File BMP là gì? File DIB là gì?

01/09/2021
(5/5) - 139 bình chọn.
File có phần mở rộng BMP là file Device-Independent Bitmap Graphic và do đó, có thể được gọi tắt là file DIB.

Bạn đang quan tâm tới  file BMP là gì? File DIB là gì? bạn đang tìm kiếm các thông tin kiến thức về hai khái niệm trên. Bài viêt dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn giải đáp nhé.

Các file BMP có thể lưu trữ cả dữ liệu hình ảnh đơn sắc và màu ở nhiều độ sâu bit/màu khác nhau. Mặc dù hầu hết các file BMP đều không được nén và do đó có dung lượng khá lớn, chúng có thể trở nên nhỏ hơn tùy ý thông qua quá trình nén dữ liệu không tổn hao (lossless).

Định dạng BMP rất phổ biến, thực tế là phổ biến đến mức nhiều định dạng hình ảnh có vẻ độc quyền thực chất chỉ là các file BMP được đổi tên!

File BMP là gì? File DIB là gì?

XBM và định dạng XPM mới hơn của nó là hai định dạng hình ảnh tương tự như DIB/BMP.

Lưu ý: Các file DIB và BMP không thực sự giống hệt nhau vì cả hai có thông tin header khác nhau.

Cách mở file BMP hoặc DIB

Định dạng file Device-Independent Bitmap Graphic không có bằng sáng chế và vì vậy nhiều chương trình khác nhau cung cấp hỗ trợ để mở và ghi vào định dạng này.

Điều này có nghĩa là hầu hết các chương trình đồ họa như Paint và Photo Viewer trong Windows, IrfanView, XnView, GIMP và những chương trình nâng cao hơn như Adobe Photoshop, Adobe Photoshop Elements và Corel PaintShop Pro, đều có thể được sử dụng để mở file BMP và DIB.

Apple Preview, Apple Photos và ColorStrokes có thể mở các file BMP trên macOS. GIMP là một chương trình miễn phí dành cho người dùng Linux, Mac và Windows có thể mở các file DIB.

File BMP là gì? File DIB là gì?

Lưu ý: Vì phần mở rộng file .DIB không được sử dụng rộng rãi như .BMP, nên bài viết giả định có thể có một số chương trình khác không liên quan đến đồ họa sử dụng file có phần mở rộng .DIB.

Trong trường hợp đó, bài viết khuyên bạn nên mở file DIB dưới dạng tài liệu văn bản bằng trình soạn thảo văn bản miễn phí để xem liệu có bất kỳ văn bản nào trong file có thể hữu ích trong việc tìm ra loại file đó là gì và chương trình nào đã được sử dụng để tạo nó hay không.

Xem xét sự hỗ trợ rất rộng rãi cho định dạng BMP/DIB, bạn có thể đã có ít nhất hai hoặc thậm chí một số chương trình được cài đặt hỗ trợ các file kết thúc bằng một trong những phần mở rộng này. Mặc dù thật tuyệt khi có các tùy chọn, nhưng bạn có thể thích một chương trình cụ thể để làm việc với các file này.

Lưu ý: Nếu chương trình mặc định hiện đang mở file BMP và DIB không phải là chương trình bạn muốn sử dụng, hãy xem: Cách thay đổi chương trình liên kết mặc định trong Windows để biết các bước cần làm.

Xem thêm: 6+ CÔNG CỤ HỖ TRỢ VIẾT BÀI CHUẨN SEO PHỔ BIẾN NHẤT

Cách chuyển đổi file BMP hoặc DIB

File BMP là gì? File DIB là gì?

Có rất nhiều chương trình chuyển đổi hình ảnh miễn phí chuyển đổi file BMP sang các định dạng hình ảnh khác như PNG, PDF, JPG, TIF, ICO, v.v... Bạn thậm chí có thể làm như vậy trong trình duyệt web của mình với trình chuyển đổi hình ảnh trực tuyến File ZigZag và Zamzar.

Một số trình chuyển đổi BMP có thể không cho phép bạn mở file có phần mở rộng .DIB, trong trường hợp đó, bạn có thể sử dụng các lựa chọn thay thế như CoolUtils.com, Online-Utility.org hoặc Picture Resize Genius. Nếu bạn đang tìm cách tạo file .DIB bằng cách chuyển đổi hình ảnh sang định dạng DIB, bạn có thể thực hiện điều đó với công cụ chuyển đổi AConvert trực tuyến miễn phí.

Xem thêm: FILE BMP LÀ GÌ? CHUYỂN FILE BMP SANG DẠNG KHÁC NHƯ THẾ NÀO ?


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu