào những Keywords này > Kéo xuống cuối trang > Tìm được những từ khóa liên quan khác.

Lặp lại các bước trên và Copy từ khóa bỏ vào File Excel. Vậy là bạn đã có danh sách từ khóa cần tối ưu cho bài viết của mình rồi đấy!

Bước 2: Xây dựng bố cục bài viết chuẩn SEO

Nhìn chung, tiêu đề bài viết chuẩn SEO thường dưới 70 ký tự, chứa từ khóa chính. Từ khóa nên nằm về phía bên trái tiêu đề.

Bạn cũng nên chú ý độ dài từ khóa vì nếu viết quá ngắn sẽ không hấp dẫn và diễn tả đủ ý, nhưng nếu quá dài thì sẽ không thể hiển thị đầy đủ trên kết quả tìm kiếm.

Độ dài tiêu đề bài viết chính xác là bao nhiêu vẫn còn gây tranh cãi. Vì thực chất Google tính theo độ rộng tối đa là 600 Pixel. Nên an toàn nhất là đặt tiêu đề dao động từ 60-65 ký tự.

Ngoài ra để thu hút người dùng Click chuột ngay từ tiêu đề, bạn cần:

  • Lưu ý mỗi bài viết chỉ có 1 tiêu đề.
  • Tạo tiêu đề ấn tượng và không bị trùng lặp so với đối thủ.
  • Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa.
  • Sử dụng số lẻ để tạo cảm giác cụ thể và đáng tin cậy cho bài viết. Và các tính từ “mạnh” cũng giúp mang lại kết quả, lợi ích cho người đọc. Chẳng hạn: “7 Bước viết bài chuẩn SEO lên TOP hàng trăm ngàn từ khóa”.
  • Tiêu đề dạng cẩm nang, tổng hợp tất cả thông tin mà người dùng đang tìm kiếm, sử dụng những cụm từ: Mách bạn, Bật mí, A – Z, …

Tip hay #1:

Cách kiểm tra tiêu đề có trùng lắp với đối thủ hay không: Gõ “Allintitle: + tên tiêu đề” > Nhấp Enter

Ví dụ, bạn muốn kiểm tra tiêu đề “Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2021” đã có ai đặt chưa, hãy search Google:

Allintitle: Chi tiết 7 bước đơn giản viết bài chuẩn SEO thu hút trong 2021

Nếu xuất hiện kết quả như hình bên dưới, chứng tỏ tiêu đề này Unique.

Công thức kiểm tra tiêu đề có được đặt hay chưa.

Tip hay #2:

Viết một tiêu đề thu hút bằng cách chèn một số từ ngữ cảm xúc tích cực hoặc tiêu cực vô trong tiêu đề.

Ví dụ như tôi có một bài viết về thủ thuật SEO, ban đầu của tiêu đề sẽ là “75 thủ thuật SEO hiệu quả trong 2021”

Tiêu đề này cũng tốt thôi. Nhưng bây giờ hãy nhìn cách tôi thêm những từ ngữ mô tả cảm xúc vô hơn.

  • 75 thủ thuật SEO hiệu quả kinh ngạc trong 2021
  • Bí kíp: 75 tuyệt chiêu SEO hiệu quả xuất sắc trong 2021
  • Kinh ngạc: 75 thủ thuật SEO đột phá trong 2021

Chỉ cần thêm một chút “gia vị” – Từ ngữ thể hiện cảm xúc cũng có thể khiến tiêu đề bài viết của bạn thu hút, độc đáo, thú vị hơn.

Mở bài

Sau tiêu đề thì mở bài là phần quan trọng quyết định người dùng có ở lại để tiếp tục đọc bài viết hay không.

Vì vậy ngay từ đoạn đầu tiên (thường dưới 155 từ), bạn cần thể hiện nội dung chính của bài viết và đi thẳng vào vấn đề người dùng quan tâm, cũng như hứa hẹn đưa ra giải pháp giải quyết khó khăn hiện tại của họ. 

Đừng quên chèn từ khóa chính vào 100 từ đầu tiên một cách tự nhiên nhất và các từ khóa phụ, từ khóa liên quan 1-2 lần để có thể viết Content chuẩn SEO hơn. 

Một cách mở bài đơn giản nhưng vô cùng thu hút người đọc là mở đầu bằng câu hỏi và để phần thân bài trả lời cho câu hỏi đó.

Ngoài ra bạn có thể đưa ra lý do vì sao bài viết lại quan trọng, xứng đáng dành thời gian đọc và nêu đúng vấn đề của người dùng.

Thân bài

Như đã đề cập, phần thân bài nên là câu trả lời giải đáp truy vấn của người dùng. Và phải thể hiện được những gì bạn chia sẻ thực sự có ích đối với họ. 

Bố cục thân bài nên rõ ràng, chia thành nhiều đoạn nhỏ là những nội dung xoay quanh chủ thể của bài viết, mỗi ý có Heading chứa từ khóa chính hoặc từ khóa liên quan. Cụ thể như sau: 

  • Tiêu đề ý 1… (Heading 2 số 1 = từ khóa chính)
  • Tiêu đề ý 2… (Heading 2 số 2 = từ khóa phụ)
  • Tiêu đề ý 3… (Heading 2 số 3 = từ khóa liên quan)

Một số lưu ý khác cho thân bài:

  • Bài viết cung cấp thông tin đầy đủ, chính xác, có chiều sâu nhưng không lan man, lạc đề.
  • Xen kẽ nội dung chữ viết thông thường là hình ảnh, Video, Infographic, CTA,… để giúp Content của bạn hấp dẫn hơn, nhất là những trang ẩm thực, nội thất, quần áo.
  • Ngắt nhỏ mỗi đoạn từ 2-3 câu để người đọc dễ theo dõi và không thấy quá dài mà gây chán ngán.
  • Phân bố từ khóa đều, tự nhiên xuyên suốt bài viết với mật độ từ 1-3%. Ví dụ bài viết 500 từ thì nên chứa 5 từ khóa, rải rác ở mở bài, H1, H2, body text và kết bài.
  • Chèn Internal Link vào đúng ngữ cảnh với Anchor Text phù hợp.

Kết bài

Phần kết bài viết chuẩn SEO thường có vai trò tóm tắt nội dung và nhấn mạnh tầm quan trọng của bài viết, có độ dài từ 80 – 150 từ.

Đây cũng là cơ hội tốt để bạn nhắc lại thương hiệu mình nhằm kêu gọi khách hàng hành động. Đừng quên chèn từ khóa lần cuối và trích dẫn nguồn nếu có.

Bước 3: 5 Bước tối ưu bài viết chuẩn SEO

Tối ưu URL / Slug

Slug là một phần của URL và phải là duy nhất trong toàn Website của bạn. Để tối ưu SEO, Slug nên được đặt rõ ràng cho cả Google lẫn người đọc.

  • URL nên chứa từ khóa chính (có lượng search cao nhất)
  • Càng ngắn càng tốt (nhưng phải giữ đúng nghĩa, dễ đọc, dễ nhớ)
  • Áp dụng 301 Redirect URL cũ sang URL mới nếu muốn thay đổi URL.

Tối ưu H1

  • Tiêu đề và H1 của bài viết không nên trùng nhau.
  • H1 chứa tối đa 70 ký tự.
  • H1 nên chứa Keyword có lượng Search cao thứ 2 
  • Cũng như tiêu đề, từ khóa nên nằm đầu dòng H1. VD: “Bài viết chuẩn SEO là gì? Hướng dẫn cách viết bài chuẩn SEO (2021)”.
  • Tương tự tiêu đề, H1 nên dùng số lượng (ưu tiên số lẻ) và tính từ “mạnh”.
  • Mỗi bài viết nên có 1 H1 duy nhất. 
Ví dụ về tối ưu Heading 1

Tối ưu Sub-Heading (H2, H3, H4 …)

  • Khi viết bài SEO, nên dùng Subheading để làm rõ nghĩa và bố cục cho bài viết.
  • Các thẻ H2 hỗ trợ làm rõ nghĩa (Support) cho H1, H3 Support cho H2, H4 Support cho H3 …
  • Nên in đậm các Subheading và chèn LSI keywords vào các Subheading.
  • Một Subheading nhỏ không chứa quá 300 chữ.
  • Nếu đã dùng đến H2 thì phải có từ 2 H2 trở lên, tương tự với H3, H4 để đảm bảo tính logic.

Tối ưu Meta Description

  • Từ ngữ trong thẻ Meta Description cần ngắn gọn, súc tích chứa nội dung chính, hấp dẫn người dùng Click vào bài viết.
  • Thẻ Meta Description tối đa 120 ký tự để phù hợp với giao diện Desktop và tối ưu trên cả thiết bị di động.
  • Gợi lên cảm xúc và đưa ra giải pháp giải quyết “nỗi đau” người dùng đang gặp phải.
  • Tuyệt đối không nhồi nhét từ khóa vào phần Meta Description.

Tối ưu hình ảnh

Hình ảnh đang là xu hướng tìm kiếm của người dùng ở hiện tại, cả trong tương lai và được Google ưa chuộng. Tối ưu hình ảnh hiệu quả sẽ mang về một lượng traffic đáng kể cho website của bạn. 

  • Nên chọn đuôi hình ảnh là .jpg và dùng Keyword không dấu đặt tên cho hình ảnh khi upload lên Website.
  • Kích thước:
    • Featured Image: 1200 x 628 pixels
    • Ảnh chèn trong bài viết: 600 x 400 Pixels (chiều dài của ảnh có thể nhỏ hoặc lớn hơn 400 Pixels) 
  • Căn giữa và viết chú thích cho tất cả các hình ảnh chèn vào bài viết.
  • Mỗi bài cần có tối thiểu 1 hình ảnh Unique (hình ảnh riêng/ tự thiết kế) mang tính thương hiệu của riêng bài viết này.
  • Tuyệt đối không lấy hình ảnh của đối thủ.
  • Số lượng hình ảnh chèn vào bài viết phụ thuộc vào số lượng chữ. Tầm 250 chữ nên có 1 hình ảnh minh họa.
  • Chất lượng hình ảnh càng sắc nét càng tốt.

Bạn có thể tham khảo thêm: 

Content là gì? Tìm hiểu tất tần tật về content. 

Bước 4: Hướng dẫn chèn Keyword

Để có thể tối ưu từ khóa cho Content thì các công cụ kiểm tra bài viết chuẩn SEO là sự trợ giúp không thể thiếu

  • Dựa vào danh sách từ khóa ban đầu cần tối ưu cho bài viết, phân bổ Keyword cho toàn bài viết một cách tự nhiên nhất.
  • Tần suất Keyword chính cần SEO nên xuất hiện nhiều nhất (chèn tầm 5-6 lần) so với các Keyword còn lại.
  • Tốt nhất nên bôi đen toàn bộ Keyword.
  • Mật độ từ khóa tầm 1-3% là ổn nhất cho một bài viết.

Cách kiểm tra: Bạn có thể sử dụng SEOquake hay Yoast SEO như một công cụ viết bài chuẩn SEO.

  • Dùng plugin SEOQuake để kiểm tra mật độ từ khóa (Keyword Density) của bài viết. Nếu từ khóa SEO chính đứng đầu danh sách là ổn.

Nhấp vào bài viết cần tối ưu > Chọn icon SEOQuake trên thanh tìm kiếm > Nhấp vào “Density” > Xem kết quả

Kiểm tra mật độ từ khóa (Keyword Density) bằng SEOquake

  • Còn đối với Yoast SEO, bạn hãy kiểm tra trên phần “Analysis Results”. Tại đây, xem phần “Keyphrase Density” để điều chỉnh mật độ từ khóa của bài viết cho thích hợp. 

Để hiểu rõ về cách viết bài chuẩn SEO thì không thể không tìm hiểu tới Internal Link và External Link.

Internal Link là liên kết nội bộ trỏ từ trang này sang trang khác trong cùng Website. Trong khi đó External Link là liên kết trỏ từ Website của bạn ra bên ngoài Website khác trên Internet. Cả Internal và External Link đều đóng vai trò quan trọng trong cách viết bài SEO hiệu quả:

  • Liên kết đến các bài viết có cùng chủ đề trong cụm Topic Cluster cần giới thiệu cho người dùng.
  • Sử dụng Anchor Text từ khóa chứa nội dung cụ thể của bài viết sẽ Links tới.
  • Sử dụng càng nhiều Internal Link càng tốt (tối thiểu 3 Internal Links) trong một bài. Và dùng tối thiểu 1 External Link (đến các bài viết liên quan) trong bài.

Bước 6: Đăng tải bài viết

Đây được xem là bước cuối cùng trong quá trình viết bài chuẩn SEO.

  • Đọc lại bài viết một lần nữa, check toàn bộ lỗi.
  • Chọn chế độ “Preview” để xem trước bài viết hiển thị. Sau đó, đăng tải trực tiếp bài viết trên Website.
  • Kết hợp chia sẻ bài viết trên đa kênh: Facebook, Google My Business, Email và Submit trên Google Search Console để Google Bot nhanh chóng Index bài viết của bạn.
    • Facebook:
      • Nội dung bài viết đăng tải: Phải ngắn gọn, nêu rõ 4 yếu tố: Who (đối tượng đọc bài viết là ai), What (bài viết nói về gì), Why (tại sao cần phải đọc bài viết này). Đặc biệt nên chèn Link bài viết dưới Post.
      • Hình ảnh: Uu tiên hình ảnh Unique (độc nhất của riêng bạn), kích thước tiêu chuẩn 1:1 (ưu tiên kích thước 504 x 504 pixels)
    • Google My Business: Dùng Content của bài Post Facebook để đăng tải, kết hợp chèn thêm Link các trang mạng xã hội khác của bạn.
    • Email Marketing: Là một cách gợi ý cho người dùng đã từng truy cập Website đọc thêm các bài viết mới. Tiêu chuẩn cho các Email này cực đơn giản.
    • Google Search Console: Copy URL vừa đăng tải > Paste vào thanh kiểm tra URL > Chọn yêu cầu lập chỉ mục/Index 
  • Thường xuyên kiểm tra độ tương tác của người dùng với bài viết thông qua các chỉ số time Onsite, Bounce Rate, CTR, … (sử dụng kết hợp với các công cụ SEO như: Google Analytics, Google Search Console,…)
  • Dựa vào các chỉ số, điều chỉnh Content cho phù hợp với Intent (mục đích tìm kiếm) của người dùng.

Bước 7: Hướng dẫn tối ưu tỉ lệ Bounce Rate và tương tác người dùng

Hầu hết những người làm SEO đều nghĩ rất khó để có thể khiến cho mọi người nhìn thấy Content của họ. Tuy nhiên … cái khó thực chất lại nằm ở việc khiến cho mọi người đọc Content đó. 3 tuyệt chiêu bên dưới đây sẽ giúp giảm Bounce Rate (tỷ lệ thoát trang) của Website các bạn không nên bỏ qua:

#1: Bắt đầu với những câu hỏi

Mục đích:

  • Có thể đặt nhiều câu hỏi. Vì tâm lý con người có xu hướng luôn muốn tìm ra đáp án của vấn đề.
  • Câu hỏi thu hút sự quan tâm của người đọc và vô tình hướng người đọc kéo chuột xuống đọc tiếp.

Lưu ý: Phần tôi tô đậm chính là mẫu chuẩn để bạn có thể ráp nối với nhiều ý khác.

  • Điều gì xảy ra nếu tôi nói với bạn rằng SEO Offpage không hề khó như bạn nghĩ?
  • Nghe thật điên rồ, phải không?
  • Đã bao nhiêu lần bạn cố gắng thực hiện Offpage SEO nhưng chỉ 2 tháng sau đó phát hiện mình đã tối ưu quá liều?
  • Có bao giờ bạn muốn rằng mình có thể tối ưu Offpage SEO mà không cần đi tìm Backlink?
  • Bạn có thấy thứ hạng của Website mình cải thiện khi bạn thực hiện Offpage SEO?

Cố gắng tạo nên một cảm xúc mạnh mẽ khiến người đọc khao khát muốn biết được phần còn lại của bài viết.

#2: Phương pháp APP

Đây là phương pháp được Brian Dean giới thiệu và sử dụng trong Viết bài quảng cáo.

Phương pháp rất đơn giản:

  • Đồng ý (Accept): Nhận ra vấn đề của người đọc và đồng ý với nó
  • Hứa hẹn (Promise): Hứa hẹn vấn đề của họ sẽ được khắc phục
  • Hình dung (Preview): Cho họ biết được, hình dung được những gì bạn sẽ đem đến cho họ qua bài viết.

Áp dụng phương pháp APP cho những bài viết quảng cáo chuẩn SEO

Thành thật mà nói thì đây là phương pháp tôi thường sử dụng khi bị mắc kẹt trong việc suy nghĩ ra các ý tưởng.

Đối với phương pháp APP này, các bạn chỉ cần điền vào chỗ trống để có phần giới thiệu thu hút người đọc ngay lập tức.

Ví dụ: 

Ví dụ về phương pháp APP của Brian Dean

#3: Nâng cao trải nghiệm người dùng

UX/UI (User Experience / User Interface) là hai yếu tố đang trở thành xu hướng của SEO cũng như khi thiết kế Website.

Nói đơn giản, bạn nên chú ý bố cục, màu sắc, phông chữ đã hài hòa và phù hợp với khách hàng mục tiêu hay chưa, các khoảng trắng, xuống dòng, Bullet, Headline, bố trí thông tin, sản phẩm … tất cả đều góp phần giúp người dùng có những trải nghiệm tốt nhất khi thao tác trên Website.

Ngoài ra tăng tốc độ tải trang cũng là cách hiệu quả để giảm tỷ lệ Bounce Rate cao vì như đã đề cập, người dùng không có thời gian và kiên nhẫn.

=>Thiết kế web chuẩn SEO là gì? 12 tiêu chí của website chuẩn SEO. 

4 Tiêu chí phải có trong bài viết chuẩn SEO

1. Hiểu rõ Sản Phẩm/Dịch Vụ 

Tôi đã đọc khá nhiều bài viết thật sự lan man khi tìm kiếm một thông tin về sản phẩm/dịch vụ nào đó. 

“Tại sao chẳng có thông tin nào mà mình cần nhỉ?” – Đó là câu hỏi tôi luôn đặt ra khi gặp trường hợp này. Thật là khó chịu khi mãi không tìm được thông tin mình cần, đúng không nào?

Do đó, trước khi bạn bắt tay vào triển khai nội dung hay thuê Team viết. Hãy chắc chắn bạn hoặc người viết hiểu một cách rõ nhất về sản phẩm/dịch vụ. Nhờ vậy, việc truyền tải thông tin sẽ đúng với đối tượng khách hàng mà bạn hướng đến hơn. 

Bạn có thể hiểu đơn giản như thế này: Một chiếc Laptop dành cho doanh nhân với thiết kế đẹp mắt bạn lại chỉ tập trung mô tả quá chi tiết về hiệu năng làm việc, xử lý tác vụ nặng của nó mà quên mất đi những yếu tố quyết định mua hàng khác như: Thiết kế sang trọng, nhỏ gọn, tiện lợi,…   

Và điều tôi muốn lưu ý đến bạn là: Hãy đặt mình là một khách hàng và đóng vai trò là một chuyên gia để tạo nên những nội dung tuyệt vời nhé! Tiếp theo, yếu tố sau cũng hết sức quan trọng, bạn cần phải chú ý đấy.

2. Giọng văn

Tùy vào lĩnh vực và khách hàng tiềm năng mà giọng văn của các bài viết thường không giống nhau. Chẳng hạn bạn có một trang blog như tôi, nơi chia sẻ tất tần tật những kiến thức về SEO thì nên dùng tông giọng vui vẻ, hấp dẫn, cung cấp nhiều thông tin mang tính hành động (có thể áp dụng ngay được).

Đồng thời, dùng ngôi xưng “mình”, “tôi” và “bạn” sẽ giúp thể hiện quan điểm cá nhân và tạo cảm giác gần gũi, dễ tin cậy nơi người đọc. Trái lại trong trường hợp bạn đang viết Content chuẩn SEO cho các trang về sức khỏe thì yêu cầu giữ thái độ khách quan, khoa học, xác thực và tránh dùng ngôi thứ nhất trong bài viết. 

3. Thông tin

Trong bất kỳ bài viết nào, bạn cũng yêu cầu phải đảm bảo đưa ra thông tin chính xác, có nguồn tham khảo rõ ràng, uy tín thì càng nâng cao giá trị của bài viết hơn, nhất là các trang sức khỏe.

Đây là lỗi vô cùng lớn trong việc tạo lập nội dung và SEO bài viết.

  • Hãy tự tạo cho mình nội dung chất lượng. Bạn có thể tham khảo Content của đối thủ cạnh tranh và các nguồn khác. Nhưng TUYỆT ĐỐI KHÔNG Copy Content nếu không muốn dính án phạt Google Panda.
  • Bạn có thể sử dụng công cụ viết bài chuẩn SEO như CopyScape để kiểm tra Content trước khi chuyển sang bước tối ưu trong bài viết chuẩn SEO tiếp theo. 

Trường hợp bạn vô tình Copy Content, có thể bạn sẽ quan tâm đế cách kiểm tra Website có bị Google phạt hay không? Tìm hiểu ngay kẻo muộn nhé!

4. Đảm bảo các tiêu chí về SEO

Một bài viết chuẩn SEO yêu cầu phải đảm bảo những quy định về Title, H1, H2, Meta Description, Keyword… để Google có thể dễ dàng Crawl dữ liệu cũng như hiểu về bài viết của bạn theo hướng đúng nhất.

Nếu bạn vẫn thắc mắc tối ưu những yếu tố này như thế nào, thì tôi đã hướng dẫn cực kỳ chi tiết ở phần trên cho bạn rồi.

Tổng kết 

Đến đây thì bạn đã tìm ra câu trả lời cho viết bài chuẩn SEO là gì cũng như cách viết Content chuẩn SEO của Google như thế nào rồi chứ? Hãy thử áp dụng và xem hiệu quả, chúc các bạn thành công!


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu