Tik tok ( theo tiếng Hán Việt gọi là Douyin) là ứng dụng phục vụ cho giải trí cho người dùng thông qua những video ngắn. Người sử dụng sẽ đóng vai như là nhà sản xuất, người sáng tạo thông qua việc chỉnh sửa và đăng tải các video sao cho có hiệu ứng âm thanh, hình ảnh thu hút, vui nhộn, và hút người xem.
Tik tok là tập hợp những tính năng phổ biến được giới trẻ yêu thích. Theo khảo sát, 16 đến 24 được xem là độ tuổi khán giả yêu thích nhất. Với nội dung cây nhà, lá vườn, các video trên tik tok trở nên phổ biến với nhiều đối tượng kể cả người dân nông thôn, người nghèo ở các vùng của Trung Quốc, Ấn Độ,...
Ảnh minh họa
Trong app này là những đoạn video ngắn dưới 1 phút về hát nhép, nhảy, múa, hay thậm chí là những hành động có vẻ ngớ ngẩn đều trở nên đẹp, độc, lạ. Tương tự như thuật toán Google thì TikTok cũng xếp hạng nội dung theo thuật toán riêng của mình. Thông qua Thuật Toán Tiktok hàng trăm ngàn nội dung được người dùng đăng tải sẽ được đánh giá và xếp hạng, xếp nhóm và phân phối đến người xem phù hợp. Hiện nay, Tik tok đã trở nên phổ biến đối với người dùng trên thế giới và được các doanh nghiệp khai thác để phục vụ cho mục đích tiếp thị đầy tiềm năng.
Tik tok ra đời vào tháng 9 năm 2016 tại Trung Quốc được phát triển bởi công ty ByteDance (một công ty về công nghệ ở Trung Quốc. Cha đẻ của Tik tok là Trương Nhất Minh. Tháng 10.2018 Tik tok lọt top ứng dụng được tải nhiều nhất trên IOS. Đứa con cưng này đã giúp cho Trương Nhất Minh sở hữu số tài sản “khủng” và trở thành một trong những người giàu nhất Trung Quốc vào đầu năm 2019.
Vậy thì doanh thu của Tik tok từ đâu? Doanh thu của Tik tok chủ yếu đến từ việc hiển thị quảng cáo, hỗ trợ hoạt động quảng cáo cho doanh nghiệp trên nền tảng của mình. Từ đó cho đến nay, Tik tok trở thành ứng dụng có độ phủ sóng khắp thế giới được nhiều người dùng đón nhận. Với tầm ảnh hưởng của mình, Tik tok có khả năng thách thức được cả những trang mạng có người dùng đông nhất thế giới.
Ảnh minh họa
Còn ở Việt Nam, mạng xã hội này cũng đang “làm mưa làm gió” với số lượng người sử dụng thuộc vào “top” cao nhất của Đông Nam Á. Tính đến tháng 3 năm 2020 thì Giám đốc chính sách của Tik tok tại Việt Nam công bố nền tảng này có đến 12 triệu người sử dụng. Đây là những con số “biết nói” thúc đẩy các nhà làm Marketing chạy “show” đến với nền tảng mạng xã hội Tik tok. Tik tok trở thành đối thủ đáng gờm của các ông lớn và được so sánh ngang hàng với các tên tuổi lớn như facebook, Netflix, Youtube, Snapchat. Bên cạnh đó, nó thu hút cả những người nổi tiếng, người có tầm ảnh hưởng sử dụng.
Sự thông minh của Tik tok nằm ở chỗ đã nhắm đến Gen Z, đối tượng người trẻ sinh năm 1996 đến 2010. Bên cạnh đó thì sự nổi trội đến từ những yếu tố sau:
Chỉ cần vài bước đơn giản là có thể đăng ký tài khoản sử dụng. Từ người giàu, người nghèo, người trẻ cho đến những người lớn tuổi, người nổi tiếng đều có thể dùng. Giao diện đơn giản, không cần rành về công nghệ cũng có thể sản xuất ra video.
Sử dụng Tik tok dễ dàng để theo dõi người ảnh hưởng, cập nhật xu hướng mới qua hashtag. Hiệu ứng từ các trò chơi, giảm chi phí sản xuất video đến mức tối thiểu nhất. Tik tok còn sử dụng công nghệ Ai trong nhận diện khuôn mặt và có các hiệu ứng bộ lọc.
Ảnh minh họa
Ở đâu đông đúc, nhộn nhịp ở đó sẽ có sự hiện diện của các nhà làm Marketing. Tik tok chính là một minh chứng cho hình thức Marketing hiện đại. Với lượng người dùng lớn nên truyền thông trên Tik tok cực kỳ hiệu quả. Những ai muốn quảng cáo, Xây Dựng Thương Hiệu Cá Nhân, Thương Hiệu Doanh Nghiệp đều có thể tìm đến với Tik tok.
Ngoài ra, với nhiều cách thức khác nhau kiếm tiền trên Tik Tok hiện đang rất hot và mang lại nguồn thu nhập hấp dẫn hàng tháng cho nhiều Tiktoker
Nó không hề giống Instagram phải là những gì đẹp đẽ. Chỉ là video bình thường, ngắn gọn trong 60s cũng đủ để thu hút độ viral cực “đỉnh”. Sự lôi cuốn của loại content này nằm ở chỗ nó thu hút người xem xem thông qua loại content video. Với việc hợp tác với người nổi tiếng, các nhãn hàng tạo nên những video bắt mắt, sinh động hơn cuốn hút người xem vào nội dung họ muốn truyền tải.
Người xem chỉ cần gõ hashtag để xem những gì họ muốn. Hashtag cũng là một cách để giúp tăng thêm lượt xem và theo dõi. Bên cạnh đi cùng với nhiều tiếng vang thì đằng sau Tik tok còn có những góc khuất. Tik tok từng bị phạt vì vấn đề bảo mật, để lộ thông tin trẻ em, trẻ bị quấy rối trên Tik tok. Sau này, Tik tok có sự cải thiện nhưng người dùng vẫn cần phải cẩn trọng khi sử dụng tik tok.
Hiện nay, trong thời đại bùng nổ của công nghệ, tiếp thị đa kênh trở thành một xu hướng tất yếu. Nếu chỉ tập trung vào facebook hay Youtube mà bỏ lỡ đi những kênh khác, trong đó có Tik tok thì sẽ hụt mất đi lượng lớn khách hàng tiềm năng. Sở hữu số lượng người dùng không thua kém gì các đối thủ cho nên hiện tại các dấu hiệu về tiềm năng Marketing trên Tik tok đang rất tích cực. Tuy nhiên, đây vẫn còn là một nền tảng khá mới nên trong tương lai nên tiếp thị trên Tik tok vẫn sẽ là một “ẩn số”. Trong thời gian gần đây, khi mà các thương hiệu lớn đang dần nhận ra tiềm năng Marketing vượt trội của Tik tok.
Họ đã đầu tư vào chiến dịch Marketing trên Tik tok chủ yếu tập trung vào 3 hình thức dưới đây :
Giống như tạo Fanpage trên facebook hay LinkedIn. Từ đó, tạo ra các content Marketing dưới hình thức các video và upload lên trang Tik tok. Hiện nay, có rất nhiều nhãn hàng trong nước và quốc tế đã lấn sân vào Tik tok để quảng cáo.
Tuy nhiên, cơ chế hoạt động của content Tik tok đó là sản xuất ra phải có tính Viral cao, ai viral hơn, người đó sẽ thắng. Đó là chìa khóa thành công khi làm Marketing trên Tik tok. Những video sản xuất ra đòi hỏi độ tươi mới, bắt trend, đánh trúng tâm lý người xem.
Ảnh minh họa
Với mục đích của nhãn hàng là lan tỏa thương hiệu đến với khách hàng nhiều hơn. Trên Tik tok sẽ có những Influncer hay KOLs có sức lan tỏa hơn cả triệu lời quảng cáo, thu hút hàng trăm nghìn lượt follow. Điều này giúp doanh nghiệp xây dựng nên niềm tin dành cho khách hàng và đưa người tiêu dùng tin tưởng thương hiệu.
Bằng cách trả tiền để hợp tác với người nổi tiếng trong một chiến dịch marketing cho nên mỗi khi lướt tik tok có liên quan đến những nhân vật đó thì lượng đăng ký, tương tác cực lớn.
Hiện tại, có 4 loại quảng cáo đang thịnh hành trên Tik tok:
Tóm lại, Mỗi loại quảng cáo sẽ phù hợp với các sản phẩm, dịch vụ khác nhau. Đối với người làm Marketing hiểu và tận dụng được các loại quảng cáo này sẽ đưa lại doanh thu mơ ước. Mỗi loại quảng cáo sẽ phù hợp với các sản phẩm, dịch vụ khác nhau.