THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ? ĐIỀU GÌ KHIẾN THỰC TẾ ẢO TRỞ NÊN TUYỆT VỜI?

21/07/2018
(5/5) - 132 bình chọn.
Thực tế ảo là một loại công nghệ đang gây sốt trên toàn thế giới. Vậy tại sao công nghệ ảo nhưng tại sao lại là thực tế?

KHÁI NIỆM THỰC TẾ ẢO LÀ GÌ?

Khái niệm thực tế ảo là gì?

Thực tế ảo thật ra được được phát minh từ năn 1962 tuy nhiên phải đến khi tin học và máy tính được phát triển và tạo điều kiện hoàn chỉnh thì thực thế ảo mới có thể xuất hiện lại và được ứng dụng rộng rãi như vài năm gần đây.

Thực tế ảo tiếng anh là virtual reality, viết tắt là VR là thuật ngữ miêu tả một môi trường được giả lập bởi con người. Con người sẽ chủ động thiết kế các môi trường này qua các ứng dụng phần mềm chuyên dụng tạo nên 1 cảm giác chân thực. Các môi trường được giả lập này đa phần là hình ảnh hiển thị trên màn hình máy tính, kính ba chiều hay các thiết bị hỗ trợ hiển thị thực tế ảo nhưng đôi khi để gia tăng tính trải nghiệm một vài mô phỏng cũng có thêm các loại giác quan khác khác như âm thanh hay xúc giác.

Thực tế ảo còn có thể hiểu là sự kết hợp của hai khái niệm “Ảo” và “Thực Tế”. Ảo là những thứ không có thật mà được tạo ra thông qua tưởng tượng, qua trí tuệ nhân tạo. “Thực Tế” được định nghĩa là những gì một người đang trải nghiệm trong thế giới thật. Và Thực tế ảo là gì? Nó là những trải nghiệm gần giống hệt ngoài đời thật trong một không gian đa chiều được tạo ra bởi máy tính.

THỰC TẾ ẢO ĐƯỢC TẠO NÊN TỪ ĐÂU?

Thực tế ảo (virtual reality) là một hệ thống bao gồm 5 thành phần cấu tạo đó là: phần mềm (SW), phần cứng (HW), mạng liên kết, người dùng và các ứng dụng. Nhưng trong đó quan trọng nhất là 2 phần, phần mềm (SW) và phần cứng (HW).

PHẦN MỀM THỰC TẾ ẢO( SOFTWARE)

Giống như tất cả các hệ thống máy tính hiện đại trên thế giới phần mềm luôn được coi là linh hồn của thực tế ảo. Phần mềm của thực rế bảo có tác dụng chính đó là Tạo hình (modelling) và Mô phỏng mô phỏng (simulation). Các đối tượng trong thực tế ảo sẽ qua xử lí của phần mềm để được mô hình hóa sau đó được mô phỏng động học, động lực học, và mô phỏng ứng xử như của đối tượng thực tế.

Các ngôn ngữ lập trình hay phần mềm đồ họa được dùng trong phần mềm của thực tế ảo có thể kể đến như:

  • Các ngôn ngữ lập trình: OpenGL, C++, Java3D, VRML, X3D,…
  • Các phần mềm đồ họa: WorldToolKit, PeopleShop,…

PHẦN CỨNG THỰC TẾ ẢO

Phần cứng của một hệ thống thực tế ảo bao gồm: Máy tính (PC hay Workstation với cấu hình đồ họa mạnh), các thiết bị đầu vào (Input devices) và các thiết bị đầu ra (Output devices).

– Các thiết bị đầu vào: Bao gồm những thiết bị có khả năng kích thích các giác quan để tạo nên cảm giác về sự hiện hữu trong thế giới ảo và những thiết bị có khả năng ghi nhận nơi người sử dụng đang nhìn vào hoặc hướng đang chỉ tới.

– Các thiết bị đầu ra: Gồm thiết bị hiển thị đồ họa, thiết bị âm thanh, bộ phản hồi cảm giác, bộ phản hồi xung lực…

Nhờ 2 phần mềm và phần cứng này mà hệ thống thực tế ảo có thể nhận biết được tín hiệu vào của người sử dụng và thay đổi ngay lập tức thế giới ảo khiến cho người sử dụng nhìn thấy sự vật thay đổi trên màn hình ngay theo ý muốn của họ và bị thu hút đắm chìm vào thế giới thực tế ảo.

Qua bài viết hy vọng bạn đã hiểu rõ được thực tế ảo là gì? Đây là 1 loại công nghệ giúp khám phá ra rất nhiều điều trong nhiều lĩnh vực như Khoa học kỹ thuật, kiến trúc, quân sự, giải trí, du lịch, địa ốc… Tiềm năng mà thực tế ảo mang lại là không thể phủ nhận, hãy tìm hiểu, trân trọng và sự dụng đúng cách.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu