5 ngành nghề có nguy cơ bị phá sản trong 10 năm tới bởi trí tuệ nhân tạo (AI)

Trí tuệ nhân tạo (AI) là một trong những công nghệ mới ra đời và được dự đoán sẽ thống trị trong tương lai. Một số ngành nghề được dự đoán có thể sẽ bị phá sản khi trí tuệ nhân tạo dần thay thế con người và thực hiện hết tất cả công việc. Liệu ngành nghề mà bạn đang kinh doanh có nằm trong số đó?

Một số ngành nghề được dự đoán có thể sẽ bị phá sản khi trí tuệ nhân tạo (AI) dần thay thế con người

Trí tuệ nhân tạo (AI) là gì?

AI (viết tắt của Artificial Intelligence), dịch ra nghĩa là Trí tuệ nhân tạo hay Trí thông minh nhân tạo

Có lẽ nhiều người sẽ thấy thuật ngữ trí tuệ nhân tạo (AI) này đang được nhắc đến nhiều trong các thông số về smartphone hiện nay. Trên thế giới đang có nhiều định nghĩa khác nhau về công nghệ AI (viết tắt của Artificial Intelligence), dịch ra tiếng Việt là trí tuệ nhân tạo. Mỗi khái niệm, định nghĩa đều có điểm đúng riêng, và chưa đúng.

Tuy nhiên, để hiểu một cách đơn giản nhất thì chúng ta có thể hiểu trí tuệ nhân tạo (AI) là một dạng trí thông minh do con người lập trình với mục đích biến mọi cỗ máy có thể tự hiểu và vận hành giống như một con người. Chẳng hạn như tư duy, suy nghĩ, học hỏi và thích nghi,… Hiện giờ nó có thể xử lý dữ liệu ở mức rộng lớn hơn, quy mô hơn, hệ thống, khoa học và nhanh hơn so với con người. Và trong tương lai xa hơn, có nhiều giả thuyết đặt ra là trí tuệ nhân tạo (AI) thậm chí có thể có cảm xúc và tự đưa ra quyết định như con người, tuy nhiên đó là chuyện của sau này.

Thật ra công nghệ này đã được ứng dụng từ lâu, ví dụ tiêu biểu nhất chính là việc AI tham gia xử lý kết quả tìm kiếm, dịch thuật trên Google Translate. Hay trên smartphone, AI bắt đầu xuất hiện dưới dạng trợ lý ảo như Siri (iPhone) hay Google Now (Android) nhiều năm về trước. Ở thời điểm gần đây, người dùng smartphone đang tiếp xúc với công nghệ AI thông qua các ứng dụng như Face ID hay Animoji của Iphone X, Pixel 2 của Galaxy Note8 hay Galaxy S9+ hoặc A.I Beauty trên Oppo F5 trở đi,…

Bởi vì giá trị mà trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại là vô cùng lớn, giải quyết được rất nhiều vấn đề mà con người chưa giải quyết được. Nên rất nhiều hãng công nghệ nổi tiếng có tham vọng tạo ra được những AI ngày càng cao cấp hơn. Các chuyên gia dự đoán rằng những robot AI có thể thay thế đến 85% nhân sự trong ngành dịch vụ vào năm 2020. Và giúp thúc đẩy tăng trưởng nền kinh tế hàng năm lên tới 33 nghìn tỷ đô la.

Chẳng có gì khó hiểu khi mà trong thời công nghệ số hiện giờ, ngày càng có quá nhiều dữ liệu mà không con người nào có thể xử lý tất cả được thì AI trở thành giải pháp thay thế hữu hiệu nhất. Đó là lý do vì sao mà các chuyên gia đã đưa ra dự đoán về 5 ngành nghề dưới đây có nguy cơ bị phá sản bởi trí tuệ nhân tạo trong 10 năm sắp tới.

1. Y tế – Chăm sóc sức khỏe:

Trong tương lai, nhờ có Trí tuệ nhân tạo (AI) mà mỗi người chúng ta đều có thể trở thành bác sĩ riêng cho chính mình

Hiện nay, ở một số nước như Mỹ, Canada, Thụy Điển,… đã bắt đầu khuyến khích người dân tạo tài khoản để lưu trữ hồ sơ y tế của mình trên hệ thống của bệnh viện. Họ đặt mục tiêu cho phép mọi công dân có thể tiếp cận lịch sử y tế của mình vào năm 2020. Đồng thời kết hợp với việc sử dụng các công cụ cài đặt AI để chăm sóc và chữa trị cho bệnh nhân. Điều này không những giúp việc chẩn đoán, theo dõi về tình trạng bệnh của bệnh nhân tốt hơn mà còn giảm thiểu được các chi phí điều trị, nhân sự và cơ sở vật chất.

Dù là một người bình thường hoặc một người đang bệnh đều chỉ cần truy cập trên mạng hoặc mua smartphone, đồng hồ có cài đặt ứng dụng công nghệ AI để giám sát sức khoẻ. Như là theo dõi nhịp tim, lượng đường trong máu và lượng calories trong thức ăn, đưa ra chẩn đoán y tế từ tổng hợp các triệu chứng của chúng ta để cảnh báo về nguy cơ mắc bệnh. Thậm chí nhận ra những hành vi sống hằng ngày có thể dẫn đến ảnh hưởng tâm lý, bị trầm cảm.

Trong tương lai, trí tuệ nhân tạo thậm chí còn có thể lấy dữ liệu từ hồ sơ y tế cá nhân và phân tích, tìm hiểu về các phản ứng của cơ thể bệnh nhân với các phương án điều trị. Từ đó đưa ra giải pháp điều trị tốt nhất, giảm thiểu và tránh được các rủi ro, sai sót khi điều trị, nhất là các bệnh về tim mạch, ung thư.

Với sự trợ giúp từ công nghệ AI thì chính mỗi người trong chúng ta đều có thể trở thành bác sĩ riêng cho chính mình. Xu hướng này được dự đoán sẽ phát triển nhanh chóng bởi không có ai quan tâm đến sức khỏe của bản thân bằng chính mình nhất. Việc này có thể dẫn đến giảm số lượng  nhân sự trong ngành y tế cũng như các bệnh viên, cơ sở chăm sóc sức khỏe. Vì lúc này, bệnh nhân đã có thể tự theo dõi sức khỏe của mình.

2. Marketing:

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần được áp dụng toàn diện trong ngành Marketing

Trí tuệ nhân tạo (AI) đang dần được áp dụng toàn diện trong ngành Marketing. Các công việc như viết content tự động, tìm kiếm thông tin khách hàng, phân tích dữ liệu và thúc đẩy hành vi mua sắm đều sẽ được AI đảm nhiệm. Đơn cử như ở thời điểm hiện tại, thông qua các ứng dụng như Wordsmith của Automated Insights, các kênh truyền thông đại chúng cùng nhiều công ty đã có thể nhờ AI viết ra nội dung với câu chữ và cách hành văn giống y như con người.

Trong thời đại công nghệ số, kho dữ liệu thông tin về khách hàng là cực kỳ khổng lồ, nhưng không phải người làm marketing nào cũng có thể tổng hợp dữ liệu, phân tích chính xác để tìm ra khách hàng tiềm năng. Với trí tuệ nhân tạo thì khác, bằng những thuật toán được tích hợp, chúng có thể xử lý dễ dàng, nhanh chóng. Từ đó AI có thể giúp tìm kiếm khách hàng tiềm năng một cách hiệu quả nhất.

Trí tuệ nhân tạo còn hỗ trợ lên kế hoạch hành động cho doanh nghiệp. Với khả năng nghiên cứu thị trường, phân tích dữ liệu khách hàng, các bộ óc nhân tạo sẽ giúp đưa ra những báo cáo chuẩn xác nhất với thị trường. Từ đó, lãnh đạo doanh nghiệp có thể đưa ra những chiến lược kinh doanh, truyền thông, quảng cáo sao cho hợp lý và hiệu quả.

Chưa kể AI còn giúp giảm chi phí chạy quảng cáo vì nó có thể tối ưu hóa chiến dịch thông qua việc dự đoán các hành động của khách hàng. Sau khi thu thập, phân tích đủ dữ liệu, trí thông minh nhân tạo sẽ đưa ra giải pháp phù hợp với mỗi đối tượng khách hàng, tối ưu quảng cáo, để các quảng cáo hiển thị vào thời gian phù hợp nhất, vị trí hiển thị dễ tiếp cận nhất… Điều này sẽ giúp tiếp cận sát với khách hàng mục tiêu, từ đó kích thích hành động quyết định mua sắm của khách hàng, thúc đẩy doanh số tăng trưởng mạnh mẽ hơn.

3. Chăm sóc khách hàng:

Ưu điểm của chăm sóc khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (robot AI) là xử lý được một khối lượng lớn khách hàng cùng lúc và 24/7

Ông Lê Hồng Việt – Giám đốc công nghệ FPT từng chia sẻ về số liệu thống kê, 725.000 là số lượng cuộc gọi được trả lời bởi robocall khi khách hàng của FPT gọi đến. Robot AI có thể thực hiện 15.000 cuộc gọi một lúc, mỗi cuộc gọi 2 phút. Trong khi để làm được việc đó trong 1 giờ cần tới 500 người. Tại Mỹ hiện đang có khoảng 2,4 tỷ cuộc gọi bằng được thực hiện bằng robot AI mỗi tháng.

Một ví dụ tiêu biểu khác ở Việt Nam hiện nay là việc Tổng công ty Điện lực thành phố Hà Nội cho ra đời hệ thống chăm sóc khách hàng tự động sử dụng trí tuệ nhân tạo. Không phải cài đặt, khách hàng chỉ cần tìm kiếm “EVNHANOI CSKH” trên Facebook của mình để truy cập sử dụng tra cứu các dịch vụ về điện. Hệ thống chatbot chăm sóc khách hàng sẽ tự động trả lời, giải đáp các thông tin khách hàng yêu cầu một cách nhanh chóng, chính xác và đầy đủ nhất bằng ngôn ngữ giao tiếp tự nhiên.

Ưu điểm của chăm sóc khách hàng bằng trí tuệ nhân tạo (robot AI) so với phương pháp chăm sóc khách hàng truyền thống là có thể đồng thời trả lời các thông tin riêng biệt, phục vụ các yêu cầu khác nhau cho một lượng lớn khách hàng cùng lúc, 24/7, đáp ứng thẳng vấn đề ngay lập tức và không bị cảm xúc, ngoại cảnh tác động.

4. Giao thông vận tải:

Xe lái tự động, an toàn bởi trí tuệ nhân tạo (AI) trong tương lai không còn là điều viễn tưởng nữa

Trí tuệ nhân tạo cũng đang dần được nghiên cứu và ứng dụng vào việc hiện thực hóa xe lái tự động, không cần người lái. Không còn là những cảnh phim giả tưởng trên màn ảnh mà trong tương lai khoảng mười năm, hoặc thậm chí là trong vòng vài năm tới, xe lái tự động sẽ được ra đời. Theo nghiên cứu của Google thì trung bình với một chiếc xe lái tự động tham gia giao thông khoảng 1,8 triệu dặm thì chỉ xảy ra 13 vụ tai nạn. Tất cả tai nạn đó đều bị gây ra bởi những chiếc xe đang có người lái bình thường khác khi cùng tham gia giao thông trên một tuyến đường chung với xe lái tự động.

Con số này đã chỉ ra mức độ rất an toàn khi áp dụng AI vào việc tự động lái xe, thay vì có người lái theo cách thủ công. Đây có lẽ là tin xấu đối với những người đang hành nghề lái xe, nhưng cũng là tin tốt cho hành khách. Bởi vì theo thống kê, hằng năm có hơn 1,3 triệu người chết vì tai nạn giao thông nên việc có thể giảm thiểu con số này là điều nên làm. Ngoài việc phát triển xe lái tự động an toàn thì các nhà khoa học cũng đang đẩy mạnh ứng dụng công nghệ AI vào việc đếm số lượng xe đang tham gia giao thông, tối ưu hóa các luồng di chuyển, đưa ra các gợi ý đường đi để tiết kiệm thời gian hơn.

5. Tài chính:

Trí tuệ nhân tạo (AI) có thể thay thế chuyên viên phân tích tài chính để giúp đưa ra các quyết định đầu tư chính xác hơn

Nếu trí tuệ nhân tạo được áp dụng cho ngành tài chính thì nó có thể thu thập và dựa trên dữ liệu tìm kiếm được để đưa ra các gợi ý về việc quyết định nên đầu tư tiền vào đâu, mua và bán cổ phiếu nào,… AI thậm chí còn có thể áp dụng vào các ngành thị trường mới nổi, ví dụ như tiền ảo. Và trí tuệ nhân tạo cũng có thể tự động hóa phần lớn công việc thủ công của một chuyên viên phân tích tài chính đang làm.

Ngoài ra, AI đang được ứng dụng vào việc bảo mật, cảnh báo khi phát hiện gian lận… Mỗi năm có hàng tỷ giao dịch được xử lý qua mạng, trên các hệ thống ngân hàng, website, sàn thương mại điện tử, sàn chứng khoán,… Trí tuệ nhân tạo sẽ theo dõi và phân tích dữ liệu qua nhiều kênh và thiết bị. Sau đó, AI đối chiếu các điểm dữ liệu khác nhau bao gồm quá trình thanh toán và lịch sử giao dịch. Để từ đó tạo nên các mô hình hành vi của khách hàng chính xác hơn và nhận diện các giao dịch gian lận.

Liệu trong tương lai điều này có thành sự thực?

Thật ra với những nhận định và các phân tích trên vẫn chỉ mang tính giả thuyết và khó mà nói trước được điều gì. Hiện nay, việc AI có thể thay thế hoàn toàn con người vẫn là điều không thể. Chẳng hạn như đối với dịch vụ chăm sóc khách hàng, không phải ai cũng thích nói chuyện với một robot. Chưa kể trong nhiều trường hợp khách hàng đang giận dữ thì trí tuệ nhân tạo cũng khó mà tùy biến để ứng xử với khách hàng được. Hoặc như trong ngành y tế, nhiều người vẫn cảm thấy yên tâm hơn khi giao trách nhiệm cho các bác sĩ, cơ sở y tế mà họ tin tưởng hơn là tự bản thân theo dõi tình hình sức khỏe thông qua các ứng dụng AI,… Vậy nên, chẳng có gì là chắc chắn cả.

Nhiều chuyên gia lo lắng rằng khi trí tuệ nhân tạo đạt tới 1 ngưỡng tiến hóa nào đó thì đó cũng là thời điểm loài người bị tận diệt. Rất nhiều các bộ phim đã khai thác đề tài này với nhiều góc nhìn, ví dụ như trong phim Wall-E, trí tuệ nhân tạo thông qua hình dáng là Tay lái trên tàu vũ trụ đã muốn giành quyền kiểm soát từ tay Thuyền trưởng.

Không thể phủ nhận những giá trị lợi ích to lớn mà trí tuệ nhân tạo (AI) mang lại nhưng nó vẫn tiềm ẩn các rủi ro cao. Thế nên khó mà khẳng định được hồi kết này sẽ như thế nào. Dù sao đây cũng chỉ là những dự đoán và tương lai thì không ai biết được. Vấn đề đặt ra duy nhất ở đây là liệu bạn sẽ theo kịp với thời đại hay bị bỏ lại phía sau. Vì thế điều mà chúng ta cần làm chính là không ngừng nỗ lực thay đổi, cải tiến để không bị đào thải.

Nguồn Internet

Bài viết liên quan

5 xu hướng công nghệ sẽ thống lĩnh ngành bán lẻ trên toàn cầu

Không có gì khó hiểu khi các xu hướng công nghệ đang dần xâm nhập vào ngành bán lẻ. Thông qua các hình thức như: cửa hàng trực tuyến website, fanpage, các trang thương mại điện tử, hình thức thanh toán online…


5 dịch vụ họp trực tuyến cho doanh nghiệp thời Covid-19

Những công cụ này giúp bạn có thể họp hành và xử lý công việc từ xa, hạn chế tập trung đông người nhằm góp phần nâng cao phòng, chống dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp.


Genpay –Thanh toán phí bảo hiểm bằng tiền mặt ứng dụng công nghệ số

Công ty TNHH Bảo Hiểm Nhân Thọ Generali Việt Nam (Generali Việt Nam) vừa ra mắt ứng dụng GenPay - phương thức thanh toán bằng tiền mặt ứng dụng công nghệ số hiện đại.


Không dễ ứng dụng AI vào marketing

Trí tuệ nhân tạo (AI) đã phát triển rất mạnh mẽ trong vòng 10 năm qua, điều này đạt được là nhờ công nghệ học sâu có thể xử lý rất nhiều dữ liệu phức tạp và sử dụng các dữ liệu này để đưa ra những dự đoán có tính chính xác cao.


Chatbot - Trí tuệ nhân tạo vào thực tiễn

Chatbot (robot chat) - nền tảng công nghệ có thể giao tiếp, tương tác với con người thông qua trí tuệ nhân tạo (AI) được lập trình - đã phát triển mạnh mẽ trên thế giới và hiện được nhiều doanh nghiệp (DN) tại Việt Nam ứng dụng thành công.


0984477700