Website tĩnh là gì? Tìm hiểu về website tĩnh và website động

10/11/2021
(5/5) - 172 bình chọn.
Website tĩnh là gì? Tìm hiểu về website và website động. Nên thiết kế website tĩnh hay website động.

Kinh doanh trong thời đại công nghệ số yêu cầu các nhà kinh doanh cần chuyển đổi sang Digital Marketing. Webisite là một chiến lược phát triển quan trọng trong tiếp thị kĩ thuật số nên bất kì mỗi đơn vị, cá nhân kinh doanh nào cũng nên sở hữu ít nhất 1 trang web. Có lẽ bạn đã từng nghe đến Website tĩnh và website động và băn khoăn doanh nghiệp của mình nên lựa chọn xây dựng loại website nào cho phù hợp. Cùng tìm hiểu bài viết dưới đây để có câu trả lời rõ nhất về vấn đề này ngay thôi nào.

Website tĩnh là gì?

Website tĩnh là gì? Tìm hiểu về website và website động
Website tĩnh là gì?

Web tĩnh ( Static website) là phiên bản trang web đầu tiên trên thế giới. Do mục đích sáng tạo ban đầu và trình độ lập trình thời bấy giờ còn nhiều hạn chế nên website tĩnh được thiết kế rất đơn giản giống như 1 tờ báo. Ngôn ngữ lập trình của web hoàn toàn là HTML và hầu như có các chức năng, hiệu ứng, dữ liệu đi kèm. Khi người dùng truy cập vào website này sẽ không thể thực hiện hoạt động gì mà chỉ có thể đơn thuần là đọc nội dung. Nếu so sánh với 1 trang Blog thì website tĩnh còn đơn giản hơn nhiều và khi người quản lý muốn thực hiện chỉnh sửa nội dung thì cần làm lại từ đầu giống như in một tờ báo mới vậy nên Web tĩnh chỉ phù hợp thiết kế dành cho những nội dung ít cần thay đổi cập nhật.

Website động là gì?

Website tĩnh là gì? Tìm hiểu về website và website động
Website động là gì?

Web động( Dynamtic website) là loại website phổ biến hiện nay được thiết kế bằng ngôn ngữ lập trình như PHP, ASP.NET,… và cơ sở dữ liệu như My SQL, MS SQL,…Website này tồn tại trên iternet bằng tên miền và hosting khi người dùng truy cập vào sẽ thấy được dữ liệu của web dưới dạng văn bản, hình ảnh, video,…Với website động người quản trị có thể dễ dàng thay đổi, làm mới nội dung nhờ khả khả năng xử lý thông tin và truy xuất dữ liệu.

Người dùng cũng có thể tương tác qua lại với website và nhà quản trị vì vậy thiết kế website động là sự lựa chọn của tất cả mọi người.

Tìm hiểu đến đây có lẽ mọi người đã có câu trả lời nên lựa chọn loại website nào khi thiết kế rồi. Tuy nhiên, hãy tìm hiểu kĩ hơn và ưu nhược điểm của 2 loại web này để thấy được tuy web tĩnh không được đánh giá cao nhưng nó cũng có những điểm tốt nhất định.

So sánh website động và website tĩnh.

 

Nội dung so sánh

Website tĩnh

Website động

Ngôn ngữ lập trình

Hoàn toàn bằng HTML.

Thiết kế trên nhiều ngôn ngữ, nền tảng như PHP, Java, ASP.NET.

Chi phí thiết kế

Chi phí thiết kế rẻ bởi vì với website tĩnh chúng ta hầu như chỉ cần mất một ít chi phí cho việc thuê cơ sở dữ liệu và việc xây dựng nội dung HTML đơn giản dễ thực hiện nên chi phí dịch vụ cũng không cao.

Chi phí thiết kế cao: “Tiền nào thì của nấy” với website hiện đại, dễ dàng cập nhật thông tin,giúp tăng khả năng kinh doanh thì việc website động có chi phí thiết kế cao hơn nhiều lần so với website tĩnh cũng là điều dễ hiểu.

Thân thiện với công cụ tìm kiếm

Vì cấu trúc đơn giản và là ngôn ngữ tương thích với công cụ tìm kiếm nên website tĩnh được công cụ tìm kiếm yêu thích.

Website động có nhiều yêu cầu hơn để có thể thân thiện với công cụ tìm kiếm như chuẩn SEO, tốc độ tải trang, thân thiện với Mobile. Nhìn chung thì mọi website động hiệu quả đều đã thân thiện với công cụ tìm kiếm.

Tốc độ truy cập

Vì website tĩnh thực chất là những văn bản HTML nên có tốc độ tải đương nhiên là cực nhanh.

Website động có tốc độ tải nhanh hay khkhoonconf phụ thuộc vào nhiều yếu tố như hosting, dung lượng,… Hiện nay việc thiết kế website chuyên nghiệp, chuẩn SEO luôn quan trọng yếu tố này.

Giao diện

Giao diện bắt mắt nhờ khả năng điều chỉnh giao diện đơn giản.

Giao diện của website động đa dạng, phong phú.

Quản trị web

Web tĩnh được thiết kế thành 1 khuôn mẫu và khi muốn chỉnh sửa thì gần như là không thể. Người quản trị chỉ có thể xuất bản một trang web tĩnh mới. Với sự thay đổi nhanh chóng của xu thế yêu cầu cần cập nhật thông tin, xu hướng cho khách hàng thì đây chính là điểm chí mạng khiến website tĩnh không được sử dụng nữa.

Với website động bạn có thể làm mới nội dung một cách dễ dàng, nhanh chóng. Đây là điều mà bất cứ ai cũng cần hiện nay.

Khả năng tương tác

Không thể tương tác: Đây là điểm trừ cực kì lớn với website tĩnh. Tương tác qua lại giữa khách hàng và doanh nghiệp giúp tăng sự liên kết, cảm tình và bất cứ người kinh doanh nào cũng cần đáp ứng

Tương tác cao: khả năng tương tác qua lại giữ 2 bên khiến khách hàng tăng thiện cảm với doanh nghiệp và có niềm tin hơn vào lựa chọn của mình. Doanh nghiệp có thể tiếp nhận phản hồi trực tiếp của khách hàng

Chi phí phát sinh

Hầu như không phát sinh chi phí gì.

Chi phí thuê người quản trị. Chi phí tên miền, hosting theo kì hạn.

Tiềm năng phát triển

Không có khả năng phát triển trong tương lai. Mặc dù sự tương thích với công cụ tìm kiếm và tốc độ tải rất nhanh tuy nhiên với những khuyết điểm về quản trị, cập nhật thông tin, tương tác với khách hàng thì website tinhx gần như không được sử dụng nữa.

Tiềm năng phát triển cao nhờ vào sự vượt trội về khả năng quản trị, tương tác với người dùng. Thiết kế website chuẩn SEO hay thiết kế website động chính là xu hướng hiện nay.

Website tĩnh được sử dụng khi nào ?

Website tĩnh được sử dụng với các trang web nhỏ, ít cập nhật nội dung như 1 bài viết landing page.

Website động được sử dụng khi nào ?

Website động được sử dụng trong mọi thiết kế website hiện nay từ thiết kế website bán hàng, E-Learning, bất động sản, website tin tức,…

Trên đây chúng tôi đã giải thích cho bạn Website tĩnh là gì, website động là gì và ưu nhược điểm của chúng. Nếu có nhu cầu thiết kế website chuẩn SEO chuyên nghiệp, trọn gói hãy sử dụng dịch vụ thiết kế website của Vicogroup chúng tôi. Tự hào là công ty thiết kế website tại Hà Nội có hơn 15 năm kinh nghiệm, Vico luôn biết cách làm cho trang web của khách hàng đúng nhu cầu và đạt hiệu quả cao nhất.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu