Viral Marketing là một thuật ngữ Marketing lan truyền, là một loại hình thức tiếp thị có khả năng tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền thông điệp từ người này tới người khác một cách nhanh chóng nhất, nhằm đạt được mục tiêu về mặt phủ sóng truyền thông cho doanh nghiệp.
Phần quan trọng nhất của Chiến dịch Viral Marketing là phần nội dung. Đây là nội dung, thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến người tiêu dùng nó được thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào. Chiến dịch marketing sử dụng câu từ dễ nhớ, gây ấn tượng mạnh, dễ đánh trúng được tâm lý người tiêu dùng, có khả năng trở nên viral. Từ đó, nhận được sự chủ động đến từ khách hàng, họ sẽ tương tác với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn, đồng thời làm tăng các chỉ số như: lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ,.... Đây sẽ là bàn đạp để thúc đẩy khách hàng dành nhiều sự quan tâm đến thương hiệu của bạn.
Một Chiến dịch Viral Marketing thành công của shoppe
Sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội cùng xu hướng mua & bán hàng online ngày càng tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy khiến chiến lược Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với mục đích đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn. Và dưới đây là một số lợi ích của chiến dịch Viral Marketing mang lại:
Bên cạnh đó, việc Viral Marketing ngày càng phổ biến thì cũng xuất hiện những mặt hạn chế nhất định. Vì vậy nếu các bạn là người bán hàng Online nên lưu ý những nhược điểm cần tránh việc áp dụng chiến lược Viral Marketing sai cách.
Nhằm giúp các bạn có cái nhìn chi tiết hơn về việc thiết lập và triển khai một chiến dịch Viral Marketing như thế nào, Vico đã liệt kê 5 bước cơ bản mà các bạn cần phải ghi nhớ khi bắt đầu chiến dịch Marketing thành công nhất!
Nghiên cứu khách hàng và thị trường một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra chiến dịch. Việc nghiên cứu sẽ giúp bạn hiểu rõ được khách hàng của mình muốn gì, từ đó dễ dàng hơn trong việc lên chiến lược. Khi đã nắm rõ được nhu cầu khách hàng là gì, nội dung chiến dịch của bạn sẽ dễ trở nên phổ biến hơn và được nhiều người biết tới.
Mục tiêu và thông điệp đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Viral Marketing. Nên xác định được rõ hai mục này, tránh việc để khách hàng hoang mang không hiểu được thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm là gì. Thông điệp và mục tiêu phải rõ ràng, ngắn gọn tuy nhiên vẫn phải mang ý nghĩa và phù hợp khách hàng.
Nội dung là phần quyết định xem chiến dịch có tiếp cận được nhiều người hay không? Các nội dung trên mạng có thể được xây dựng theo nhiều dạng khác nhau như hình ảnh, video, bài viết,... miễn sao những nội dung phù hợp với định hướng của doanh nghiệp và khách hàng.
Các kênh phân phối nội dung cũng là thứ bạn cần phải chú ý. Nếu như khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng sử dụng Facebook nhiều nhưng bạn lại lựa chọn kênh Instagram để triển khai các nội dung. Vậy thì việc đó vô tình sẽ khiến chiến dịch mà bạn cày công xây dựng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.
Bên cạnh đó, để có thể tối ưu được hiệu quả của chiến dịch Viral Marketing, bạn cũng có thể lưu ý những bí quyết sau:
Trên đây là một số chia sẻ của Vico về thuật ngữ phổ biến Viral Marketing. Qua bài viết này, Vico hy vọng các nhà bán hàng online đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để khiến việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn.