Có một điều mà bất cứ doanh nghiệp nào cũng cần phải biết: “Dừng marketing một thời gian thôi cũng đủ khiến khách hàng quên mất bạn là ai”. Đây là điều hoàn toàn phù hợp khi mà sức cạnh tranh của thị trường ngày càng tăng cao, khách hàng có quá nhiều sự lựa chọn trong thời kỳ bão hòa quảng cáo này. Vì vậy, doanh nghiệp cần có chiến lược chăm sóc khách hàng sau mua thật rõ ràng và hiệu quả. Vì trong thời kì dịch bệnh khách hàng sẽ "rảnh" hơn bình thường và có khả năng sẽ để ý đến những Email, tin nhắn chăm sóc của bạn mà trước giờ họ không để ý đến.
Đừng thấy vì dịch bệnh mà cắt luôn những nội dung đăng tải về dịch vụ, sản phẩm hay kiến thức. Thời điểm này là khoảng thời gian vàng để bạn phát triển content marketing nhiều hơn bao giờ hết. Khi mọi người đều ở nhà, quảng cáo hạn chế thì những bài viết đơn thuần sẽ được hiển thị tự nhiên. Khách hàng không còn bị khó chịu bởi quảng cáo mà thay vào đó là những bài viết chất lượng nhất.
Vì vậy, bạn nên duy trì sự xuất hiện và giữ mối liên hệ với khách hàng hoặc bạn phải đối mặt với nguy cơ mất họ. Chi phí để giữ chân khách hàng hiện tại luôn luôn rẻ hơn là tìm kiếm một khách hàng mới.
Chính vì thời gian online nhiều hơn mà chiến lược nội dung cũng cần đa dạng và luôn được làm mới. Dù bạn có định hướng nào cho chiến lược marketing mùa dịch của mình thì cũng cần chú ý đến tình hình dịch bệnh hiện tại sao cho hài hòa với thông điệp của sản phẩm/thương hiệu. Và cũng đừng quên tối ưu những nội dung cũ để giúp cải thiện thứ hạng của bạn trong các công cụ tìm kiếm. Nếu như kinh phí dành cho các hoạt động quảng cáo bị cắt giảm do dịch bệnh thì SEO chính là chiến lược phát triển bền vững và tiết kiệm hơn rất nhiều. Để chiến lược SEO hiệu quả thì bạn cần thiết kế website chuẩn SEO và tối ưu SEO cho các nội dung của mình.
Khi tất cả mọi người đều hạn chế ra đường trong mùa dịch thì điện thoại, tivi, máy tính trở thành phương tiện giải trí hàng đầu, các ứng dụng chơi game, xem phim online và các trang mạng xã hội là nơi mọi người truy cập hằng ngày.
Vì thế mạng xã hội và nội dung tiếp thị đang dần trở thành một trong những kênh được khách hàng được yêu thích. Hãy tập trung vào việc sáng tạo nội dung, thương hiệu của bạn sẽ không rơi vào tình trạng lạc lõng rồi bị lãng quên trong mùa cao điểm choáng ngợp thông tin như hiện nay. Đừng quên tận dụng các trend để sáng tạo nội dung cho riêng mình, hoặc khuyến khích người dùng tương tác với thương hiệu nhiều hơn qua các thử thách. Thống kê cho thấy người dùng ngày càng có xu hướng mua sản phẩm trên sàn thương mại điện tử, mạng xã hội.
Bên cạnh đó email marketing và các hoạt động CRM cũng là những kênh marketing hiệu quả trong mùa dịch, mang đến nhiều cơ hội tương tác sâu hơn với khách hàng. Trong thời điểm mà lượng truy cập tự nhiên lẫn quảng cáo trả phí đều đang giảm hiệu quả thì email marketing có vai trò như một lời nhắn gửi rằng thương hiệu vẫn đang hoạt động giữa đại dịch.
Nếu doanh nghiệp hướng đến sự năng động, tươi trẻ thì cũng nên lưu ý rằng trong tình hình căng thẳng mọi người đang hướng về dịch bệnh, doanh nghiệp cũng nên lựa chọn những ngôn từ phù hợp khi đưa thông điệp của mình. Nội dung tích cực, lạc quan và thấu hiểu sẽ mang đến thiện cảm cho khách hàng.
Trong thời gian này cũng nên kết hợp giữa tình hình hiện tại và hình ảnh của thương hiệu. Tùy vào ngành hàng, tính chất sản phẩm, lượng tồn kho… mà doanh nghiệp của bạn có thể chọn một định hướng nội dung phù hợp giữa việc tăng hình ảnh thương hiệu hay là thúc đẩy doanh số. Hoặc cũng có thể kết hợp thêm một số chương trình ưu đãi nhằm tăng động lực mua sắm online cho khách hàng, tận dụng cơ hội này để quảng bá chương trình ưu đãi thành viên nhằm mang đến cho khách hàng những trải nghiệm tốt nhất.
Hãy linh hoạt biến đổi sản phẩm của mình cho phù hợp với thị trường "biến nguy cơ thành cơ hội".
Trong giai đoạn đầu tiên của đại dịch Covid mọi người có xu hướng tiêu dùng cởi mở hơn, tuy nhiên thời gian giãn cách càng kéo dài thì khoản tiền tiết kiệm của khách hàng càng giảm. Vào thời điểm này doanh nghiệp không nên tập trung quá vào doanh số, thay vào đó hãy có những chiến lược giữ chân, thu hút khách hàng để giai đoạn hậu Covid người tiêu dùng sẽ lựa chọn doanh nghiệp của bạn là nơi mua sản phẩm đầu tiên.
Như đã nói ở trên tận dụng mạng xã hội và các kênh tiếp thị trực tuyến khác sẽ là phương pháp hiệu quả không chỉ trong thời kì dịch bệnh mà đây là xu hướng kinh doanh trong những năm sau này. Doanh nghiệp cần lựa chọn những kênh bán hàng trực tuyến phù hợp ví dụ như với các đơn vị kinh doanh khóa học thì nên lựa chọn thiết kế website E- Learning, đơn vị kinh doanh bán hàng online cần phát triển đa kênh hơn như sàn thương mại điện tử, mạng xã hội,..
Digital Marketing hay tiếp thị công nghệ số sẽ là hình thức Marketing thay thế các hoạt đông tiếp thị truyền thống nhờ độ bao phủ, khả năng tiếp cận khách hàng lớn và chi phí rẻ hơn.
Mỗi doanh nghiệp đều có một thế mạnh phát triển riêng - liên doanh hợp tác là một phương án giải quyết hiệu quả của doanh nghiệp trong thời kì dịch bệnh. Mỗi ngày trôi qua đều có rất nhiều doanh nghiệp rơi vào tình trạng phá sản do Covid. Khi liên doanh các doanh nghiệp có thể bù đắp những thiếu hụt của nhau hình thành sức đề kháng tốt hơn với một thị trường đang bị biến động mạnh mẽ.
Việc những doanh nghiệp kinh doanh bị phá sản, lung lay lại là cơ hội cho những đơn vị khác có thể thâu tóm, độc chiếm thị trường. Đặc biệt có nhiều tổ chức giáo dục nổi tiếng do không kịp trở mình đã đứng trước nguy cơ phá sản. Nếu như doanh nghiệp của bạn có đầy đủ nguồn lực và chiến lược phát triển cho các đơn vị đang trên đà xuống dốc thì hãy tận dựng cơ hội nhé.
Trong giai đoạn khó khăn này, Vico Group khuyên bạn nên tập trung vào xây dựng thương hiệu, trang web, đặc biệt là xuất bản những nội dung có ích cho cộng đồng để tiếp cận khách hàng dễ dàng hơn. Đây cũng là thời gian thích hợp để bạn tập trung vào chiến lược dài hạn như SEO, Content marketing để tạo tiền đề cho giúp doanh nghiệp có thể vượt qua đối thủ cạnh tranh sau mùa dịch. Chúng tôi vẫn ở đây và sẽ luôn đồng hành với đối tác mọi lúc bạn cần!