QR Code là gì? Tạo và sử dụng mã QR Code như thế nào?

28/03/2022
(5/5) - 172 bình chọn.
Thời kỳ công nghệ 4.0 đang phát triển bùng nổ như hiện nay, nếu bạn không biết QR Code là gì thì đây là một thiếu sót vô cùng lớn đấy nhé.

Mã QR Code là gì?

Không khó để chúng ta có thể bắt gặp những mã QR Code, chúng xuất hiện ở hầu hết các siêu thị, của hàng bán lẻ, shop quần áo, cửa hàng đồ ăn… cho phép người dùng thanh toán một cách nhanh chóng, chính xác nhất. QR Code (mã QR) được phát triển bởi công ty Denso Wave (Nhật Bản) vào năm 1994, với hình dạng bao gồm các điểm đen và ô vuông nằm trong ô vuông mẫu trên nền trắng cho phép mã được giải mã ở tốc độ cao. Hiện tại, mã QR Code này đã và đang được sử dụng phổ biến không chỉ tại Nhật Bản mà còn lan rộng ra tất cả các nước trên thế giới.

QR Code là gì? Tạo và sử dụng mã QR Code như thế nào?

QR Code là tên viết tắt của Quick response code, tạm dịch mã phản hồi nhanh hay mã vạch ma trận (matrix-barcode). Đây là dạng mã vạch hai chiều (2D) có thể được đọc bởi một máy đọc mã vạch hay smartphone (điện thoại thông minh) có chức năng chụp ảnh (camera) với ứng dụng chuyên biệt để quét mã vạch. Một mã QR có thể chứa đựng các thông tin một địa chỉ web (URL), thời gian diễn ra một sự kiện, thông tin liên hệ, địa chỉ email, tin nhắn SMS, nội dung ký tự văn bản hay thậm chí là thông tin định vị vị trí địa lý… Tùy thuộc vào thiết bị đọc mã QR mà bạn dùng khi quét, nó sẽ dẫn bạn tới một trang web, gọi đến một số điện thoại, xem một tin nhắn... khác nhau.

Ứng dụng của mã QR Code trong đời sống

Với những ưu điểm vượt trội của mình, mã QR Code hiện đã xuất hiện khắp nơi và được xem như là phương thức nhận diện cho các sản phẩm, dịch vụ trong đời sống. QR Code hiện đang được ứng rộng rộng rãi trong các lĩnh vực như:

  • Kiểm kê hàng hóa, thông tin sản phẩm, thông tin cá nhân trên card visit.
  • Lưu trữ URL: sử dụng điện thoại để đọc QR Code để lấy URL, và tự động mở web trên trình duyệt.
  • Ứng dụng tại các bến xe bus, xe lửa, tàu điện ngầm để người sử dụng khi quét mã QR Code của bến xe sẽ biết thông tin về các chuyến xe.
  • Sử dụng tại các Viện bảo tàng: người sử dụng chỉ cần quét mã QR Code đặt cạnh vật trưng bày là biết được thông tin chi tiết và cập nhật về đồ vật đó.
  • Sử dụng tại siêu thị để biết được thông tin, hướng dẫn sử dụng, hàm lượng dinh dưỡng của những thức ăn cần mua, xuất sứ, hạn sử dụng,...

QR Code là gì? Tạo và sử dụng mã QR Code như thế nào?

  • Sử dụng tại các buổi hội thảo, thuyết trình, tổ chức sự kiện, chương trình nhạc hội, live show, bar, club để checkin hoặc người tham gia có thể sử dụng QR Code thay cho Business Card của mình.
  • Sử dụng quảng cáo tại nhà hàng, khách sạn, coffee shop để biết được công thức và cách chế biến món ăn, thức uống, thông tin khách sạn.
  • Sử dụng trong truyền thông quảng cáo marketing để thay thế các quảng cáo dưới hình thức in ấn và phát tờ rơi. QR Code sẽ đính kèm thông tin thương hiệu trên các ấn phẩm, bảng hiệu cửa hàng, các bảng quảng cáo, billboard.
  • Sử dụng mã QR để tạo sự khác biệt trong chữ ký email thường dùng, trên những món quà, để tạo đặc biệt và bất ngờ cho người nhận, và làm cho người nhận thấy tò mò về nội dung của QR Code đính kèm.

Hướng dẫn tạo mã QR Code 

Bước 1: Chọn trình tạo mã QR Code

Hiện nay, việc tạo mã QR Code vô cùng đơn giản và mọi người đều có thể tự tạo cho mình những mã QR hoàn toàn miễn phí. Bạn chỉ cần gõ từ khóa tạo mã QR code là sẽ có hàng loạt kết quả trả về. Các công cụ tạo mã QR Code đáng tin cậy hiện nay bạn có thể tham khảo như: Kaywa, GOQR.me, Free QR Code Generator by Shopify, Visualead, The-qrcode-generator.com, QR Stuff, qr-code-generator.com, QR Code Monkey, Create QR Code by Google App Engine…

QR Code là gì? Tạo và sử dụng mã QR Code như thế nào?

Bước 2: Chọn loại nội dung bạn đang quảng cáo

Bạn có thể lựa chọn một trong những trình tạo mã QR Code trên để thực hiện. Mỗi trình tạo mã QR Code sẽ có những ưu và nhược điểm riêng, tùy thuộc vào mục đích sử dụng mà bạn nên cân nhắc lựa chọn sao cho phù họp nhất.

Bước 3: Nhập dữ liệu của bạn vào biểu mẫu

Sau khi chọn xong nội dung quảng cáo, sẽ xuất hiện một trường hoặc biểu mẫu để bạn có thể nhập thông tin tương ứng với chiến dịch của mình. Bạn chỉ cần nhập URL vào biểu mẫu hiện ra là được.

Bước 4: Xem xét tải xuống mã QR động

Trên thực tế, chúng ta không thể chỉnh sửa dữ liệu chứa trong khi in nhưng với mã QR động, bạn có thể chỉnh sửa dữ liệu này.

QR Code là gì? Tạo và sử dụng mã QR Code như thế nào?

Bước 5: Chỉnh sửa mã QR Code

Sau khi tải xuống mã QR Code, bạn có thể sửa lại thiết kế của mã sao cho phù hợp với thương hiệu của mình. Bạn có thể tùy chỉnh mã QR như: điều chỉnh màu sắc, thêm logo, thêm các chia sẻ mạng xã hội…

Bước 6: Kiểm tra mã QR để đảm bảo nó hoạt động tốt

Trước khi đưa ra sử dụng, bạn cần kiểm tra thật kỹ càng các lỗi, xem mã QR có được đọc chính xác hay không vì một số tính năng tùy chỉnh thiết kế của một số trình tạo mã QR có thể khiến ứng dụng di động khó đọc được mã Code.

Bước 7: Chia sẻ, phân phối mã QR và theo dõi hiệu suất

Mã QR sẽ không thể thực hiện công việc của mình nếu nó không được phân phối rộng rãi đến người dùng. Bạn có thể hiển thị nó trên social media, trong quảng cáo in ấn, trên quần áo hoặc tại các địa điểm thực tế diễn ra sự kiện, và khuyến khích mọi người sẽ lấy điện thoại để quét nó. Sau khi đã đưa ra sử dụng, bạn nên theo dõi xem mã QR Code đó có thực sự hoạt động tốt hay không để đưa ra những phương hướng khắc phục tốt nhất.

QR Code là gì? Tạo và sử dụng mã QR Code như thế nào?

Cách sử dụng mã QR Code trong Marketing hiệu quả

Để sử dụng mã QR Code hiệu quả, bạn cần thực hiện theo các hướng dẫn sau:

  • Đặt mã QR của bạn ở nơi thuận tiện, dễ thấy, nơi người tiêu dùng có thêm thời gian để quét mã và tốt nhất là nơi đó có kết nối wifi.
  • Tối ưu hóa trang đích của mã QR cho thiết bị di động để giúp cho khách hàng có được trải nghiệm tốt hơn và từ đó giúp bạn sớm đạt được mục tiêu đã đặt ra.
  • Thêm CTA ( lời kêu gọi hành động) kèm theo mã QR để nói cho mọi người biết họ phải làm gì khi nhìn thấy mã và sẽ nhận được gì sau khi quét.
  • Đừng giới hạn một QR vào một trình quét di động mà hãy thiết kế ra sao để bất kỳ ứng dụng hay điện thoại di động nào cũng có thể quét được.

Bài viết trên đây cung cấp các thông tin giúp bạn giải đáp câu hỏi mã QR Code là gì? Cách tạo mã QR code? Sử dụng QR Code như thế nào? Hy vọng những chia sẻ này sẽ giúp ích cho bạn. Chúc bạn kinh doanh thành công.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu