SEO hình ảnh là hoạt động tối ưu SEO về nội dung, chất lượng, kích thước và dung lượng hình ảnh…các thông tin hình ảnh liên quan lên website. SEO hình ảnh nhằm tăng chất lượng bài viết và tăng thứ hạng SEO trang web trên kết quả công cụ tìm kiếm (SERP).
SEO hình ảnh là một công việc quan trọng nếu bạn muốn thành công trong SEO onpage. Khi áp dụng các kỹ thuật giúp tối ưu hình ảnh chuẩn SEO chính giúp cho hình ảnh của bài viết được Google bot nhận biết và hiểu được nội dung một cách nhanh nhất. Giúp Google index chuẩn xác và nhanh chóng, chính xác hình ảnh đó có nội dung liên quan, kết quả truy vấn hiển thị.
SEO hình ảnh là mục đích chính đưa Website của bạn nâng cao thứ hạng trên Google hình ảnh. Đồng thời giúp tăng lượng truy cập, nâng cao chỉ số SEO onpage và SEO tổng thể website tối ưu nhất. Ngoài ra việc thực hiện SEO hình ảnh chính là nâng cao tốc độ load của trang web khi có nhiều người dùng truy cập vào website. Giúp Google sẽ đánh giá cao web của bạn và nhanh chóng index site. Đồng thời nâng cao hiệu quả chuyển đổi lâu dài hơn.
Vai trò của SEO hình ảnh là hướng đến gia tăng truy cập web tối ưu nhất. Thông qua việc người dùng tìm kiếm hình ảnh và từ khóa những hình ảnh của bạn sẽ thành công xuất hiện đây chính là kỹ thuật SEO hình ảnh. Ngoài ra việc chia sẻ hình ảnh trên mạng xã hội như: Facebook, Instagram cũng giúp người dùng nhận diện một cách nhanh chóng hơn.
Google sẽ đánh giá cao các nội dung có chứa hình ảnh được tối ưu. Bạn cần tận dụng tối đa khả năng để vươn lên vì có thể đối thủ của bạn không có thói quen tối ưu hình ảnh. Đây là điểm thu hút người đọc khi truy cập website của bạn, hình ảnh chính là điểm mấu chốt khiến người đọc lưu lại lâu hơn giảm tỷ lệ thoát trang. Tăng khách hàng tiềm năng đối với website bán hàng thì hình ảnh chính là nội dung quảng bá sản phẩm, thương hiệu. Chính vì vậy các chiến dịch truyền thông đều cần sử dụng hình ảnh tối ưu để giảm thiểu chi phí quảng cáo lớn.
Chúng ta đều sử dụng hình ảnh trong bài viết trước khi xem các phương pháp hay nhất để tối ưu hóa hình ảnh, cách tốt nhất là bạn nên sử dụng ảnh gốc, ảnh do chính mình tự chụp. Nếu bạn sử dụng một hình ảnh được đăng tải ngẫu nhiên chỉ để lấy điểm SEO cao trong công cụ đánh giá bài viết SEO thì bạn đã gặp phải sai lầm. Hình ảnh là công cụ để phản ánh chủ đề bài viết nên cần tìm đúng ảnh phản ánh gần nhất nội dung bài viết hướng đến.
Trước khi tải lên hình ảnh mới cho bài viết chúng ta cần phải kiểm tra kĩ tên của hình ảnh trước khi tải lên. Muốn Google biết đến nội dung hình ảnh nhanh nhất bạn cần tối ưu tên hình ảnh chuẩn SEO. Bởi các robot tìm kiếm của Google sẽ luôn thu thập dữ liệu thông qua hình ảnh đồng thời giúp người dùng dễ dàng hiểu được nội dung hình ảnh khi nhìn vào tên hình ảnh đó.
Cách đặt tên ảnh chuẩn SEO là phải chứa từ khóa cần SEO, nội dung liên quan đến bài viết nhằm mô tả gần nhất hình ảnh. Tên hình ảnh nên viết không dấu, dùng gạch nối giữa và Google sẽ coi đó như một dấu cách và đặc biệt không dùng kí tự đặc biệt. Thêm một chú ý nữa đó là tên ảnh không được quá dài và không quá ngắn.
Google khuyến khích và đánh giá cao những bài viết có chèn ảnh và video mô tả nội dung bài viết để người đọc dễ hiểu hơn. Thông thường mỗi bài viết 1000 từ cần tối thiểu 3 hình ảnh trở lên để người đọc không thấy nhàm chán khi đọc. Nên tùy thuộc vào nội dung bài viết mà lựa chọn nhiều hay ít ảnh. Không nên quá lạm dụng chèn quá nhiều ảnh cho một bài viết sẽ làm giảm tốc độ tải trang của website. Đôi khi còn khiến người đọc đánh giá cảm thấy bài đọc không mang nhiều giá trị.
Sử dụng hình ảnh trên website không đơn giản là chèn hình vào bài viết. Bạn cần kiểm tra để đảm bảo hình ảnh cần được tối ưu một cách chi tiết nhất.
1. Xác định kích thước và dung lượng ảnh chuẩn nhất: kích thước ảnh đại diện wesite thườnglà 1200x630px, đối với hình ảnh chèn bài viết là 500px đến 700px. Dung lượng ảnh tốt nhất nên tối ưu không vượt quá 100kb. Nếu hình ảnh nặng quá 100kb thì đây là điều không ổn tí nào. Vì vậy kích thước và dung lượng ảnh cần được tối ưu trước khi ảnh được up lên website.
2. Chọn đúng định dạng ảnh: nên chọn định dạng JPEG cho ảnh chụp hoặc ảnh minh họa giúp hiển thị sắc nét màu sắc và kích thước ảnh tốt nhất. Nên sử dụng ảnh PNG nếu muốn thuộc tính ảnh trong suốt của nền.
3. Thêm caption cho ảnh: đây là một đoạn văn ngắn mô tả bức ảnh trong bài viết. Giúp người đọc sử dụng chúng khi quét bài viết bởi mọi người có xu hướng quét tiêu đề ảnh và đọc caption khi lướt ảnh trên trang web của bạn. Caption phải ấn tượng tạo ra thu hút tạo sự tò mò khiến người đọc phải lần tìm đến nội dung bài viết của bạn.
4. Căn lề cho hình ảnh trong bài viết: một bức ảnh cân đối sẽ giúp bài viết trở nên chỉnh chu hơn chứng tỏ người viết rất có tâm và người đọc sẽ cảm thấy bài viết xứng đáng làm hao tốn thời gian của họ khi họ ngồi đọc nó.
ALT chính là keyword (từ khoá) của ảnh, mục đích của việc đặt Alt chính là hiển thị từ khóa cần SEO. Alt cung cấp nội dung mô tả cho tập tin hình ảnh và là thông tin văn bản thay thế trong trường hợp hình ảnh bị lỗi không thể hiển thị được. Việc cần làm là tối ưu alt trong phần văn bản thay thế để hình ảnh trở nên thân thiện hơn với Google.
Thuộc tính Alt chuẩn SEO cần chứa nội dung sau:
Bên cạnh việc tập trung tối ưu hình ảnh chuẩn SEO bạn nên lưu ý đến cách phân bố hình ảnh trong bài viết sao cho hợp lý. Đồng thời nhớ rằng sử dụng những hình ảnh có liên quan nhiều nhất đến nội dung của bài viết để việc SEO hình ảnh trở nên thu hút với độc giả hơn.