Cho dù mới du nhập vào Việt Nam những năm gần đây, Black Friday vẫn tạo ra sức hút và ảnh hưởng đáng kể tới cộng động khách hàng, doanh nghiệp trên thị trường nhờ sợ lan tỏa mạnh mẽ của nó.
Trong nghĩa gốc, Black Friday được gọi là “ngày thứ Sáu đen tối”. Trong dịp này, người tiêu dùng sẽ được hưởng những mức giảm giá đáng kinh ngạc từ hầu hết những sản phẩm, thương hiệu đang được bày bán trên thị trường. Bên cạnh đó, tận dụng việc giảm giá Black Friday, rất nhiều doanh nghiệp đã biết chớp thời cơ để tăng doanh số, chỉ tiêu và quảng bá tốt hơn hình ảnh của mình trong mắt khách hàng.
Tuy nhiên, để tận dụng “cơ hội vàng” này, chúng ta không thể chỉ dừng lại ở việc nhận biết khái niệm “Black Friday là ngày gì?” mà còn cần tìm hiểu thêm các chiến dịch Marketing Black Friday hiệu quả nhất dành cho thương hiệu của mình.
Thời gian chính là vũ khí lợi hại nhất cho bất cứ doanh nghiệp nào muốn phát triển sản phẩm và xúc tiến kế hoạch kinh doanh của mình. Giảm giá Black Friday cùng các chiến lược Marketing phù hợp sẽ làm ngày lễ này thực sự là đòn bảy tốt nhất cho công việc kinh doanh của doanh nghiệp.
Để làm được điều này, thậm chí ngay cả khi khách hàng chưa nhận ra năm nay Black Friday là ngày nào, doanh nghiệp bạn cũng nên có những chiến lược Marketing rõ ràng để có thể sẵn sàng triển khai các kế hoạch gây ấn tượng mạnh với khách hàng. Đây là việc hợp lý trong thời điểm hiện nay, thị trường đã và đang có quá nhiều thương hiệu tương đồng. Khi mùa giảm giá Black Friday ập đến, những tin nhắn ưu đãi và lời mời cháo hàng sẽ nhấn chìm lẫn nhau nếu không có một doanh nghiệp nào thực sự suy nghĩ về việc thay đổi thời gian Marketing cho “Black Friday” của mình.
Đây là một lợi thế nếu doanh nghiệp bạn khéo léo biết chọn thời điểm Marketing cho kế hoạch “Black Friday” muộn. Lúc này, bạn thậm chí còn chẳng quan tâm đến Black Friday là ngày nào, đơn giản vì chỉ cần một dòng content đơn giản như “Chúng ta sẽ mang Black Friday quay trở lại” cũng có thể khiến khách hàng háo hức và mong chờ. Bởi cụm từ Black Friday đã gắn liền với khái niệm giảm giá, một mùa thứ sáu đen tối muộn sẽ là dịp thu hút khách hàng cực kì tốt.
Trong thời gian xây dựng chiến lược Marketing Black Friday, bạn cần chú ý tới cách hiệu quả để biến những ưu đãi của doanh nghiệp trở nên đáng nhớ. Bởi doanh số tăng chỉ trong nhất thời, nhưng giá trị thương hiệu tiếp tục tồn tại trong lòng khách hàng mới là điều quan trọng hơn cả.
Thay vì mỗi năm phải lưu tâm đến việc tính toán “Black Friday là ngày nào”, hãy chú ý hơn tới giá trị mà bạn đem tới cho khách hàng vào ngày đó thông qua hoạt động Marketing. Lập ra một kế hoạch chi tiết, cẩn thận để gây ấn tượng với họ là điểm mấu chốt.
Bù lại, khách hàng cũng sẽ không chỉ nhớ những khoản tiền họ được giảm hay vật phẩm được tặng trong ngày Black Friday là gì, mà họ còn nhớ cả những điểm nhấn mà thương hiệu của bạn đã trực tiếp tạo ra. Từ đó, Black Friday không chỉ là ngày để công ty bạn tăng doanh số, nó còn là cơ hội hoàn hảo để “kéo” thêm lượng khách hàng khổng lồ cho quãng thời gian sau này.
Chiến lược Marketing hiệu quả cho Black Friday không thể thiếu yếu tố bất ngờ. Bạn có thể nghiên cứu một số cách thức, điển hình như đặt tên email truyền tải nội dung khuyến mãi thật bắt tai…
Tất nhiên, điều tối quan trọng chính là thực hiện điều tương xứng với sự úp mở mà bạn đã “phủ đầu” khách hàng. Cho dù mục tiêu ngày Black Friday của doanh nghiệp bạn là gì, hãy xây dựng một kế hoạch thật đáng nhớ – đừng để khách hàng thất vọng.
Nhiều người nghĩ rằng đối với Black Friday, chiến lược hiệu quả nhất luôn là giảm giá – nhưng họ đã nhầm. Nếu chỉ luôn áp dụng một phương thức như vậy, rất dễ dẫn đến sự nhàm chán cho khách hàng. Thậm chí, thời điểm Black Friday khi mà ở đâu các doanh nghiệp cũng đua nhau giảm giá.
Nếu bạn vẫn còn đang suy nghĩ những ý tưởng cho mùa Black Friday thì đừng chỉ dừng lại ở việc giảm giá, hãy sáng tạo hơn như tặng kèm quà hoặc tặng voucher tích điểm, thậm chí freeship.
Việc này không những giúp tăng lượng hàng hóa bán được trong ngày Black Friday, mà còn làm cho số khách hàng trung thành với doanh nghiệp bạn tăng lên đáng kể. Tất nhiên, hãy vạch ra một chiến lược Marketing hoàn hảo để quảng bá cho sự kiện độc đáo này.
Đối với chiến lược Marketing này, bạn sẽ không cần phải quan tân Black Friday là ngày nào. Thay vào đó, hãy tạo dựng một lối đi độc đáo cho doanh nghiệp của mình, bằng cách ít người nghĩ tới.
Đây là một nước đi thông minh và thu hút sự chú ý của khách hàng rất tốt, chưa kể tới những sự ủng hộ mà đông đảo khách hàng có thể đem tới sau khi mốc thời gian đó qua đi.
Black Friday luôn được ngầm hiểu như một sự kiện dài, nghĩa là nó sẽ bắt đầu trước thứ 6 và thường thì không hoàn toàn kết thúc vào đúng thứ 6 (ở Việt Nam, thời điểm này thường sẽ kéo dài khoảng 1 tuần xung quanh thời điểm ngày thứ 6 đen tối). Vì thế, nếu bất kì doanh nghiệp nào muốn thu lợi nhiều nhất trong dịp này, tự họ biết tranh thủ giới thiệu về ưu đãi lớn tiếp thơ ngay khi Black Friday kết thúc.
Thương hiệu của bạn đã có thể quảng bá về những sự kiện như Giáng Sinh, Halloween hay Tết và “úp mở” thông báo tới khách hàng về những ưu đãi lớn đang đến rất gần… Bằng cách làm khá dễ dàng này, rất nhiều doanh nghiệp có thể thu hút được những khách hàng đã lỡ mất dịp Black Friday và trực tiếp làm tăng tổng doanh thu của mình.
Trên đây là những chiến lược Marketing cho ngày Black Friday hiệu quả và phù hợp nhất dành cho doanh nghiệp ngày nay. Mong rằng qua bài viết này, bạn sẽ dễ dàng xây dựng nên những kế hoạch hiệu quả để nâng cao vị thế doanh nghiệp của mình.