Nên Chọn Thiết Kế Website CODE TAY hay bằng CMS?

04/08/2022
(5/5) - 158 bình chọn.
Nên chọn hình thức ra đời Website bằng CMS hay CODE Tay thì tốt?

Code tay là gì?

Quá trình mà các nhà lập trình web sử dụng một ngôn ngữ phù hợp để tạo ra sản phẩm website được gọi là Code TayThiết kế website code tay đòi hỏi các lập trình viên sẽ làm việc rất cật lực để có thể cho ra một website hoàn chỉnh. Bởi không đơn thuần là viết được code cho web là xong mà phải tự mình định nghĩa, xây dựng hàm và thư viện để đối phó với các vấn đề trục trặc kỹ thuật của website.

Trái với mã nguồn mở, thiết kế website code tay đòi hỏi lập trình viên phải có kiến thức chuyên môn sâu, kỹ nghiệm thực tiễn tốt và thao tác thuần thục, bài bản. Website được thiết kế code tay được lập trình từ A – Z từ vẽ sơ đồ chức năng cho đến nội dung chi tiết từng mục nhỏ, đảm bảo tối ưu về dung lượng, khả năng vận hành cũng như tính ổn định cao. Nói cách khác là lập trình viên phải lập trình thủ công một Website chất lượng và bảo đảm bảo mật cao.

Ưu điểm

  • Thiết kế bằng phương pháp thủ công nên có khả năng tùy biến cao.
  • Chỉnh sửa hay cập nhật thông tin diễn ra đơn giản và dễ dàng hơn.
  • Code tay thường được ứng dụng vào các dự án lớn, vì thế mà chúng đáp ứng được thị trường cao cấp hơn.
  • Được code bởi những lập trình viên có kiến thức và kỹ năng cao nên website cho ra cũng sẽ đặc biệt hơn so với website được thiết kế framework.

Nhược điểm

  • Chi phí thực hiện sẽ khá cao đến cao
  • Đòi hỏi lập trình viên sở hữu kiến thức chuyên môn sâu và tay nghề thiết kế cao mới có khả năng cho ra website hoàn hảo mọi giai đoạn. 
  • Thời gian hoàn thành cũng sẽ lâu hơn và tùy thuộc vào quy mô dự án. 

CMS là gì?

CMS (Content Management System) là một hệ thống quản trị nội dung thực hiện các công việc liên quan đến quản lý và chỉnh sửa nội dung trên website bao gồm text, video, hình ảnh, âm thanh, tệp dữ liệu…Hệ thống CMS giúp doanh nghiệp tiết kiệm chi phí quản lý, vận hành và bảo trì website của mình. 

hiết kế website bằng CMS không đòi hỏi doanh nghiệp có hiểu biết sâu rộng về lập trình website vì nó dễ dàng hơn rất nhiều so với code tay. Tuy nhiên cũng sẽ có những bất lợi khi sử dụng CMS mà doanh nghiệp cần lưu ý như có gây ra những phụ thuộc vào mã nguồn, giảm tính sáng tạo. 

Trường hợp doanh nghiệp muốn thay đổi các thành phần, tính năng nằm trong website có thể sẽ gặp khá nhiều khó khăn, đòi hỏi doanh nghiệp phải có đội ngũ giỏi. Vì việc thay đổi phần lỗi vốn có đã cố định của CMS có thể dẫn đến tình trạng lỗi hệ thống web. 

Nhưng đừng lo lắng, một đơn vị thiết kế web chuyên nghiệp có thể giúp doanh nghiệp đơn giản hóa vấn đề này với việc cài đặt thêm theme và plugin nếu website mà doanh nghiệp muốn thiết kế là website bán hàng hoặc website công tyWordPress chính là một CMS nổi tiếng toàn cầu sử dụng PHP và MySQL, 2 thành phần được hỗ trợ hoàn toàn trên mọi web hosts.

Ưu điểm

  • Có cộng đồng hỗ trợ lớn mạnh.
  • Chương trình tạo ra ít lỗi, vận hành ổn định. 
  • Chất lượng mã nguồn cao, do được phát triển và kiểm duyệt bởi những lập trình viên có chuyên môn. 
  • Các dự án được hoàn thiện một cách nhanh chóng, tiết kiệm khoản chi phí đáng kể cho các doanh nghiệp và cá nhân.

Nhược điểm

  • Khó chỉnh sửa, cập nhật khi xảy ra sai sót do sử dụng bộ khung chương trình có sẵn. 
  • Bảo mật đối với các website dễ xuất hiện lỗi.

Code tay và CMS khác nhau như thế nào?

Thực tế dễ dàng nhìn thấy, nhiều lập trình viên vẫn nhầm lẫn giữa Code tay, CMS . Vì thế cùng Vico phân biệt chúng trong các đặc điểm dưới đây nhé: 

  • Code tay: Lập trình viên sẽ phải viết từng dòng code. Nghĩa là muốn hiển thị một dòng chữ thì doanh nghiệp phải viết chục dòng code. Thay vì sử dụng framework có sẵn với 1 dòng lệnh duy nhất để xuất nội dung cần hiển thị thì code tay sẽ tốn nhiều thời gian, công sức và chất xám thực hiện hơn.
  • CMS: là thiết kế, hoàn thiện website bằng cách sử dụng source code có sẵn khoảng 60% để đáp ứng nhu cầu khách hàng. Khi sử dụng CMS có nghĩa là website của doanh nghiệp nhận được 1 phần lõi code của web do đó doanh nghiệp chỉ cần phát triển giao diện bên ngoài và các tính năng theo nhu cầu.

Nên chọn thiết kế website code tay hay bằng CMS?

Đến đây, có thể nhiều doanh nghiệp vẫn đang hoang mang rằng đâu mới là lựa chọn tốt nhất? Nên thiết kế website code tay hay bằng CMS? Thì câu trả lời là phụ thuộc vào nhu cầu thiết kế, quy mô doanh nghiệp và khả năng tài chính của bạn.

Nhiều người có xu hướng so sánh website được thiết kế bằng CMS là hàng công nghiệp, trong khi code tay chính là hàng gia công chất lượng cao. Dựa vào các nhu cầu thiết kế của doanh nghiệp như muốn website đem đến hiệu quả kinh doanh cao, quảng bá tốt nhưng phải đảm bảo tiết kiệm thời gian, chi phí thì quả thật thiết kế website mã nguồn mở là lựa chọn tuyệt vời dành cho doanh nghiệp. 

Còn nếu dự án thiết kế của doanh nghiệp đang hướng đến đối tượng người dùng cao cấp, muốn đầu tư về chất lượng, chức năng xử lý chuyên nghiệp, đồ họa đẹp mắt, độc đáo, độc quyền… không màn chi phí và thời gian hoàn thành thì thiết kế website code tay chính là một lựa chọn tối ưu. 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu