Năm 2011, Coca Cola đã bắt đầu thực hiện chiến dịch “Share a Coke” ở Australia, và bắt đầu ở Mỹ năm 2014. Đây là sự nỗ lực của Coca Cola để tiếp cận giới trẻ khi tiến hành in một số tên phổ biến trên vỏ lon và chai Coca Cola. Chiến dịch này là một ví dụ thành công của personalized marketing.
Ảnh minh họa
Bên cạnh đó, Coca Cola tại Anh cũng in tên một số địa danh nổi tiếng như Hawai hay Miami. Mục đích của việc này là để gợi nhớ cho mọi người về sự sảng khoái và mát lạnh khi uống Coca Cola vào ngày hè nóng bức”.
Không chỉ đơn thuần đưa ra một ý tưởng quảng cáo thông minh, Coca-Cola còn chạy một chiến dịch sáng tạo khi đưa ra hàng loạt các cuộc thi đính kèm như: “Tự sướng với vỏ chai có tên mình”, hay “Bản đồ các tên sẽ được Coca-cola in trên vỏ chai”.
Ảnh minh họa
Kích thích sự tò mò, cá nhân hóa sản phẩm và đưa khách hàng vào hành trình tìm kiếm, là những yếu tố khiến chiến lược này thành công trên toàn thế giới, và cả ở Việt Nam. Trên trang cá nhân của nhiều người nổi tiếng, những hình ảnh về chai Coca-Cola được chia sẻ rộng rãi, tạo hiệu ứng mạnh.
Chiến dịch in tên người lên vỏ lon Coca Cola đã gây được tiếng vang lớn. Coca Cola sau khi thực hiện chiến dịch này đã nhận được lượng gia tăng doanh thu lớn hơn rất nhiều trong khoảng 4 năm.
Chiến thuật marketing cá nhân hòa của Amazon đã được website này ứng dụng từ lâu để đẩy mạnh doanh số bán hàng online. Từ năm 2013, website đã có phần gợi ý sản phẩm và case study. Điều này khiến bất cứ ai vào trang chủ Amazon cũng không thể kiềm chế mà bị thu hút vào những sản phẩm được gợi ý.
Trong ví dụ trên, giả sử bạn là người rất yêu thích hip hop, và hay quan tâm mua sắm các sản phẩm theo phong cách hip-hop. Amazon đã có được thông tin đó và dựa vào thông tin ấy để “chinh phục” khách hàng. Khi vào trang chủ Amazon và kéo xuống, những sản phẩm phù hợp với tính cách và sở thích của bạn sẽ xuất hiện trong phần “Recommendation”.
Ảnh minh họa
Bài học rút ra từ ví dụ của Amazon chính là hãy tạo ra một trải nghiệm mang tính cá nhân hóa hơn cho khách hàng dựa trên nhu cầu và mong muốn của họ.
Từ những thông tin thu thập được từ khách hàng tiềm năng và khách hàng hiện tại, bạn có thể sắp xếp những phân khúc thị trường nhỏ hơn, chi tiết hơn để để thể tiếp cận, cung cấp chính xác dịch vụ và sản phẩm họ muốn. Với phương pháp này, bạn sẽ dễ dàng tăng tỉ lệ chuyển đổi nhanh chóng.
Trong kì nghỉ lễ năm 2016, khách hàng của Iberia Airlines đã nhận được email với nội dung: Nếu bạn được chọn một địa điểm để đi du lịch, bạn sẽ đi đâu? Và bạn sẽ đi với ai? Sau đó, khách hàng được dẫn đến một trang để trả lời câu hỏi, và điền địa chỉ email của người bạn muốn đi cùng. Không lâu sau đó, người bạn ấy sẽ nhận được email chào đón thông báo về kỳ nghỉ trong mơ. Để xem được thông tin ấy, người đó sẽ phải vào click vào một đường link được cho sẵn.
Ảnh minh họa
Iberia sau đó đã dùng cookies của người bạn ấy (đã xin phép) để khiến họ thấy được những banner quảng cáo trên các website, gợi ý về các quà tặng Giáng Sinh hoàn hảo. Món quà đó, tất nhiên, chính là kỳ nghỉ trong mơ. Người bạn ấy sau đó có thể nhìn thấy một vài quảng cáo trong khi vào các website và thấy những câu nói như, “Không bao giờ là quá muộn để thực hiện giấc mơ của Amanda. Hãy đến Mykonos cùng cô ấy.”
Đây là một ý tưởng marketing cá nhân hóa rất thú vị. Vấn đề quan trọng đáng chú ý chính là họ đã dùng cookies của người dùng để tận dụng một cách hiệu quả. Và phương pháp để thu được cookies một cách chính thống và được người dùng cho phép là điều cần thiết.