Figma là gì? Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới

15/04/2022
(5/5) - 113 bình chọn.
Đối với người lâu năm trong lĩnh vực thiết kế website thì phần mền Figma có lẽ không còn xa lạ. Cùng Vico tìm hiểu Figma là gì? và có những ưu điểm nào nhé

Figma là gì?

Figma là phần mềm chuyên được các designer ưu ái sử dụng để thiết kế giao diện website, đây là một ứng dụng trực tuyến mà không cần phải tải về máy. Điều đặc biệt Figma là được sử dụng hoàn toàn miễn phí, người dùng có thể sử dụng tất cả những công cụ được trang bị tại đây. Những sản phẩm được thiết kế bằng phần mềm Figma được lưu trữ riêng thông qua hệ thống lưu trữ đám mây của bạn. Với những tính năng tuyệt vời, phần mềm Figma được đánh giá là một trong những công cụ thiết kế “quốc dân” mà bất cứ designer nào cũng nên sử dụng trong quá trình làm việc của mình.

Figma là gì? Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới

Những ưu điểm khi thiết kế website bằng Figma

Không phải ngẫu nhiên phần mềm Figma lại được dùng phổ biến trong ngành thiết kế như vậy, ngoài ưu điểm là miễn phí, phần mềm Figma còn được đánh giá cao ở những điểm sau đây.

Tương thích với nhiều hệ thống điều hành 

Ưu điểm nổi bật không thể bỏ qua khi nhắc đến phần mềm Figma là có thể tương thích trên mọi hệ điều hành bao gồm: Windows, MacOS, Linux. Đây cũng là một trong những công cụ thiết kế số ít có thể làm được điều này vậy nên bất cứ ai khi muốn sử dụng Figma đều có thể thao tác và truy cập dễ dàng.

Trong một vài trường hợp phòng ban design thiết kế sử dụng hệ điều hành windows còn các các lập trình viên lại sử dụng MacOS, khi này phần mềm Figma có thể là công cụ trung gian giúp hai bộ phận này có thể kết hợp ăn ý được với nhau khi làm việc. Ngoài ra, người dùng khi sử dụng Figma cũng làm đơn giản quá trình chuyển đổi các files giữa nhiều bộ phận, phòng ban với nhau. Chính vì vậy phần mềm Figma được rất nhiều designer tin tưởng và sử dụng nhất hiện nay.

Figma là gì? Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới

Phù hợp làm việc theo nhóm

​​Là công cụ phù hợp để làm việc đội nhóm, các thành viên có thể dễ dàng tương tác với nhau tại Figma, những người trong file (được phép truy cập vào) sẽ được hiển thị avatar. Tất cả những chỉnh sửa trong file, các thành viên đều có thể theo dõi một cách dễ dàng. Tính năng làm việc nhóm của phần mềm Figma khá tương tự như khi bạn sử dụng Google Docs hay Google Excel trực tuyến vậy. Chỉ những thành viên được phân quyền mới có thể can thiệp lên file tài liệu.

Figma có bộ nhớ lưu giúp người dùng nắm rõ từng thành viên này đã và đang làm gì trên bản thiết kế của bạn. Ở đây bạn sẽ thấy được vị trí chính xác của thành viên này. Cho phép người quản lý có thể biết được tiến độ công việc của từng thành viên trong nhóm từ đó có thể đẩy kịp thời gian và tốc độ. Để đưa ra những phương án phù hợp đẩy nhanh tốc độ hoàn thành công việc cho cả đội. Bạn cũng có thể tìm cách “ẩn thân” bằng cách tắt tính năng theo dõi này tại View –> Show Multiplayer Cursors.

Figma là gì? Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới

 Chia sẻ file dễ dàng

Một ưu điểm không thể bỏ qua đó là người dùng có thể chia sẻ các file dễ dàng và nhanh chóng. Sau khi đã hoàn thiện sản phẩm của người dùng có thể copy link dẫn và gửi cho mọi người cùng xem. Tại bước phân quyền bạn có thể lựa chọn "Link to selected frame" - Liên kết đến khung đã chọn. Với lựa chọn này những người nhận được link chia sẻ có thể xem được thiết kế ngay tại thời điểm bạn chia sẻ, và đây cũng là điểm cộng mà rất nhiều người khi sử dụng Figma yêu thích.

Feedback nhanh chóng

Với tính năng bình luận ngay tại app, cho cả hai chế độ là design và prototyping. Những bình luận này sẽ được thông báo qua email hoặc Slack của các thành viên được chi sẻ. Tính năng tuyệt vời này giúp bạn có thể xem xét và ghi lại những ý kiến đóng góp ngay lập tức. Một điểm cộng nữa của tính năng này là người dùng có thể chỉnh sửa ngay lập tức.

Các thiết kế được lưu trữ trên đám mây

Tất cả về thiết kế của bạn trên Figma đều được lưu trữ trên hệ thống đám mây của bạn. Trường hợp người dùng đang thiết kế dở bỗng dưng bị ngắt kết nối hoặc hỏng máy, mất files thì có thể yên tâm lấy lại tất cả những dữ liệu chỉ sau một vài thao tác đơn giản tại dữ liệu đám mây. Ngoài ra, bạn cũng có thể chia thành các mục lưu trữ trên đám mây để quản lý dễ dàng vừa tránh được những sự cố ngoài ý muốn.

Kho plugin đa dạng 

Được trang bị kho plugin khổng lồ đáp ứng được hầu hết nhu cầu của tất cả người dùng Figma. Kho plugin của Figma có thể so sánh ngang ngửa với ông lớn Sketch. Xét về nhiều mặt thì Figma vẫn có những điểm khác biệt đặc trưng. Hầu hết những người sử dụng plugin của Figma và Sketch đều đánh giá rằng plugin của Figma ít xảy ra lỗi hơn hẳn so với người anh lớn Sketch. Đây cũng là điểm cộng rất lớn giúp Figma ngày càng khẳng định được vị thế của mình trong ngành thiết kế hiện nay.

Figma là gì? Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới

Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới bắt đầu

Bạn đồng thời có thể sử dụng Figma trực tuyến trên trình duyệt hoặc tải phần mềm Figma về máy. Dù lựa chọn sử dụng Figma theo cách nào cũng đều có thể đảm bảo tương đồng về chức năng cũng như cách sử dụng. Sau đây, Vico sẽ hướng dẫn những bạn mới bước chân vào nghề thiết kế UX/UI nắm rõ cách sử dụng Figma một cách đơn giản nhất.

Bước 1: Truy cập vào trang web Figma.com, ấn vào nút “đăng ký” bên phải màn hình. Còn nếu bạn đã có tài khoản trên Figma rồi hãy trực tiếp bấm “đăng nhập” và tiến hành nhập địa chỉ email và mật khẩu đã có. Nếu chưa có tài khoản, hãy đăng ký tạo tài khoản bằng cách điền các thông tin theo yêu cầu hoặc lựa chọn tiếp tục với Google để giản lược bước. Đối với những người tạo mới tài khoản Figma bạn hãy vào hòm thư email của mình dùng để đăng ký để kích hoạt tài khoản.

Figma là gì? Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới

Bước 2: Sau khi đã hoàn thành các thủ tục về tài khoản, trang chủ của Figma sẽ hiện lên box yêu cầu bạn điền tên nhóm của mình, bạn có thể điền tên hoặc bấm “Do this later” để bỏ qua bước này.

Bước 3: Lựa chọn gói tài khoản phù hợp với nhu cầu thiết kế tại bước 3. Trong đó có hai gói StarterProfessional. Gói Starter sẽ được tích hợp tất cả những chức năng cơ bản cần có mà bất kì thiết kế nào cũng cần và hoàn toàn miễn phí. Còn với gói Professional sẽ có thêm nhiều chức năng thiết kế chuyên nghiệp hơn, giá chỉ có 12$/ tháng. Bạn có thể thanh toán bằng thẻ visa nhanh gọn.

Figma là gì? Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới

Bước 4: Bắt tay vào thiết kế với Figma. Người dùng có thể lựa chọn Design with Figma (chỉ sử dụng cho mình bạn) hoặc Whiteboard with Figma (làm việc theo team).

Tổng kết

Phần mềm Figma là công cụ thiết kế website đắc lực được trang bị rất nhiều tính năng tốt phục vụ cho các designer. Bạn có thể sử dụng Figma để sáng tạo những bản thiết kế chuyên nghiệp nhất đấy. Nếu  bạn mới bắt đầu bước chân vào ngành thiết kế web thì Figma cũng là lựa chọn không tồi giúp bạn sử dụng thành thạo các kỹ năng designer chuyên nghiệp. Ưu điểm của Figma là có thể tương thích với mọi hệ điều hành, lưu trữ thiết kế sản phẩm trên dữ liệu đám mây, chia sẻ file nhanh chóng,...Ngoài ra phần mềm Figma còn nổi tiếng với chức năng File versioning và tích hợp Prototype… Vậy nên Figma là công cụ được đánh giá nên sử dụng nhất tính đến thời điểm hiện tại.

Hy vọng những thông tin trong bài viết này giúp bạn hiểu rõ hơn Figma là gì? Cách thiết kế web bằng Figma cho người mới. Chúc các bạn sẽ sớm cho ra những thiết kế UX/UI chuyên nghiệp và hãy nhớ theo dõi các bài viết tiếp của Vico nhé.


Bài viết liên quan
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu