BẢO TỒN LỊCH SỬ VỚI CÔNG NGHỆ 3D SCANNING HƯỚNG ĐI MỚI CHO GÌN GIỮ VÀ PHÁT TRIỂN VĂN HÓA

08/11/2017
(5/5) - 159 bình chọn.
Việc bảo tồn khôi phục và gìn giữ những di sản, không có gì mới mẻ nhưng vẫn là vấn đề nhận được nhiều sự quan tâm từ phía cả người dân và chính quyền.

Tìm hiểu về công nghệ 3D scanning

3D scanning là một công nghệ thực tế ảo tái tạo và số hóa không gian thực tế bằng thiết bị Scanner chuyên nghiệp. Các thiết bị scanner này có khả năng quét đặc biệt, chụp hình 360 độ qua camera chuyên nghiệp và thu phát tín hiệu laze.Từ những dữ liệu được camera và máy quét thu thập được thiết bị sẽ tính toán vị trí kích thước và tọa độ của các điểm đang có trong không gian  3 chiều XYZ trong đó XY là phương thẳng và Z là phương vuông góc.

Sau đó các điểm này được số hóa dưới các dạng khối như: đám mây điểm, lưới tam giác… Khi kết hợp chúng lại với nhau ta thu được một không gian 3D mang lại cho người dùng cảm giác nhìn chân thực với đầy đủ chi tiết dù là nhỏ nhất.

3D scanning giúp bảo tồn và lưu giữ văn hóa như thế nào?

Những công trình xây dựng là thứ có thể làm mới được, có thể trùng tu nhưng vấn đề đặt ra là đối với những công trình đã quá lâu đời như vậy sau khi trùng tu phần trăm nguyên bản còn lại là bao nhiêu?

Khi kết hợp việc bảo tồn lịch sử với công nghệ 3D scanning ta có thể lưu giữ hình ảnh của các di tích lịch sử văn hóa đúng với cái hồn mà nó vốn dĩ có. 100% các chi tiết đều được tái hiện trong 3D scanning. Hình ảnh được hiển thị ở bên trái, bên phải, bên trên, bên dưới và thậm chí là bao quát toàn bộ không gian xung quanh. Người nhìn không chỉ đơn thuần quan sát trong mặt phặng mà có thể chủ động trong mọi góc nhìn, quan sát cả không gian và địa điểm một cách toàn diện.

Sử dụng 3D Scanning bảo tồn di tích không còn mất quá nhiều thời gian! Đối với máy quét không gian rành cho các di tích lịch sử cần mức độ chi tiết của vật thể cao, màu sắc, chất liệu cần có độ chính xác cao cũng chỉ mất chưa quá 48 giờ đồng hồ để quét và trả không gian. Hơn nữa những dữ liệu này còn dễ dàng lưu trữ và sao lưu trong thời gian là vô hạn.

THIẾT KẾ WEBSITE 3D - WEBSITE VR 360 ĐỘ NGAY

Bảo tồn lịch sử với công nghệ 3D scanning cũng là vũ khí mới cho ngành du lịch

Không chỉ có tác dụng lưu trữ hình ảnh bảo tồn lịch sử với công nghệ 3D scanning còn là lựa chọn thích hợp để áp dụng vào phát triển du lịch văn hóa.

Việc tìm hiểu thông tin trên các trang du lịch hay review từ những người đi trước cũng không thể nào vẽ nên một bức tranh hoàn chỉnh về cảnh vật nơi bạn định đến du lịch. Nhờ những hình ảnh 3D được cũng cấp bởi công nghệ thực tế ảo 3D scanning sẽ mang đến cho khách du lịch cảm giác mới mẻ khi tìm hiểu về nơi mà mình đang có ý định đến thăm. Công nghệ này cho phép người dùng đi lại trong mô hình 3D đã được scan lại thăm quan từng góc của địa điểm.

Cảm giác chính xác này tạo sự tin tưởng và chắc chắn cho quyết định du lịch. Đây là sợi dây kết nối giữa địa điểm du lịch và du khách trong và ngoài nước ngay cả trước khi họ đến nơi.

Với tình hình thực tế rằng các di tích lịch sử văn hóa đang dần bị phá hủy theo thời gian thì sự xuất hiện của công nghệ 3D scaning là công cụ giải quyết hữu hiệu. Không những thế bảo tồn lịch sử với công nghệ 3D scanning còn hứa hẹn mang lại cơ hội phát triển du lịch, quảng bá hình ảnh của các di tích lịch sử nước ta với bạn bè thế giới.

ỨNG DỤNG 3D SCANNING TRONG SỐ HÓA DI TÍCH LỊCH SỬ:

Hiện nay đa số nhiều người, đặc biệt là giới trẻ thường không còn thích đi thăm các di tích lịch sử vì vô vàn những lý do khác nhau. Sự phát triển của công nghệ thông tin tạo ra những phương thức giải trí khác nhau hấp dẫn hơn. Khiến con người bị thu hút và không còn thích những thứ xưa cũ nữa, điều này thực sự ăn mòn những thứ thuộc về truyền thống. “ Số hóa di sản với công nghệ 3D Scanning xuất hiện như một điều thần kỳ xóa bỏ hết mối lo ngại này”

Ưu điểm của công nghệ 3D Scanning:

 – Chi phí thấp như nhiếp ảnh tuy nhiên lại có một sản phẩm 3D thực tế ảo.

 – Người dùng có thể tham quan bất cứ đâu ở bất cứ nơi nào với các thiết bị có kết nối internet.

 – Thời gian quét và trả không gian 3D nhanh chóng chỉ trong 24-48 giờ đồng hồ

 – Có khả năng kết nối , cung cấp giải pháp truyền thông giúp các doanh nghiệp  tăng khả năng cạnh tranh.

 – Khám phá mọi không gian khác nhau từ cái nhìn bao quát từ không gian trên cao cho người dùng một cái nhìn toàn cảnh.

Không chỉ sở hữu những ưu điểm vượt trội bên cạnh đó số hóa di sản với công nghệ 3D Scanning còn tác động không nhỏ đến sự tương tác giữa con người với các di tích lịch sử dân tộc cụ thể là:

Là cầu nối loại bỏ mọi giới hạn để các bạn trẻ có thể khám phá các địa điểm trên khắp đất nước. Đây là một sự thay đổi cách tiếp cận các di sản trong thời đại kỹ thuật số.

Là nguồn tài liệu quý giá bảo tồn trong tương lai.

Là một phương tiện giúp cho các du khách nước ngoài có thể tham khảo trước khi đến Việt Nam du lịch.

CÁC CÔNG TRÌNH TẠI VIỆT NAM ĐÃ ĐƯỢC PHỤC HỒI

Cùng với sự phát triển của truyền thông những cái tên như Vico Group, Holomia, Scantech Việt Nam….top những công ty hàng đầu về truyền thông tại Việt Nam và thực hiện không ít các hoạt động phục dựng các di tích lịch sử.

Các công trình đã áp dụng công nghệ 3D Scanning:

- Đại Hùng Bảo Điện- Chùa Ba Vàng

- Phố Cổ Hội An

– Di tích đền Tiền Lệ( Hoài Đức- Hà Nội)

– Văn Miếu Quốc Tử Gíam

– Chùa Bái Đính

Trong đó Vico Group chiếm phần lớn các công trình số hóa di sản với công nghệ 3D Scanning. Đây là một quá trình tưởng chừng như đơn giản tuy nhiên lại không hề dễ như chụp một tấm ảnh đẹp, quay một đoạn clip … đó hoàn toàn là một kế hoạch bài bản của cả một ekip sau đó sẽ cho thiết bị quét vào từng ngóc ngách để lấy được hình ảnh xác thực nhất. Những hình ảnh tái hiện lại những di tích lịch sử từ không gian thực được thu hết vào thế giới ảo. Toàn bộ những thông tin về di tích được ghi chú đầy đủ tại từng điểm của di tích để người xem có thể dễ dàng khám phá.

Không chỉ có thế mạnh trong công nghệ thực tế ảo bên cạnh đó chúng tôi còn cung cấp các dịch vụ :

  • Media: cung cấp các gói chụp ảnh sản phẩm, quay phim quảng cáo chất lượng số 1 với đội ngũ nhân viên tâm huyết, kịch bản hoàn hảo.
  • Tổ chức sự kiện:chụp ảnh sự kiện, ghi lại quá trình diễn biến sự kiện và những khoẳng khắc điểm nhấn cho sự kiện dưới góc nhìn khách quan.
  • Public Relations: Xây dựng hình ảnh cho thương hiệu cá nhân cũng như doanh nghiệp, quản lý các quan hệ giao tiếp cộng đồng, dịch vụ book bài Pr trên các phương tiện truyền thông, xây dựng hình ảnh, định hướng nội dung, thiết kế ấn phẩm để quảng cáo.

VicoGroup tự hào là công ty cung cấp các giải pháp truyền thông hàng đầu Việt Nam. Trong đó có công nghệ 3D Scanning làm đòn bẩy để thúc đẩy sự phát triển ngành du lịch- khách sạn và tăng % tiếp cận giữa khách hàng và doanh nghiệp một cách tối đa.

Liên hệ với chúng tôi để được sử dụng “dịch vụ đẳng cấp nhất với giá tốt nhất”

VicoGroup hứa hẹn trong tương lai sẽ mang lại những sản phẩm tốt hơn nữa khi sử dụng số hóa di sản với công nghệ 3D Scanning.

 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu