Microsoft công bố 5 xu hướng an ninh mạng mới năm 2020

15/02/2020
(5/5) - 195 bình chọn.
Microsoft đã chi hơn 1 tỷ USD cho các công tác phòng chống tội phạm mạng, từ đó quét hơn 470 tỷ email và 1,2 tỷ thiết bị.

Vũ khí mới: Trí tuệ Nhân tạo (AI)

Khả năng khai thác dữ liệu của AI đã giúp ích rất nhiều trong cuộc chiến chống tội phạm mạng, bao gồm khả năng nhận biết và phát hiện những bất thường nhanh chóng và triệt để hơn, từ đó xây dựng các biện pháp đối phó hiệu quả.

Tuy nhiên, không chỉ phục vụ cho mục đích tốt, AI cũng có thể biến thành vũ khí lợi hại của những kẻ tấn công mạng trong việc tạo ra các phần mềm độc hại có thể dẫn tới những thiệt hại nặng nề hơn.

Do vậy, Microsoft đã phát triển hệ thống bảo vệ AI và máy học (Machine Learning - ML) dựa trên các yếu tố rủi ro, thay vì chỉ lần theo các phiên bản trước đây của mã độc. Việc hằng ngày xử lý 8 nghìn tỷ tín hiệu trên đám mây Microsoft Azure cho phép Microsoft phản ứng với các mối đe dọa khởi phát gần như ngay lập tức.

Tuy nhiên, nếu chỉ dựa vào công nghệ thì người bảo vệ không thể đi trước đón đầu kẻ phá hoại. Do đó, Microsoft còn có hơn 3.500 chuyên gia bảo mật để theo dõi các cuộc xâm nhập, cũng như thực hiện đào tạo các cách thức bảo vệ dựa trên AI và ML của riêng mình, nhằm đánh giá một loạt các yếu tố rủi ro, chứ không chỉ đơn thuần trên một phần mềm độc hại được phát hiện trước đó.

Hợp tác để bảo vệ chuỗi cung ứng

Với hơn 75 tỷ thiết bị di động (bao gồm IoT) dự kiến được sử dụng trên toàn cầu vào năm 2020, các lỗ hổng như phần mềm cũ, thiết bị không bảo mật và tài khoản quản trị viên mặc định có thể tiếp tay cho những kẻ tấn công xâm nhập vào hệ thống.

Bên cạnh đó, vào năm 2022, hơn một nửa dữ liệu doanh nghiệp sẽ được tạo và xử lý ở vùng ngoại biên (edge), bên ngoài trung tâm dữ liệu hoặc đám mây.

Để chống lại nguy cơ này, các nhà cung cấp sẽ liên kết với nhau để bảo vệ khách hàng và chuỗi cung ứng của họ. Các giải pháp tích hợp cũng có thể cung cấp khả năng bảo vệ tăng cường, ví dụ nền tảng Microsoft Identity bổ sung xác thực đa yếu tố cho 1,4 triệu ứng dụng, nhiều ứng dụng trong số đó như ServiceNow, GoogleApps và Salesforce được các doanh nghiệp sử dụng hằng ngày.

Mây hóa để tối ưu an ninh bảo mật  

Cho đến khi tất cả doanh nghiệp áp dụng các biện pháp bảo mật tốt nhất thì ngay cả những tấn công cơ bản như phishing vẫn luôn là mối đe dọa, nhất là khi hiện nay các công ty đang có xu hướng tập trung vào việc nâng cao năng suất và sự linh hoạt cho nhân viên bằng việc cho phép sử dụng thiết bị cá nhân để xử lý công việc.

Các giải pháp độc lập hay máy chủ sở tại sẽ không thể là giải pháp bền vững cho các cuộc tấn công trực tuyến. Đám mây chính là chìa khóa thực sự, cung cấp các công cụ tăng cường an ninh cho doanh nghiệp như sức mạnh AI, hay các biện pháp bảo vệ như kiểm tra vị trí đăng nhập hoặc xác thực thứ cấp, mà không khiến lưu lượng truy cập bị ngắt quãng.

Hiện tại, hai phần ba doanh nghiệp đã sử dụng đám mây lai (Hybrid Cloud) hoặc có kế hoạch triển khai trong tương lai gần. Với thị trường đám mây toàn cầu tăng trưởng hơn 40% trong năm 2019, đây sẽ là một xu hướng chắc chắn xảy ra trong năm 2020.

Mật khẩu sẽ dần biến mất và sự lên ngôi của Zero Trust

Trong năm 2019, hơn 4 tỷ hồ sơ đã bị tấn công do dữ liệu bị xâm nhập trái phép. Mật khẩu lỏng lẻo vẫn luôn là vấn đề báo động, đặc biệt là với những malware được tạo ra bằng AI. Trong thực tế, 63% các hoạt động xâm nhập dữ liệu được xác nhận liên quan đến việc sử dụng các mật khẩu yếu, mật khẩu mặc định hoặc mật khẩu bị đánh cắp. 

Zero Trust sẽ là giải pháp trong tương lai. Giống như tên gọi của nó, các hệ thống Zero Trust không tự động tin tưởng bất cứ điều gì diễn ra bên trong phạm vi bảo vệ. Vì vậy, ngay cả khi các truy cập đáng ngờ có thể vượt qua những bức tường lửa, chúng vẫn sẽ cần phải thực hiện các yếu tố xác thực bổ sung để tiếp cận các phần khác nhau trong hệ thống. 

Xác thực đa yếu tố cho các doanh nghiệp có thể giúp giảm hơn 99,9% nguy cơ sử dụng danh tính trái phép. Bằng cách sử dụng sinh trắc học và các cách xác định bằng danh tính khác nhau, các tổ chức có thể tăng cường mức độ an toàn và hợp lý hóa trải nghiệm người dùng, đồng thời mở rộng quy mô mà vẫn đảm bảo quyền riêng tư cá nhân.

Sự gia tăng của những cuộc tấn công có quy mô

Chúng ta sẽ nhìn thấy nhiều hơn những cuộc tấn công mạng có quy mô và chủ đích tầm cỡ quốc gia, nhắm đến các hoạt động mang ý nghĩa chính trị và xã hội trên thế giới. Những cuộc tấn công này đa dạng dưới nhiều hình thức: thông qua các nền tảng mạng xã hội, các hoạt động thao túng, hoặc ở ngay dưới dạng phishing (giả mạo) cơ bản.

Để đối phó, Trung tâm Phân Tích Rủi Ro của Microsoft (Microsoft Threat Intelligence Center) đang theo sát hơn 110 tổ chức tham gia các hoạt động tấn công mạng, đồng thời hợp tác với các tổ chức quốc tế như Interpol để cùng phối hợp, giáo dục và hỗ trợ chặt chẽ với chính quyền địa phương.


Bài viết liên quan
Những điều cần biết trước khi quét mã QR
Những điều cần biết trước khi quét mã QR
Công nghệ mã QR đã tồn tại nhiều năm, nhưng đặc biệt trở nên phổ biến hơn trong thời kỳ đại dịch COVID-19. Mã QR mang lại nhiều ưu điểm, bao gồm khả năng truy cập thực đơn nhà hàng mà không cần giấy, tiện lợi trong thanh toán không tiếp xúc và dễ chia sẻ thông tin. Tuy nhiên, việc sử dụng mã QR cũng mở ra nhiều vấn đề liên quan đến an ninh thông tin cá nhân.
0918585505
Thời gian tiếp nhận:
9:00~18:00 từ Thứ Hai đến Thứ Sáu