Cách đặt tên của Maps doanh nghiệp là một phần quan trọng số 1, nó giúp người dùng tìm thấy bạn trên Google Maps hoặc Google Search. Vậy làm sao để đặt tên cho đúng và chuẩn SEO ? Hãy tham khảo các bước dưới đây cùng VICO nhé!
Công thức = Tên doanh nghiệp + dịch vụ chính đang kinh doanh
Tại sao phải để kèm theo dịch vụ, sản phẩm trong khi nó là tên doanh nghiệp? Đơn giản là nếu bạn muốn khách hàng tìm từ khóa sản phẩm dịch vụ nhưng vẫn ra Maps của bạn thì việc tối ưu này là cần thiết. Trong trường hợp, doanh nghiệp của bạn đã có thương hiệu được biết đến phổ biến và rộng rãi thì bạn đặt tên doanh nghiệp không cũng được.
Dưới đây Vico sẽ cho bạn những ví dụ đặt tên như sau:
Phần tên tưởng chừng đơn giản, nhưng nó quyết định khoảng 20% Maps của bạn có đạt top hay không. Hãy đảm bảo khi tìm đúng tên công ty bạn phải xuất hiện, ở ví dụ trên tên của chúng tôi là VICO.
Ở phần danh mục, Google cho phép bạn thêm tối đa 9 danh mục dịch vụ chính. Ở đây bạn không thể tự ý bỏ vào mà phải chọn theo gợi ý mà Google đưa ra.
Lưu ý: có cái đầu tiên (danh mục chính) hãy chắc chắn bạn chọn chính xác hoặc gần đúng (nếu không có mục của bạn). 8 mục còn lại bạn hãy chọn những mục gần với loại hình kinh doanh của bạn nhất. Chọn hết 9 cái nhé, đừng bỏ lỡ cái nào càng nhiều càng tốt.
Mục địa chỉ thì khá đơn giản, bạn chỉ cần chọn địa chỉ đúng theo địa chỉ ghi trên Website là được. Hãy nhớ là đồng bộ địa chỉ trên web và trên Maps luôn nhé lát nữa sẽ có việc cần đấy. Tối ưu phần khu vực kinh doanh, bạn chọn những khu vực bạn nhắm đến là sẽ cung cấp sản phẩm dịch vụ được.
Phần này cũng đơn giản không quá khó khăn, hãy chắc chắn những khu vực bạn chọn bạn có thể cung cấp sản phẩm dịch vụ tại nơi đó, đừng quá tham mà chọn nhiều nhé.
Tối ưu luôn phần ngày giờ làm việc, chọn chính xác giờ làm việc và những ngày nào nghỉ. Nhớ thể hiện ngày giờ làm việc lên trên website của bạn luôn nhé.
Lưu ý: không chọn mở của 24/24 nếu bạn không thực sự mở của 24/24. Lợi thì chưa thấy nhưng nếu khách hàng của bạn tìm đến bạn lúc đóng của thì rất phiền phức cho khách hàng. Hãy làm đúng không cần quá cầu kỳ ở phần này.
Ngày - giờ đặc biệt: Ở phần này sẽ có những ngày lễ tết Việt Nam, bạn chọn giờ mở của và đóng của riêng cho từng ngày nhé. Đừng bỏ qua phần này, vì nó quan trọng với khách hàng của bạn.
Điện thoại bạn nhập số điện thoại giống trên Website của bạn đang thể hiện, bạn hoàn toàn có thể thêm vài số.
Phần trang web, cố gắng sử dụng website mà Google tạo cho bạn mặc dù bạn đã có website thật đẹp rồi. Tại sao phải như vậy? Khi Google đưa ra phần này chắc chắn sẽ có lý do của nó, khi dùng website do Google cung cấp bạn sẽ được thêm 1 kết quả trên Google cũng như một Backlink chất lượng.
Đặc biệt là trang Web do Google cung cấp được index rất nhanh, những hoạt động trên Maps của bạn sẽ được tự động lôi qua trang web này. Đương nhiên, nếu bạn không muốn dùng thì cũng không sao đó là quyết định của bạn. Nhưng thôi tôi bạn nên sử dụng.
Việc tối ưu trang web của Google My Business gồm các bước sau:
Hãy chắc chắn tất cả dịch vụ của bạn được đem lên đây, một dịch vụ khi đăng lên gồm các phần như: tên phần, tên mặt hàng, giá mặt hàng, mô tả mặt hàng.
Tối ưu phần dịch vụ trên Maps gồm :
Ở đây bạn nên chọn là “Do phụ nữ điều hành” tại sao ư, vì nó chỉ có một lựa chọn mà thôi. Chọn đi biết đâu sẽ được Google ưu tiên, vì không đơn giản Google tạo ra một tính năng mà lại không có giá trị đúng không.
Hãy viết mô tả ngắn giới thiệu doanh nghiệp, bạn có 750 ký tự để viết. Phần này sẽ được hiển thị ở ngoài khi khách tìm thấy bạn trên Maps, nên hãy chăm chuốc thật kỹ phần nội dung viết ở đây nhé. Nếu có thể hãy thêm phần thông tin liên hệ ở đây luôn cho tiện.
Nào chọn đi nào, bạn khai trương ngày nào thì chọn ngày đó. Thường sẽ chọn vào ngày tạo Maps hoặc trước vài năm cho chuẩn nhé.
Bạn thích đặt sao cũng được, nó giúp phân biệt trong cùng 1 tài khoản nhiều Maps giống nhau. Mỗi Maps bạn gán cho một ID bất kỳ, chúng ta gán là CN-01. Sau này mở thêm vài chi nhánh ở Hà Nội và Đà Nẵng thì sẽ là CN-02, CN-03 đại loại thế.
Tới rồi đây, điểm ăn tiền tiếp theo để SEO lên top là nằm ở đây. Bạn có thể thêm được 10 nhãn, mỗi nhãn là 1 từ khóa sản phẩm dịch vụ của bạn. Hãy chọn những từ khóa liên quan mật thiết với tên của Maps nhé.
Cũng không khó khi tối ưu phần này, bạn nhập số điện thoại trên website của bạn vào đây là được.
Mục hình ảnh là mục rất quan trọng trong việc SEO Maps, rất nhiều bạn bỏ qua phần này hoặc làm không đủ. Hãy tiếp tục theo dõi và tối ưu theo cho chuẩn nhé. Phần này thể hiện tất cả các ảnh của bạn khi up lên, nếu những ảnh up lên mà không chọn mục sẽ được tự động đưa vào mục tổng quan này. Hãy cố gắng xây dựng thật nhiều hình ảnh, bởi những hành động đăng ảnh là bạn đang khai báo với Google doanh nghiệp của bạn đang hoạt động bình thường.
Hãy cố gắng tạo những video giới thiệu doanh nghiệp, video giới thiệu sản phẩm, video đội nhóm… để đăng vào mục video. Theo quan điểm của tôi, mục này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn. Từ đó giúp Google hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp bạn trên Internet.
Bài đăng là một tính năng khá hay trong các tính năng của Google My Business, ấn tượng nhất là khi vừa đăng xong liền được Google chuyển sang phần Trang Web (do Google cung cấp) và được index ngay. Mục bài đăng gồm 4 tính năng sau:
Bạn có thể chia sẻ những bài viết tin tức cập nhật ở đây để Google index nhanh và tự nhiên hơn. Hãy khai thác những mẫu bài viết ngắn, để người dùng từ đây click vào xem thêm website của bạn.
Sự kiện là phần thể hiện những chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá của bạn. Phần này cài đặt thời gian bắt đầu và kết thúc, khi hết thời gian thì bài sự kiện sẽ được ẩn đi. Cũng tương tự như “tính năng mới” bạn vào thêm hoặc tự nghỉ ra sự kiện gì đó để tạo, mục đích là khai thác tối đa những tính năng của Google Maps.
Phần này bạn hiểu như là một chương trình giảm giá, bạn có những link giảm giá, thời gian giảm giá, code giảm giá… sẽ được thể hiện ở phần này. Google quá chu đáo đúng không ạ, hãy cố gắng tận hưởng những sản phẩm tính năng của Google trong phần “cung cấp” này nhé.
Phần nay đơn giản thôi, đăng hết sản phẩm dịch vụ của bạn lên đây. Nếu quá nhiều thì bạn chọn những sản phấm chính để đăng.
Tips: Google Maps đang dần phát triển để hoàn thiện hơn, những cập nhật trong phẩn bài đăng cho thấy Google muốn biến Maps thành một nơi có thể mua hàng tìm kiếm thông tin được. Các bạn hãy nhanh tay khai thác phần bài đăng này nhé.
Phần này giúp tăng độ uy tín của Maps, những đánh giá 5 sao và những câu hỏi có ích sẽ giúp những người dùng sau này tin tưởng bạn hơn.
Mục này bạn có thề nhờ bạn bè dùng tài khoản Mail chính của họ để đánh giá, đừng lạm dụng quá nhiều nhé. Sau khi bạn nhân được những đánh giá thì hãy vào trả lời những đánh giá đó sao cho thật tự nhiên. Đánh giá từ nhiều vị trí khác nhau, từ những Email chính thì giá trị mới cao. Các bạn cũng đừng nên quá đầu tư thời gian vào phần đánh giá này, nó không phải là yếu tố quyết định bạn lên top hay không.
Phần nay hãy tự tạo những câu hỏi mà khách hàng sẽ hay hỏi (giống những câu hỏi thường gặp), bằng kinh nghiệm của bạn hãy dự đoán những câu hỏi trước và tự hỏi tự trả lời. Những vị khách đến sau sẽ dựa vào các câu hỏi đó để biết thêm được thông tin về doanh nghiệp của bạn.
Hy vọng bài viết trên của Vico sẽ giúp doanh nghiệp của bạn index thành công trên Google Map nhé. Chúc bạn thành công!