Sự thay đổi liên tục của nền kinh tế, kéo theo việc các nhà Thiết kế phải thích ứng và học hỏi không ngừng để đa dạng hóa phong cách cũng như đáp ứng thị hiếu và yêu cầu ngày càng khắc khe của thị trường.
Cho dù bạn là một nhà Thiết kế dày dặn kinh nghiệm hay đang tìm kiếm và định hình phong cách Thiết kế, hiểu được 8 lĩnh vực chính của ngành sẽ giúp bạn nhận ra điểm mạnh yếu của bản thân để bổ sung và rèn luyện kỹ năng phù hợp.
Bộ nhận dạng thương hiệu là bộ mặt của doanh nghiệp, thể hiện bản sắc, cá tính và thông điệp vô hình mà doanh nghiệp hoặc tổ chức muốn truyền tải đến khách hàng, đối tác của họ.
Nhà Thiết kế bộ nhận dạng chuyên nghiệp cộng tác với các bên liên quan về quản lý hình ảnh thương hiệu để tạo dựng biểu tượng, lựa chọn kiểu chữ, bảng màu và thư viện hình ảnh thể hiện cá tính của thương hiệu.
Ảnh minh họa
Ngoài các thẻ tiêu chuẩn (namecard, thẻ nhân viên…) và văn phòng phẩm của công ty, nhà Thiết kế thường phát triển một bộ hướng dẫn thương hiệu trực quan (hướng dẫn về phong cách) mô tả các phương pháp hay nhất và cung cấp các ví dụ về thương hiệu hình ảnh được áp dụng trên nhiều phương tiện khác nhau. Những nguyên tắc này giúp đảm bảo tính nhất quán về thương hiệu, để hình ảnh cũng như các biểu tượng thương hiệu luôn đồng bộ trong suốt quá trình sử dụng.
Các nhà Thiết kế đồ họa nhận dạng chuyên nghiệp phải có kiến thức chung về tất cả các lĩnh vực Thiết kế Đồ Họa để tạo ra các yếu tố thiết kế phù hợp trên tất cả các phương tiện trực quan. Họ cũng cần kỹ năng giao tiếp, hiểu biết về các khái niệm và sáng tạo tuyệt vời, đam mê nghiên cứu tìm hiểu bản chất thực sự của doanh nghiệp, tổ chức, đối thủ cạnh tranh của họ và liên tục cập nhật xu hướng mới.
Khi mọi người nói về Thiết kế Đồ Họa họ thường nghĩ ngay đến tiếp thị và quảng cáo.
Ngày nay các công ty nỗ lực tiếp thị, quảng cáo sản phẩm, thu thập dữ liệu khách hàng nhằm tác động đến quyết định của đối tượng khách hàng mục tiêu. Thiết kế Đồ Họa tạo ra các hình ảnh mang nội dung trực quan hấp dẫn hơn, giúp các tổ chức quảng bá và giao tiếp hiệu quả hơn.
Ảnh minh họa
Bộ phận phụ trách tiếp thị và quảng cáo làm việc với chủ sở hữu công ty, giám đốc, người quản lý hoặc chuyên gia tiếp thị để tạo nội dung cho chiến lược tiếp thị. Họ có thể làm việc một mình hoặc là một phần của một đội ngũ sáng tạo. Cũng như bộ phận quảng cáo nhà thiết kế có thể là một nhân tố trong nhóm hoặc làm việc riêng biệt, mỗi người phụ trách một mảng như hình ảnh tạp chí, ấn phẩm truyền thông dùng trong in ấn, kỹ thuật số, clip viral… Tất cả chung quy nhầm mục đích quảng bá hình ảnh thương hiệu và các chiến dịch của doanh nghiệp.
Một số sản phẩm thiết kế thường thấy trong các chiến dịch quảng cáo, tiếp thị
Ảnh minh họa
Nhà Thiết kế hoạt động trong lĩnh vực quảng cáo- tiếp thị cần có kỹ năng giao tiếp, giải quyết vấn đề và quản lý thời gian tuyệt vời. Ngoài việc thành thạo trong một số ứng dụng Thiết kế Đồ Họa, bố trí và thuyết trình, họ cũng phải quen thuộc với công đoạn in ấn và nắm vững các yêu cầu thông số hình ảnh khi sử dụng trực tuyến.
Giao diện người dùng (UI) là cách người dùng tương tác với một thiết bị hoặc ứng dụng. Thiết kế giao diện người dùng là quá trình thiết kế giao diện để làm cho chúng dễ sử dụng và mang lại trải nghiệm thân thiện với người dùng.
Giao diện người dùng bao gồm tất cả những thứ mà người dùng tương tác với màn hình, bàn phím và chuột — trong lĩnh vực Thiết kế Đồ Họa, thiết kế giao diện người dùng tập trung vào trải nghiệm hình ảnh của người dùng và thiết kế các yếu tố đồ họa trên màn hình như nút, menu, dự đoán hành vi tương tác và hơn thế nữa. Đó là công việc của một nhà thiết kế giao diện người dùng để cân bằng sự hấp dẫn yếu tố mỹ thuật và chức năng kỹ thuật.
Ảnh minh họa
Thiết kế giao diện người dùng chuyên về ứng dụng dành cho máy tính để bàn, ứng dụng dành cho thiết bị di động, ứng dụng web và trò chơi. Bên cạnh việc thành thạo ứng dụng Đồ Họa, bạn cần kiến thức về các ngôn ngữ lập trình như HTML, CSS và JavaScript. Để đảm nhận vị trí này bạn cần làm việc chặt chẽ với các UX designer (người xác định cách thức hoạt động của ứng dụng) và các nhà phát triển UI developer (người viết mã để làm cho nó hoạt động).
Một số sản phẩm thiết kế thường gặp của UI designer
Sách, báo, tạp chí là phương tiện truyền thống trong việc tiếp cận khách hàng. Tuy nhiên, gần đây đã có sự gia tăng đáng kể của các ấn phẩm online.
Ảnh minh họa
Các nhà thiết kế đồ họa chuyên về các ấn phẩm làm việc với các biên tập viên và nhà xuất bản để tạo bố cục với kiểu chữ được lựa chọn cẩn thận và tác phẩm nghệ thuật đi kèm, bao gồm nhiếp ảnh, đồ họa và hình minh họa. Các nhà thiết kế ấn phẩm có thể làm việc như là dịch giả tự do, là thành viên của cơ quan sáng tạo hoặc trong nhà như là một phần của một công ty xuất bản.
Một số ấn phẩm xuất bản thường gặp:
Các nhà thiết kế ấn phẩm xuất bản phải có kỹ năng giao tiếp, bố cục và tổ chức tuyệt vời. Ngoài chuyên môn Thiết kế Đồ Họa, họ cần hiểu về quản lý màu, in ấn và xuất bản kỹ thuật số.
Hầu hết các sản phẩm đều yêu cầu một số hình thức đóng gói để bảo vệ hoặc chứa đựng sản phẩm bên trong. Bên cạnh đó, bao bì cũng chính là một hình thức giao tiếp trực tiếp với người tiêu dùng, điều này làm cho nó trở thành một công cụ tiếp thị cực kỳ có giá trị. Mỗi hộp, chai, túi, lọ… là cơ hội để bạn kể về câu chuyện của thương hiệu.
Ảnh minh họa
Nhà thiết kế bao bì có thể là hoạt động đa lĩnh vực hoặc chuyên về một loại bao bì cụ thể (như nhãn hoặc lon nước giải khát) hoặc một ngành cụ thể (như đồ ăn hoặc đồ chơi trẻ em). Công việc của họ đòi hỏi kỹ năng giải quyết vấn đề và khả năng nắm vững các khái niệm quy tắc cần biết trong thiết kế in ấn và công nghiệp. Bạn phải linh hoạt để đáp ứng nhu cầu của khách hàng, nhà tiếp thị và nhà sản xuất, cũng như cập nhật nhanh nhất thị hiếu người tiêu dùng.
Nói một cách đơn giản, đồ họa chuyển động có thể bao gồm hoạt ảnh, âm thanh, kiểu chữ, hình ảnh, video và các hiệu ứng chuyển động được sử dụng trong các phương tiện truyền thông trực tuyến, truyền hình và phim. Sự phổ biến của Motion Graphic đã tăng vọt trong những năm gần đây khi công nghệ được cải thiện và viral video trở thành “Vua” trong lĩnh vực truyền thông.
Ảnh minh họa
Motion Graphic là một “đặc sản” mới trong ngành Đồ Họa. Chủ yếu dành riêng cho truyền hình và phim ảnh, yếu tố mới lạ này góp phần giảm thiểu chi phí và giúp nghệ thuật dễ tiếp cận nhiều đối tượng hơn. Motion Graphic ngày nay được ứng dụng nhiều hơn trên hầu hết các lĩnh vực, mở ra cơ hội mới cho ngành Đồ Họa.
Một số sản phẩm của Motion Graphic:
Thiết kế không gian hay thiết kế nội thất giúp kết nối mọi người với những địa điểm cụ thể, nhằm cải thiện trải nghiệm tổng thể của họ. Ứng dụng thiết kế vào thực tế cuộc sống, làm cho không gian học tập, làm việc, sinh hoạt trở nên đáng nhớ hơn, thú vị, thuận tiện hơn.
Ảnh minh họa
Ví dụ về thiết kế không gian:
Theo truyền thống, thiết kế không gian thường tạo ra một môi trường tĩnh, nhưng ngày nay việc ứng dụng các màn hình kỹ thuật số vào thiết kế giúp không gian sống thêm tính tương tác cũng là một trải nghiệm hấp dẫn.
Nghệ thuật minh họa thường bị lầm tưởng là thiết kế Đồ Họa, tuy nhiên chúng không hoàn toàn giống nhau, đây chỉ là một phần của ngành Đồ Họa. Nhà thiết kế Đồ Họa tạo ra các tác phẩm để tiếp cận khách hàng và giải quyết các vấn đề, nghệ sĩ Đồ Họa và họa sĩ tạo ra các tác phẩm nghệ thuật. Các tác phẩm ấy có thể được sử dụng để trang trí, minh họa hoặc kể một câu chuyện.
Ảnh minh họa
Ví dụ về nghệ thuật và minh họa:
Nghệ sĩ minh họa sử dụng bất kỳ cách kết hợp nào để tạo ra tác phẩm của họ, khi họ cộng tác với các nhà văn, biên tập viên, người quản lý, nhà tiếp thị và đạo diễn nghệ thuật trên tất cả các lĩnh vực thiết kế Đồ Họa. Để trở thành một nghệ sĩ minh họa bên cạnh việc thành thạo các công cụ thiết kế, kỹ năng digital painting, bạn thường phải có nền tảng về nghệ thuật, hoạt hình hay kiến trúc.
Thiết kế Đồ Họa là một ngành Hot ngày càng phát triển, và nhu cầu tìm kiếm các nhà thiết kế chuyên nghiệp, có kỹ năng đang gia tăng. Khi bạn đang trong quá trình định hướng nghề nghiệp, việc hiểu rõ các lĩnh vực khác nhau trong ngành Thiết kế Đồ Họa sẽ giúp bạn xác định được chính xác con đường mà bạn lựa chọn.