Hướng dẫn kiểm tra tên miền

19/01/2021
(5/5) - 189 bình chọn.
Tên miền là yếu tố quan trọng nhất không chỉ về mặt kĩ thuật website mà còn giữ vai trò quan trọng trong việc xây dựng thương hiệu trên Internet.

Tên miền là gì?

Tên miền (domain name) là tên của một website, cũng là địa chỉ để định vị website đó trên mạng Internet. Để truy cập, điều hướng đến một trang bất kỳ, người dùng hay chính xác hơn là hệ thống mạng Internet cần ghi nhận được tên miền gắn liền với trang web đó.

Vì vậy, tên miền rất quan trọng, là việc cần làm đầu tiên khi muốn tạo một website. Ngoài ra, tên miền còn có ảnh hưởng lớn đến việc thu hút lượt truy cập (traffic) và định vị thương hiệu.

hướng dẫn kiểm tra tên miền
Thông tin tên miền?

Tất cả tên miền trên mạng Internet được quản lý bởi một tổ chức tên là ICANN (Internet Corporation for Assigned Names and Numbers). ICANN uỷ quyền cho các công ty, dịch vụ đăng ký tên miền trên khắp thế giới, để yêu cầu lưu trữ thông tin liên hệ cá nhân của bạn vào một cơ sở dữ liệu khi bạn đăng ký sở hữu một tên miền nào đó. Cơ sở dữ liệu này có tên là WHOIS.

Do đó, mọi người có thể sử dụng CSDL WHOIS để kiểm tra tính khả dụng của một tên miền hay thông tin liên lạc của chủ sở hữu tên miền đó phòng trường hợp muốn thương lượng để chuyển nhượng tên miền. Tên miền và hosting là hai bộ phận cấu thành của 1 website, tên miền cần thân thiện, dễ nhớ còn hosting cần chất lượng và dung lượng lớn ( để tăng tốc độ tải trang khi có dữ liệu). Vì vậy việc thuê tên miền và hosting tốt là quan trọng.

Cách tra cứu thông tin WHOIS tên miền

Whois là công cụ giúp người dùng kiểm tra tên miền đã được đăng kí hay chưa. Kiểm tra domain Whois còn giúp người dùng biết được nơi cung cấp tên miền, chủ sở hữu tên miền, thông tin người liên hệ, địa chỉ DNS được cấu hình trỏ về tên miền, tình trạng của tên miền, ngày bắt đầu đăng kí tên miền, ngày hết hạn và lần cập nhật mới nhất.

Hiện nay có rất nhiều website tra cứu thông tin WHOIS, như:

  • https://www.whois.com/whois/
  • http://whois.domaintools.com/
  • https://vnnic.vn/whois-information

Bạn chỉ cần truy cập vào một trong ba trang trên hoặc bất kỳ dịch vụ tra cứ WHOIS nào rồi nhập tên miền vào thanh tìm kiếm. Ấn Enter và tên của chủ sở hữu, địa chỉ, thông tin liên lạc hay thời hạn sở hữu… sẽ hiện ra sau chốc lát.

Kiểm tra tên miền khả dụng với VicoGroup

Một phương án tra cứu thông tin WHOIS khác tiện lợi hơn chính là sử dụng công cụ kiểm tra tên miền của chính nhà đăng ký tên miền, trong trường hợp này là VicoGroup.

Đầu tiên, bạn phải truy cập vào website dịch vụ đăng ký tên miền của VicoGroup. Sau đó, nhập vào thanh tìm kiếm tên miền và đuôi tên miền mà bạn muốn đăng ký. Bạn có thể chọn từ menu xổ xuống ở cuối thanh tìm kiếm bao gồm những đuôi tên miền phổ biến nhất hiện nay.

hướng dẫn kiểm tra tên miền
Tra cứu tên miền Việt Nam, quốc tế.

Sau khi ấn Enter hoặc nhấp vào biểu tượng hình kính lúp, kết quả sẽ hiện ra sau vài giây. Nếu tên miền của bạn khả dụng, sẽ xuất hiện giá kèm với nút “Chọn mua” ở cuối dòng để bạn có thể ngay lập tức đăng ký tên miền.

hướng dẫn kiểm tra tên miền
Tra cứu thông tin tên miền.

Vậy là chỉ với vài bước nhanh chóng và đơn giản, bạn đã đăng ký sở hữu thành công một tên miền.

Nếu tên miền bạn tìm đã được người khác đăng kí, kết quả tra cứu sẽ không hiện lên dấu tích màu xanh nữa, mà thay vào đó dòng thông báo “Đã được đăng ký”. Vicogroup sẽ giúp bạn kiểm tra tên miền quốc tế, kiểm tra tên miền Việt Nam một cách nhanh chóng và chính xác nhất.

Làm thế nào khi tên miền đã được đăng ký?

Số lượng website trên Internet hiện nay rất nhiều, do đó không tránh khỏi trường hợp tên miền bạn muốn đã bị lấy mất.

Sau khi kiểm tra tên miền và thấy bị lấy mất thì bạn có hai lựa chọn xử lý: thay đổi đuôi tên miền hoặc thay đổi tên website.

Phương án đầu tiên là phương án nên được ưu tiên hơn: giữ nguyên tên website và tìm những đuôi tên miền chưa bị đăng ký. Bởi vì dù sao thì so với đuôi tên miền, tên website vẫn là thành phần quan trọng hơn trong việc định vị thương hiệu, gây ấn tượng và thu hút khách truy cập.

hướng dẫn kiểm tra tên miền
Kiểm tra tên miền đã bị đăng kí hay chưa

Nếu các đuôi tên miền phổ biến như .com, .net hay .vn đều bị lấy mất, bạn có thể sử dụng những đuôi khác kém phổ biến hơn. Việc chọn đuôi tên miền kém phổ biến không ảnh hưởng quá nhiều đến SEO hay cách

Thực tế, việc chọn đuôi tên miền độc lạ nhưng có ý nghĩa cụ thể và ấn tượng có thể giúp định vị thương hiệu của bạn tốt hơn.

Phương án thứ hai, bạn không thay đổi đuôi tên miền mà sẽ tìm kiếm một tên website khác phù hợp hơn. Những từ, cụm từ đồng nghĩa hoặc liên quan, gợi nhắc đến tên website cũ… đều có thể là những lựa chọn khả dĩ cho tên website.

Đôi khi, những cái tên website “tình huống” nhưng vậy lại có nét độc đáo và có thể tạo ấn tượng mạnh mẽ hơn, thú vị hơn hẳn tên gốc. Bạn có thể thoải mái thử vô số tổ hợp tên website + đuôi tên miền khác nhau trên thanh tìm kiếm cho đến khi tìm được cái ưng ý.

Bạn có thể làm gì khác với VicoGroup?

Ngoài đăng ký và kiểm tra tên miền website, VicoGroup còn cung cấp một nhiều dịch vụ, chức năng hữu ích khác.

Bảng giá tên miền Việt Nam và quốc tế thông tin rõ về các loại chi phí liên quan đến domain như phí đăng ký, phí duy trì và các chi phí khác… Bạn có thể tham khảo các thông tin đó lên kế hoạch chính xác trước khi mua tên miền.

hướng dẫn kiểm tra tên miền
Tra cứu tên miền.

Trong trường hợp bạn đã có một tên miền ở nhà cung cấp khác, bạn có thể sử dụng chức năng chuyển đổi tên miền để thay đổi nhà đăng ký quản lý tên miền cũ sang VicoGroup để hưởng sự phục vụ và các ưu đãi hấp dẫn của VicoGroup.

=>Có nên sử dụng tên miền miễn phí không?

Hiện nay có nhiều trang web cung cấp cho người dùng địa chỉ tên miền miễn phí tuy nhiên tốt nhất là không tên sử dụng những tên miền này cho website, nếu như là blog cá nhân thì có thể bởi vì những tên miền này thường không được công cụ tìm kiếm không coi trọng những tên miền miễn phí. Như vậy sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh lên top kết quả tìm kiếm của bạn.

Trên đây chúng tôi đã cung cấp cho bạn những cách để kiểm tra tên miền. Hãy nhanh tay đăng kí tên miền mà bạn muốn vì có thể đối thủ khác sẽ đăng kí tên miền như vậy.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu