Sàn TMĐT kê khai nộp thuế thay nhà bán hàng: Nhiều ý kiến trái chiều

02/06/2022
(5/5) - 126 bình chọn.
VCCI cho rằng yêu cầu kê khai nộp thuế thay sẽ tạo áp lực tài chính lớn, gây khó cho hoạt động của sàn.

Phóng viên VTV đã từng nhiều lần đề cập đến việc quy định buộc các sàn thương mại điện tử kê khai nộp thuế thay nhà bán hàng được đưa vào trong các văn bản pháp luật mới. Quy định ban đầu được đưa vào Thông tư 40 về quản lý thuế năm ngoái, sau một thời gian tiếp thu ý kiến của dư luận, Thông tư 100 sửa đổi thông tư 40 đã bỏ đi tính bắt buộc của quy định này.

Tuy nhiên, chỉ sau vài tháng, việc bắt buộc các sàn phải kê khai nộp thuế thay lại xuất hiện trong dự thảo của văn bản pháp luật cao hơn là Nghị định sửa đổi Nghị định 126 về Quản lý thuế tiếp tục gây ra những ý kiến trái chiều.

Trong văn bản góp ý, Liên đoàn Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) dẫn kết quả khảo sát mới với hơn 100 sàn thương mại điện tử. Nếu áp dụng quy định buộc sàn kê khai nộp thuế thay nhà bán, tỷ lệ chi phí trên doanh thu sẽ tăng hơn 10,6 điểm %. Trong đó, các loại chi phí tăng mạnh là chi phí nhân sự, chi phí cho công nghệ thông tin...

Sàn TMĐT kê khai nộp thuế thay nhà bán hàng: Nhiều ý kiến trái chiều

Thực tế thanh toán tiền mặt vẫn chiếm hơn 80% trong giao dịch thương mại điện tử, VCCI cho rằng yêu cầu kê khai nộp thuế thay sẽ tạo áp lực tài chính lớn, gây khó cho hoạt động của sàn.

Văn bản góp ý của Hiệp hội Thương mại điện tử Việt Nam bày tỏ quan ngại việc bắt buộc sàn kê khai nộp thuế sẽ mâu thuẫn với các quy định hiện hành. Theo Luật Thuế thu nhập cá nhân , sàn thương mại điện tử không thuộc đối tượng có nghĩa vụ kê khai, khấu trừ thuế thu nhập của người bán, vì không phải là đơn vị "trả thu nhập", mà chỉ cung cấp hạ tầng công nghệ để kết nối người bán và người mua.

"Việc kê khai, nộp thuế thay nhà bán hàng sẽ là rất thách thức với doanh nghiệp thương mại điện tử vì tính chất phức tạp của hàng nghìn giao dịch khác nhau trên sàn. Chưa kể đến những rắc rối phải xử lý, chi phí phát sinh nếu xác định sai khoản thuế nộp thay.

Sàn TMĐT kê khai nộp thuế thay nhà bán hàng: Nhiều ý kiến trái chiều

Đó là lý do vì sao chúng ta hiếm khi thấy việc kê khai nộp thuế thay này được áp dụng ở các quốc gia khác", ông Dean Rolfe - Giám đốc Phụ trách Thuế Quốc tế, KPMG châu Á - Thái Bình Dương cho biết.

Các tổ chức, hiệp hội góp ý đều có chung quan điểm là cần thiết có giải pháp để tránh thất thu thuế trên thương mại điện tử. Sàn thương mại điện tử với lợi thế sở hữu dữ liệu có vai trò quan trọng hỗ trợ cơ quan quản lý thực hiện việc này.

Tuy nhiên, trong bối cảnh ngành thương mại điện tử vẫn đang phát triển và chịu áp lực cạnh tranh gay gắt, các quy định mới cần được cân nhắc thấu đáo và lộ trình thực hiện phù hợp.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu