Nên chọn tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam?

19/07/2022
(5/5) - 115 bình chọn.
Việc lựa chọn tên miền luôn khiến cho các doanh nghiệp phải phân vân, đắn đo trước khi đăng ký. Sử dụng tên miền nào là tốt nhất? Có các loại tên miền nào?

Tên miền là gì?

Tên miền (hay còn được gọi là domain) là dãy các ký tự được dùng để định danh địa chỉ của máy chủ trên Internet. Để dễ hiểu thì bạn có thể hình dung giống như địa chỉ nhà hay địa chỉ công ty mà bạn cần để có thể về nhà hay đi làm đúng nơi, đúng chỗ, thì tên miền chính là địa chỉ mà công ty hay khách hàng của bạn cần để có thể tiếp cận công ty bạn đúng nơi, đúng chỗ.

1. Phân loại tên miền

Hiện nay, có 2 loại tên miền khác nhau đó là:

  • Tên miền quốc tế là các dạng tên miền cấp 1, chúng là những tên miền được dùng chung cho tất cả các quốc gia. Tên miền quốc tế do Tổ chức Quản lý Tên miền Quốc tế ICANN cấp phát, có đuôi mở rộng là .com, .net, org, .info …
  • Tên miền Việt Nam do Trung tâm Internet VN – VNNIC (tổ chức quản lý tài nguyên Internet quốc gia tại Việt Nam) chịu trách nhiệm quản lý và cung cấp cho người dùng, có phần định danh (phần đuôi) là .vn ở sau cùng. Ví dụ như: zing.vn, khoahoctunhien.edu.vn, tibo.vn …

Nên chọn tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam?

2. Các cấp độ tên miền

Tên miền được chia ra thành 3 cấp cơ bản:

  • Tên miền cấp 1: phần lớn những tên miền thuộc cấp độ 1 là thuộc tên miền quốc tế. Đây là những tên miền chung có thể dùng cho toàn thế giới, được đăng ký tự do và không yêu giới hạn cá nhân hay tổ chức nào. Ví dụ là các tên miền như .com, .org, .net, .biz, .info.
  • Tên miền cấp độ 2: đây là tên miền thuộc cấp quốc gia, ví dụ .vn (Việt Nam), .us (USA - Hoa Kỳ), .ca (Canada), .uk (Anh), .jp (Nhật Bản). Đăng ký tên miền cấp độ 2 lại yêu cầu những thủ tục kỹ càng hơn để chứng minh bạn hoặc doanh nghiệp thuộc quốc gia đó thì mới đăng ký được. 
  • Tên miền cấp độ 3: đây là sự kết hợp của 2 cấp độ trên và chắc chắn đây là tên miền an toàn hơn cả. Ví dụ các tên miền như .com.vn, .edu.vn, .org.uk, .net.ca. Các thủ tục đăng ký tên miền cấp độ 3 cũng tương tự như đăng ký tên miền cấp độ 2. 

Tên miền dùng để làm gì?

Trên Internet, tên miền chính không chỉ được xem là địa chỉ để mọi người có thể truy cập đến website của bạn, mà đây còn được coi là danh tính của bạn. Điều này có nghĩa là tất cả các cá nhân, tổ chức hay doanh nghiệp nếu muốn tạo lập website cho riêng mình thì cần phải có tên miền cho riêng mình.

Bên cạnh đó, tên miền, website và địa chỉ email của cá nhân, tổ chức, doanh nghiệp sẽ mang đến sự chuyện nghiệp hơn trong công việc cũng như vị thế trong xã hội. Bên cạnh đó, việc đăng ký tên miền rất quan trọng, bởi việc làm này sẽ giúp doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân bảo vệ được bản quyền và thương hiệu, xây dựng thương hiệu ngày càng uy tín, nâng cao vị thế của doanh nghiệp cũng như định vị thương hiệu của doanh nghiệp trên thị trường.

Nên chọn tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam?

Tên miền Việt Nam và tên miền Quốc tế khác nhau thế nào?

Thủ tục đăng ký tên miền

  • Đối với tên miền quốc tế: Không có cơ sở pháp lý rõ ràng, khi đăng ký cũng không bắt buộc phải làm hồ sơ thủ tục nên sẽ không có sự bảo hộ của VNNIC. Có chăng thì cũng chỉ là đăng ký thông tin chủ thể cam kết giữa đơn vị cung cấp với khách hàng.
  • Đối với tên miền Việt Nam: Có cơ sở pháp lý rõ ràng, khi đăng ký bắt buộc phải làm thủ tục hồ sơ đầy đủ nên có sự bảo hộ của VNNIC, bảo vệ thương hiệu cho doanh nghiệp.

Tính bảo mật của tên miền

  • Tên miền quốc tế: Có thể bị tấn công, đánh cắp thông tin và mất quyền sở hữu tên miền nếu không được đăng ký bảo hộ.
  • Tên miền Việt Nam: Do có sự bảo hộ của VNNIC sau khi chủ thể tên miền làm thủ tục đăng ký nên các tên miền .vn không thể bị đánh cắp và mất quyền sở hữu.

Nên chọn tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam?

Chi phí đăng ký và sử dụng

Tên miền quốc tế có chi phí đăng ký và gia hạn thấp hơn so với tên miền Việt Nam. Do tính chất duy nhất, bạn không thể đăng ký được Tên miền khi mà người khác đã sở hữu nó do đó chúng tôi khuyến khích Doanh nghiệp nên có cả hai dạng tên miền này để bảo vệ thương hiệu của mình một cách tốt nhất.

Ưu nhược điểm của tên miền quốc tế - tên miền Việt Nam

1. Tên miền quốc tế

Tên miền quốc tế là tên miền chung cho tất cả các quốc gia trên thế giới đều có thể đăng ký và sử dụng. Tên miền này đã được Tổ chức Quản lý tên miền quốc tế ICANN phát hành, cung cấp và quản lý. Mỗi tên miền đều đã có ý nghĩa nhất định phù hợp với từng loại tổ chức khác nhau. Điểm qua một số tên miền quốc tế như .com, .net, .org, .edu, biz, .info. 

Ưu điểm:

  • Dễ dàng đăng ký ở khắp nơi trên thế giới và không giới hạn đối tượng.
  • Chi phí gia hạn và đăng ký tên miền không cao.
  • Dễ dàng được truy cập bởi khách hàng, bởi vì đây là tên miền chung nhất thế giới. Khi khách hàng quên mất tên miền họ sẽ search một trong những tên miền chung như .com hoặc .net và sẽ dễ dàng tiếp cận đến website của bạn hơn.
  • Phù hợp với những tổ chwusc quốc tế, những doanh nghiệp thương mại quốc tế, kinh doanh quốc tế, có xu hướng mở rộng ra toàn cầu

Nhược điểm:

  • Nếu không bảo mật cẩn thận tài khoản và thông tin đăng ký thì tên miền rất dễ bị đánh cắp và thay đổi thông tin.
  • Quá trình gia hạn tên miền nghiêm ngặt. Nếu không gia hạn đúng thời gian thì tên miền sẽ bị vô hiệu hóa vĩnh viễn.
  • Tên miền quốc tế sẽ không được pháp luật Việt Nam bảo hộ về mặt thương hiệu

Nên chọn tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam?

2. Tên miền Việt Nam

Tên miền Việt Nam chỉ có duy nhất là .vn, được chính thức cấp phép là tên miền quốc gia của nước Việt Nam. Vậy tên miền .vn hiện có mấy loại? Đây là vấn đề mà nhiều người dùng quan tâm. Theo cấp bậc hiện tên miền .vn có 2 loại cụ thể như sau:

  • Tên miền cấp 2: Đây là loại tên miền có phần định danh là .vn ví dụ như: thegioiwhey.vn, tinhte.vn, linhduong.vn.
  • Tên miền cấp 3: Là các loại tên miền có đuôi là .com.vn, .edu.vn, .net.net. Ví dụ như iuh.edu.vn, daotaolaixe.com.vn,....

Ưu điểm;

  • Ưu điểm quan trọng nhất là đây là tên miền được pháp luật Việt Nam bảo vệ.
  • Độ an toàn cao với hệ thống bảo hộ kỹ thuật đáng tin cậy
  • Ưu tiên truy vấn bởi các trang tìm kiếm như Google.com.vn cho những website có tên miền .vn được search tại Việt Nam và thời gian truy vấn nhanh chóng bởi hệ thống máy chủ có mặt trên nhiều quốc gia trên thế giới.

Nhược điểm:

  • Chi phí đăng ký và gia hạn tên miền .vn khá cao và không thể thay đổi giá hay chờ đợi các đợt “khuyến mãi” hạ giá vì đây là giá đã niêm yết theo quyết định của Bộ Truyền thông và thông tin.
  • Thủ tục và quá trình đăng ký nghiêm ngặt vì đây là tên miền quốc gia, yêu cầu sẽ cần những giấy tờ chứng minh đầy đủ doanh nghiệp phải thuộc quốc gia Việt Nam và những giấy tờ cần chứng minh khác.

Tiêu chí lựa chọn tên miền tốt

Tên miền là yếu quan trọng trong quá trình xây dựng website của bạn. Đây không chỉ là địa chỉ người khác có thể truy cập đến website của bạn mà còn góp phần định dạng thương hiệu của bạn trong mắt người khác. Sau đây là các tiêu chí để lựa chọn một tên miền tốt nhất.

1. Tên ngắn gọn, dễ nhớ

Tên miền ngắn gọn, dễ nhớ nhưng phải chứa đầy đủ tên công ty của bạn. Thực tế, nên chọn tên miền ngắn nhất có thể, chẳng hạn như hp.com, fpt.vn,… bởi càng ngắn thì càng dễ nhớ, dễ gõ địa chỉ và hơn nữa dễ dàng hơn trong việc thiết kế nhãn hiệu, logo cần thiết.

Nên chọn tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam?

Tên miền luôn có ý nghĩa đặc biệt, ngoài sự ngắn gọn, tiên miền còn gắn liền với thương hiệu, với sản phẩm, với dịch vụ. Bên cạnh đó, nếu phát âm dễ nghe, dễ đọc thì dễ nhớ hơn rất nhiều.

2. Domain liên quan thương hiệu, sản phẩm, tên công ty, người dùng

Thương hiệu, sản phẩm, tên công ty, người dùng là những yếu tố bạn cần lưu ý khi lựa chọn tên miền. Có thể thông qua một cái tên để nói lên chức năng, công việc hoặc thậm chí là mô tả tính độc đáo của doanh nghiệp. Ví dụ ghép các ký tự lại hay xem xét khả năng dùng các tên miền có đuôi như .biz, .ifo nếu không thể tìm được các tên miền có đuôi .vn, .com, .net, .org.

3. Tên miền xây dựng theo kiểu bao vây

Được hiểu là tên miền mà người khác không thể đăng ký giống tên miền của bạn, kể cả cách đọc lẫn cách viết. Hiện nay có rất nhiều loại đuôi tên miền cho người dùng internet thoải mái lựa chọn, từ những tên miền quen thuộc như .com, .net. vn đối với những đối tượng khách hàng là người nước ngoài. Bên cạnh đó, bạn nên quan tâm đến tên miền .vn bởi đây tên miền của quốc gia Việt Nam. Với kiểu bao vây này để không ai có thể đăng ký được tên miền của bạn.

4. Domain không gây nhầm lẫn

Tên miền không nên lựa chọn tương tự hoặc dễ gây nhầm lẫn với tên miền đã sẵn có khác. Nếu tên miền sẵn có là một thương hiệu đã sẵn có, đăng ký tên miền tương tự có thể gây cho bạn những rắc rối không đáng có. Bên cạnh đó, tên miền cần phải dễ đọc đề phòng trường hợp cần đọc tên miền qua điện thoại cho một ai đó. Không nên sử các dấu (-) trong đăng ký tên miền, trừ trường hợp bắt buộc bởi rất dễ gây nhầm lẫn khi đọc và gõ các loại tên miền này.

Nên chọn tên miền quốc tế hay tên miền Việt Nam?

5. Tên miền ngắn gọn khó viết sai

Tên miền được chọn nên ngắn gọn, dễ đọc, theo vần và dễ nhớ, thì tên miền sẽ khó viết sai hơn. Trong khi đó, nếu tên miền dài, rắc rối, khó nhớ, bạn có thể mất đi nhiều khách hàng tiềm năng khi cố gắng truy cập website của bạn. Do đó, tên miền có vai trò rất quan trọng trong việc thu hút khách hàng đến với website, đặc biệt tên miền càng ấn tượng sẽ được chú ý nhiều hơn.

Hướng dẫn cách đăng ký tên miền

Việc đầu tiên để sở hữu một website chính là phải đăng ký tên miền – domain. Bên cạnh đó, một website thu hút được lượng người truy cập lớn nên có tên miền phù hợp, do đó khi xây dựng website, cần xác định được lý do chọn tên miền và cách để mua tên miền. Việc đăng ký tên miền rất đơn giản, có thể tự thực hiện hoặc nhờ công ty tư cung cấp hỗ trợ đăng ký.

Tuy nhiên, việc tự đăng ký tên miền sẽ mang đến nhiều lợi ích hơn, chẳng hạn như người đăng ký sẽ nằm rõ hơn về thông tin tên miền của website mình, quản lý được hoạt động của tên miền, theo dõi và gia hạn tên miền kịp thời. Vậy làm thế nào để đăng ký tên miền? Sau đây là hướng dẫn đăng ký tên miền cho website chỉ với 5 bước.

  • Bước 1: Truy cập website Vico tại ĐÂY
  • Bước 2: Kiểm tra tên miền có hợp lệ hay không?
  • Bước 3: Chọn đuôi cho tên miền và thực hiện thanh toán.
  • Bước 4: Nhập đầy đủ thông tin đăng ký.
  • Bước 5: Xác định chủ sở hữu của tên miền.

Vậy chỉ với 5 bước tên, bạn có thể dễ dàng đăng ký tên miền tại Vico rồi. 

Theo các nhà chuyên gia thương hiệu số ngày nay thì các tên miền khuyên dùng để đạt được mức độ an toàn nhất là những tên miền thuộc cấp độ 3 như .com.vn, .net.vn, .edu.vn, .biz.vn, .info.vn. Và với những thông tin về ưu nhược điểm của 2 loại tên miền trên sẽ giúp bạn hiểu hơn về tên miền quốc tế và tên miền Việt Nam và sẽ có lựa chọn phù hợp nhất. Hy vọng bài viết mang lại cho bạn những thông tin hữu ích. Chúc bạn thành công!


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu