Như đã thông báo từ trước, Zalo chính thức triển khai 3 gói thuê bao tháng cho người dùng tại Việt Nam, song song với đó vẫn phát hành một phiên bản miễn phí nhưng bị giới hạn về mặt tính năng.
Cụ thể, gói trả phí dành cho doanh nghiệp (dạng tài khoản OA Doanh Nghiệp) sẽ gồm Dùng thử (10.000 đồng), Nâng cao (59.000 đồng) và Cao cấp (399.000 đồng). Tất cả tính trên chu kỳ một tháng sử dụng. Tài khoản OA khi mua thuê bao tháng sẽ được "nới" một số tính năng, loại bỏ giới hạn về lượt hiển thị trong kết quả tìm kiếm, hỗ trợ danh bạ, phản hồi chat...
Điều đáng nói, thay vì mở rộng dịch vụ để áp dụng cho thuê bao và giữ nguyên những gì vốn có trên bản miễn phí như nhiều ứng dụng OTT khác đang làm, Zalo "bóp" khá nhiều tính năng đối với phiên bản không sử dụng gói thuê bao.
Việc tìm kiếm những người dùng miễn phí trên nền tảng cũng trở nên khó khăn hơn khi số điện thoại của họ chỉ được hiển thị 40 lần mỗi tháng. Nhóm khách hàng này cũng chỉ có thể trả lời tối đa 40 hội thoại/tháng từ người lạ. Quy định mới sẽ không cho phép người lạ xem hoặc bình luận trên nhật ký của người dùng.
Các thay đổi quan trọng khác trên Zalo còn bao gồm danh bạ người dùng chỉ có tối đa 1000 liên hệ, tài khoản thường sẽ không còn sử dụng được username. Ngoài ra, mỗi tài khoản được mặc định có 5 tin nhắn nhanh, không thể xem hoặc bình luận trên nhật ký. Nếu muốn thêm tin nhắn nhanh mới, người dùng cần xóa bớt những tin nhắn nhanh cũ.
Động thái của nhà phát hành lập tức gặp phản ứng mạnh mẽ từ cộng đồng người dùng, dù bên cạnh đó vẫn còn số ít khách hàng ủng hộ việc thu phí. Tuy nhiên, phần lớn khẳng định sẵn sàng xóa Zalo khỏi danh sách phần mềm trên máy vì trên thị trường đang có nhiều OTT khác với tính năng tương tự, thậm chí được đánh giá cao hơn mà vẫn hoàn toàn miễn phí để tải về cũng như sử dụng.
Ngoài ra, nền tảng này cũng không thực sự được đánh giá cao so với các phần mềm trực tuyến hoặc mạng xã hội hiện nay về mặt quảng bá cũng như lượt người dùng tích cực trong thời gian dài liên tục. YouTube, Facebook, TikTok... vẫn là những kênh tiếp cận khách hàng tiềm năng, chưa kể các sàn thương mại điện tử ngày càng đưa ra nhiều ưu đãi thu hút người bán, doanh nghiệp sử dụng gian hàng của họ.
"Ưu điểm của Zalo là độ phủ, không phải về dải tính năng có thể cung cấp cho người dùng. Trong khi các OTT khác muốn thu phí sẽ giữ nguyên bản gốc và bổ sung tính năng, tiện ích mới ở gói thuê bao nhằm thu hút khách hàng chi tiền thì Zalo đang làm điều ngược lại. Điều tôi muốn nói là việc ứng dụng này thu hồi, giới hạn các tính năng vốn đã thân thuộc với người dùng, đẩy họ vào tình huống phải trả tiền để có lại những điều đó. Đây không phải là một tín hiệu tốt đối với tập khách hàng phổ thông", một chuyên gia đánh giá.
Theo khảo sát trong quý IV/2021 của Decision Lab, khi được hỏi về việc dùng ứng dụng nào để liên lạc với người thân, 48% số người được hỏi đều cho biết họ sử dụng Zalo. Trong khi đó, con số này của Facebook và Messenger lần lượt là 27% và 20%.
Ở thời điểm hiện tại, Zalo hiện vẫn là một trong những ứng dụng được nhiều người sử dụng nhất tại Việt Nam để duy trì liên lạc. Báo cáo của Decision Lab còn nhận định, Zalo đang là nền tảng trong nước duy nhất có thể sánh vai và soán ngôi những gã khổng lồ quốc tế.
Tuy vậy, kể từ khi rộ lên những thông tin về việc Zalo sẽ thu phí người dùng, đã xuất hiện những quan điểm khác nhau từ phía chính người sử dụng Zalo.
Trên nhiều diễn đàn và các trang mạng xã hội, xuất hiện nhiều ý kiến cho biết sẽ bỏ ứng dụng Zalo trong trường hợp ứng dụng này thu phí người dùng.
Theo anh Nguyễn Việt Cường ở Hà Nội, việc Zalo thu phí người dùng sẽ là một cơ hội cho các ứng dụng nhắn tin khác. Nam độc giả này cho biết sẽ chuyển qua xài ứng dụng khác nếu đơn vị phát triển kiên quyết thu phí người dùng Zalo.
Có đồng quan điểm, anh Nguyễn Văn Thuận (TP.HCM) cho rằng, trên thị trường hiện có rất nhiều ứng dụng cung cấp dịch vụ nhắn tin tương tự như Zalo. Trong trường hợp Zalo hạn chế tính năng, sẽ có app khác ngay lập tức nổi lên bởi người dùng có rất nhiều lựa chọn để thay thế.
Ở chiều ngược lại, cũng có không ít người hưởng ứng sự thay đổi này. Theo anh Trần Gia Thế (Hà Nội), nếu đọc kỹ các điều chỉnh của Zalo, có thể thấy những cập nhật mới không tác động gì mấy lên nhóm đối tượng người dùng phổ thông.
“Những người thường xuyên nhắn tin với người lạ chủ yếu là nhóm nhân viên sale, tư vấn khách hàng. Họ kiếm tiền từ nền tảng Zalo, vậy phải nộp phí sử dụng dịch vụ cho ứng dụng này cũng là điều hợp lý”, anh Thế chia sẻ.
Trao đổi với VietNamNet, một độc giả có tên Nguyễn Mai Lan cho biết, công việc của chị là bán hàng online nên thường xuyên phải duy trì liên lạc với các khách hàng cả cũ lẫn mới qua Zalo. Mặc dù là đối tượng chịu ảnh hưởng trực tiếp từ chính sách mới của Zalo, chị Lan đã xác định trước tâm lý và cho rằng điều đó cũng sẽ xảy ra không sớm thì muộn.
“Zalo họ có công phát triển nền tảng, thế nên tôi cho rằng họ có quyền thu tiền từ những người kinh doanh trên nền tảng của mình. Thực tế là lâu nay tôi cũng như nhiều người kinh doanh online khác đã đều trả tiền để sử dụng dịch vụ quảng cáo trên nền tảng của Facebook”, chị Lan nói.
Theo chị Lan, khác với các ứng dụng nhắn tin khác, Zalo khá phổ biến với nhóm người dùng trung tuổi. Họ là nhóm khách hàng có khả năng chi tiền, nhưng khó tiếp cận bằng những nền tảng hay ứng dụng khác như Messenger, Viber, Telegram,...
“Với những ưu điểm đó, sau khi cân nhắc được mất, tôi vẫn sẽ sử dụng Zalo thay vì các app nhắn tin khác. Tuy vậy, Zalo cũng cần phải hiểu cho người kinh doanh online và có mức phí hợp lý. Nếu không, sẽ ngay lập tức có những ứng dụng khác nổi lên và chiếm lại thị phần từ tay công cụ nhắn tin này”, chị Lan chia sẻ.