Thế hệ Z (tiếng Anh: Generation Z, viết tắt: Gen Z) là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông phổ biến xem khoảng thời gian từ giữa thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010 (hoặc từ năm 1997 đến 2012) là khoảng thời gian được sinh ra của nhóm này. Hầu hết các thành viên của thế hệ Z là con của những người thuộc thế hệ X. Thế hệ Z là thế hệ đầu tiên được cho là lớn lên với sự tiếp cận Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ khi nhỏ. (Nguồn:Wiki)
Vì Gen Z lớn lên và được tiếp xúc với internet ngay từ khi sinh ra nên họ sẽ thích đọc và tìm hiểu thông tin qua hình ảnh, nội dung trên video. Tần suất sử dụng mạng xã hội của họ cũng nhiều hơn. Xem tivi hay nghe radio hay đọc tin tức trên báo giấy không còn được họ sử dụng nữa. Thống kê về Gen Z năm 2020 dành cho các marketer và những người kinh doanh như sau:
Các số liệu thống kê về thói quen, hành vi thế hệ Z đã cho thấy họ là những người có xu hướng sẽ tìm hiểu thông tin và có nhiều góc nhìn mới và khác lạ hơn so với các thế hệ trước. Gen Z dần hình thành sở thích ở nhà hơn, tương tác và sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Chính vì vậy marketing muốn chinh phục được Gen Z cần phải thay cách tiếp cận trong truyền thông hay sáng tạo.
Video marketing là chiến lượng hàng đầu được sử dụng trong chinh phục Gen Z. Điều này không có gì lại khi Gen Z dành phần lớn thời gian sử dụng Youtube, Instagram, Facebook và Tiktok. Video đang thu hút Gen Z bới nội dung phong phú, Họ không chỉ tiếp cận nội dung video để giải trí mà còn phục vụ mục đích học hỏi kiến thức, kỹ năng mới...)
Một trong những quảng cáo đã thành công và tạo ấn tượng với rất nhiều các bạn trẻ đặc biệt là thế hệ Z đó là chiến dịch quảng cáo của BITI'S HUNTER STRESS x VIETMAX2020 Từ cảm hứng tự hào những thái cực văn hóa Hà Nội. Sau những vang dội từ chiến dịch “Đi để trở về” Biti's hunter đang ngày được đón nhận nhiều hơn từ các bạn trẻ Gen Z.
Là những người trẻ năng động và là người dùng mạng xã hội thông minh, thẩm định, chọn lọc nội dung. Gen Z không còn thích những nội dung quảng cáo “nhàm chán” thông thường nữa. Họ sẽ đặt câu hỏi sản phẩm, dịch vụ này mang lại cho họ trải nghiệm thú vị nào? Điều này sẽ buộc thương hiệu phải trung thực trong quảng cáo và đầu tư nhiều hơn vào nội dung truyền thông.
Baemin sử dụng chiến dịch marketing “khôn khéo” để “chiều lòng” khách hàng khiến giúp người dùng có nhiều trải nghiệm khi sử dụng app. Chiến dịch đã thu hút được đông đảo thế hệ Z tại Việt Nam.
Nhắc tới chiến dịch quảng cáo đầy táo bạo, thông minh và gợi nhiều liên tưởng đôi lúc hóm hỉnh không cần quá lộ liễu gần đây của Durex đã khiến không ít người dùng “bật cười” và có ấn tượng sâu sắc.
Influencer marketing đang là một trong những xu hướng các trang mạng xã hội được ưa chuộng nhất và họ cũng chính là người có kết nối gần gũi với Gen Z hiện nay. Influencer tạm hiểu là “Người có tầm ảnh hưởng” – là những người nổi tiếng, tạo xu thế, có tầm ảnh hưởng lớn đến với cộng đồng. Các Influencer có thể là ngôi sao, hot instagram, beauty blogger, vlogger,… được nhiều người biết đến trên diện rộng.
Xây dựng lòng tin thương hiệu là điều tiên quyết phải làm của thương hiệu và điều này càng quan trọng nếu thị trường mục tiêu là Gen Z. Trên thực tế, 76% các thành Gen Z nói rằng họ muốn các thương hiệu phản hồi lại bình luận và xem khả năng phản hồi này là chìa khóa để xác định tính xác thực của một thương hiệu. 41% thế hệ này đã đọc ít nhất năm đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng và họ chia sẻ gấp đôi số phản hồi tích cực so với tiêu cực.
Nghiên cứu từ Gen Z cho thấy 88% thế hệ Gen Z đồng ý với tuyên bố: Bảo vệ quyền riêng tư của tôi là rất quan trọng đối với tôi. Gen Z sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân cho thương hiệu nhưng họ sẽ cảm thấy tốt hơn khi thương hiệu sẽ bảo vệ thông tin một cách an toàn. Do vậy muốn chinh phục Gen Z khi thu thập thông tin hãy thể hiện tính minh bạch và công khai nêu bật cam kết của thương hiệu để đảm bảo dữ liệu của Gen Z vẫn an toàn và bảo mật.
VicoGroup đã chia sẻ 5 chiến lược marketing giúp bạn chinh phục Gen Z - Nhóm khách hàng trẻ, năng động, suy nghĩ táo bạo. VicoGroup là công ty chuyên sâu về hoạch định chiến lược, thiết kế, quay dựng & edit video, content marketing và truyền thông thương hiệu. Chúng tôi cung cấp giải pháp toàn diện về marketing cho các cá nhân, các doanh nghiệp nhằm làm nổi bật và nâng cao vị thế, thương hiệu của các quý khách hàng trên thị trường VicoGroup tự hào là đơn vị đã và đang tạo ra sức mạnh, gia tăng giá trị thương hiệu cho hàng nghìn doanh nghiệp.