Viral Marketing là gì? Bí quyết vận hành Viral Marketing hiệu quả

16/04/2022
(5/5) - 189 bình chọn.
Nếu bạn là nhà bán hàng online không thể không biết tới Viral Marketing - chiến lược tiếp thị bán hàng Online siêu đỉnh. Vậy Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là gì?

Viral Marketing là một thuật ngữ Marketing lan truyền, là một loại hình thức tiếp thị có khả năng tác động đến hành vi chia sẻ, lan truyền thông điệp từ người này tới người khác một cách nhanh chóng nhất, nhằm đạt được mục tiêu về mặt phủ sóng truyền thông cho doanh nghiệp. 

Phần quan trọng nhất của Chiến dịch Viral Marketing phần nội dung. Đây là nội dung, thông điệp mà doanh nghiệp muốn hướng đến người tiêu dùng nó được thể hiện dưới bất kỳ hình thức nào. Chiến dịch marketing sử dụng câu từ dễ nhớ, gây ấn tượng mạnh, dễ đánh trúng được tâm lý người tiêu dùng, có khả năng trở nên viral. Từ đó, nhận được sự chủ động đến từ khách hàng, họ sẽ tương tác với doanh nghiệp của bạn nhiều hơn, đồng thời làm tăng các chỉ số như: lượt xem, lượt thích, lượt chia sẻ,.... Đây sẽ là bàn đạp để thúc đẩy khách hàng dành nhiều sự quan tâm đến thương hiệu của bạn.

Viral Marketing là gì? Bí quyết vận hành Viral Marketing hiệu quả

Một Chiến dịch Viral Marketing thành công của shoppe

Ưu nhược điểm của Viral Marketing là gì?

Ưu điểm 

Sự bùng nổ của các nền tảng mạng xã hội cùng xu hướng mua & bán hàng online ngày càng tăng mạnh đã góp phần thúc đẩy khiến chiến lược Viral Marketing được nhiều doanh nghiệp lựa chọn. Với mục đích đưa thương hiệu của doanh nghiệp đến gần khách hàng hơn. Và dưới đây là một số lợi ích của chiến dịch Viral Marketing mang lại:

  1. Giúp tiết kiệm chi phí quảng cáo 
  2. Phạm vi phủ sóng tiếp cận tệp khách hàng rộng hơn
  3. Tăng độ nhận diện thương hiệu nhanh nhất.

Viral Marketing là gì? Bí quyết vận hành Viral Marketing hiệu quả

Nhược điểm 

Bên cạnh đó, việc Viral Marketing ngày càng phổ biến thì cũng xuất hiện những mặt hạn chế nhất định. Vì vậy nếu các bạn là người bán hàng Online nên lưu ý những nhược điểm cần tránh việc áp dụng chiến lược Viral Marketing sai cách.

  • Dễ tạo tranh cãi: một nội dung trở nên phổ biến trên mạng xã hội không có nghĩa rằng mọi người đều có ý kiến tích cực về nội dung đó. Vì vậy, việc tránh vấp phải nhiều ý kiến trái chiều là điều vô quan trọng, nếu bạn không cẩn thận. Điều này sẽ có thể làm giảm uy tín của doanh nghiệp đấy nhé.
  • Khó khăn trong việc xây dựng mối quan hệ: Để có một chiến dịch Viral Marketing thành công, thì bạn sẽ nhận được nhiều thành quả về mặt truyền thông. Nhưng đôi khi lượng khách hàng trung thành của bạn sẽ không được đảm bảo.

Các bước triển khai chiến dịch Viral Marketing

Nhằm giúp các bạn có cái nhìn chi tiết hơn về việc thiết lập và triển khai một chiến dịch Viral Marketing như thế nào, Vico đã liệt kê 5 bước cơ bản mà các bạn cần phải ghi nhớ khi bắt đầu chiến dịch Marketing thành công nhất!

1. Nghiên cứu khách hàng và thị trường

Nghiên cứu khách hàng và thị trường một cách kỹ lưỡng trước khi đưa ra chiến dịch. Việc nghiên cứu sẽ giúp bạn hiểu rõ được khách hàng của mình muốn gì, từ đó dễ dàng hơn trong việc lên chiến lược. Khi đã nắm rõ được nhu cầu khách hàng là gì, nội dung chiến dịch của bạn sẽ dễ trở nên phổ biến hơn và được nhiều người biết tới.

2. Chọn mục tiêu và thông điệp

Mục tiêu và thông điệp đóng vai trò quan trọng trong chiến dịch Viral Marketing. Nên xác định được rõ hai mục này, tránh việc để khách hàng hoang mang không hiểu được thông điệp mà thương hiệu muốn gửi gắm là gì. Thông điệp và mục tiêu phải rõ ràng, ngắn gọn tuy nhiên vẫn phải mang ý nghĩa và phù hợp khách hàng.

Viral Marketing là gì? Bí quyết vận hành Viral Marketing hiệu quả

3. Xây dựng nội dung

Nội dung là phần quyết định xem chiến dịch có tiếp cận được nhiều người hay không? Các nội dung trên mạng có thể được xây dựng theo nhiều dạng khác nhau như hình ảnh, video, bài viết,... miễn sao những nội dung phù hợp với định hướng của doanh nghiệp và khách hàng.

4. Phân phối nội dung

Các kênh phân phối nội dung cũng là thứ bạn cần phải chú ý. Nếu như khách hàng mục tiêu của bạn có xu hướng sử dụng Facebook nhiều nhưng bạn lại lựa chọn kênh Instagram để triển khai các nội dung. Vậy thì việc đó vô tình sẽ khiến chiến dịch mà bạn cày công xây dựng sẽ không đạt được hiệu quả như mong muốn.

Bí quyết xây dựng chiến dịch Viral Marketing hiệu quả

Bên cạnh đó, để có thể tối ưu được hiệu quả của chiến dịch Viral Marketing, bạn cũng có thể lưu ý những bí quyết sau:

  • Làm nội dung hữu ích và độc nhất: Nội dung hữu ích và mang đậm tính cách và hình ảnh của thương hiệu là nội dung dễ lan truyền nhất.
  • Làm nội dung truyền tải cảm xúc: Cảm xúc thường là yếu tố quyết định nội dung có được lan truyền rộng rãi không. Vì những nội dung cảm xúc thường dễ dàng chạm đến tâm lý của người tiêu dùng hơn.
  • Tận dụng lợi thế của các mạng xã hội: Mạng xã hội trở thành mảnh đất màu mỡ cho các hoạt động trong chiến dịch Viral Marketing bởi những nền tảng đó có lợi thế về mặt tương tác. Vì vậy, các marketer cần tận dụng đúng cách để đạt hiệu quả cao nhất.

Trên đây là một số chia sẻ của Vico về thuật ngữ phổ biến Viral Marketing. Qua bài viết này, Vico hy vọng các nhà bán hàng online đã có thêm nhiều kiến thức bổ ích để khiến việc bán hàng trở nên dễ dàng hơn. 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu