Tập đoàn công nghệ Vico

14+ Dạng backlink hạn chế dùng trong quá trình SEO

17/09/2021
(5/5) - 166 bình chọn.
Trong quá trình thực hiện các dự án SEO thì yếu tố xây dựng backlink (offpage) sau khi đã onpage là điều cực kì quan trọng. Tuy nhiên xây dựng những backlink như thế nào để không vi phạm chính sách hay các thuật toán của google là điều ai cũng quan tâm.

Bản chất những backlink chất lượng sẽ giúp từ khóa của bạn leo TOP rất nhanh và bền vững. Nhưng ngược lại nếu xây dựng hệ thống backlink kém chất lượng sẽ kéo tụt thứ hạng từ khóa website của bạn xuống. Nghiêm trọng hơn nữa những backlink đó còn có thể bị google đưa vào danh sách xử phạt, nhẹ thì từ khóa tụt dần, nặng thì biến mất khỏi công cụ tìm kiếm. Backlink có ảnh hưởng rất lớn đến việc chấm điểm Website.

Hôm nay chúng tôi sẽ gửi đến các bạn những dạng backlink mà google đánh giá là không tốt (theo Matt Cutt). Để từ đó bạn có thể tránh được trong quá trình xây dựng backlink giúp tăng thứ hạng cho website một cách bền vững và an toàn.

Trong những khoảng thời gian đầu của SEO thì vấn đề các website trao đổi link cho nhau là một chuyện hết sức bình thường. Tuy nhiên do quá lạm dụng việc này nên có những website đã trao đổi một lượng lớn backlink, lên tới hàng nghìn, hàng chục nghìn backlink nhằm thao túng thứ hạng từ khóa. Và một thời gian sau google đã có những phương pháp chống lại hành vi này.

Trong trường hợp bạn chỉ trỏ một vài backlink sang web người khác hay của bạn bè thì cũng không thành vấn đề. Nhưng khi con số này lên tới hàng trăm, hàng nghìn thì lại rất có vấn đề đó nha. Khi này google sẽ đưa website của bạn vào diện nghi ngờ và cắm cờ kiểm tra. Do đó theo các chuyên gia về SEO thì không nên gắn quá 20 backlink ra bên ngoài. Với một số website có mức độ uy tín cao thì con số này có thể tăng lên và cũng không còn đúng lắm.

14+ Dạng backlink hạn chế dùng trong quá trình SEO

Ví dụ: 24h.com.vn, vnexpress,… thì những con số link out này không còn ý nghĩa, vì đây đều là những trang có mức độ uy tín và thứ hạng rất cao.

=> Làm SEO không cần backlink có hiệu quả hay không?

2. Tham gia mạng lưới PBN (Blog)

Hệ thống mạng lưới blog được các dân seo sử dụng rất nhiều để xây dựng link và các liên kết ngược cho website chính. Tuy nhiên từ 2012 thì google bắt đầu để ý và có những động thái nặng tay khi xử phạt các hệ thống này. Và nếu như bạn không xây dựng backlink thật sự khôn khéo thì rất dễ bị phạt vì liên quan đến các mạng lưới PBN (blog).

3. Backlinks Widget

Trên widget thì google luôn khuyến khích các bạn đi link nofollow và hạn chế các link dofollow. Khi xưa một website rất lớn đó chính là godaddy đã từng bị google xử phạt vì lạm dụng widget để xây dựng backlink và thao túng thứ hạng.

4. Các backlink từ quảng cáo

Việc xây dựng link từ các bài viết quảng cáo, banner,… google khuyên nên để là link nofollow, nếu bạn không tuân theo và để dofollow thì google sẽ xử phạt website bạn. Vì đi ngược lại với chính sách và nguyên tắc của google. Vì họ cho rằng bạn đang cố tình sử dụng quảng cáo để xây dựng hệ thống link thao túng công cụ tìm kiếm.

14+ Dạng backlink hạn chế dùng trong quá trình SEO
Backlink hạn chế sử dung.

5. Mua liên kết có pagerank

Có rất nhiều người mua các liên kết có pagerank bằng văn bản hoặc hình ảnh để có thể tăng thứ hạng được nhanh nhất. Và việc mua bán liên kết kiểu này google chưa bao giờ có thiện cảm, chúng sẽ rất thiếu tự nhiên. Họ khuyến khích người dùng nên để backlink kiểu này sang thuộc tính nofollow.

Rất nhiều website tạo ra chỉ với mục đích để gắn backlink vào với một danh sách trải dài dường như là vô tận. Các liên kết này thường có chủ đề tương đồng hoặc liên quan đến nhau. Từ đây có thể kiếm được những backlink dofollow để xây dựng backlink. Việc này bị google đánh giá là không hữu ích với người dùng và không đem lại giá trị.

7. Ẩn các liên kết trong javascript hoặc css

Trước đây có số lượng không nhỏ những seoer thường kiếm một lượng backlink lớn để xây dựng bằng cách hack trang web của người khác. Và với sự phát triển và thay đổi không ngừng của những công cụ tìm kiếm có thể đánh giá được những backlink đó là xấu. Việc ẩn backlink hay đi link lén lút trước sau cũng sẽ bị google phát hiện và phạt rất nặng.

8. Các backlink gắn vào footer hay sitebar

Điểm mạnh của các liên kết gắn vào footer hoặc sitebar đó chính là chúng sẽ xuất hiện ở toàn trang. Với bất kì tương tác, chuyển đổi nào của khách hàng trên website bạn gắn đều cho 1 backlink. Đây là cách xây dựng backlink rất nhanh và nhiều trong một khoảng thời gian ngắn. Tuy nhiên nếu các webiste liên kết với nhau mà không cùng lĩnh vực hay chủ đề thì rất dễ bị google đánh giá là bạn đang spam để thao túng thứ hạng từ khóa.

9. Mật độ anchor text cao

Về bản chất google không nghiêm cấm bạn trong việc đặt anchor text để xây dựng backlink, đôi khi còn khuyến khích vấn đề này. Tuy nhiên với việc sử dụng lặp đi lặp lại một từ khóa nào đó để xây dựng backlink sẽ bị google đánh giá là spam từ khóa. Dẫn đến tình trạng bị nhận án phạt, càng ngày google càng để ý và lưu tâm nhiều đến mật độ anchor text.

14+ Dạng backlink hạn chế dùng trong quá trình SEO
Backlink chất lượng là như thế nào?

Đọc thêm: Tăng Traffic và liên kết cho Website với competitor analysis

10. Backlink từ các website khác ngôn ngữ

Giả dụ website của bạn là ngôn ngữa tiếng việt và website này sở hữu hàng trăm, hàng nghìn những backlink từ các website khác có ngôn ngữ tiếng Thái, Anh, Ấn Độ,… thì sẽ rất dễ bị google nhòm ngó. Vì google đánh giá rất cao yếu tố backlink liên quan, do đó bạn nên tránh xa việc đi link từ những web có ngôn ngữ không liên quan.

11. Các nội dung từ site vệ tinh

Việc xây dựng các site vệ tinh để xây dựng backlink cho site chính là điều quá đỗi quen thuộc với các dân SEO. Nhưng tổng kết chung quy lại thì google vẫn coi đây là một hành vi nhằm thao túng công cụ tìm kiếm. Và sẽ có án phạt thích đáng trong vấn đề này (theo Matt Cutts).

Thực ra về mặt chất lượng thì site vệ tinh không đáng lo ngại, tuy nhiên việc đi link trong các nội dung trùng lặp ở site vệ tinh sẽ khiến backlink giảm độ uy tín. Nếu quá lạm dụng với số lượng lớn google sẽ thẳng tay trừng phạt, theo kiểu gián tiếp.

12. Backlink tự động

Hình thức này thường là do việc mua bán backlink từ các dịch vụ. Ví dụ bạn có thể mua 20.000 backlink chỉ với giá vài trăm nghìn. Và tất nhiên những backlink này là hoàn toàn tự động, chứ không phải backlink đi tay. Có thể ban đầu thì từ khóa tăng trưởng rất tốt nhưng đùng một ngày nào đó, website của bạn bị phạt hoặc bị bay màu ra khỏi công cụ tìm kiếm. Tất cả công sức của bạn bị đổ xuống sông xuống bể, do đó tốt nhất đừng bao giờ nghĩ đến những backlink kiểu này.

13. Backlink không liên quan

Như đã nói ở những phần trên, yếu tố liên quan giữa các website bạn xây dựng backlink là cực kỳ quan trọng. Giả dụ website của bạn chuyên về bán xe oto và bạn nhận được hàng nghìn các backlink từ website chuyên về thực phẩm. Việc này với google là vô nghĩa, không có tác dụng gì và thuật toàn google hoàn toàn dễ dàng có thể phân biệt được điều này.

14. Backlink đặt từ những website sử dụng tool trộn nội dung hoặc trùng lặp

Tất cả các website sở hữu nội dung trùng lặp hoặc sử dụng các công cụ trộn nội dung đều bị google đánh giá thấp và xử lý. Vì theo chính sách của google thì những nội dung đó mang ít hoặc không mang lại giá trị cho người đọc. Việc bạn đặt backlink từ những nội dung như thế sẽ làm giảm chất lượng backlink và vô tình có thể bị google phạt gián tiếp. Hiện nay với thuật toán Penguin Google trở nên cực kì khắt khe với những hành động tạo backlink không đạt chuẩn.

14+ Dạng backlink hạn chế dùng trong quá trình SEO
Những điều cần tránh để backlink của bạn chất lượng hơn.

15. Tổng kết

Chung quy lại tất cả các thể loại backlink nào có ý định thao túng thứ hạng tìm kiếm trên google thì sớm hay muộn đều sẽ bị “tuýt còi”. Điều này để nói lên được vấn đề xây dựng backlink cho website thì cần hết sức thận trọng. Google luôn thích những gì mang tính tự nhiên nhất, nếu bạn có ý định xây dựng backlink để thao túng bảng xếp hạng thì cần phải hết sức khéo léo. Dù là backlink chất lượng hay kém chất lượng thì cũng đừng bao giờ để google để ý. Nên nhớ đừng bao giờ để lại dấu vết hay quá lạm dụng.


Bài viết liên quan
Điểm SEO là gì? Giải thích chi tiết cho người mới bắt đầu
Điểm SEO là gì? Giải thích chi tiết cho người mới bắt đầu
Điểm SEO (SEO Score) là thước đo mức độ tối ưu hóa của một trang web, cho thấy mức độ thân thiện của nó với Google và người dùng. Website có điểm số cao thường được xếp hạng top, từ đó tăng lưu lượng truy cập và doanh thu. Vậy, làm thế nào để kiểm tra và cải thiện điểm SEO mà vẫn tuân thủ các nguyên tắc của Google? VicoGroup sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.
Chiến lược SEO y tế giúp phòng khám tăng lượng bệnh nhân trực tuyến
Chiến lược SEO y tế giúp phòng khám tăng lượng bệnh nhân trực tuyến
Thói quen tìm kiếm thông tin y tế của người bệnh đã thay đổi. Thay vì đến ngay bệnh viện hay phòng khám gần nhà, họ thường tra cứu, so sánh và đọc đánh giá trước khi quyết định. Chính vì vậy, để phòng khám hoặc cơ sở y tế nổi bật và thu hút bệnh nhân tiềm năng, SEO mảng y tế trở thành chiến lược quan trọng. Trong bài viết này, VicoGroup sẽ chia sẻ các bước SEO hiệu quả giúp website phòng khám tăng khả năng hiển thị và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Hướng dẫn nhúng Google Map vào website nhanh chóng chỉ trong 5 phút
Hướng dẫn nhúng Google Map vào website nhanh chóng chỉ trong 5 phút
Bạn muốn khách hàng nhanh chóng tìm được cửa hàng, văn phòng hay địa điểm kinh doanh của mình? Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể dễ dàng nhúng Google Map vào website để hiển thị vị trí một cách trực quan, chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng. Dù bạn đang sử dụng website tự code hay các nền tảng phổ biến, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước, giúp bạn thực hiện dễ dàng chỉ trong 5 phút!
Mật độ từ khóa là gì? Mật độ từ khóa lý tưởng để tăng thứ hạng trên Google
Mật độ từ khóa là gì? Mật độ từ khóa lý tưởng để tăng thứ hạng trên Google
Mật độ từ khóa từ lâu đã được coi là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Việc xác định tỷ lệ từ khóa phù hợp luôn là vấn đề được các marketer quan tâm nhằm tối ưu hiệu quả SEO. Vậy, mật độ từ khóa thực chất là gì, có thật sự giữ vai trò quan trọng trong SEO hay không và đâu mới là con số lý tưởng để áp dụng?
No-index là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về Tag này trong SEO
No-index là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về Tag này trong SEO
Trong quá trình tối ưu SEO, có nhiều yếu tố kỹ thuật mà người quản trị website cần nắm rõ. Một trong những vấn đề thường gây nhầm lẫn là thẻ No-index: đây là gì và khi nào nên sử dụng. Hiểu đúng về No-index sẽ giúp bạn kiểm soát hiệu quả việc lập chỉ mục trên các công cụ tìm kiếm. Hãy cùng VicoGroup khám phá chi tiết ngay!
đăng ký nhận bản tin
BÀI VIẾT NỔI BẬT
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu
💬
Bạn cần giúp đỡ?
Bot Avatar
Xin chào, tôi là trợ lý Vicogroup AI? Tôi có thể giúp gì cho bạn?