Sự khác biệt giữa website tin tức và báo giấy

22/04/2021
(5/5) - 187 bình chọn.
Internet đã làm thay đổi thói quen mua hàng của chúng ta. Vậy các việc nghiên cứu tin tức đời sống hàng ngày internet đã có tác động làm chúng thay đổi như thế nào?

1. Ảnh hưởng của internet đến báo giấy

Trước đây các thông tin tin tức hàng ngày được trình bày trên các mặt báo, các tin tức cập nhật mỗi ngày, muốn có được các thông tin tin tức ấy người đọc cần phải bỏ ra một số tiền để mua báo. Với sự phát triển của internet hiện nay, báo giấy có bị ảnh hưởng hay không?

Sự khác biệt giữa website tin tức và báo giấy

Ngày nay, báo giấy vẫn còn đang duy trì, tuy nhiên nó thường là một kênh thông tin của báo điện tử. Báo giấy có rất nhiều hạn chế như giới hạn về trang, số chữ và thường thông tin chậm hơn so với thời điểm xảy ra các sự kiện, các thông tin nóng cần người đọc biết ngay. Báo giấy đang ngày càng trở nên ít người sử dụng do sự bùng nổ của internet. Báo điện tử hay website tin tức ngược lại có rất nhiều ưu điểm vượt trội so với báo giấy và có thể thay thế hoàn toàn báo giấy trong tương lai gần bởi tính nhanh chóng, khả năng cung cấp thông tin nhanh nhạy đến với người đọc. Chỉ cần người xem có thiết bị kết nối internet như smartphone, máy tính có thể truy cập và biết nhiều thông tin mình cần muốn xem ngay tức thì.

2. Khác biệt giữa báo giấy và website tin tức

Báo giấy

Người đọc tiếp nhận tin tức một cách hoàn toàn chủ động. Người đọc chủ động lựa chọn sản phẩm theo nhu cầu sở thích cá nhân.

Phương tiện kỹ thuật đơn giản hơn rất nhiều so với website tin tức và truyền hình. Trả tiền một lần để có thể sở hữu một tờ báo và đọc nhiều lần.

Tuy nhiên sự cập nhật thông tin trên báo giấy chậm hơn so với các website tin tức. Bởi vì nó còn phụ thuộc vào thời gian phát hành. Chu kỳ xuất bản nhanh nhất của báo giấy hiện nay là 12 giờ trong khi đó, tốc độ cập nhật của các website tin tức lại vô cùng nhanh.

  • Việc phát hành báo in tốn kém, chậm chạp, phụ thuộc vào phương tiện vận tải, đường xá giao thông và tác phong làm việc.
  • Phạm vi truyền tải tin tức hạn hẹp về không gian thời gian,  ở tại các thành phố lớn nhưng báo giấy hầu như không đến được công chúng trước 6 giờ sáng, còn ở các tỉnh thành hay vùng sâu vùng xa thì lại là vấn đề này càng khó khăn hơn.
  • Chỉ lưu trữ theo từng tờ báo, từng tập báo theo thời gian mà không lưu trữ được thông tin theo chủ đề. Cùng với đó thông tin in trên các mặt báo bị giới hạn vào khuôn khổ mặt giấy dẫn đến tin tức truyền đạt đến mọi bạn đọc thiếu sự sinh động, rõ nét.
  • Sự phản hồi thông tin từ độc giả trở lại toà soạn có nhiều khó khăn.
  • Bạn đọc bỏ một khoản tiền ngay lập tức để mua báo, cập nhật thông tin.

Sự khác biệt giữa website tin tức và báo giấy

Website tin tức

Công chúng tiếp nhận vừa chủ động và vừa bị động. Bạn đọc chủ động trong khả năng lựa chọn sản phẩm truyền thông theo nhu cầu sở thích cá nhân. Bị động đối với bạn đọc ở đây là ở phương tiện tiếp nhận: bạn đọc phải có thiết bị đã nối mạng Internet mới có khả năng tiếp nhận được sản phẩm truyền thông.

Đối với website tin tức phụ thuộc rất nhiều vào các yếu tố kỹ thuật.

  • Độ an toàn thông tin thấp: Nội dung trên website tin tức phụ thuộc hoàn toàn vào ổ đĩa và sự ổn định của hệ thống quản trị. Các sự cố như virus phá hoại, tin tặc tấn công thì nội dung lưu trữ có thể bị phá hoại hoàn toàn, khó có thể khôi phục được.
  • Các thông tin, tin tức trên website được cập nhật nhanh chóng từng giờ: Chính vì vậy tính thời sự của một website tin tức cao. Thông tin tức thời, gần như ngay lập tức. Những rào cản đối với quá trình truyền thông về không gian, thời gian được hạn chế. 
  • Không gian thời gian không bị giới hạn: Chỉ cần có thiết bị kết nối internet, thì dù ở đâu cũng có thể đọc được các tin tức mới nhất trên website tin tức này.
  • Thông tin mở: Nhà báo đưa một loạt thông tin liên quan đến sự kiện, để cho người đọc có thể tự do lựa chọn thông tin để đọc. Đồng thời, người đọc có thể trực tiếp để lại các ý kiến phản hồi của bản thân mình về vấn đề được đề cập ngay dưới bài báo đã đọc.
  • Lưu trữ thông tin một cách có hệ thống. Có công cụ tra cứu thông tin theo chủ đề một cách dễ dàng. Công việc quản lý, chỉnh sửa thông tin dễ dàng và nhanh chóng.
  • Thiết kế website tin tức có chi phí thấp, không tốn chi phí cho các vật liệu như: giấy in,mực, máy in..., chỉ sử dụng kỹ thuật đăng tải bài dựa trên nền tảng kỹ thuật đã có.
  • Truyền tải thông tin một cách đa dạng và sinh động với hình ảnh, đồ hoạ, âm thanh, video.
  • Website tin tức cho phép diễn đàn trao đổi thông tin diễn ra sôi động, đăng tải được ý kiến của nhiều người một cách nhanh chóng, dễ dàng.

Sự khác biệt giữa website tin tức và báo giấy

Một website tin tức không chỉ mang lại sự tiện ích cho bạn đọc tiếp cận thông tin nhanh chóng và tiện lợi, không những đối với bạn đọc website tin tức còn là công cụ thúc đẩy thương hiệu doanh nghiệp và mang lại doanh thu đáng kể.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu