Nếu bạn đang đọc bài viết này, tôi chắc rằng bạn có tài khoản Email, hoặc ít nhất đã có biết về hình thức thư điện tử này. Bạn có gặp phải tình huống dù đã cố gắng hết mình nhưng vẫn không tạo ra lợi nhuận như mong muốn từ trang Web thương mại điện tử? Thật ra, đó là thực tế khó khăn mà nhiều doanh nghiệp và chủ sở hữu trang Web phải đối mặt. Cũng không phải ai cũng có khả năng dành ngân sách lớn cho việc tiếp thị và cạnh tranh được với các ông lớn. Trong trường hợp này, tôi nghĩ rằng tiếp thị qua Email và thêm biểu mẫu đăng ký trên trang Web là giải pháp thích hợp.
Tôi sẽ chỉ ra cách tối ưu Email Marketing trên Website thương mại điện tử. Đồng thời, tôi cũng sẽ cung cấp một số bí quyết về phát triển và phân nhóm danh sách Email của bạn, đưa ra một vài gợi ý về thiết kế Email.
Bạn hãy xem xét lý do tại sao mọi người truy cập trang Web của bạn ngay từ đầu. Khách hàng truy cập trang Web của bạn vì họ muốn tìm hiểu thêm thông tin hoặc muốn mua hàng của bạn. Vì vậy, bạn hãy tăng cơ hội duy trì kết nối với khách hàng khi họ rời đi bằng cách cung cấp biểu mẫu đăng ký Email trên Website. Thông qua các Email khách hàng để lại, bạn cũng có thể dễ dàng luôn chú ý đến họ và thuyết phục họ quay lại và mua hàng trong tương lai.
Nếu bạn đang sử dụng Email Marketing trên Website, điều này thật tuyệt vời. Tuy nhiên, bạn cần đảm bảo hai điều sau để tận dụng tối đa lợi ích của nó: dễ dàng nhập form, đảm bảo CTA hiệu quả.
Bạn nên tạo một biểu mẫu đăng ký nhận Email trên trang chủ và tất cả các trang của Website. Nhiều người dùng truy cập các trang Web sau khi tìm kiếm trên Internet. Thông thường, họ sẽ không được đưa đến trang chủ của bạn, thay vào đó là họ sẽ vào các trang trong của Website. Chính vì thế, tôi khuyên bạn không nên bỏ lỡ cơ hội cho người dùng để lại địa chỉ Email khi truy cập các trang trong, Blog của bạn.
Bạn nên tạo các CTA (Call To Action – lời kêu gọi hành động) có ý nghĩa, thú vị để kích thích mọi người đăng ký nhận Email của bạn. Mách nhỏ với bạn rằng, người dùng thường sẽ không có hứng thú nhấp vào các nút nhàm chán như “Đăng ký danh sách của tôi!”, “Đăng ký ngay!”,… Khách hàng có thể bị thu hút bởi các thông tin về ưu đãi đặc biệt, được nhận tư vấn của chuyên gia, hay nhận được ưu đãi, quà tặng thông qua đăng ký Email,…
Cách tối ưu Email Marketing tiếp theo tôi muốn đề cập tới đó là thiết kế Email của bạn thật thú vị, khác biệt. Hãy dành thời gian để tham khảo một số Email doanh nghiệp và thương hiệu nổi tiếng để học hỏi từ họ. Ví dụ như McDonald’s hoặc Coca-Cola, những mái vòm bằng vàng của Mickey D và màu đỏ của Coke có thể giúp khách hàng nhận ra thương hiệu ngay lập tức. Có thể thương hiệu bạn chưa quá nổi tiếng, thế nhưng việc để Logo nổi bật, tên thương hiệu rõ ràng, nhất là khi gửi Email sẽ giúp tăng niềm tin đối với người nhận. Nhờ đó mà tỉ lệ nhấp đọc Email sẽ cao hơn so với việc gửi Email không rõ tiêu đề, tên thương hiệu, không có Logo vốn dễ bị nghĩ là Email Spam.
Email Spam (hay thư rác) là một vấn đề lớn mà mọi người phải đối phó hàng ngày. Chắc hẳn bạn cũng không muốn người nhận nghĩ rằng Email của bạn cũng là thư rác. Để tránh điều đó, hãy thử làm những việc sau nhé:
Nếu bạn đang băn khoăn không biết nên gửi nội dung gì trong Email đến khách hàng để thúc đẩy doanh số bán hàng, tôi có thể giúp bạn giải quyết vấn đề này.
Dưới đây là một số ý tưởng mà bạn có thể sử dụng để giúp củng cố mối quan hệ của bạn với những người đăng ký Email. Nhờ đó, họ có thể sẽ tăng khả năng truy cập Web và quyết định mua hàng của bạn.
Cách tối ưu Email Marketing này được sử dụng khá phổ biến. Mọi người đều thích cảm thấy mình được đối xử đặc biệt. Hãy cho khách hàng của bạn biết rằng họ đã quyết định đúng khi đăng ký nhận Email của bạn. Bạn có thể gửi các Email cá nhân hóa cho khách hàng về chương trình giảm giá, ưu đãi đặc biệt để sử dụng trên trang Web của bạn.
Hãy thể hiện bạn là chuyên gia trong lĩnh vực của bạn, hay đối với các sản phẩm mà bạn đang kinh doanh. Bạn nên sử dụng Email để truyền tải các thông tin thú vị, có giá trị về sản phẩm hoặc dịch vụ của bạn nhằm thu hút sự chú ý của khách hàng. Đồng thời, điều này cũng giúp gây dựng niềm tin của khách hàng đối với bạn.
Có những thứ ngôn từ không thể truyền đạt hiệu quả. Thay vào đó, bạn có thể sử dụng hình ảnh trong Email để giúp truyền đạt thông điệp một cách rõ ràng, hấp dẫn hơn. Hình ảnh thường tạo sự thu hút, trực quan và dễ được tiếp nhận hơn, giúp Email không nhàm chán. Vì thế, trong nội dung Email của bạn hãy sử dụng hình ảnh phù hợp nhé.
Hãy sử dụng các nút trong Email của bạn để cung cấp lời kêu gọi hành động rõ ràng, riêng biệt. Nếu muốn khách hàng mua một sản phẩm thông qua một liên kết trong Email của bạn, hãy gắn nút “Mua ngay”. Muốn người dùng tải một phần mềm nào đó, bạn có thể gắn nút “Tải Miễn Phí” chẳng hạn,… CTA rõ ràng giúp người dùng không bị nhầm lẫn về những gì bạn muốn họ làm.
Một cách tối ưu Email Marketing vô cùng quan trọng khác là gửi thư đúng thời điểm. Sẽ có một số ngày, thời gian nhất định phù hợp và tốt nhất để gửi Email tiếp thị của bạn. Tuy nhiên, để tìm ra thời gian phù hợp nhất, bạn cần thực hiện thử nghiệm.
Đối tượng khách hàng của bạn có thể thích mở Email sau giờ làm việc hoặc trước khi họ bắt đầu ngày mới. Nếu bạn đang sử dụng dịch vụ tiếp thị qua Email, bạn có thể xem lại hiệu suất và số liệu thống kê Email của mình. Đồng thời, bạn có thể xác định thời điểm hầu hết mọi người đang mở Email của bạn. Sau đó, bạn sử dụng dữ liệu này để hoạch định cho các chiến dịch Email trong tương lai của bạn.
Khi nói đến tần suất gửi Email, có một quy tắc tôi nghĩ bạn cần tuân theo. Đó là đừng gửi quá nhiều Email làm người đăng ký của bạn thấy phiền hà. Hãy bắt đầu chậm rãi, gửi Email cho họ hàng tuần, hoặc hai tuần một lần. Sau đó, bạn có thể tăng tần suất dần.
Khi thay đổi tần suất gửi Email, bạn cũng nên theo dõi số liệu thống kê và các báo cáo. Hãy kiểm tra xem mọi người có dừng mở Email của bạn, hay đánh dấu là thư rác không. Nếu có, bạn nên giảm tần suất gửi và soạn lại nội dung Email thu hút hơn.
Hiểu được cách tối ưu Email Marketing sẽ giúp bạn xây dựng mối quan hệ với khách hàng và khách hàng tiềm năng. Hơn thế nữa, bạn còn có thể đưa họ trở lại trang Web của bạn để thực hiện giao dịch.