Yếu tố cốt lõi xây dựng Landing page hiệu quả

24/03/2022
(5/5) - 124 bình chọn.
Landing page có tầm quan trọng không nhỏ trong sự phát triển doanh nghiệp. Làm thế nào để xây dựng Landing page hiệu quả.

Thuật ngữ Landing page đã không còn xa lạ gì với những người làm marketing - là một công cụ để hỗ trợ cho việc giới thiệu sản phẩm trên internet. Nhưng không phải ai cũng hiểu rõ tại sao nó lại quan trong đến vậy? Cách để xây dựng landing page sao cho hiệu quả. 

Hãy cùng tìm hiểu xem Landing page là gì và các yếu tố cốt lõi để áp dụng chúng vào việc phát triển kinh doanh.

Landing page là gì?

Landing page (Trang đích) là một trang web duy nhất được thiết kế riêng biệt và được vận hành độc lập, thường chỉ có một trang duy nhất, nội dung tập trung nhằm dẫn dắt và thuyết phục người đọc thực hiện một mục tiêu chuyển đổi cụ thể.

Người dùng khi tìm hiểu thông tin trên website, họ không chỉ xem ở một nơi mà thường tham khảo rất nhiều nguồn thông tin khác nhau mới có thể tìm thấy mục tiêu họ cần. Còn khi truy cập Landing page người dùng sẽ tìm thấy ngay mục đích họ cần.

Nói đơn giản, Landing page là một trang web đơn được người kinh doanh tạo ra nhằm  tăng tỷ lệ chuyển đổi của các chiến dịch Google AdWords hoặc SEO. 

Tỷ lệ chuyển đổi tức là từ 1 khách hàng ghé thăm website, họ sẽ thực hiện các hành động :

– Điền thông tin cá nhân để được tư vấn

– Đăng ký tham gia một sự kiện

– Chi trả tiền để mua sản phẩm

– Cài đặt một ứng dụng, phần mềm

– Hoặc một mục tiêu tiếp thị nào khác của người tạo landing page …vv…

Landing page là một công cụ tạo ra khách hàng tiềm năng. Nó cũng chính là bước thứ hai trong phễu bán hàng của bạn.

Sở hữu một trang landing đẹp sẽ giúp đạt được mục đích chuyển đổi lượng truy cập từ người dùng thụ động thành chủ động.

Bước đầu tiên thường là các phương tiện truyền thông, email marketing, hoặc chiến dịch marketing công cụ tìm kiếm như Google search, Facebook Ads...

Ví dụ một chút

Bạn đang kinh doanh đồ decor, trang trí nhà cửa. Và bạn quyết định quảng bá cho dịch vụ mới bằng cách chạy một chiến dịch Facebook marketing.

Mục đích bạn nhắm đến người xem là những người muốn trang trí nội thất, thích tự tạo không gian theo sở thích. Và quảng cáo bạn chạy đó sẽ liên kết về landing page có phiếu giảm giá đặc biệt cho khách hàng mua lần đầu.

Những người nhấp vào link trong quảng cáo của bạn sẽ đi thẳng đến landing page này.

Sau khi nhập thông tin của mình, họ sẽ nhận được phiếu giảm giá – đây là những người thật sự quan tâm đến việc mua hàng, tức khách hàng tiềm năng (và bạn đã có thông tin của họ).

Vì vậy, để điều chỉnh được hiệu quả trải nghiệm của người dùng cần phải tạo ra một trang đích cụ thể và cung cấp cho họ những thông tin chính xác

Xem thêm: Marketer là gì? Những kỹ năng cần có của marketer trong thời đại số

Phân biệt giữa Landing page và Home page

Có nhiều người lầm tưởng về hai khái niệm Landing page và Home page. Thực chất thì chúng không hề giống nhau:

Home page - hay còn gọi là trang chủ là trang web đầu tiên khi người dùng gõ địa chỉ tên miền trang web của bạn. Trang đầu tiên bạn nhìn thấy đó chính là trang chủ.

Trong khi trang chủ có vai trò là nới khái quát thông tin chung về sản phẩm, dịch vụ, giới thiệu quảng bá thương hiệu tới khách hàng. Và nó chứa khá nhiều liên kết, điều hướng người dùng tới các trang khách. Thì trang đích chỉ tập trung duy nhất một nhiệm vụ đó là chuyển đổi.

Phân loại Landing page

Landing page  được chia thành 3 loại chính

1. Landing page bán hàng (SALES PAGE)

Mục tiêu:

Thuyết phục khách hàng đưa ra quyết định mua hàng ngay trên Landing page

Đặc điểm:

Nội dung về sản phẩm/dịch vụ được xây dựng chi tiết bao gồm: lợi ích khách hàng, đặc điểm nổi bật, phản hồi khách hàng, bảng giá, chính sách..., giúp khách hàng có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định mua hàng

Các landing page dạng này sẽ bao gồm:

  • Yếu tố trực quan: hình ảnh/ video bắt mắt, thu hút sự chú ý của khách truy cập.
  • Tiêu đề rõ ràng: giải thích nội dung của trang và đưa ra lý do tại sao khách truy cập nên chú ý.
  • Có nội dung: tập trung vào những lợi ích (bên cạnh việc đề cập đến đặc điểm, tính năng). Bạn có thể đưa ra những ưu đãi, sản phẩm/ dịch vụ, giải pháp vấn đề của khách truy cập.
  • Mẫu đơn đăng ký: hoàn toàn không thể thiếu. Bạn nên thiết kế biểu mẫu đơn giản, xuất hiện đúng vị trí then chốt để khách hàng có thể điền thông tin nhanh chóng
  • Nút call to action: thường xuất hiện dưới cùng của biểu mẫu. Nhưng bạn vẫn có thể chèn xen kẽ trong nội dung của landing page. thường là “Tư vấn ngay”, “Liên hệ chúng tôi” hoặc “Mua hàng” dành cho khách hàng muốn được tư vấn và muốn mua hàng.
  • Review đánh giá từ mạng xã hội: đưa ra những bằng chứng đáng tin cậy trên landing page. Điều này giúp mọi người đều nhìn thấy chất lượng được sản phẩm/ dịch vụ.

Những nội dung này sẽ giúp khách hàng có đầy đủ thông tin để đưa ra quyết định mua hàng.

2. Landing page trung gian chuyển đổi (CLICK-THROUGH PAGE)

Mục tiêu

 

Landing page trung gian chuyển đổi được tối ưu hóa là bước tiếp theo để tạo ra doanh số của công ty. Dẫn dắt người đọc, khách hàng tiềm năng chuyển hướng tới trang chuyển đổi chính. 

Đặc điểm

Landing Page trung gian chuyển đổi không cần phải thiết kế biểu mẫu đăng ký, chỉ cần sử dụng nút kêu gọi hành động để chuyển hướng tới trang khác.

Tuy nhiên, cần có nút CTA hoặc link hướng dẫn những bước tiếp theo cho khách truy cập.

mẫu landing page trung gian

Các mẫu dành cho landing page trung gian

3. Landing page thu thập khách hàng tiềm năng (LEAD GENERATION PAGE)

Mục tiêu:

Thu thập những thông tin cơ bản của khách hàng tiềm năng (như họ tên, email, số điện thoại) để sử dụng cho các hoạt động marketing sau đó.

 

Đặc điểm

Thu thập thông tin bằng một biểu mẫu đăng ký và luôn đi kèm với một lợi ích trao đổi với khách hàng như ebook, webinar, hội thảo offline, tư vấn miễn phí, quà tặng, mã giảm giá…

Loại landing page này có thể là một trang đơn, độc lập, phù hợp với các công ty nhỏ. Nó cũng có thể là tập hợp các trang đơn trong một trang web lớn hơn.

Các thành phần của Landing page

Mỗi Landing page cho dù được điều chỉnh thay đổi màu sắc như thế nào qua mỗi đối tượng, mỗi bối cảnh khác nhau.

Nhưng, sẽ có những yếu tố được gọi là xương sống dựng lên một Landing page. Và điều quan trọng là mỗi phần tử cuối cùng đều hướng tới khách truy cập thực hiện hành động (CTA)

Lợi ích của Landing page là gì?

 

lợi ích landing page

Landing page mang lại rất nhiều lợi ích

Giúp tăng tỷ lệ chuyển đổi

Lợi ích này là điều được nhắc đi nhắc lại rất nhiều lần từ đầu tới giờ, và đây cũng là một lợi ích rõ ràng nhất khi có sử dụng Landing page. Nó tác động lớn tới hàng động chuyển đổi mục tiêu của khách hàng nên rất có lợi cho doanh nghiệp. Nếu trang đich tập trung truyền tải ngắn gọn, tập trung và kích thích tương tác thì khi đó chuyển đổi thực hiện càng nhiều, càng nhiều khách hàng

Ví dụ như tổ chức một sự kiện, Landing page sẽ giúp bạn tạo sự thích thú, thu thập các tài khoản người dùng. Bạn có thể sử dụng các nút chia dẻ trên Social Media để khuyến khích người tham gia chia sẻ sự kiện này với nhiều người bạn khác.

Còn trong kinh doanh, Landing page hiệu quả cho mỗi một sản phẩm sẽ nâng cao khả năng quyết định mua hàng của người dùng, thúc đẩy chuyển đổi cao hơn.

Nếu bạn muốn chuyển đổi sự quan tâm, hãy chuyển đổi khách hàng tiềm năng thành người trực tiếp ra quyết định mua hàng.

Thu thập dữ liệu để tối ưu chiến dịch

Landing page có chức năng theo dõi hành vi người dùng. Ví dụ như: Khách hàng quan tâm đến dịch vụ nào nhất? Vì thế bạn sẽ nắm được những dữ liệu cần thiết cho quá trình tối ưu chiến dịch.

Để thu hút và được khách hàng quan tâm trang đích cần có màu chữ, font chữ phù hợp để kéo lượng chuyển đổi cao hơn. 

Tác động tới mục tiêu kinh doanh

Landing page hỗ trợ các doanh nghiệp tiếp cận thị trường mới tiềm năng, thích hợp, quảng bá sản phẩm mới để gia tăng khách hàng, tăng doanh số.

Landing page phục vụ cho đối tượng mục tiêu cụ thể mà bạn đang nhắm đến. Ngoài ra, còn cho phép đo mức độ thành công liên quan đến mục tiêu đó.

Hướng người đọc đến hành động chuyển đổi với mục đích tích cực như: địa chỉ mua hàng, đăng ký tư vấn, thông tin liên hệ. 

Phát triển database

Bằng cách điền thông tin, số điện thoại, địa chỉ, email,...Landing page có vai trò quan trọng trong việc phát triển tập khách hàng tiềm năng. Nhờ đó, doanh nghiệp có thể lưu trữ được thông tin khách hàng tiềm năng nhằm phát triển, duy trì mối quan hệ với khách hàng lâu dài.

Phân lập thông điệp của bạn

Nếu một người nào đó quan tâm nhấp vào trang chủ từ một quảng cáo, họ sẽ ngay lập tức cảm thấy choáng ngợp. Họ sẽ nghĩ rằng họ nên nhấp vào cái gì để nhận những ưu đãi đặc biệt? Những ưu đãi đó là gì?

Họ sẽ nhanh chóng thấy khó chịu và rời khỏi trang của bạn. Cũng như họ sẽ không làm theo bất kỳ lời kêu gọi hành động nào mà bạn mong muốn. Điều này đồng nghĩa với việc bạn không thể chuyển đổi những khách truy cập mới mà bạn phải trả tiền.

Tuy nhiên, nếu bạn có một giao diện landing page đẹp, được tối ưu tốt, bạn có thể dẫn người dùng đến ngay trang đó.

 

Ngoài ra, landing page còn có thể bắt đầu cuộc trò chuyện với khách hàng của bạn. Ví dụ như, tạo landing page liên kết đến những nội dung hữu ích trên blog hoặc những trang có chứa những nguồn tài nguyên có thể tải xuống được. Điều này giúp xây dựng niềm tin với đối tượng mục tiêu của bạn.

Các yếu tố cốt lõi xây dựng landing page hiệu quả

 

Xây dựng được một Landing page hiệu quả, có tỷ lệ chuyển đổi tốt là mục tiêu của bất cứ ai khi tạo ra Landing page. Tuy nhiên, để Lading page hoạt động hiệu quả thì cần phải nắm rõ những yế tố then chốt. 

Một trang Landing Page hiệu quả thể hiện ở việc nó tối ưu tỉ lệ chuyển đổi, nâng cao trải nghiệm của khách hàng, và hiển nhiên: tăng doanh thu! Tuy nhiên, thực hiện thế nào cũng là một nghệ thuật, đòi hỏi việc đầu tư xây dựng Landing Page và yêu cầu khả năng lẫn kiến thức của các marketer.

Nội dung được đầu tư bằng những thông điệp

Trình bày văn bản có ý nghĩa

Nội dung để mở đầu cho một Landing page có rất nhiều cách, nhiều người lựa chọ dang chữ viét để thực hiện bởi họ có thể sáng tạo ngôn từ hơn so với hình ảnh và video. Một dòng tiêu đề có nội dung cá tính, ấn tượng sẽ làm khách hàng chú ý tới.

Có thể là hình ảnh về văn bản cho biết 'YẾU TỐ CỐT LỐI CỦA MỘT LANDING PAGE 0 o CTA 1. Headline 2. Subheadline (Headline phụ) Yếu đầu tiên khi người dùng ghé thăm Landing Page Lợi ích ミ 6. Tại sao nên mua... 5. Hình ảnh/ Video: Mô sản hẩm hoặc hướng dẫn sử dụng Giới thiệu bản thân 8. Cảm nhận Khách hàng 9.CTA Û Freedom! Automateto'

Dòng tiêu đề chính sẽ là thứ đầu tiên mà khách truy cập của bạn sẽ đọc. Vì vậy, nó phải đảm bảo được tính mô tả rõ ràng những gì khách hàng có thể nhận đượ,  đây không phải là nơi để bạn vẽ hoa cỏ mây trời mà bắt buộc phải đúng trọng tâm.

Một ví dụ về tiêu đề đúng trọng tâm mà bạn có thể tham khảo

 

Dòng tiêu đề hỗ trợ sẽ là nơi bạn cung cấp thêm thông tin bổ sung cho phần tiêu đề chính. Tiêu đề hỗ trợ có thể có hai cách tiếp cận:

  • Nó có thể hoạt động như một phần mở rộng trực tiếp của tiêu đề, về cơ bản là kết thúc ý nghĩ. (Tuy nhiên, dòng tiêu đề của bạn nên tự đứng một mình.)
  • Hoặc nó có thể mang lại giá trị bổ sung hoặc truyền tải thông điệp thuyết phục phụ vẫn liên quan đến dòng tiêu đề của bạn.

Hình ảnh tuyệt vời

Ấn tượng đầu tiên rất quan trọng và hình ảnh chính (hoặc video nền) có thể là yếu tố hình ảnh đầu tiên của trang đích mà khách truy cập sẽ nhìn thấy.

hình ảnh trong Landing page

Tốt nhất, một hình ảnh chính nên thể hiện bối cảnh sử dụng. Nếu bạn có thể truyền tải cảm xúc bằng cách sử dụng người thật thì càng tốt, nhưng hãy tránh sử dụng những hình ảnh cổ trang ngốc nghếch sẽ gây sai lệch.

Hướng người dùng khám phá Landing page theo cách riêng

Hãy biến Landing page của bạn trở thành một danh lam thắng cảnh trong mắt người truy cập và thuyết phục họ quay lại mua sắm

Các nội dung cần được sắp xếp the chủ đích và logic. Nó sẽ tạo nên một mindset của người dùng về trang đích.

Đặt những gì hấp dẫn nhất lên đầu tiên sẽ giúp bạn thu hút và giữ chân người dùng, sau đó hướng nội dung từ trên xuống một cách có liên kết, và thống nhất với nhau như một câu chuyện hoàn chỉnh. Điều này giúp tổng thể nội dung của trang trở nên hài hòa hơn, dễ dàng lôi cuón người truy cập.

Một Landing Page tốt sẽ cung cấp đầy đủ thông tin cần thiết, không thừa không thiếu, và không khiến người dùng tìm thêm thông tin ở nơi khác. Đừng dài dòng hoặc phân tích quá sâu khiến trang trở nên dài lê thê, hãy căn thời gian trải nghiệm ở khoảng dưới 2 phút để một người dùng có thể xem xong trang là tốt nhất.

Hướng người dùng xem cái mà bạn muốn họ xem bằng cách suy xét văn hóa đọc của từng vùng lãnh thổ. Ví như tại Việt Nam thì chúng ta sẽ đọc theo thứ tự từ trái sáng phải, từ trên xuống dưới, và theo nguyên tắc thông thường chủ thể của câu sẽ nằm bên trái. Vì vậy hãy đặt các từ khóa hoặc nội dung quan trọng ở bên trái.

Đừng gây sao lãng không đáng có. Kêu gọi và chuyển đổi hành động của người dùng là lý do cơ bản nhất để bạn tạo ra một Landing Page, vì vậy hành động nên làm là thuyết phục người dùng quan tâm đến thông tin trên trang và muốn tương tác ngay lập tức. 

Bỏ qua những mẫu quảng cáo cũ kỹ, gây nhàm chán. Người truy cập cảm thấy các quảng cáo ở cùng một vị trí quá đỗi quen thuộc và họ sẽ bỏ qua chúng

 

Cho khách hàng biết rằng sản phẩm của bạn là thứ họ đang tìm kiếm

Mô tả sản phẩm rành mạch và đầy đủ, thậm chí hãy dự phòng chức năng hiển thị cửa sổ nhỏ nhanh cho Landing Page để có thể chứa nhiều thông tin sản phẩm chi tiết rõ ràng hơn như về tính năng, công dụng, thành phần, nguồn gốc,... để củng cố niềm tin của khách hàng. Cũng đừng quên đầu tư vào phần hình ảnh sinh động để giành thêm điểm thuyết phục nhé.

Nhấn mạnh lợi ích của sản phẩm, vì nó sẽ trả lời cho câu hỏi “Tại sao tôi phải mua nó?” và thầm chí trả lời luôn cho câu “Tại sao là bạn mà không phải đối thủ của bạn?”.

Hãy chi tiết liệt kê những gì tạo nên giá trị cho món hàng, dù là vô hình hay hữu hình, trước mắt hay lâu dài, vì đây chính là lý do và động lực để người dùng quyết định mua hàng hoặc thực hiện bất kỳ các hành động thực tế nào khác.

Nút Call to Action (CTA), nút ấn quyền lực

Xây dựng Landing page chỉ nên tập trung vào một mục tiêu chuyển đổi – hoặc nếu không, nó không phải là Landing page.
Nhưng, sẽ có những yếu tố được gọi là xương sống dựng lên một Landing page. Và điều quan trọng là mỗi phần tử cuối cùng đều hướng tới khách truy cập thực hiện hành động (CTA)

Đối với khách truy cập của bạn, điều này được trình bày dưới dạng lời gọi hành động (CTA), có thể là một nút độc lập trên trang Click-through hoặc một biểu mẫu trên trang đích được thiết kế để tạo khách hàng tiềm năng.

Có tất cả các loại tài nguyên nâng cao về việc tạo CTA tối ưu, nhưng đây là ba nguyên tắc cơ bản để giúp bạn bắt đầu:

  • Tránh văn bản nút nhạt nhẽo như “BẤM VÀO ĐÂY” hoặc “GỬI”.

Sử dụng ngôn ngữ đàm thoại và cho khách truy cập của bạn biết chính xác những gì họ sẽ nhận được cho những lần nhấp quý giá của họ (“BẮT ĐẦU DÙNG THỬ MIỄN PHÍ” hoặc “ĐƯỢC GIẢM GIÁ 50% KHI MUA HÀNG”).

Hay như “Nhấn vào đây để gọi cho chúng tôi!” - đó là cách CTA hoạt động, một nút ấn dưới dạng một hình ảnh, câu chữ dùng để kêu gọi và tạo điều kiện đơn giản nhất để người dùng có thể thực hiện các hành động chứa đăng sau chúng.

  • Giữ các biểu mẫu càng ngắn càng tốt và bao gồm tuyên bố về quyền riêng tư để đảm bảo rằng dữ liệu của họ là an toàn (và tuân thủ các quy định của GDPR).
  • Vì những khác biệt nhỏ có thể có tác động lớn đến tỷ lệ chuyển đổi của bạn, nên CTA luôn là ứng cử viên sáng giá cho Thử nghiệm A / B.

Tối ưu trang và trải nghiệm người dùng

Thực tế trải nghiệm người dùng là yếu tố hàng đầu cho việc phát triển bất kỳ trang web hoặc ứng dụng nào. Một động tác thừa, một sự chậm trễ đều có thể đánh mất ấn tượng của người dùng.

Nếu họ thấy khó khăn trong việc tiếp cận hoặc tương tác với trang thì đa phần sẽ lập tức mất kiên nhẫn và rời khỏi trong ngay lần truy cập đầu tiên, khi để điều này xảy ra đồng nghĩa với việc bạn đã thất bại trước cả khi kịp bắt đầu.

Kết luận

Bây giờ thì bạn đã phần nào hiểu được những khái niệm xoay quanh landing page là gì và các yếu tố quan trọng đối với một Landing page chưa?

Tôi sẽ cập nhật cho bạn nhiều hơn các thông tin về Landing page trong những bài viết sắp tới tại VicoGroup. Hãy đón đọc nhé!

 

Nguồn tham khảo:


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu