Từ khoá rớt top Google: nguyên nhân và giải pháp

20/09/2019
(5/5) - 190 bình chọn.
Từ khóa rớt top là điều không ai muốn xảy ra. Bài viết này sẽ tổng hợp các lý do phổ biến và hướng xử lý khi từ khoá bị rớt top Google.

Việc từ khoá rớt top Google rất khó để xác định đâu là nguyên nhân chính. Chính vì thế bạn cần hiểu toàn diện để ngăn ngừa và giải quyết hiệu quả.

Website đang bị Google phạt

Google phạt là do website của bạn sử dụng text ẩn (sử dụng thuộc tính CSS để làm ẩn nội dung, từ khoá…) hoặc nội dung kém chất lượng (quá ít hoặc copy nội dung…) Ngoài ra, Google cũng có thể phạt website tham gia mua bán, trao đổi liên kết hoặc dính link đến các trang web cấm.

Ngay bây giờ, bạn cần xem xét lại những vấn đề trên và lập tức loại bỏ chúng. Có thể, hiện tại web chưa bị phạt nhưng điều này hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai.

Thuật toán của công cụ tìm kiếm Google thay đổi

Google không ngừng mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn nên công cụ tìm kiếm này luôn phải thay đổi thuật toán, xếp hạng trang web. Ngoài ra, Google thực hiện việc này còn nhằm loại bỏ những website sử dụng những thủ thuật trái phép để có mặt trên top.

Nếu bạn không vi phạm nguyên tắc của Google nhưng vẫn bị rớt hạn đáng kể thì có quyền khiếu nại trực tiếp với đơn vị này. Nên đợi vài hôm để xác nhận việc rớt hạn có phải vĩnh viễn, đúng như thế thì bạn cần chuẩn hoá lại website của mình để Google cập nhật lại.

Thứ hạng từ khoá có thể khác đi mỗi khi Google thay đổi thuật toán.

Bạn đang thay đổi thứ gì đó trên trang web của mình

Tất nhiên, quản trị website luôn có những bản cập nhật mới để duy trì web. Có một số thay đổi không đáng kể, Google không phát hiện thì chẳng có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn đang cấu trúc lại trang, thay đổi thuật ngữ tìm kiếm mới hoàn toàn… thì thứ hạng từ khoá của website chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Khi thực hiện thay đổi điều gì đó, bạn nên cân nhắc kỹ hơn và cẩn trọng từng chút một.

Link trỏ về website của bạn thay đổi, mất PR (PageRank – thứ hạng của page)

Mỗi link trỏ về trang tương tự như 1 lần bình chọn cho website để đưa nó lên top. Nhưng nếu những link đó bị xoá, lỗi… thì ảnh hưởng xấu trến trang web. Cũng như website có link kém chất lượng thì PageRank tất nhiên cũng chẳng tốt, từ khoá không còn cách nào khác là bị rớt top.

Hơn nữa, nếu link không mang lại thông tin cho người đọc thì thuật toán Google Penguin sẽ phạt website của bạn.

Ngoài việc tạo đường link tốt, cần thường xuyên kiểm tra, kích hoạt các đường dẫn nếu không muốn đối thủ thay thế vị trí của bạn.

Website chứa phần mềm độc hại

Khi trang chứa phần mềm độc hại, Google sẽ gửi thông báo cho người dùng trước khi tới website của bạn. Tuy nhiên, việc này thường xuyên xảy ra sẽ khiến Google giảm thứ hạng từ khoá trang web của bạn xuống để thay vào trang chất lượng tốt, an toàn hơn cho người dùng.

Website chứa phần mềm độc hại cũng có thể là nguyên nhân khiến keyword rớt top Google

Tập tin robots.txt ngưng hoạt động

Tập tin robots.txtcó tác dụng điều hướng trang web theo chủ đích của người quản trị. Nếu nó bị lỗi, Google sẽ không tìm thấy đường dẫn của website, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang.

Bạn có thể sử dụng Fetch as Googlebot của Webmaster tools để kiểm tra tình trạng của tập tin này.

Lỗi máy chủ

Nghe có vẻ không mấy liên quan nhưng thực chất, khi website tải trang chậm, bị lỗi thì Google không thể giúp bạn đạt thứ hạng cao vì nó không tìm thấy trang  và sẽ loại bỏ kết quả trả về website một thời gian.

Bạn là người quản trị website, SEOer thì đừng quên thường xuyên kiểm tra tốc độ của hệ thống và đề xuất giải pháp tối ưu nhất nhé.

Bị các đối thủ cạnh tranh đẩy xuống

Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân thường gặp. Chính vì thế, đòi hỏi SEOer, doanh nghiệp phải luôn đầu tư, tập trung cho công việc SEO không ngừng nghỉ. Có thể tại thời điểm đó, từ khoá lên top nhưng nếu không tiếp tục đẩy mạnh, bị các đối thủ “vượt mặt” thì tất nhiên từ khoá cũng như thứ hạng website bị rớt top là chuyện dễ hiểu.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu