Forum là gì? Forum và Website có gì khác nhau?

19/04/2022
(5/5) - 149 bình chọn.
Forum là giải pháp giúp website doanh nghiệp được quảng bá nhanh chóng nhất. Thế nhưng không phải ai dùng website cũng biết đến lợi ích to lớn của forum.

Forum là gì?

Forum là một diễn đàn, cộng đồng mà ở đó các thành viên trong nhóm sẽ đăng lên các chủ đề như: câu hỏi, ý kiến quan điểm, vấn đề xã hội… Từ đó các thành viên khác sẽ vào trả lời và thảo luận vấn đề. Chính bởi vậy, mà Forum chính là cộng đồng thu hút được lượng lớn người tham gia và tương tác cực cao. Thậm chí, có những forum quy tụ số lượng thành viên “siêu khủng” đã trở thành địa chỉ tham khảo tin cậy của rất nhiều người dùng như: VOZforums, Tinh tế, Webtretho, Học mãi, Ô Tô Fun…

Forum là gì? Forum và Website có gì khác nhau?

Cách phân biệt Forum và Website

Hiện nay, vẫn còn khá nhiều người nhầm lẫn giữa Forum và Website là một. Sở dĩ xảy ra điều này là bởi cả Forum và Website đều là những cung cấp thông tin cho người dùng và đôi khi nhìn chúng “na ná” giống nhau. Dưới đây là những điểm khác nhau giữa Forum và Website mà có thể bạn chưa biết. Cùng Vico tìm hiểu ngay nhé:

 ForumWebsite
Mục đích  Dùng để trao đổi thông tin giữa các thành viên  Cập nhật tin tức hàng ngày
Người đăng bài  Tất cả các thành viên đều có thể đăng bài  Quản trị viên có quyền admin
Nội dung

 - Tất cả các chủ đề đều có thể đưa lên

 - Không yêu cầu về cấu trúc trình bày

 - Những người đăng bài không phải chịu nhiều trách nhiệm

 - Liên quan đến sản phẩm và dịch vụ của doanh nghiệp mình

 - Viết các bài quảng cáo, cung cấp thông tin chính phủ

 - Quản trị viên phải chịu trách nhiệm về nội dung đăng của mình

 - Có yêu cầu về cách trình bày

Giao diện

 - Đơn giản, gọn gàng, dễ thao tác sử dụng

 - Không yêu cầu quá nhiều về hình thức

 - Giao diện bắt mắt nhằm thu hút người dùng

 - Tốc độ tải trang nhanh, sử dụng ngôn ngữ HTML

Định hướng phát triển

 - Gắn kết cộng đồng vững mạnh hơn

 - Là nơi để mọi người có thể thoải mái bày tỏ quan điểm và ý kiến của mình

 - Quảng bá thương hiệu tiến xa hơn

 - Tăng độ nhận diện, thu hút khách hàng

 - Mang lại doanh thu bán hàng tốt

Ưu điểm và hạn chế của diễn đàn là gì?

Diễn đàn đã xuất hiện trên Facebook, Blog từ rất lâu vậy nên đối với những người mới tham gia, đều không biết cách tạo forum để phục vụ cho các chiến lược phát triển của mình hay không? Để tìm được đáp án của câu hỏi này, hãy cùng Vico tìm hiểu ưu điểm và hạn chế của diễn đàn như sau:

Ưu điểm của diễn đàn 

  • Tạo ra cộng đồng có chung mục đích, sở thích và các mối quan tâm, dễ dàng giao lưu và tiếp thu thêm được nhiều kiến thức.
  • Là địa chỉ tin cậy dành cho tất cả người truy cập muốn tìm kiếm thông tin và giải đáp các thắc mắc.
  • Forum giúp tìm kiếm và tiếp cận được lượng khách hàng mới cực kỳ lớn.
  • Giúp quảng bá thương hiệu đến mọi người một cách nhanh chóng và hiệu quả nhất đến các thành viên trong nhóm.
  • Những website liên kết với diễn đàn sẽ thu được lượng traffic khổng lồ, tạo ra nhiều cơ hội gia tăng tỷ lệ chuyển đổi, cải thiện doanh thu một cách vượt bậc cho những doanh nghiệp tham gia diễn đàn.

Forum là gì? Forum và Website có gì khác nhau?

Hạn chế của diễn đàn 

  • Cần phải có những chiến lược thu hút thành viên tham gia và đăng ký, tìm cách để thúc đẩy những thành viên này đăng bài để diễn đàn của bạn có tương tác. 
  • Các nội dung được đăng trên diễn đàn thường rất khó kiểm soát 
  • Lượng người truy cập “khủng” mỗi ngày dẫn đến lượng băng thông sẽ bị tiêu tốn rất nhiều.

Hãy biết cách tận dụng diễn đàn để quảng bá sản phẩm, đây sẽ là một địa chỉ mang lại cho bạn không chỉ những kiến thức. Mà còn tạo ra nhiều tương tác với khách hàng, gia tăng doanh số cũng như định vị thương hiệu doanh nghiệp. Nếu có cơ hội thì bạn có thể tham gia diễn đàn hoặc tự tạo cho mình một cộng đồng khi đang có ý định kinh doanh online nhé.

5 bước tạo forum nhanh chóng, hiệu quả

Thế mạnh của forum là nơi tạo ra rất nhiều giá trị kinh doanh cho bạn. Sau đây, Vico sẽ hướng dẫn bạn 5 bước để tạo forum cực kì hiệu quả nhé.

Bước 1: Lựa chọn máy chủ

Máy chủ là điều kiện bắt buộc cần phải trang bị cho forum, vì đây chính là nơi lưu trữ xử lý dữ liệu đóng vai trò cực kỳ quan trọng trong quá trình hoạt động của cộng đồng sau này. Bạn nên tìm hiểu các kiến thức về máy chủ như hosting, server,...Tuy nhiên, nếu bạn chưa có nhiều kinh nghiệm về mảng này cách tốt nhất bạn nên tìm đến những đơn vị thiết kế website bán hàng và cung cấp các giải pháp liên quan đến website để nghe tư vấn và lựa chọn được gói dịch vụ phù hợp với forum của mình. Hiện Vico cũng đang là đơn vị thiết kế website với nhiều gói Host, Server để bạn tha hồ lựa chọn, bạn cũng có thể liên hệ với nhân viên của Vico qua số Hotline: 098 44 777 00 để được tư vấn kĩ hơn.

Bước 2: Sử dụng những phần mềm để tạo forum

Để tối ưu chi phí xây dựng forum, bạn hãy tham khảo 5 phần mềm tạo forum nổi tiếng sau đây:

  • Muut: Nếu bạn đang tìm kiếm một phần mềm xây dựng diễn đàn đơn giản thì Muut chính là phần mềm bạn nên tham khảo. Tại Muut, người dùng có thể thiết lập diễn đàn chỉ với những thao tác đơn giản. Muut cũng tích hợp hầu hết những công cụ cần thiết đối với diễn đàn ngoại trừ ứng dụng tin nhắn riêng tư.
  • phpBB: Phần mềm xây dựng phpBB có sử dụng mã nguồn mở, người dùng hoàn toàn có thể tham khảo và nhờ sự trợ giúp từ những nhà phát triển khác tại đây. Người dùng sử dụng phpBB hoàn toàn miễn phí, trừ phí lưu trữ web.
  • bbPress: Là phần mềm sử dụng cho các website WordPress, hỗ trợ tạo lập và cải tiến các forum trên cơ sở blog. Bạn hoàn toàn có thể thiết lập và kiểm tra tốc độ trên trang quản trị của mình. 
  • Vanilla: Là một phần mềm mở cho phép lưu trữ tất cả các thông tin dữ liệu của website lên điện toán đám mây. Ngoài ra, Vanilla cũng cung cấp cho người dùng những tính năng hỗ trợ người dùng và hứa hẹn trong tương lai sẽ được đầu tư và phát triển mạnh hơn nữa.
  • Kunena: Là phần mềm hoàn toàn miễn phí, là nơi bạn có thể tạo dựng những diễn đàn chuyên nghiệp bằng những tác vụ đơn giản, nhanh gọn. 

Forum là gì? Forum và Website có gì khác nhau?

Bước 3: Tạo nội quy diễn đàn

Sau khi đã tạo dựng xong cho mình một forum phù hợp, tiếp theo bạn hãy tiến hành nghiên cứu và đề ra cho diễn đàn của mình những nội quy nhằm xây dựng một cộng đồng văn minh, phát triển lành mạnh sau này. Bạn có thể tham khảo các nội quy cơ bản sau đây:

  • Quy định chống phân biệt đối xử
  • Quy định về nội dung đăng tải (không đăng các bài chống phá, kích động,…)
  • Quy tắc kiểm duyệt và đăng bài
  • Những ngôn ngữ bị cấm sử dụng
  • Không quảng cáo, không spam

Để các thành viên chấp hành và tuân thủ nội quy, bạn nên ghi những quy định này tại đầu diễn đàn và những thành viên mới tham gia cần phải đồng ý nội quy mới được xét duyệt.

Bước 4: Lựa chọn chủ đề của diễn đàn

Mặc dù lựa chọn chủ đề diễn đàn bạn đã phải lên ý tưởng ngay từ khi có ý định tạo dựng forum, tuy nhiên tại bước này điều bạn cần làm là thực hiện hoá ý tưởng đó bằng cách sắp xếp các chủ đề nội dung chủ đạo của diễn đàn trong tương lai. Để làm được điều này bạn hãy trả lời những câu hỏi như:

  • Diễn đàn này dành cho những đối tượng nào?
  • Nhân khẩu học của họ (tuổi, ngành nghề, quan hệ, sở thích…)
  • Những điều họ cần tìm hiểu khi tham gia diễn đàn là gì?

Sau khi trả lời được những câu hỏi này bạn sẽ dễ dàng tìm ra định hướng phát triển nội dung cho diễn đàn của mình trong tương lai sau này.

Bước 5: Quản trị forum

Forum là gì? Forum và Website có gì khác nhau?

Việc quản trị forum sẽ quyết định khá nhiều chất lượng cũng như tính lâu dài và gắn kết của diễn đàn. Để quản trị forum tốt, bạn cần làm tốt những công việc sau đây:

  • Thường xuyên tương tác với các thành viên: Hãy trả lời hoặc để lại cảm xúc tại những bài đăng của các thành viên để những người trong diễn đàn cảm thấy mình được quan tâm và chào đón đặc biệt là với những người mới tham gia diễn đàn của bạn.
  • Tạo ra vùng an toàn: Hãy bảo vệ cộng đồng của bạn trước tất cả những đả kích ngôn từ, hãy đảm bảo rằng tất cả những ý kiến đều được trình bày một cách văn minh và lịch sự nhất.
  • Mạnh tay với những thành viên chống đối: Đôi khi việc quá nhân nhượng lại chính là nguyên nhân khiến các thành viên khác trong diễn đàn của bạn thấy bất công. Vậy nên đối với những trường hợp vi phạm nghiêm trọng cần tìm cách kick ra khỏi forum và ngăn chặn những cá nhân này tìm cách quay lại chống phá diễn đàn của bạn.

Tổng kết

Forum là một cộng đồng cung cấp lượng thông tin lớn và lâu đời nhất trên internet hiện nay. Tuy nhiên bạn cần phải hiểu rõ forum là gì để tránh nhầm lẫn giữa hai khái niệm forum và website bán hàng nhé. Ngoài ra, bạn cũng có thể tạo dựng những forum cho riêng mình chỉ với 5 bước cơ bản gồm: 

Lựa chọn máy chủ → Sử dụng phần mềm tạo forum → Tạo nội quy forum → Sắp xếp nội dung forum → Quản trị forum.

Hy vọng với những thông tin trong bài viết này sẽ giúp bạn hiểu hơn Forum là gì? Forum và Website có gì khác nhau? Chúc bạn sẽ sớm sở hữu cho mình một forum lớn mạnh và hẹn gặp lại bạn tại những bài blog tiếp theo.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu