Sitemap.xml & việc quảng bá website của bạn

22/01/2011
(5/5) - 181 bình chọn.
Sitemaps are an easy way for webmasters to inform search engines about pages on their sites that are available for crawling.

Sitemaps are an easy way for webmasters to inform search engines about pages on their sites that are available for crawling. In its simplest form, a Sitemap is an XML file that lists URLs for a site along with additional metadata about each URL (when it was last updated, how often it usually changes, and how important it is, relative to other URLs in the site) so that search engines can more intelligently crawl the site

Các trang tìm kiếm thường thu thập thông tin theo các links (liên kết) được cung cấp trên những trang web đó, nhưng giả sử thông tin đó rất hay nhưng lại không có liên kết thì gần như chúng sẽ không được thu thập. Và sitemap.xml giải quyết vấn đề đó.

Chỉ cần cung cấp địa chỉ trang web vào sitemap.xml, sau đó, bạn có thể ăn ngon ngủ yên và chắc chắn rằng các trang tìm kiếm sẽ thu thập thông tin ở trang web đó. Đặc biệt, trang web của bạn sau khi thiết kế xong sitemap.xml sẽ xuất hiện trên các trang tìm kiếm rất nhanh. Và một điều nữa là có thể đôi khi bạn không tin nhưng sitemap.xml có thể giúp trang web của bạn có thứ hạng tốt hơn so với việc không có đấy!

Lợi ích của sitemap.xml là vậy nhưng bắt đầu từ đâu để làm sitemap.xml?

Chắc hẳn, ai cũng sẽ hỏi điều này nếu như đây là lần đầu nghe đến cụm từ “sitemap.xml”. Trước hết, bạn phải tạo cho trang website của mình một file sitemap.xml với cấu trúc như sau:

1
2
3
4
5
6
7
8
9
<?xml version="1.0" encoding="UTF-8"?>
<urlset xmlns="http://www.sitemaps.org/schemas/sitemap/0.9">
   <url>
      <loc>http://www.example.com/</loc>
      <lastmod>2005-01-01</lastmod>
      <changefreq>monthly</changefreq>
      <priority>0.8</priority>
   </url>
</urlset>

Để hiểu thêm về cấu trúc cũng như ý nghĩa của xml tags, bạn có thể tìm hiểu ở đây.

Bước thứ 2

Bạn cần phải thông báo cho các trang tìm kiếm về sitemap.xml của mình để thu hút sự quan tâm của chúng. Bạn có thể bỏ qua bước này nếu trang web của bạn quá… nổi tiếng. Tuy nhiên, lời khuyên của mình là cứ sau “một số” thay đổi trên website của bạn như… cập nhật, thêm thông tin. Bạn nên nhắc nhở các trang tìm kiếm viếng thăm trang web của mình để thu thập thông tin sẽ rất có lợi cho bạn bởi thông tin bạn cập nhật sẽ lên Google rất nhanh. Việc bạn “bắt” các trang tìm kiếm thu thập trang mình quá nhiều trong khi bạn chưa cập nhật hoặc có thêm thông tin gì mới sẽ rất bất lợi cho bạn.

Bạn có thể cập nhật bằng cách ping sitemap.xml đến các trang tìm kiếm. Hiện tại (theo mình biết) thì chỉ có Google, Live (MSN), Yahoo và Ask hỗ trợ bạn ping sitemap.xml đến. Và cách ping rất đơn giản. Bạn chỉ cần truy cập vào các địa chỉ sau:

Với đường dẫn trên bạn có thể thay địa chỉ sitemap.xml bằng địa chỉ của bạn.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu