Chinh phục Gen Z bằng những chiến lược marketing sáng tạo.

22/10/2021
(5/5) - 160 bình chọn.
Gen Z là thế hệ của những bạn trẻ năng động, là một marketer làm kinh doanh bạn không thể bỏ qua Gen Z bởi họ sẽ trở thành khách hàng trong tương lai.

1. Gen Z là ai?

Thế hệ Z (tiếng Anh: Generation Z, viết tắt: Gen Z) là nhóm nhân khẩu học nằm giữa thế hệ Millennials và thế hệ Alpha. Các nhà nghiên cứu và các phương tiện truyền thông phổ biến xem khoảng thời gian từ giữa thập niên 1990 đến những năm đầu thập niên 2010 (hoặc từ năm 1997 đến 2012) là khoảng thời gian được sinh ra của nhóm này. Hầu hết các thành viên của thế hệ Z là con của những người thuộc thế hệ X. Thế hệ Z là thế hệ đầu tiên được cho là lớn lên với sự tiếp cận Internet cùng các thiết bị kỹ thuật số và điện tử từ khi nhỏ. (Nguồn:Wiki)

Chinh phục Gen Z bằng những chiến lược marketing sáng tạo.

Vì Gen Z lớn lên và được tiếp xúc với internet ngay từ khi sinh ra nên họ sẽ thích đọc và tìm hiểu thông tin qua hình ảnh, nội dung trên video. Tần suất sử dụng mạng xã hội của họ cũng nhiều hơn. Xem tivi hay nghe radio hay đọc tin tức trên báo giấy không còn được họ sử dụng nữa. Thống kê về Gen Z năm 2020 dành cho các marketer và những người kinh doanh như sau:

  • Năm 2019, Gen Z vượt trội so với các thiên niên kỷ, chiếm 32% dân số 7,7 tỷ người trên thế giới. ( Bloomberg )
  • Thành viên Gen Z vẫn sống với bố mẹ nhận được khoản trợ cấp trung bình 16,90 đô la mỗi tuần. ( LinkedIn )
  • Thế hệ có sức mua ước tính 44 tỷ mỗi năm. ( LinkedIn )

Sở thích:

  • Hơn 74% Gen Z nói rằng họ dành thời gian rảnh rỗi để online, lướt web. (Institute of Business Management)
  • 66% báo cáo Gen Z sử dụng nhiều thiết bị kết nối internet cùng một lúc.  (Institute of Business Management)
  • Gen Z dành trung bình 11 giờ cho các thiết bị di động của họ mỗi tuần. (Criteo)
  • Gen Z phát video trong khoảng 23 giờ mỗi tuần. ( Criteo )
  • Khoảng 71% thanh thiếu niên Gen Z sử dụng thiết bị di động để xem video, trong khi 51% sử dụng điện thoại di động để lướt phương tiện truyền thông xã hội. (Think with Google)
  • Hơn 32% giao dịch Gen Z diễn ra trên thiết bị di động. ( Criteo )
  • 60% Gen Z sẽ không sử dụng ứng dụng hoặc trang web tải quá chậm. (Institute of Business Management)
  • 56% thanh thiếu niên sử dụng các ứng dụng truyền thông xã hội để thể hiện bản thân một cách sáng tạo. ( Snapchat )
  • 55% Gen Z cho biết họ có thể sáng tạo hơn trên các ứng dụng xã hội và internet hơn là ngoại tuyến. ( Snapchat )
  • Gen Z đăng nhập vào phương tiện truyền thông xã hội trong khoảng hai giờ 55 phút mỗi ngày. Đây là một thời gian khá dài. (World Economic Forum)
  • 62% Gen Z kiểm tra Instagram, trong khi 60% truy cập YouTube, hàng ngày. (Business Insider)

Chinh phục Gen Z bằng những chiến lược marketing sáng tạo.

Hành vi:

  • Trung bình, Gen Z sẽ chú ý đến nội dung trong khoảng thời gian 8 giây – ít hơn các thế hệ trước. (VisionCritical)
  • Khi mua sắm trực tuyến hoặc tại các cửa hàng, 65% Gen Z thích xem càng ít hàng càng tốt. (Institute of Business Management) 
  • 66% nói rằng chất lượng cao của sản phẩm là điểm quan trọng nhất với họ khi mua hàng. (Institute of Business Management)
  • Khoảng 65% thế hệ nhìn thấy giá trị trong các phiếu giảm giá, giảm giá và các chương trình có thưởng. (Institute of Business Management)
  • 51% Gen Z đồng ý rằng họ sáng tạo hơn thế hệ trước. (Snapchat)
  • Hơn 70% Gen Z-er nói rằng họ có tiếng nói hơn trong các các quyết định của gia đình, chẳng hạn như mua hàng. (Institute of Business Management)

2. Những chiến dịch sáng tạo giúp chinh phục Gen Z.

Các số liệu thống kê về thói quen, hành vi thế hệ Z đã cho thấy họ là những người có xu hướng sẽ tìm hiểu thông tin và có nhiều góc nhìn mới và khác lạ hơn so với các thế hệ trước. Gen Z dần hình thành sở thích ở nhà hơn, tương tác và sử dụng mạng xã hội nhiều hơn. Chính vì vậy marketing muốn chinh phục được Gen Z cần phải thay cách tiếp cận trong truyền thông hay sáng tạo.

Sáng tạo nội dung và đẩy mạnh truyền thông bằng video.

Video marketing là chiến lượng hàng đầu được sử dụng trong chinh phục Gen Z. Điều này không có gì lại khi Gen Z dành phần lớn thời gian sử dụng Youtube, Instagram, Facebook và Tiktok. Video đang thu hút Gen Z bới nội dung phong phú, Họ không chỉ tiếp cận nội dung video để giải trí mà còn phục vụ mục đích học hỏi kiến thức, kỹ năng mới...)

Một trong những quảng cáo đã thành công và tạo ấn tượng với rất nhiều các bạn trẻ đặc biệt là thế hệ Z đó là chiến dịch quảng cáo của BITI'S HUNTER STRESS x VIETMAX2020 Từ cảm hứng tự hào những thái cực văn hóa Hà Nội. Sau những vang dội từ chiến dịch “Đi để trở về” Biti's hunter đang ngày được đón nhận nhiều hơn từ các bạn trẻ Gen Z.

Chinh phục Gen Z bằng những chiến lược marketing sáng tạo.

Gen Z quan tâm nhiều hơn trải nghiệm người dùng hơn là những bài quảng cáo, PR sản phẩm dịch vụ.

Là những người trẻ năng động và là người dùng mạng xã hội thông minh, thẩm định, chọn lọc nội dung. Gen Z không còn thích những nội dung quảng cáo “nhàm chán” thông thường nữa. Họ sẽ đặt câu hỏi sản phẩm, dịch vụ này mang lại cho họ trải nghiệm thú vị nào? Điều này sẽ buộc thương hiệu phải trung thực trong quảng cáo và đầu tư nhiều hơn vào nội dung truyền thông.

Baemin sử dụng chiến dịch marketing “khôn khéo” để “chiều lòng” khách hàng khiến giúp người dùng có nhiều trải nghiệm khi sử dụng app. Chiến dịch đã thu hút được đông đảo thế hệ Z tại Việt Nam.

Chinh phục Gen Z bằng những chiến lược marketing sáng tạo.

Nhắc tới chiến dịch quảng cáo đầy táo bạo, thông minh và gợi nhiều liên tưởng đôi lúc hóm hỉnh không cần quá lộ liễu gần đây của Durex đã khiến không ít người dùng “bật cười” và có ấn tượng sâu sắc.

Chinh phục Gen Z bằng những chiến lược marketing sáng tạo.

Sử dụng Influencer trong các chiến dịch marketing.

Influencer marketing đang là một trong những xu hướng các trang mạng xã hội được ưa chuộng nhất và họ cũng chính là người có kết nối gần gũi với Gen Z hiện nay. Influencer tạm hiểu là  “Người có tầm ảnh hưởng” – là những người nổi tiếng, tạo xu thế, có tầm ảnh hưởng lớn đến với cộng đồng. Các Influencer có thể là ngôi sao, hot instagram, beauty blogger, vlogger,… được nhiều người biết đến trên diện rộng.

Gen Z cần có sự kết nối và tương tác.

Xây dựng lòng tin thương hiệu là điều tiên quyết phải làm của thương hiệu và điều này càng quan trọng nếu thị trường mục tiêu là Gen Z. Trên thực tế, 76% các thành Gen Z nói rằng họ muốn các thương hiệu phản hồi lại bình luận và xem khả năng phản hồi này là chìa khóa để xác định tính xác thực của một thương hiệu. 41% thế hệ này đã đọc ít nhất năm đánh giá trực tuyến trước khi mua hàng và họ chia sẻ gấp đôi số phản hồi tích cực so với tiêu cực.

Gen Z đánh giá và đề cao quyền riêng tư cá nhân.

Nghiên cứu từ Gen Z cho thấy 88% thế hệ Gen Z đồng ý với tuyên bố: Bảo vệ quyền riêng tư của tôi là rất quan trọng đối với tôi. Gen Z sẵn sàng cung cấp thông tin cá nhân cho thương hiệu nhưng họ sẽ cảm thấy tốt hơn khi thương hiệu sẽ bảo vệ thông tin một cách an toàn. Do vậy muốn chinh phục Gen Z khi thu thập thông tin hãy thể hiện tính minh bạch và công khai nêu bật cam kết của thương hiệu để đảm bảo dữ liệu của Gen Z vẫn an toàn và bảo mật.

VICO GROUP - GIẢI PHÁP CHUYỂN ĐỔI SỐ MARKETING & TRUYỀN THÔNG   

VicoGroup đã chia sẻ 5 chiến lược marketing giúp bạn chinh phục Gen Z - Nhóm khách hàng trẻ, năng động, suy nghĩ táo bạo. VicoGroup là công ty chuyên sâu về hoạch định chiến lược, thiết kế, quay dựng & edit video, content marketing và truyền thông thương hiệu. Chúng tôi cung cấp giải pháp toàn diện về marketing cho các cá nhân, các doanh nghiệp nhằm làm nổi bật và nâng cao vị thế, thương hiệu của các quý khách hàng trên thị trường VicoGroup tự hào là đơn vị đã và đang tạo ra sức mạnh, gia tăng giá trị thương hiệu cho hàng nghìn doanh nghiệp.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu