Tập đoàn công nghệ Vico

Từ khoá rớt top Google: nguyên nhân và giải pháp

20/09/2019
(5/5) - 190 bình chọn.
Từ khóa rớt top là điều không ai muốn xảy ra. Bài viết này sẽ tổng hợp các lý do phổ biến và hướng xử lý khi từ khoá bị rớt top Google.

Việc từ khoá rớt top Google rất khó để xác định đâu là nguyên nhân chính. Chính vì thế bạn cần hiểu toàn diện để ngăn ngừa và giải quyết hiệu quả.

Website đang bị Google phạt

Google phạt là do website của bạn sử dụng text ẩn (sử dụng thuộc tính CSS để làm ẩn nội dung, từ khoá…) hoặc nội dung kém chất lượng (quá ít hoặc copy nội dung…) Ngoài ra, Google cũng có thể phạt website tham gia mua bán, trao đổi liên kết hoặc dính link đến các trang web cấm.

Ngay bây giờ, bạn cần xem xét lại những vấn đề trên và lập tức loại bỏ chúng. Có thể, hiện tại web chưa bị phạt nhưng điều này hoàn toàn có thể xảy ra trong tương lai.

Thuật toán của công cụ tìm kiếm Google thay đổi

Google không ngừng mang đến cho người dùng những trải nghiệm tốt hơn nên công cụ tìm kiếm này luôn phải thay đổi thuật toán, xếp hạng trang web. Ngoài ra, Google thực hiện việc này còn nhằm loại bỏ những website sử dụng những thủ thuật trái phép để có mặt trên top.

Nếu bạn không vi phạm nguyên tắc của Google nhưng vẫn bị rớt hạn đáng kể thì có quyền khiếu nại trực tiếp với đơn vị này. Nên đợi vài hôm để xác nhận việc rớt hạn có phải vĩnh viễn, đúng như thế thì bạn cần chuẩn hoá lại website của mình để Google cập nhật lại.

Thứ hạng từ khoá có thể khác đi mỗi khi Google thay đổi thuật toán.

Bạn đang thay đổi thứ gì đó trên trang web của mình

Tất nhiên, quản trị website luôn có những bản cập nhật mới để duy trì web. Có một số thay đổi không đáng kể, Google không phát hiện thì chẳng có vấn đề gì. Nhưng nếu bạn đang cấu trúc lại trang, thay đổi thuật ngữ tìm kiếm mới hoàn toàn… thì thứ hạng từ khoá của website chắc chắn sẽ bị ảnh hưởng.

Khi thực hiện thay đổi điều gì đó, bạn nên cân nhắc kỹ hơn và cẩn trọng từng chút một.

Link trỏ về website của bạn thay đổi, mất PR (PageRank – thứ hạng của page)

Mỗi link trỏ về trang tương tự như 1 lần bình chọn cho website để đưa nó lên top. Nhưng nếu những link đó bị xoá, lỗi… thì ảnh hưởng xấu trến trang web. Cũng như website có link kém chất lượng thì PageRank tất nhiên cũng chẳng tốt, từ khoá không còn cách nào khác là bị rớt top.

Hơn nữa, nếu link không mang lại thông tin cho người đọc thì thuật toán Google Penguin sẽ phạt website của bạn.

Ngoài việc tạo đường link tốt, cần thường xuyên kiểm tra, kích hoạt các đường dẫn nếu không muốn đối thủ thay thế vị trí của bạn.

Website chứa phần mềm độc hại

Khi trang chứa phần mềm độc hại, Google sẽ gửi thông báo cho người dùng trước khi tới website của bạn. Tuy nhiên, việc này thường xuyên xảy ra sẽ khiến Google giảm thứ hạng từ khoá trang web của bạn xuống để thay vào trang chất lượng tốt, an toàn hơn cho người dùng.

Website chứa phần mềm độc hại cũng có thể là nguyên nhân khiến keyword rớt top Google

Tập tin robots.txt ngưng hoạt động

Tập tin robots.txtcó tác dụng điều hướng trang web theo chủ đích của người quản trị. Nếu nó bị lỗi, Google sẽ không tìm thấy đường dẫn của website, ảnh hưởng trực tiếp đến thứ hạng trang.

Bạn có thể sử dụng Fetch as Googlebot của Webmaster tools để kiểm tra tình trạng của tập tin này.

Lỗi máy chủ

Nghe có vẻ không mấy liên quan nhưng thực chất, khi website tải trang chậm, bị lỗi thì Google không thể giúp bạn đạt thứ hạng cao vì nó không tìm thấy trang  và sẽ loại bỏ kết quả trả về website một thời gian.

Bạn là người quản trị website, SEOer thì đừng quên thường xuyên kiểm tra tốc độ của hệ thống và đề xuất giải pháp tối ưu nhất nhé.

Bị các đối thủ cạnh tranh đẩy xuống

Có lẽ đây là một trong những nguyên nhân thường gặp. Chính vì thế, đòi hỏi SEOer, doanh nghiệp phải luôn đầu tư, tập trung cho công việc SEO không ngừng nghỉ. Có thể tại thời điểm đó, từ khoá lên top nhưng nếu không tiếp tục đẩy mạnh, bị các đối thủ “vượt mặt” thì tất nhiên từ khoá cũng như thứ hạng website bị rớt top là chuyện dễ hiểu.


Bài viết liên quan
Điểm SEO là gì? Giải thích chi tiết cho người mới bắt đầu
Điểm SEO là gì? Giải thích chi tiết cho người mới bắt đầu
Điểm SEO (SEO Score) là thước đo mức độ tối ưu hóa của một trang web, cho thấy mức độ thân thiện của nó với Google và người dùng. Website có điểm số cao thường được xếp hạng top, từ đó tăng lưu lượng truy cập và doanh thu. Vậy, làm thế nào để kiểm tra và cải thiện điểm SEO mà vẫn tuân thủ các nguyên tắc của Google? VicoGroup sẽ giúp bạn tìm hiểu chi tiết trong bài viết này.
Chiến lược SEO y tế giúp phòng khám tăng lượng bệnh nhân trực tuyến
Chiến lược SEO y tế giúp phòng khám tăng lượng bệnh nhân trực tuyến
Thói quen tìm kiếm thông tin y tế của người bệnh đã thay đổi. Thay vì đến ngay bệnh viện hay phòng khám gần nhà, họ thường tra cứu, so sánh và đọc đánh giá trước khi quyết định. Chính vì vậy, để phòng khám hoặc cơ sở y tế nổi bật và thu hút bệnh nhân tiềm năng, SEO mảng y tế trở thành chiến lược quan trọng. Trong bài viết này, VicoGroup sẽ chia sẻ các bước SEO hiệu quả giúp website phòng khám tăng khả năng hiển thị và tiếp cận nhiều khách hàng hơn.
Hướng dẫn nhúng Google Map vào website nhanh chóng chỉ trong 5 phút
Hướng dẫn nhúng Google Map vào website nhanh chóng chỉ trong 5 phút
Bạn muốn khách hàng nhanh chóng tìm được cửa hàng, văn phòng hay địa điểm kinh doanh của mình? Chỉ với vài thao tác đơn giản, bạn có thể dễ dàng nhúng Google Map vào website để hiển thị vị trí một cách trực quan, chuyên nghiệp và thân thiện với người dùng. Dù bạn đang sử dụng website tự code hay các nền tảng phổ biến, bài viết này sẽ hướng dẫn chi tiết từng bước, giúp bạn thực hiện dễ dàng chỉ trong 5 phút!
Mật độ từ khóa là gì? Mật độ từ khóa lý tưởng để tăng thứ hạng trên Google
Mật độ từ khóa là gì? Mật độ từ khóa lý tưởng để tăng thứ hạng trên Google
Mật độ từ khóa từ lâu đã được coi là một trong những yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến khả năng cải thiện thứ hạng trang web trên công cụ tìm kiếm. Việc xác định tỷ lệ từ khóa phù hợp luôn là vấn đề được các marketer quan tâm nhằm tối ưu hiệu quả SEO. Vậy, mật độ từ khóa thực chất là gì, có thật sự giữ vai trò quan trọng trong SEO hay không và đâu mới là con số lý tưởng để áp dụng?
No-index là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về Tag này trong SEO
No-index là gì? Tất cả những điều bạn cần biết về Tag này trong SEO
Trong quá trình tối ưu SEO, có nhiều yếu tố kỹ thuật mà người quản trị website cần nắm rõ. Một trong những vấn đề thường gây nhầm lẫn là thẻ No-index: đây là gì và khi nào nên sử dụng. Hiểu đúng về No-index sẽ giúp bạn kiểm soát hiệu quả việc lập chỉ mục trên các công cụ tìm kiếm. Hãy cùng VicoGroup khám phá chi tiết ngay!
đăng ký nhận bản tin
BÀI VIẾT NỔI BẬT
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu
💬
Bạn cần giúp đỡ?
Bot Avatar
Xin chào, tôi là trợ lý Vicogroup AI? Tôi có thể giúp gì cho bạn?