ỨNG DỤNG THỰC TẾ ẢO, THỰC TẾ TĂNG CƯỜNG VR, AR TRONG GIÁO DỤC

13/11/2018
(5/5) - 143 bình chọn.
Ứng dụng thực tế ảo, thực tế tăng cường VR, AR trong giáo dục giúp sinh viên trải nghiệm kiến thức thông qua tương tác một cách sinh động.

Ứng dụng của công nghệ thực tế ảo VR

VR/AR là hai công nghệ tiên tiến và không còn quá xa lạ đối với mọi người. Dù đã không còn là mới, tuy nhiên bởi tính ứng dụng của hai công nghệ này mà AR/ VR càng ngày càng hot và không có dấu hiệu giảm nhiệt mà đang có mặt ở hầu hết các lĩnh vực trong đời sống

Với lợi thế có thể  tương tác trong môi trường được ảo hóa và biểu diễn trên môi trường máy tính 3D. Thực tế ảo VR được ứng dung trong rất nhiều lĩnh vực như: Khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du lịch, địa ốc và đáp ứng mọi nhu cầu: Nghiên cứu, giáo dục, dạy nghề- huấn luyện, Thương mại- dich vụ....

Công nghệ thực tế tăng cường AR

Dù ra đời muộn hơn VR nhưng AR đã dần được người sử dụng biết đến rộng rãi. Điển hình là trò chơi Pokemon go làm “điên đảo” cộng đồng mạng trong một khoảng thời gian dài. Tuy nhiên, không chỉ trong lĩnh vực giải trí, công nghệ thực tế tăng cường còn được áp dụng trong các lĩnh vực giáo dục.

Công nghệ VR khiến các bài giảng trở nên cuốn hút, sinh động hơn và cung cấp được mô hình chính xác hơn trong lĩnh vực chuyên môn. Hiện tại cũng có rất nhiều những cuốn sách dành cho trẻ nhỏ có thể sử dụng với Smartphone để những trang sách được hiển thị một cách sinh động, đó là ứng dụng của AR giúp kích thích sự tìm tòi của trẻ.

Google translate cũng là một minh chứng thành công về ứng dụng của AR. Chỉ cần thiết bị của bạn kết nối Internet, ban đưa điện thoại và hướng về đoạn text cần dịch, đoạn ngôn ngữ dịch sẽ lập tức xuất hiện và hiển thị thay thế cho đoạn text gốc.

Space – một công ty công nghệ chuyên về lĩnh vực công nghệ tương tác thực tế ảo tại Sunnyvale, California vừa giới thiệu máy tính bảng AR, sử dụng bút và kính 3D, cho phép sinh viên y khoa xem và nghiên cứu các mô hình ba chiều của các bộ phận trên cơ thể người. Máy tính bảng AR không chỉ khiến bài giảng thêm cuốn hút, mà còn có thể cung cấp mô hình chính xác hơn trong một lĩnh vực chuyên môn khó như y khoa.

Ngoài zSpace, một dự án là ProjectDR cũng sẽ áp dụng ứng dụng AR để chữa bệnh cho con người. ProjectDR có thể sẽ làm khá nhiều người liên tưởng đến các bộ phim khoa học viễn tượng với những màn chữa trị cho bệnh nhân bằng cách chiếu toàn bộ cơ quan nội tạng bên trong cơ thể của người bệnh lên 1 hologram, hay dò trực tiếp trên cơ thể để tìm ra vấn đề và chữa trị. Tuy mới chỉ là các bước nghiên cứu ban đầu, nhưng nếu thành công, đây thực sự là bước tiến dài trong việc điều trị một cách trực quan cho tất cả mọi người.

Hệ thống mới sẽ sử dụng các hình ảnh của chụp CT và MRI để chiếu trực tiếp lên cơ thể bệnh nhân, các camera và cảm biến sẽ được gắn lên cơ thể người, nên dù người đó có di chuyển, nghiêng trái phải hoặc cả cúi người xuống, các hình ảnh 3D vẫn sẽ hiện rõ ràng và bám theo các chuyển động.

Tương tác thực tế ảo hay thực tế tăng cường (Augmented Reality – AR) đang được ứng dụng trong nhiều lĩnh vực khác nhau, nổi bật là các trò chơi, quảng cáo, bảo trì – sửa chữa sản phẩm, y học và giáo dục.

Khác với thực tế ảo (Virtual Reality – VR), vốn được thiết kế cho người sử dụng tương tác hoàn toàn trong không gian mô phỏng, AR giúp người dùng tương tác với nội dung ảo trong môi trường thật. Sự tương tác của đồ họa, âm thanh và các cảm giác cải tiến khác trong môi trường thực tế – tất cả đều được hiển thị trong thời gian và không gian thực.

Với đặc điểm này, AR có thể là tương lai của giáo dục 4.0. Với những tính năng thiết thực, AR sẽ góp phần hỗ trợ các mục tiêu học tập cá nhân của sinh viên bằng cách đưa nội dung học lý thuyết vào thực hành, trải nghiệm trực tiếp thông qua tương tác một cách sinh động và tiết kiệm chi phí. AR không chỉ góp phần đưa nội dung học tập tới học sinh một cách hấp dẫn, mà thông qua đó, học sinh còn đạt được hiểu biết tốt hơn về các khái niệm mà giáo viên đã giải thích trong bài giảng trên lớp hoặc đọc trong sách giáo khoa truyền thống.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu