9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.

02/11/2021
(5/5) - 162 bình chọn.
9 xu hướng SEO năm 2022 dựa trên nghiên cứu hoạt động của Google. Nắm bắt xu hướng SEO để có chiến lược Marketing hiệu quả nhất.

Thị trường Digital Marketing, marketing online ngày càng cạnh tranh quyết liệt. SEO( tối ưu hóa công cụ tìm kiếm) là yếu tố quan trọng yêu cầu các nhà kinh doanh, SEOer cần nắm bắt và tiếp cận những xu hướng mới nhất. Sau một khoảng thời gian (thường là 1 năm) Google sẽ có những thay đổi tiêu chí đánh giá SEO đây chính là những điều chúng ta cần biết và thực hiện để có thể leo lên top công cụ tìm kiếm. Cùng Vicogroup nắm bắt 10 xu hướng SEO chuẩn trong năm 2022 ngay nào.

Các xu hướng SEO năm 2022:

1.Content vẫn là yếu tố đặc biệt quan trọng.

Nếu là một người chạy quảng cáo :Facebook ads, Google Ads có thể bạn sẽ  nhận ra chi phí tiếp cận ngày càng cao và kém hiệu quả hơn so với những năm về trước. Những content chuẩn SEO, chất lượng, đáp ứng nhu cầu của người dùng cung cấp lượng traffic đều đặn và khả năng lên top cao đang hoạt động hiệu quả và tiết kiệm chi phí hơn so với chạy quảng cáo. Vậy những xu hướng cải thiện content đáp ứng SEO 2022 là như thế nào?

Thứ nhất là độ dài của nội dung: Các bài viết hiện nay thường có độ dài từ 1000 đến 2000 từ tuy nhiên nếu là một SEOer thông minh bạn sẽ nhận ra độ dài để có thể tăng khả năng lên Top sẽ vào khoảng 2200 đến 5000 từ. Nhiều người làm content sẽ thấy việc đó khó có thể thực hiện được tuy nhiên bạn không làm được thì chưa chắc người khác không làm được, đó sẽ là lí do bạn sẽ bị đối thủ vượt mặt. Để có thể cải thiện độ dài của bài viết thì hãy lên Outline một cách đầy đủ chi tiết giúp nội dung xây dựng tốt hơn. Tham khảo: Những công cụ hỗ trợ viết content để gia tăng chất lượng nội dung của bạn ngay nhé.

9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.

Thứ hai là đáp ứng các yếu tố SEO của 1 bài content: Content chuẩn SEO giúp cho con bọ của công cụ tìm kiếm đánh giá bài viết của bạn dễ dàng và cao hơn. Các yếu tố chuẩn SEO của content năm 2022 không có sự thay đổi nhiều vẫn cần đảm bảo từ khóa xuất hiện trong các tiêu đề phụ, độ dài thẻ mô tả từ 150 đến 165 kí tự và một số tiêu chí khác bạn có thể xem tại đây.Khi bài viết đã chuẩn SEO, nội dung , chất lượng, hướng tới khách hàng thì sẽ dễ lên top mang lại lượng traffic đều đặn cho website.

Thứ 3 là nội dung độc nhất: Có đến hàng triệu kết quả tìm kiếm cho một vấn đề tuy nhiên trong số đó có rất nhiều bài viết có nội dung trùng lặp nhau. Google đánh giá rất kém các bài viết, website có nội dung seo chép của bên khác. Vậy nên tham khảo ý của đối thủ và biến nó thành của mình thì được chứ không nên coppy nội dung. Google hiện nay rất thống minh, dù bạn có chỉnh sửa câu chữ cho khác đi thì vẫn có khả năng bị coi là trùng lặp. Làm SEO năm 2022 là cuộc chiến làm hài lòng khách hàng và trí tuệ nhân tạo nên hãy phát huy khả năng sáng tạo của mình hết sức có thể.

2. Tìm kiếm bằng giọng nói.

Trước đây, khi người dùng tìm kiếm thứ gì nó bằng voice search thì thường bị sai từ ngữ do công cụ nghe hiểu còn hạn chế. Tuy nhiên với sự phát triển của công nghệ hiện nay hành động tìm kiếm bằng giọng nói hoàn toàn chính xác và mang đến sự tiện lợi hơn rất nhiều. Chúng ta có thể bắt gặp người dùng Apple nói chuyện với Siri và yêu cầu tìm kiếm về một thông tin gì đó. Điều này có tác động lớn đến việc focus vào từ khóa khi làm nội dung. Vì khi sử dụng tìm kiếm bằng giọng nói người dùng sẽ ko còn tìm từ khóa ngắn mang ý nghĩa chung chung nữa mà sẽ đặt câu hỏi dài rõ luôn về vấn đề mà họ đang muốn tìm hiểu.

9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.
9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.

 Năm 2022 hứa hẹn sẽ là một năm yêu cầu chuyển đổi về SEO từ khóa một cách cụ thể và dài hơn để đáp ứng hành vi của khách hàng. Để có thể đáp ứng SEO về tìm kiếm bằng giọng nói thì nội dung của bạn cần chứa toàn bộ câu hỏi tìm kiếm, hãy tăng độ uy tín của website( DR) bằng cách bài viết ít cạnh tranh, dễ lên top đầu. Thêm schema cho website để công cụ tìm kiếm dễ đọc hiểu nội dung của bạn hơn. Tăng độ dài của content giống như ở phần đầu tiên chúng ta đã nói.

3. Chiến lược SEO năm 2022 sẽ hiệu quả hơn bằng Video.

9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.
9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.

Xu hướng hiện nay cho thấy người dùng có sở thích xem video trên các ứng dụng, mạng xã hội hơn là xem truyền hình. Minh chứng là sự phát triển mạnh của các kênh video như tik tok, Youtube, Facebook watch,… SEO video đơn giản là tối ưu hóa video để được lập chỉ mục và xếp hạng trên các công cụ tìm kiếm chứ không cần phải là leo top trending.

SEO Video khác với SEO các nội dung thông thường ở chỗ chúng ta sẽ không được viết nhiều, nội dung chính sẽ là Video, nơi chứa từ khóa chỉ có thể là ở tiêu đề và đoạn mô tả ngắn cho video. Vì vậy bạn cần nghiên cứu những từ khóa tối ưu nhất để cho vào phần mô tả của mình. Đầu tiên chúng ta có thể thu thập từ khóa ở mục gợi ý tìm kiếm trên thanh tìm kiếm của google, youtube,… tiếp sau đó là tìm kiếm thêm các từ khóa bằng Keywordtool, Keyword Shitter,.. các bạn có thể tham khảo những công cụ hỗ trợ tìm kiếm từ khóa, ý tưởng tại đây.

Việc xây dựng video sẽ làm tăng độ tin cậy hơn rất nhiều. Đã làm marketing thì cần phải triển khai SEO đa kênh như vậy thì mới đạt được hiểu quả cao nhất. Hãy lập cho doanh nghiệp của bạn kênh youtube, tiktok, Fanpage Facebook, chia sẻ video lên website để đạt được hiệu quả cao nhất.

Một số tiêu chí đánh giá SEO của video năm 2022 sẽ là: Thời gian người dùng xem video của bạn là bao lâu. Độ dài của video dài bao nhiêu( giống như content những video có thời lượng dài thường sẽ được đánh giá cao hơn). Cụm từ khóa xuất hiện trong tiêu đề cũng như tên video.

4. Đoạn trích nổi bật (Featured snippets).

SEO 2022 yêu cầu các yếu tố hướng đến tối ưu trải nghiệm người dùng nhiều hơn và đoạn trích nổi bật chính là một yêu cầu trong số đó. Snipppet là đoạn kết quả ngắn mà Google trả lời trực tiếp cho những thắc mắc của người dùng trong danh sách kế quả tìm kiếm.

9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.
9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.

Nếu như nội dung của bạn có đoạn trích nổi bật thì sẽ được google lựa chọn để đưa lên vị trí số 0 trong kết quả tìm kiếm. Điều này có nghĩa mà mặc dù thứ hạng bài viết của bạn không nằm ở top 1 nhưng một phần nội dung lại nằm ở trên cả top 1. Điều này mang lại cơ hội cạnh tranh cao hơn cả top 1 và nó chắc chắn sẽ là xu hướng SEO năm 2022 một năm đầy thách thức và cạnh tranh trong việc tối ưu hóa công cụ tìm kiếm.

5. Thời gian khách hàng ở lại trên trang.

Như dã khẳng định, xu hướng SEO năm 2022 sẽ hướng tới trải nghiệm của khách hàng nên thời gian khách hàng dừng lại ở trang web, nội dung của bạn sẽ là một trong những tiêu chí đánh giá SEO quan trọng nhất. Thời gian người sử dụng ở lại càng lâu, tỉ lệ nhấp chuột càng cao thì khả năng trang web của bạn được lên top càng cao.

9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.
Thời gian người dùng tồn tại trên trang.

Để có thể giữ chân người dùng thì nội dung của bạn đương nhiên phải chất lượng, cung cấp chính xác thông tin mà khách hàng tìm kiếm. Còn đối với website thì yêu cầu giao diện thiết kế bắt mắt, xây dựng theo hành trình trải nghiệm của khách hàng. Những công cụ đo lường thời gian ở lại trang của khách hàng đơn giản miễn phí như là Google Analytics, Google search Console bạn có thể xem tại bài viết: Hướng dẫn sử dụng các cộng cụ theo dõi website.

6. Tốc độ tải trang.

Không chỉ tiêu chí SEO năm 2022 từ những năm trước yếu tố tốc độ tải trang cũng đều được đánh giá trong SEO. Với việc bất kì doanh nghiệp, cá nhân kinh doanh nào cũng sở hữu cho mình một webite thì việc thiết kế một website chuẩn SEO có tốc độ tải nhanh là hết sức cần thiết. Bất kì ai cũng không muốn chờ đợi quá lâu về nội dung mà mình muốn xem, tỉ lệ người dùng thoát ra sau mỗi giây là 7%. Tốc độ load của trang web liên quan đến hosting, dung lượng ảnh và một số yếu tố khác bạn có thể tìm hiểu trong bài viết thiết kế website chuẩn SEO. Quay lại về tốc độ tải trang bạn có thể kiểm tra bằng công cụ Page Speed Insight.

7. Tính thân thiện với di động sẽ ảnh hưởng nhiều đến xếp hạng tìm kiếm.

Điện thoại di động là vật bất li thân với rất nhiều người, từ năm 2019 Google đã lập chỉ mục ưu tiên thiết bị di động và coi các hoạt động trên thiết bị di động mới là hoạt động chính chứ không phải đến từ máy tính. Theo dự tính thì đến năm 2025 sẽ có đến 73% người dùng chỉ truy cập internet qua thiết bị di động. Như vậy việc điều chỉnh các hoạt động SEO nhắm đến di động từ năm 2022 là hoàn toàn hợp lí. Bạn có thể kiểm tra website có thân thiện với di động hay không bằng công cụ Mobile friendly là xem khả năng sử dụng trên thiết bị di động trong google search console.

8. Trí tuệ nhân tạo sẽ đóng 1 vai trò lớn hơn trong SEO năm 2022.

9 xu hướng SEO năm 2022 theo Google.
Trí tuệ nhân tạo.

AI hay trí tuệ nhân tạo đang đóng vai trò ngày càng quan trọng trong mọi mặt đời sống và SEO cũng nằm trong đó. Từ nhiều năm trước google đã xây dựng thuật toán RankBrain có vai trò quan trọng trong yếu tố xếp hạng của google đối với kết quả tìm kiếm.Tuy rằng google chưa bật mí gì nhiều về các thông tin liên quan tuy nhiên có thể dự đoán được thuật toán AI này sẽ sớm trở thành xu hướng hàng đầu trong đánh giá SEO.

9. SEO địa phương.

Người dùng có xu hướng tìm kiếm những sản phẩm/dịch vụ theo địa điểm họ sinh sống. Nên các yếu tố SEO về cụm từ khóa chỉ địa điểm cụ thể nên phát triển mạnh hơn để có thể xuất hiện gần khách hàng nhất có thể.

Trên đây chúng tôi đã tổng hợp cho bạn những xu hướng SEO năm 2022 dựa theo phân tích hoạt động của google. Hãy chuyển đổi hoạt động SEO của mình sao cho phù hợp để đạt được hiệu quả cao nhất nhé. Chúc các bạn thành công!

Đọc thêm:

 


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu