ASP.NET là gì?

26/07/2021
(5/5) - 195 bình chọn.
ASP.NET là gì? ASP.NET có thể giúp được gì cho bạn trong công việc tạo ra các website hữu ích? Không để bạn đợi lâu nữa, hãy cùng khám phá nó thông qua bài viết sau nhé!

Khái niệm 

ASP.NET là gì? 

ASP.NET là một nền tảng ứng dụng web (web Application Framework) được phát triển và cung cấp bởi Microsoft, cho phép những người lập trình tạo ra những trang web động, những ứng dụng web và những dịch vụ web. (Theo wikipedia)

ASP.NET được phát hành lần đầu tiên vào thời điểm 01/2012 với phiên bản 1.0 của .NET Framework và được xem là sự kế thừa cho công nghệ ASP của Microsoft. ASP.NET (ban đầu được gọi là ASP+) là thế hệ tiếp theo của Trang máy chủ hoạt động (ASP) của Microsoft - một tính năng của máy chủ thông tin internet (IIS) của họ. Cả ASP và ASP.NET đều cho phép người dùng xây dựng trang web tự động xây dựng các trang web một cách nhanh chóng bằng cách chèn các truy vấn vào cơ sở dữ liệu quan hệ trong trang web.

ASP.NET là gì?
ASP.NET là gì?

ASP.NET khác với người tiền nhiệm ASP theo hai cách chính: Nó hỗ trợ mã được viết bằng các ngôn ngữ đã được biên dịch như Visual Basic , C++, C# và Perl. ASP.NET có tính năng điều khiển máy chủ có thể tách mã khỏi nội dung, cho phép WYSIWYG chỉnh sửa các trang. Mặc dù ASP.NET không tương thích ngược với ASP, nhưng nó có thể chạy song song với các ứng dụng ASP. Các tập tin ASP.NET có thể được nhận ra bởi phần mở rộng .aspx của chúng.

 ASP.NET Core là gì?

Nếu bạn sử dụng ASP.NET, bạn sẽ sớm bắt gặp thuật ngữ ASP.NET Core. ASP.NET Core là phiên bản mới của ASP.NET chạy trên mọi nền tảng điện toán chính, bao gồm Windows, MacOS và Linux.

ASP.NET Core là một khung web miễn phí và mã nguồn mở và hiệu năng cao hơn ASP.NE , được phát triển bởi Microsoft và cộng đồng. Đây là một khung mô-đun chạy trên cả ASP.NET Framework đầy đủ, trên Windows và ASP.NET Core đa nền tảng. Tuy nhiên, phiên bản dự kiến ​​ASP.NET Core 3 đã được thông báo chỉ hoạt động trên .NET Core bỏ hỗ trợ .NET Framework.

Khung này là một bản viết lại hoàn chỉnh, kết hợp API ASP.NET MVC và ASP.NET Web riêng biệt trước đó thành một mô hình lập trình duy nhất. 

ngôn ngữ asp.net
 ASP.NET Core là gì?

Mặc dù là một khung công tác mới, được xây dựng trên một ngăn xếp web mới, nhưng nó có khả năng tương thích khái niệm cao với ASP.NET. Các ứng dụng ASP.NET Core hỗ trợ phiên bản song song trong đó các ứng dụng khác nhau, chạy trên cùng một máy, có thể nhắm mục tiêu các phiên bản khác nhau của ASP.NET Core. Điều này là không thể với các phiên bản trước của ASP.NET.

Tại sao bạn nên sử dụng ASP.NET?

ASP.NET trở thành nền tảng được ưa chuộng nhất chính vì lý do bảo mật. Ngoài ra, còn các ưu điểm khác như tốc độ tải trang nhanh và mượt, ổn định. Có khả năng tương thích với các công nghệ mới nhất trên thế giới. Có độ bảo mật cao do được kế thừa nhiều ưu điểm của Java Script. 

=>VICO GROUP - Công ty thiết kế website chuyên nghiệp, uy tín tại Hà Nội.

Lợi ích khi sử dụng ASP.NET 

Trong thị trường đông đúc của các công nghệ khác nhau như PHP, Java, Nodejs, HTML5, WordPress, Megento, và một số công nghệ khác, ASP.NET của Microsoft đã chứng tỏ là một lựa chọn phổ biến.

Công nghệ ASP.NET có khả năng xây dựng các trang web hoặc ứng dụng web có thể mở rộng quy mô kinh doanh của bạn lên cấp độ thành công tiếp theo. Mặc dù có nhiều lựa chọn có sẵn, tại sao người ta nên chọn công nghệ ASP.NET nổi tiếng này của Microsoft để phát triển web? Hãy hiểu lý do đằng sau việc chọn dịch vụ phát triển ứng dụng ASP.NET.

Microsoft ASP.NET
Lợi ích khi sử dụng ASP.NET

ASP.NET là một trong những khung phần mềm tốt nhất được phát triển bởi Microsoft. Các nhà phát triển có thể xây dựng tất cả các loại ứng dụng từ những ứng dụng đơn giản nhất đến những ứng dụng phức tạp nhất sử dụng nền tảng lập trình này. Có thể xây dựng các ứng dụng với mã có thể tái sử dụng bằng các ngôn ngữ lập trình của C++, VB, C#, JS thông qua việc sử dụng UDDI, WDSL, OOP, ASP, SOAP và XML.

Lợi ích chính của việc sử dụng công nghệ ASP.NET - Khung ứng dụng web phía máy chủ, nguồn mở này có một loạt các lợi ích, một số trong số đó được đề cập dưới đây: 

  • ASP.NET rất hữu ích để tạo các ứng dụng web năng động, mạnh mẽ và có thể mở rộng. ASP.NET là lựa chọn tốt nhất để xây dựng các ứng dụng được bảo mật hoàn toàn nhờ cấu hình xác thực và ứng dụng được tích hợp sẵn trong Windows của nó.
  • Mã hóa tối thiểu là cần thiết để xây dựng các ứng dụng lớn bằng ASP.NET. Khung Microsoft này đi kèm với hộp công cụ và nhà thiết kế trong môi trường phát triển tích hợp Visual Studio. Các tính năng thân thiện với nhà phát triển của ASP.NET như triển khai tự động, chỉnh sửa WYSIWYG và điều khiển máy chủ kéo và thả.
  • Tất cả các ứng dụng ASP.NET xử lý các yêu cầu trong thời gian chạy bằng cách giám sát và quản lý chặt chẽ các quy trình để thay thế các yêu cầu chết bằng các ứng dụng mới.
  • ASP.NET cho phép thực hiện các tác vụ phổ biến từ gửi biểu mẫu đơn giản, xác thực ứng dụng khách đến cấu hình và triển khai trang web. Công nghệ ASP.NET được các nhà phát triển ưa thích vì nó dễ dàng tạo và bảo trì vì sự tồn tại của mã nguồn và HTML.
  • Ngôn ngữ ASP.NET có thể được xây dựng để độc lập với ngôn ngữ. Nó cho phép người dùng chọn ngôn ngữ họ chọn hoặc phân chia ứng dụng theo các ngôn ngữ khác nhau.
  • ASP.NET là một công nghệ phía máy chủ, mã cho các ứng dụng đó được thực thi trên máy chủ.
  • Vì tất cả các thông tin cấu hình được tích hợp sẵn, không có quá trình đăng ký các thành phần. Điều này cho phép dễ dàng triển khai các ứng dụng.
  • Các ứng dụng ASP.NET thực thi trên máy chủ được theo dõi cho tất cả các trang, thành phần và ứng dụng. Điều này giúp phát hiện rò rỉ bộ nhớ, vòng lặp vô hạn và các hoạt động bất hợp pháp khác.
  • ASP.NET là lựa chọn tốt nhất để xây dựng các ứng dụng web nặng, phức tạp vì nó được phát triển với ADO.NET bằng cách sử dụng các tính năng định dạng trang và ràng buộc dữ liệu.

Đọc thêm: Thiết kế Website chuẩn SEO 

Các loại hình phát triển công nghệ ASP.NET

Có 3 loại phát triển ứng dụng ASP.NET được nêu như ở dưới đây: 

MVC

Công nghệ ASP.NET dựa trên kiến ​​trúc MVC và đây là một trong những lợi thế của công nghệ Microsoft này. Các nhà phát triển xây dựng ứng dụng dựa trên ASP.NET dễ dàng hơn. Kiến trúc MVC này giúp đơn giản hơn để xây dựng các ứng dụng phức tạp trong thời gian ngắn hơn. Các nhà phát triển có thể linh hoạt tùy chỉnh các mẫu và hành vi MVC theo yêu cầu của ứng dụng kinh doanh.

nbet là gì?
MVC

Trang web

Kiểu phát triển ASP.NET này cho phép các nhà phát triển thực hành PHP với HTML. Các trang web có thể được tạo bằng ASP.NET sử dụng các nỗ lực mã hóa từ tối thiểu đến tối thiểu thông qua Phát triển ứng dụng nhanh.

Biểu mẫu web

Kiểu phát triển ASP.NET này rất hữu ích để xây dựng các ứng dụng năng động, nhỏ và hoạt động nhanh. Kiểu phát triển này đòi hỏi ít mã hóa hơn mẫu MVC và cung cấp nhiều quyền kiểm soát hơn cho các lập trình viên.

Lập trình viên và cơ hội làm việc trên nền tảng ASP

Để trở thành lập trình viên bên ASP.NET sẽ mất nhiều thời gian hơn rất nhiều, có thể gấp 5 đến 10 lần để nghiên cứu chuyên sâu từ HTML, CSS, JS, C#, ASP.NET Webform, ASP.NET MVC, Linq to SQL, SQL Server... Nhưng khi đạt được kiến thức và kinh nghiệm thì họ đã làm chủ được công nghệ, để đưa ra được các sản phẩm tốt nhất hiện nay.

=> Tuyển lập trình viên Website ASP.NET

Nhìn chung, ASP.NET là một khung ứng dụng tuyệt vời để sử dụng khi phát triển các trang web và ứng dụng web. ASP.NET thích hợp nhất để phát triển web thương mại điện tử, giải pháp web intranet và extranet, phát triển cổng thông tin và các ứng dụng ASP.NET tùy chỉnh giàu tính năng, vậy tại sao bạn không thử bây giờ? 

VICO GROUP là công ty thiết kế website, lập trình trên nền tàng ASP.NET. Nếu như Quý khách hàng đang có nhu cầu thiết kế hoặc tìm hiểu về website thì hãy LIÊN HỆ NGAY với chúng tôi theo số hotline: 098 44 777 00 để được tư vấn cụ thể nhất. VICOGROUP luôn chuyên nghiệp với dịch vụ trọn gói, uy tín, giá tốt sẵn sàng phục vụ quý khách. 

Trên đây là toàn bộ những thông tin về ASP.NET cũng như sự hoàn hảo của nó về mặt chuyên môn. VICO hy vọng với những chia sẻ ở trên, bạn sẽ sớm ứng dụng nó cho công việc của mình!

Tìm hiểu thêm:


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu