Hướng dẫn tối ưu hoá chuẩn SEO cho Google Map

19/05/2022
(5/5) - 112 bình chọn.
Google Maps đang được chú trọng phát triển, hiện nay Google đã tung ra rất nhiều bản cập nhật lớn trên Google Maps nhằm tối ưu chuẩn SEO cho người dùng

Cập nhật đầy đủ thông tin chung của doanh nghiệp

1. Tên doanh nghiệp / tổ chức

Cách đặt tên của Maps doanh nghiệp là một phần quan trọng số 1, nó giúp người dùng tìm thấy bạn trên Google Maps hoặc Google Search. Vậy làm sao để đặt tên cho đúng và chuẩn SEO ? Hãy tham khảo các bước dưới đây cùng VICO nhé!

Công thức = Tên doanh nghiệp + dịch vụ chính đang kinh doanh

Tại sao phải để kèm theo dịch vụ, sản phẩm trong khi nó là tên doanh nghiệp? Đơn giản là nếu bạn muốn khách hàng tìm từ khóa sản phẩm dịch vụ nhưng vẫn ra Maps của bạn thì việc tối ưu này là cần thiết. Trong trường hợp, doanh nghiệp của bạn đã có thương hiệu được biết đến phổ biến và rộng rãi thì bạn đặt tên doanh nghiệp không cũng được.

Hướng dẫn tối ưu hoá chuẩn SEO cho Google Map

Dưới đây Vico sẽ cho bạn những ví dụ đặt tên như sau:

  • Trường hợp 1 (Quảng cáo doanh nghiệp): Vico - Thiết kế webiste Hà Đông, Thiết kế website Vico Hà Đông,...
  • Trường hợp 2 (Đã có thương hiệu rộng rãi): AEON Mail Hà Đông

Phần tên tưởng chừng đơn giản, nhưng nó quyết định khoảng 20% Maps của bạn có đạt top hay không. Hãy đảm bảo khi tìm đúng tên công ty bạn phải xuất hiện, ở ví dụ trên tên của chúng tôi là VICO.

2. Danh sách những dịch vụ chính

Ở phần danh mục, Google cho phép bạn thêm tối đa 9 danh mục dịch vụ chính. Ở đây bạn không thể tự ý bỏ vào mà phải chọn theo gợi ý mà Google đưa ra.

Lưu ý: có cái đầu tiên (danh mục chính) hãy chắc chắn bạn chọn chính xác hoặc gần đúng (nếu không có mục của bạn). 8 mục còn lại bạn hãy chọn những mục gần với loại hình kinh doanh của bạn nhất. Chọn hết 9 cái nhé, đừng bỏ lỡ cái nào càng nhiều càng tốt.

3. Địa chỉ - Khu cực kính doanh

Mục địa chỉ thì khá đơn giản, bạn chỉ cần chọn địa chỉ đúng theo địa chỉ ghi trên Website là được. Hãy nhớ là đồng bộ địa chỉ trên web và trên Maps luôn nhé lát nữa sẽ có việc cần đấy. Tối ưu phần khu vực kinh doanh, bạn chọn những khu vực bạn nhắm đến là sẽ cung cấp sản phẩm dịch vụ được. 

Phần này cũng đơn giản không quá khó khăn, hãy chắc chắn những khu vực bạn chọn bạn có thể cung cấp sản phẩm dịch vụ tại nơi đó, đừng quá tham mà chọn nhiều nhé.

Hướng dẫn tối ưu hoá chuẩn SEO cho Google Map

4. Giờ làm việc

Tối ưu luôn phần ngày giờ làm việc, chọn chính xác giờ làm việc và những ngày nào nghỉ. Nhớ thể hiện ngày giờ làm việc lên trên website của bạn luôn nhé.

Lưu ý: không chọn mở của 24/24 nếu bạn không thực sự mở của 24/24. Lợi thì chưa thấy nhưng nếu khách hàng của bạn tìm đến bạn lúc đóng của thì rất phiền phức cho khách hàng. Hãy làm đúng không cần quá cầu kỳ ở phần này.

Ngày - giờ đặc biệt: Ở phần này sẽ có những ngày lễ tết Việt Nam, bạn chọn giờ mở của và đóng của riêng cho từng ngày nhé. Đừng bỏ qua phần này, vì nó quan trọng với khách hàng của bạn.

Hướng dẫn tối ưu hoá chuẩn SEO cho Google Map

5. Số điện thoại liên hệ tư vấn

Điện thoại bạn nhập số điện thoại giống trên Website của bạn đang thể hiện, bạn hoàn toàn có thể thêm vài số.

6. Địa chỉ trang Website

Phần trang web, cố gắng sử dụng website mà Google tạo cho bạn mặc dù bạn đã có website thật đẹp rồi. Tại sao phải như vậy? Khi Google đưa ra phần này chắc chắn sẽ có lý do của nó, khi dùng website do Google cung cấp bạn sẽ được thêm 1 kết quả trên Google cũng như một Backlink chất lượng.

Đặc biệt là trang Web do Google cung cấp được index rất nhanh, những hoạt động trên Maps của bạn sẽ được tự động lôi qua trang web này. Đương nhiên, nếu bạn không muốn dùng thì cũng không sao đó là quyết định của bạn. Nhưng thôi tôi bạn nên sử dụng.

Vậy thì tối ưu trang web này như thế nào?

Việc tối ưu trang web của Google My Business gồm các bước sau:

  • Nút: Đặt hẹn, liên hệ với chúng tôi, nhận chỉ đường, báo giá. Tùy mục đích của bạn bạn có thể chọn nút tương ứng. Ví dụ đặt hẹn bạn có thể chèn link về web chính của minh…
  • Tiêu đề: Google sẽ tự lấy tên Maps của bạn đem sang đây, nhưng bạn hoàn toàn có thể chỉnh lại được. Viết lại sao cho chứa từ khóa SEO và Tên doanh nghiệp của bạn.
  • Mô tả: Bạn không được viết quá dài ở đây, nhưng hãy viết sao nói lên được câu khẩu hiệu của bạn.
  • Tiêu đề tóm tắt: Bạn xem nó như là thẻ H2 nhé, nó là tiêu đề con của H1, H1 ở đây là tên Maps của bạn.
  • Nội dung tóm tắt: Phần này bạn viết những gì nổi bật của doanh nghiệp bạn, lưu ý phải có tên và từ khóa cần SEO xuất hiện ở đây. Đặc biệt bạn có thể chèn liên kết từ đây trỏ về website chính của bạn. Một nơi đặt backlink ấn tượng đúng không nào.

Hướng dẫn tối ưu hoá chuẩn SEO cho Google Map

7. Cung cấp dịch vụ chính gì?

Hãy chắc chắn tất cả dịch vụ của bạn được đem lên đây, một dịch vụ khi đăng lên gồm các phần như: tên phần, tên mặt hàng, giá mặt hàng, mô tả mặt hàng.

Tối ưu phần dịch vụ trên Maps gồm :

  1. Tên phần: Giống như chuyên mục của sản phẩm của các bạn.
  2. Tên mặt hàng: Nó là tên sản phẩm dịch vụ của bạn.
  3. Giá mặt hàng: Giá sản phẩm dịch vụ của bạn.
  4. Mô tả mặt hàng: Bạn có thể viết 1.000 ký tự, nên hãy khai thác tốt phần này nhé.

8. Thuộc tính nổi bật

Ở đây bạn nên chọn là “Do phụ nữ điều hành” tại sao ư, vì nó chỉ có một lựa chọn mà thôi. Chọn đi biết đâu sẽ được Google ưu tiên, vì không đơn giản Google tạo ra một tính năng mà lại không có giá trị đúng không.

9. Mô tả / giới thiệu về doanh nghiệp

Hãy viết mô tả ngắn giới thiệu doanh nghiệp, bạn có 750 ký tự để viết. Phần này sẽ được hiển thị ở ngoài khi khách tìm thấy bạn trên Maps, nên hãy chăm chuốc thật kỹ phần nội dung viết ở đây nhé. Nếu có thể hãy thêm phần thông tin liên hệ ở đây luôn cho tiện.

Hướng dẫn tối ưu hoá chuẩn SEO cho Google Map

10. Ngày khai trương cửa hàng

Nào chọn đi nào, bạn khai trương ngày nào thì chọn ngày đó. Thường sẽ chọn vào ngày tạo Maps hoặc trước vài năm cho chuẩn nhé.

11. Mã cửa hàng (nếu có)

Bạn thích đặt sao cũng được, nó giúp phân biệt trong cùng 1 tài khoản nhiều Maps giống nhau. Mỗi Maps bạn gán cho một ID bất kỳ, chúng ta gán là CN-01. Sau này mở thêm vài chi nhánh ở Hà Nội và Đà Nẵng thì sẽ là CN-02, CN-03 đại loại thế.

12. Nhãn hàng / Thương hiệu

Tới rồi đây, điểm ăn tiền tiếp theo để SEO lên top là nằm ở đây. Bạn có thể thêm được 10 nhãn, mỗi nhãn là 1 từ khóa sản phẩm dịch vụ của bạn. Hãy chọn những từ khóa liên quan mật thiết với tên của Maps nhé.

13.  Điện thoại Adwords

Cũng không khó khi tối ưu phần này, bạn nhập số điện thoại trên website của bạn vào đây là được.

Hình ảnh nhận dạng thương hiệu

Mục hình ảnh là mục rất quan trọng trong việc SEO Maps, rất nhiều bạn bỏ qua phần này hoặc làm không đủ. Hãy tiếp tục theo dõi và tối ưu theo cho chuẩn nhé. Phần này thể hiện tất cả các ảnh của bạn khi up lên, nếu những ảnh up lên mà không chọn mục sẽ được tự động đưa vào mục tổng quan này. Hãy cố gắng xây dựng thật nhiều hình ảnh, bởi những hành động đăng ảnh là bạn đang khai báo với Google doanh nghiệp của bạn đang hoạt động bình thường.

Hình ảnh chung về doanh nghiệp/ tổ chức

  1. Văn phòng: Hãy chụp những ảnh bên trong doanh nghiệp, chụp càng nhiều và chi tiết càng tốt. Đặc biệt nếu bạn là xưởng sản xuất, phần này hết sức quan trọng. Hãy cho người dùng, đối thủ và Google biết doanh nghiệp của bạn lớn đến cỡ nào.
  2. Toà nhà: Là những ảnh chụp từ bên ngoài vào, phần quan trọng bởi ảnh này sẽ giúp người dùng khi tìm đến bạn nhìn từ ngoài vào sẽ nhận dạng được.
  3. Sản phẩm: Chụp sản phẩm của bạn đăng vào đây, nếu một người nào tinh ý họ sẽ tìm kiếm sản phẩm của bạn trước. Những ảnh đăng trên Google Maps được lượng xem rất lớn, theo thống kê của Google. Cơ bản Google muốn phát triển Google Maps thì sẽ ưu tiên nó xuất hiện.
  4. Nhân viên: Cố gắng chụp ảnh các bạn đang ngồi làm việc, hoặc những hoạt động hội nhóm ngoài trời. Đăng ảnh đó vào mục này để khách, đối thủ và Google thấy được doanh nghiệp của bạn hoạt động tích cực như thế nào.
  5. Logo:  Ảnh này thường được Google chọn làm ảnh đại diện của Maps, nhưng vẫn có trường hợp Google lấy ảnh trong kho ảnh của bạn để làm ảnh đại diện.
  6. Ảnh bìa: Bạn phải chọn ảnh có kích thước tối thiểu rộng 480 pixel cao 270 pixel mới đạt yêu cầu của Google đề ra, ảnh càng đẹp càng tốt.

Video giới thiệu

Hãy cố gắng tạo những video giới thiệu doanh nghiệp, video giới thiệu sản phẩm, video đội nhóm… để đăng vào mục video. Theo quan điểm của tôi, mục này sẽ giúp khách hàng hiểu rõ hơn về doanh nghiệp của bạn. Từ đó giúp Google hoàn thiện hồ sơ doanh nghiệp bạn trên Internet.

Tương tác bằng các bài đăng 

Bài đăng là một tính năng khá hay trong các tính năng của Google My Business, ấn tượng nhất là khi vừa đăng xong liền được Google chuyển sang phần Trang Web (do Google cung cấp) và được index ngay. Mục bài đăng gồm 4 tính năng sau:

Tính năng mới

Bạn có thể chia sẻ những bài viết tin tức cập nhật ở đây để Google index nhanh và tự nhiên hơn. Hãy khai thác những mẫu bài viết ngắn, để người dùng từ đây click vào xem thêm website của bạn.

Hướng dẫn tối ưu hoá chuẩn SEO cho Google Map

Sự kiện nổi bật

Sự kiện là phần thể hiện những chương trình khuyến mãi hoặc giảm giá của bạn. Phần này cài đặt thời gian bắt đầu và kết thúc, khi hết thời gian thì bài sự kiện sẽ được ẩn đi. Cũng tương tự như “tính năng mới” bạn vào thêm hoặc tự nghỉ ra sự kiện gì đó để tạo, mục đích là khai thác tối đa những tính năng của Google Maps.

Cung cấp chương trình khuyến mãi

Phần này bạn hiểu như là một chương trình giảm giá, bạn có những link giảm giá, thời gian giảm giá, code giảm giá… sẽ được thể hiện ở phần này. Google quá chu đáo đúng không ạ, hãy cố gắng tận hưởng những sản phẩm tính năng của Google trong phần “cung cấp” này nhé.

Giới thiệu sản phẩm

Phần nay đơn giản thôi, đăng hết sản phẩm dịch vụ của bạn lên đây. Nếu quá nhiều thì bạn chọn những sản phấm chính để đăng.

Tips: Google Maps đang dần phát triển để hoàn thiện hơn, những cập nhật trong phẩn bài đăng cho thấy Google muốn biến Maps thành một nơi có thể mua hàng tìm kiếm thông tin được. Các bạn hãy nhanh tay khai thác phần bài đăng này nhé.

Đánh giá - Hỏi đáp tăng khả năng tiếp cận người dùng cao

Phần này giúp tăng độ uy tín của Maps, những đánh giá 5 sao và những câu hỏi có ích sẽ giúp những người dùng sau này tin tưởng bạn hơn.

Đánh giá

Mục này bạn có thề nhờ bạn bè dùng tài khoản Mail chính của họ để đánh giá, đừng lạm dụng quá nhiều nhé. Sau khi bạn nhân được những đánh giá thì hãy vào trả lời những đánh giá đó sao cho thật tự nhiên. Đánh giá từ nhiều vị trí khác nhau, từ những Email chính thì giá trị mới cao. Các bạn cũng đừng nên quá đầu tư thời gian vào phần đánh giá này, nó không phải là yếu tố quyết định bạn lên top hay không.

Hướng dẫn tối ưu hoá chuẩn SEO cho Google Map

Hỏi - Đáp về dịch vụ

Phần nay hãy tự tạo những câu hỏi mà khách hàng sẽ hay hỏi (giống những câu hỏi thường gặp), bằng kinh nghiệm của bạn hãy dự đoán những câu hỏi trước và tự hỏi tự trả lời. Những vị khách đến sau sẽ dựa vào các câu hỏi đó để biết thêm được thông tin về doanh nghiệp của bạn.

Hy vọng bài viết trên của Vico sẽ giúp doanh nghiệp của bạn index thành công trên Google Map nhé. Chúc bạn thành công!


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu