Content là gì? Tìm hiểu tất tần tật về content

25/10/2021
(5/5) - 196 bình chọn.
Content là gì? Tầm quan trọng của nó và mọi thông tin mà bạn cần biết về content sẽ được giải đáp.

“Content is King” (Bill Gates) câu nói của vị tỉ phú hàng đầu thế giới đã khẳng định tầm quan trọng của content. Muốn kinh doanh, bán hàng mà không biết viết content thì nghỉ khỏe được rồi. Bạn thấy ý kiến đó như thế nào? Cùng tìm hiểu về “nó” để có câu trả lời và học hỏi thêm nhiều thứ ngay thôi nào!

Đọc thêm: Nói "Content is king" và những điều bạn nên biết 

Content là gì?

Content là gì? Tìm hiểu tất tần tật về content
Content là gì?

Content là nội dung của sự vật, sự việc, vấn đề,… với tác dụng truyền tải thông điệp, câu chuyện tới với mọi người. Trong kinh doanh content có nhiệm vụ cung cấp các thông tin, kiến thức để giải đáp thắc mắc mắc, nhu cầu của khách hàng hoặc quảng bá sản phẩm/ dịch vụ, PR, review,...

Có 2 phạm trù cần quan tâm về content đó là Content Marketing Content SEO.

Content Marketing

Content Marketing hay còn được gọi là content tiếp thị, với nhiệm vụ phân phối những nội dung chiến lược để thu hút khác hàng, kích thích họ mua sản phẩm dịch vụ (hỗ trợ cho khâu bán hàng) tạo ra lợi nhuận cho nhà kinh doanh. Content Marketing có nhiều hình thức truyền tải đa dạng: Hình ảnh (infographic), sách, video,...

content là gì
Infographic là một hình thức của Content Marketing. Nguồn: Tổng cục thống kê

Content Marketing được sử dụng ở mọi quy mô doanh nghiệp, loại hình kinh doanh chứ không mang tính đặc thù như content SEO.

Content SEO 

SEO (Search Engine Optimization) là hành động tối ưu hóa công cụ tìm kiếm trên webite nhằm đạt được xếp hạng cao trên các công cụ tìm kiếm tiêu biểu như Google. Các bài Content SEO thường có độ dài lớn hơn so với Content Marketing và phải đáp ứng những thuật toán và yêu cầu nhất định của công cụ tìm kiếm thì mới có thể nằm ở vị trí cao trong bảng kết quả tìm kiếm. Tuy nhiên, đúng thuật toán thôi chưa đủ, nội dung của bạn cũng cần hướng tới người đọc, một bài viết hay, cung cấp được những nội dung mà khách hàng mong muốn cũng có cơ hội cạnh tranh lên top rất mạnh.

Những loại content cơ bản

Tùy vào mục đích sử dụng content được chia làm 3 loại chính: content giải trí, content cung cấp thông tin, content tiện ích. Cùng phân biệt 3 loại content này nhé.

Content giải trí 

Content giải trí không yêu cầu chất lượng nội dung quá cao. Khi viết chúng ta nên hạn chế sử dụng các từ ngữ chuyên ngành khó hiểu tránh gây cảm giác ức chế cho người đọc. Mục đích mà loại content này hướng tới là khiến người đọc cảm thấy thư giãn, tạo sự thích thú từ đấy chia sẻ nó với người khác tạo sự lan truyền. Content này thường sẽ bắt theo trend hoặc tự tạo trend, sự quan tâm và lan truyền của người đọc chính là thước đo hiệu quả của loại content này.

Ví dụ: Xúc xích Ponnie với slogan quảng cáo 88% là thịt đã làm rộ lên trào lưu đặt ra câu hỏi là 12% còn lại là gì. Đây đã là một chủ đề được bàn tán rất náo nhiệt trên mạng xã hội và các meme về sản phẩm xúc xích này xuất hiện rất nhiều. Nhờ đó, mặc dù chỉ thực hiện quảng cáo trên truyền hình nhưng hãng xúc xích này được những đối tượng không xem truyền hình biết đến và ghi nhớ câu slogan” xúc xích Ponnie được làm 88% từ thịt”.

Content là gì? Tìm hiểu tất tần tật về content
Xúc xích Ponnie với slogan "88% làm từ thịt" 

Content cung cấp thông tin

Là thành phần không thể thiếu của bất kì website nào với nhiệm vụ giới thiệu về doanh nghiệp, cung cấp các thông tin hữu ích. Chúng ta có thể lồng ghép thông tin thương hiệu hoặc thông tin quảng cáo sản phẩm.

Đây là hình loại content giúp ích rất tốt cho các công ty mới chưa được nhiều người biết tới hoặc các thương hiệu có nhiều đối thủ cạnh tranh giúp tăng thiện cảm, sự chú ý của khách hàng. Nhược điểm của loại content này là tác dụng chậm và cần có chiến lược xây dựng lâu dài.

content là gì
Content cung cấp thông tin

Content tiện ích 

Là loại content giải đáp các vấn đề khách hàng đang gặp phải, đồng thời nhắc nhở họ nhớ về thương hiệu của doanh nghiệp thường xuyên hơn.

Nhiều người đọc tới đây thì sẽ cảm thấy content thông tin và content tiện ích có phần giống nhau. Thực ra hai loại nội dung này có thể bổ trợ cho nhau. Tuy nhiên content tiện ích hướng tới trải nghiệm của khách hàng và đo lường bằng lượt click, lượt tải lượt hay lượt sử dụng (ví dụ như tài liệu trên website mà bạn cần tải về để có thể xem hết nội dung).

Để loại content này hiệu quả thì bạn cần đầu tư một cách chất lượng. 

Những nền tảng phát triển content mạnh nhất

Social Media (Mạng xã hội)

Hầu hết mỗi người đều sở hữu cho mình 1 tài khoản mạng xã hội (Facebook, Instagram, Snapchat,...)

Hiện nay hình thức tiếp thị qua mạng xã hội rất phát triển và rất hiệu quả. Người phát triển nội dung về mảng này có thể coi là một công việc riêng. Các kiểu content trên mạng xã hội cũng rất đa dạng. 

Đọc thêm: Cách viết Content Facebook. Thủ thuật viết content hiệu quả.

Công cụ tìm kiếm (website, blog) 

Phát triển nội dung ở các công cụ tìm kiếm giúp nâng cao hiệu quả tiếp cận khách hàng mục tiêu. Giúp doanh nghiệp xây dựng một bộ mặt thương hiệu chuyên nghiệp, thân thiện. Hai loại content thông tin và tiện ích ở trên được sử dụng rất nhiều ở kênh này.

Những kiểu content phổ biến 

- Blog chia sẻ kiến thức

Bạn có một blogger yêu thích nào không? Các bài viết trên blog nội dung có thể đơn giản nhưng nếu chất lượng thì luôn thu hút một số lượng độc giả nhất định mà từ đó ta có thể kết hợp với quảng cáo thương hiệu/ sản phẩm.

- Hình ảnh (Infographic)

Là loại nội dung đạt được hiệu quả tốt nhất với lượt tìm kiếm, click, tải về, chia sẻ vượt trội. Theo thống kê trên Facebook những nội dung hình ảnh có lượt tương tác cao nhất trong các loại nội dung. Loại nội dung này mang tính cô đọng cao đánh mạnh vào thị giác và cảm nhận của khác hàng.

- Video 

Video là loại content có nét riêng biệt nhất mang đến trải nghiệm đa dang: hình ảnh, âm thanh, màu sắc... Ngày nay, số tiền kiếm được từ việc làm video trên nền tảng Youtube thực sự là con số khổng lồ khiến nhiều người mơ ước. Ngoài ra các nền tảng chủ yếu dạng Content Video khác như Tiktok đang phát triển mạnh mẽ và khẳng định sức ảnh hưởng của dạng content video này.

- Dạng danh sách

Thường bắt đầu bằng từ : Các, Top…, 100 cách…gây chú ý với khách hàng. Nội dung là các thông tin chi tiết về những gì có trên tiêu đề. 

- Dạng hướng dẫn cách làm 

Mẫu content: Cách……luôn thu hút khách hàng. Ngoài ra còn có các cấu trúc như:...như nào, …giúp bạn cách nhanh nhất để…

- Dạng đánh giá

Review thuật ngữ được sử dụng để chia sẻ kinh nghiệm, ý kiến đánh giá về các sản phẩm dịch vụ. Điều này giúp đẩy nhanh quá trình so sánh của khách hàng, nếu biết cách làm nổi bật sản phẩm của chúng ta hơn thì sẽ đạt được độ tin cậy của khách hàng.

- Sách điện tử 

Để có thể làm được Ebook thì cần có kiến thức chuyên môn rất cao, dạng content này bắt buộc khách hàng phải tương tác lại với người cung cấp để có thể nhận được tài liệu, giúp thu thập thông tin hiệu quả.

- Dạng phỏng vấn (Interview)

Là những thông tin độc quyền, được ứng dụng ở content thông tin rất nhiều. Có khả năng tạo đột biến cao vì đây là thông tin chỉ mình bạn mới có.

- Email 

Email là tài khoản dành cho công việc hiệu quả, thu thập dữ liệu email của khách hàng là một hoạt động được nhiều doanh nghiệp hướng tới. Qua email ta có thể phát triển những nội dung mà khách hàng đã đăng kí hoặc đơn giản là những nội dung tiếp thị, tin thức để tăng thiện cảm của khách hàng.

Cách viết content 

Bạn là người không giỏi văn, là người mới bắt đầu viết content hoặc chưa tìm được phong cách viết content phù hợp với bản thân. Dưới đây là những kiến thức về viết content như công cụ hỗ trợ, các mẫu content, các mẹo viết hay bạn hãy tham khảo nhé!

Các bước viết content hiệu quả 

Content là gì? Tìm hiểu tất tần tật về content
Các bước xây dựng content.

Bước 1: Xây dựng kế hoạch content tổng quát

Làm bất kể vấn về gì chứ không chỉ riêng viết content bạn đều nên xây dựng cho mình một bản kế hoạch, hãy xác định nội dung Content theo công thức 5W1H:

  • Who: viết cho ai?

  • What: viết về cái gì?

  • Where: Viết ở đâu?

  • When: Viết khi nào?

  • Why: Tại sao phải viết về vấn đề này?

  • How: Viết như thế nào?

Bằng cách này bạn đã có thể xác định nội dung và có thể tiến hành triển khai bước tiếp theo

Bước 2: Lên dàn ý cho content

Giống như viết văn, lên dàn ý trước sẽ giúp bạn không bị bỏ sót nội dung và dễ phát triển ý tưởng.

Bước 3: Tổng hợp, chọn lọc nội dung

Có rất nhiều khía cạnh mà bạn không có kiến thức về nó nhưng vẫn phải xây dựng nội dung, bạn có thể tham khảo từ đối thủ hoặc từ các nguồn có thể tuy nhiên phải biết làm mới, biến nó thành của mình. Việc tìm hiểu được nhiều dữ kiện cũng khiến bài viết của bạn vượt trội hơn của đối thủ.

Bước 4: Tối ưu hóa các yếu tố bắt buộc

Sau khi hoàn thành về mặt nội dung, chúng ta cần tối ưu chuẩn SEO đối với bài viết trên công cụ tìm kiếm để có thể đạt thứ hạng tốt. Đây là công việc được đánh giá rất cao.

Đọc thêm: Chuẩn SEO là gì? Cách viết content chuẩn SEO 

Bước 5: Đo lường hiệu quả

Mặc dù content của bạn đã  được đăng lên nhưng công việc của bạn vẫn chưa dừng lại ở đây. Hãy theo dõi và đánh giá hiệu quả nội dung của mình dựa trên các tiêu chí đề ra và có những kế hoạch điều chỉnh cho phù hợp.

Làm sao để nâng cao trình độ viết content?

content là gì

Bạn cảm thấy khó khăn khi viết content, nội dung của bạn không hay, không hiệu quả? Có rất nhiều cách để nâng cao kĩ năng của bạn:

Đọc những bài viết chia sẻ, sách hướng dẫn viết content: các hội nhóm về chủ đề content rất nhiều, trong đó chia sẻ rất nhiều kiến thức giúp ích cho bạn, những cuốn sách của các chuyên gia mang lại kiến thức chuyên sâu .

Video, khóa học viết content: dễ dàng tiếp thu, ghi nhớ hơn.

Quan trọng là bạn cần phải thực hành thật nhiều chứ đừng chỉ nghe lý thuyết xuông.

Đọc thêm: Cách viết content cho người mới. Lộ trình để trở thành Pro Content  

Mẫu content hay

Tiêu đề hấp dẫn sẽ đánh mạnh vào tâm lý của khách hàng, hãy sử dụng những mẫu tiêu đề này vào bài viết của bạn ngay với bài viết: 200 mẫu tiêu đề thu hút 

Nếu như bạn chưa biết phát triển nội dung như thế nào,hãy tham khảo những mẫu content hay, hài hước để bổ sung ý tưởng: Tuyển tập những mẫu content hay nhất

Các công cụ hỗ trợ làm content 

Làm content chỉ cần biết viết thôi đúng không? Câu trả lời là không, để có thể làm nội dung hiệu quả, tiếp cận được đúng đến với khách hàng chúng ta cần sử dụng một số công cụ hỗ trợ nhất định. 

Bạn đã biết tên các trợ thủ của mình chưa?

Đầu tiên, ta hãy làm quen với những công cụ làm từ khóa. Những công cụ này sẽ lắng nghe người dùng, tìm cho bạn những từ khóa được khách hàng tìm kiếm nhiều nhất về chủ đề bạn xây dựng nội dung, sau đó công việc của chúng ta sẽ là xây dựng bảng từ khóa. Đây là công việc rất quan trọng, định hướng toàn bộ sự phát triển nội dung về sau. Một người làm SEO tốt là người biết lập một bảng từ khóa chuẩn. 

Đọc thêm: Các công cụ đắc lực khi làm content  

Công cụ kiểm tra trùng lặp nội dung: Nội dung có thể đi tham khảo nhưng không thể sao chép. Việc content của bạn bị trùng lặp với của doanh nghiệp khác sẽ làm bài viết của bạn không thể lên Top tìm kiếm, hãy kiểm tra nội dung để đảm bảo tính đặc trưng của mình.

Đặc điểm của một bài Content "chất"

Bạn thấy những content của chính mình viết ra như thế nào? Bài viết của bạn sẽ được đánh giá như thế nào trong con mắt của các đồng nghiệp, chuyên gia. Một bài content cũng có những tiêu chí chấm điểm. Tự mình đánh giá content của bản thân với bài viết: 9 đặc điểm của một content "chất"

Tổng kết 

Lời đầu tiên xin chân thành cảm ơn bạn đã đọc hết bài viết này.

Hi vong những thông tin chúng tôi cung cấp sẽ giúp ích cho bạn trong công việc cũng như tạo động lực để bạn tiếp tục cố gắng. Chúc các bạn thành công! 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu